ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 7-7-24 13:37:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ động trước mùa mưa bão

Báo Cà Mau Những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan và thiên tai xuất hiện dị thường, không theo quy luật, gây thiệt hại về người và tài sản. Trước tình hình đó, huyện Thới Bình tăng cường và chủ động trước mọi tình huống, vận động người dân phòng chống, ngăn ngừa, nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.

Năm 2023, trên địa bàn huyện chịu ảnh hưởng của hoàn lưu 5 cơn bão và những đợt mưa lớn cục bộ, gây thiệt hại về nhà ở và sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện, mưa dông đã làm 144 căn nhà bị sập, tốc mái, thiệt hại gần 1,4 tỷ đồng. Mưa lớn gây ngập úng trên 15.000 ha lúa - tôm, 118 ha lúa đông xuân, gần 2.400 ha cây trồng bị thiệt hại. Những tháng đầu năm nay, nắng nóng gây khô hạn, làm hơn 300 hộ thiếu nước sinh hoạt.

Theo dự báo, tình hình thiên tai năm nay ngày càng phức tạp, để hạn chế thiệt hại, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, định hướng cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các xã, thị trấn xây dựng, cập nhật các phương án phòng, chống thiên tai năm 2024 phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai, nhất là trong mùa mưa.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Thời tiết hiện nay rất cực đoan nên các xã, thị trấn chủ động trước mọi tình huống xảy ra, các ngành tích cực vận động người dân; các cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ động bảo vệ tài sản trước những diễn biến phức tạp của thời tiết. Ðặc biệt, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện phải sẵn sàng trước mọi tình huống, để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân”.

Chặt tỉa cây cối, phòng tránh ngã đổ vào mùa mưa dông tại Khóm 2, thị trấn Thới Bình.

Hằng năm, huyện tổ chức thống kê, rà soát các phương tiện thuỷ, bộ, vật tư phục vụ công tác PCTT&TKCN tại địa phương. Hiện nay, toàn huyện có 20 xe tải các loại, 2 xe cứu thương (Trung tâm Y tế huyện), 550 xe mô tô, 130 xe chuyên dùng (ô tô) các loại, 141 xuồng máy, 12 bộ nhà bạt, 380 trang thiết bị cứu sinh, 132 máy phát điện, cơ bản đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng ứng phó thiên tai.

Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức tập huấn, huấn luyện thực hành cho hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích... làm nhiệm vụ PCTT&TKCN. Ðặc biệt, tuyên truyền người dân chủ động chằng chống nhà cửa, bảo vệ sản xuất bằng nhiều biện pháp, nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

Vận động Nhân dân chằng chống nhà cửa, hạn chế tốc mái khi mưa dông.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của huyện và các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra việc triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai tại địa phương. Khi thiên tai xảy ra, luôn sẵn sàng, nhanh chóng huy động mọi nguồn lực để ứng cứu kịp thời, với phương châm “4 tại chỗ”, nâng cao năng lực và khả năng phối hợp, huy động lực lượng, phương tiện kịp thời xử lý tình huống ứng phó và khắc phục hậu quả.

Thượng tá Trần Phước Duy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết: “Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời, hiệu quả trước, trong và sau khi bão, lụt, thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Tăng cường thông tin, tuyên truyền cho Nhân dân, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa trong việc chủ động phòng, tránh thiên tai được an toàn, hiệu quả”./.

 

Thuỳ Linh

 

Xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai

Cùng chủ động, trách nhiệm tham gia phòng, chống thiên tai được xem là biện pháp tốt nhất để giảm nhẹ mức độ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra, nhất là trong xu thế biến đổi khí hậu đang tác động nhanh, mạnh, khiến các hiện tượng thời tiết, thiên tai ngày càng khốc liệt, dị thường. Chính vì vậy, việc xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai càng trở nên cấp bách.

Ðề phòng thiên tai mùa mưa bão

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Cái Nước, mùa mưa bão năm 2023, trên địa bàn huyện có 109 căn nhà bị thiệt hại do mưa dông, lốc xoáy; trong đó có 14 căn nhà bị sập hoàn toàn, ước tổng thiệt hại tài sản gần 800 triệu đồng. Phần lớn số nhà bị sập và tốc mái chủ yếu xảy ra ở thời điểm những tháng đầu mùa mưa.

Còn nhiều đoạn sạt lở chưa được khắc phục

Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán nên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện U Minh bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã ra sức khắc phục, tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa khắc phục được, do chưa có kinh phí. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang ra sức huy động nguồn lực để triển khai khắc phục, nhằm giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Hoàn thiện hạ tầng, an toàn hơn trước thiên tai

Dưới tác động của biến đổi khí hậu (BÐKH), tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh những năm gần đây ngày càng phức tạp, khó lường. Bão, mưa lớn, triều cường, ngập lụt... đang gia tăng về cường độ, tần suất; xuất hiện ngày một nhiều hơn các đợt thiên tai cực đoan không theo quy luật. Thực tế này đòi hỏi hạ tầng phòng, chống thiên tai (PCTT) cần được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ hơn.

Chuyện không riêng của nam giới

Cà Mau là một trong những địa phương thường xuyên phải đối mặt với thiên tai nên việc nâng cao năng lực phòng, chống cho chị em phụ nữ là điều cấp thiết. Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn tăng cường năng lực về phòng chống thiên tai (PCTT) cho hội viên.

Giải pháp mới, hiệu quả trong phòng, chống sạt lở

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở tại xã Việt Thắng, huyện Phú Tân diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Các mô hình và công trình kè chống sạt lở truyền thống dù mang lại hiệu quả nhưng suất đầu tư lớn. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân vẫn coi việc làm kè chống sạt lở là trách nhiệm của Nhà nước. Tuy nhiên, một giải pháp mới đã được nghiên cứu và áp dụng tại địa phương, mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp, người dân dễ thực hiện, đó là kè chống sạt lở bằng cành cây, nhánh cây.

An toàn hơn trước thiên tai

Từng bước giúp người dân có nhà ở kiên cố đủ khả năng chống chịu, hạn chế thiệt hại do bão, gió mạnh, là một trong những giải pháp đã được triển khai nhiều năm qua, ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Từ nhiều nguồn vốn, hàng ngàn căn nhà tạm đã được thay thế bằng những căn nhà kiên cố để người dân có chỗ ở an toàn hơn, yên tâm lao động sản xuất.

Ðủ “hành trang” khi khai thác trên biển

Những cơn mưa xuất hiện với tần suất càng dày hơn, những đợt gió mỗi lúc một mạnh lên, triều cường ngày càng cao hơn..., là dấu hiệu cảnh báo hiểm nguy luôn rình rập trong cuộc mưu sinh của cư dân ven biển.

Chủ động ứng phó lúc chuyển mùa

Do đặc thù về vị trí địa lý, điều kiện sinh thái tự nhiên và cơ cấu các vùng sản xuất, bên cạnh các mặt tích cực, huyện Trần Văn Thời được đánh giá là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Nỗi lo sạt lở tiếp diễn

Tại huyện Ðầm Dơi, tình trạng sạt lở, sụt lún không chỉ xảy ra ở các xã ven biển (Nguyễn Huân, Tân Thuận và Tân Tiến), mà còn diễn biến khá phức tạp ở các xã nội địa như: Thanh Tùng, Ngọc Chánh, Tân Ðức, Tân Dân và thị trấn Ðầm Dơi.