ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:24:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú Tâm biên phòng

Báo Cà Mau Dù không nói ra nhưng dân cả xóm hầu như ai cũng biết, trẻ nhỏ xóm đảo này được tiếp cận con chữ và có được đầy đủ thủ tục pháp lý để đi học như bây giờ là cả một quá trình, có sự giúp đỡ rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sông Ðốc, trong đó công đầu là của Thiếu tá Hồ Thanh Tâm.

Từ ngày được di dời vào khu tái định cư, Nhân dân khóm 6A và 6B, thị trấn Sông Đốc không phải vật lộn với thuỷ triều như trước. Bà con được chính quyền hỗ trợ nền cất nhà. Điện thắp sáng, nước sinh hoạt cũng được kéo đến tận nhà để bà con sử dụng. Cũng từ ngày ấy, Thiếu tá Hồ Thanh Tâm, cán bộ tăng cường Đồn Biên phòng Sông Đốc không phải xắn quần lội bộ, đi đường vòng để đến được nhà dân ở xóm biển, đặc biệt là những ngày trời mưa. Đường giao thông nông thôn đã được làm mới. Trẻ em đi học thuận lợi. Và cái tên “chú Tâm biên phòng” luôn được bà con ở đây nhắc đến như thay lời cảm ơn.

Dù không nói ra nhưng dân cả xóm hầu như ai cũng biết, trẻ nhỏ xóm đảo này được tiếp cận con chữ và có được đầy đủ thủ tục pháp lý để đi học như bây giờ là cả một quá trình, có sự giúp đỡ rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sông Ðốc, trong đó công đầu là của Thiếu tá Hồ Thanh Tâm.

Thiếu tá Hồ Thanh Tâm (bìa phải) thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các gia đình khó khăn trên địa bàn.

Dân vào khu tái định cư khóm 6A và 6B này phần lớn di cư tự do, không đất canh tác. Khi đến vùng cửa biển Sông Ðốc, bà con dựng nhà tạm ven biển, tựa lưng vô bìa rừng mưu sinh những nghề không ổn định và phụ thuộc lớn vào thiên nhiên. Dù vật lộn vất vả với biển, với rừng nhưng công sức cả ngày làm lụng có khi chỉ đủ để bà con chạy gạo từng ngày. Các em nhỏ cũng mong được cắp sách đến trường như những trẻ nhỏ khác tại địa phương, nhưng cha mẹ các em dù cố gắng lắm cũng đành bất lực.

Ông Võ Văn Kỳ, Trưởng Ban Nhân dân khóm 6A, cho biết: “Dân về khu tái định cư chỉ khoảng 530 hộ nhưng có đến 114 hộ nghèo, nhiều hộ là đồng bào Khmer, không đất canh tác, không nghề nghiệp ổn định, làm thuê thời vụ kiếm sống qua ngày. Rất nhiều trong số đó không có sổ hộ khẩu nên không làm được giấy khai sinh. Bởi vậy, rất nhiều trẻ em trong khóm trước đây 12-13 tuổi mà vẫn chưa được đi học”. 

Cuối năm 2009, Thiếu tá Hồ Thanh Tâm được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cà Mau điều động về Ðồn Biên phòng Sông Ðốc và giao nhiệm vụ tăng cường phụ trách địa bàn thị trấn Sông Ðốc. Kinh nghiệm hơn 20 năm gắn bó với công tác vận động quần chúng giúp anh tiếp cận nhanh địa bàn mới. Anh không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên len lỏi vào những xóm nghèo, những khóm khó để sâu sát địa bàn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Quá trình bám sát thực tế ấy, Thiếu tá Tâm thấu hiểu những khó khăn và thiệt thòi của trẻ em khu tái định cư Sông Ðốc trong chuyện học hành nên đã báo cáo với ban chỉ huy đơn vị.

Ðược sự ủng hộ kịp thời của lãnh đạo đơn vị, Thiếu tá Tâm cùng đồng đội phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà rà soát, thu thập thông tin liên quan để giúp các hộ dân có con em chưa có giấy khai sinh được làm giấy khai sinh. Chỉ trong vòng 2 năm (2010-2011), gần 200 trẻ em nghèo ở Sông Ðốc dù còn thiếu một số thủ tục cần thiết nhưng thiếu tá Tâm cùng đồng đội vẫn bảo lãnh để các em được làm giấy khai sinh, thực hiện ước mơ học chữ. Ðến năm học 2014-2015, gần như 100% trẻ em ở khu vực này đều được đến trường đúng độ tuổi.

Bà Lê Bích Hà, người dân khóm 6A, cho biết: “Dân khóm này mang ơn chú Tâm và Ðồn Biên phòng Sông Ðốc suốt đời. Nhờ có đồn biên phòng mà 2 đứa cháu của tôi được đi học”.

Bà Nguyễn Thị Mai, ngụ khóm 6B, cho biết thêm: “Bà con ở đây rất quý mến chú Tâm. Hồi làm giấy khai sinh giùm 2 đứa con của tôi, cả nhà tôi mù chữ nên chú ghi giùm luôn. Chú còn ghi giùm cả trăm trường hợp khác cũng mù chữ như gia đình tôi. Làm xong giấy khai sinh, chú Tâm còn mang đến tận nhà. Nhờ có chú Tâm và các chú bên đồn biên phòng mà 2 con tôi được cắp sách tới trường”.

Sông Ðốc là thị trấn biển sầm uất nhất Cà Mau, lưu lượng tàu khai thác thuỷ sản vào cao điểm có hơn 2.000 chiếc. Ðây cũng là một trong những thị trấn có diện tích tự nhiên nhỏ nhưng thuộc diện đông dân nhất ở Cà Mau với khoảng 50.000 người. Vào những lúc hết chuyến biển, số người lưu trú tại đây còn nhiều hơn. Song, về mặt bằng chung, đời sống kinh tế của hộ dân Sông Ðốc tương đối khá nhưng đâu đó vài nơi của thị trấn biển này, một bộ phận Nhân dân vẫn còn lắm khó khăn, nghề nghiệp chưa ổn định, từ đó phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, đặc biệt là bộ phận di dân nghèo khu vực bờ Nam Sông Ðốc, trong đó có Nhân dân khu tái định cư.

Ông Từ Văn Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sông Ðốc đã chia bớt phần gánh nặng cho địa phương. Ðồn triển khai các dự án hỗ trợ việc làm giúp nhiều hộ nghèo Sông Ðốc có vốn chuyển đổi nghề, ổn định cuộc sống. Hằng năm, các anh còn tham gia vận động, ủng hộ nhiều tiền của, vật chất góp phần cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội. Hiện chính quyền Sông Ðốc còn chịu áp lực nặng nề dòng di dân tự do, còn nhiều vấn đề phải lo nên thời gian tới mong các anh tiếp tục hỗ trợ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến dân sinh”. 

Trong năm 2014, Thiếu tá Hồ Thanh Tâm là một trong nhiều cá nhân được Bộ đội Biên phòng Cà Mau vinh danh, tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trước đó, anh cũng từng được Ban Dân vận Trung ương tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận…

Hơn 23 năm công tác ở Bộ đội Biên phòng Cà Mau, những bằng khen, giấy khen về thành tích công tác của Thiếu tá Tâm cứ dày hơn theo thời gian. Ðiều đó càng khích lệ, thôi thúc anh gắn bó nhiều hơn, làm tốt hơn nữa công việc của mình. Với anh, ở bất cứ địa bàn nào được phân công đảm trách, mấu chốt thành công là sự tin tưởng của Nhân dân. Bởi thế, khi có việc Nhân dân cần đến, anh luôn có mặt kịp thời, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với Nhân dân./.

Bài và ảnh: Lê Khoa

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.