ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 01:16:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chủ tịch UBND xã Đất Mũi cần đối thoại với các hộ buôn bán

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi nhận được đơn yêu cầu của các hộ dân buôn bán tại chợ Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) phản ánh việc UBND xã Đất Mũi chưa tạo điều kiện cho các hộ dân làm ăn, ưu ái sắp xếp cho người thân của cán bộ xã, phóng viên Báo Cà Mau đã đến xác minh và nắm thêm thông tin.

Theo đó, UBND xã Đất Mũi có chủ trương thành lập khu vực chợ mới gồm các hạng mục như nhà lồng, chợ nông sản thực phẩm và yêu cầu các hộ kinh doanh, buôn bán mặt hàng ăn uống di dời để đảm bảo mỹ quan và an toàn vệ sinh thực phẩm, trao trả mặt bằng để địa phương xây dựng, nâng cấp chợ.

Đây là chủ trương đúng, phù hợp với tình hình thực tế và xu thế phát triển, mở rộng của xã Đất Mũi. Bản thân các hộ di dời cũng chỉ buôn bán nhỏ, phương tiện là những chiếc xe đẩy di động.

Bà Nguyễn Mỹ Duyên, một trong những hộ đứng tên trong đơn yêu cầu cho biết: “UBND thông báo cho chúng tôi là phải di dời theo chủ trương chung, xã đã bố trí địa điểm buôn bán mới”. Tuy nhiên, theo bà Duyên, chỗ buôn bán mới rất bất tiện, vắng người qua lại, không có mái che, bụi bặm nên hầu như không bán buôn gì được.

Được biết, có 4 hộ đã di dời sang nơi bán mới, công việc buôn bán đều gặp khó khăn vì cách bố trí của xã Đất Mũi. Việc di dời bắt đầu từ ngày 9/3/2018.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Luối, bà cho biết: “Hôm cưỡng chế, tôi có phản ứng với xã, bởi vì xử lý như vậy là không công bằng”.

Tìm hiểu thêm, 4 hộ di dời đều đã gắn bó, buôn bán tại xã Đất Mũi khá lâu, việc đóng các loại phí, thuế cho địa phương đầy đủ. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là có một hộ buôn bán nhỏ vì lý do gì đó mà không di dời như các hộ nêu trên, lại được buôn bán tại vị trí cũ.

Bà Luối cho biết: “Hộ đó tên Diễm, là vợ của cán bộ xã (tên Tr.) nên được ưu ái ở lại để bán. Chị Diễm còn nói, nếu ai muốn bán chỗ của Diễm thì trả 30 triệu đồng”.

Điều đáng nói là bà Diễm cũng nằm trong số hộ được bắt thăm để buôn bán ở vị trí mới, nhưng không dời sang. Bà Duyên chia sẻ: “Mỗi tháng tụi tôi đóng khoảng 450.000 đồng tiền phí cho địa phương, mà nắng nôi, bụi bặm, vắng khách như vầy làm sao mà sống. Tụi tôi đều là những hộ khó khăn, địa phương xử lý như vậy là không công bằng”.

Cũng qua xác nhận của những người đứng đơn, các hộ đã tìm đến UBND xã để đăng ký làm việc nhưng đều không gặp được người đứng đầu.

Bà Duyên kể: “Tui đến UBND xã xin gặp anh Trường (Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi), người ta hướng dẫn xuống bộ phận một cửa. Xuống dưới người ta nói không có đăng ký trước thì không gặp được”. Còn bà Luối thì cho biết: "Ông Chủ tịch kêu gặp Phó chủ tịch UBND phụ trách mảng kinh tế vì Chủ tịch đã giao hết công việc này cho cấp phó”.

Thời điểm phóng viên có mặt tại chợ Đất Mũi, bà Diễm cũng vừa kết thúc việc buôn bán buổi sáng và thu xếp đồ đạc về nhà. Những hộ buôn bán chung quanh cho biết, việc làm ăn của bà Diễm khá tốt do địa điểm thuận lợi.

Trong diễn biến khác, phóng viên cũng đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Đất Mũi. Trao đổi với phóng viên, ông Trường thông tin: “Hộ chị Diễm có quầy buôn bán được UBND xã cho thuê, đây là quầy cố định, không lấn chiếm hành lang lộ giới nên xã vẫn cho chị buôn bán bình thường. Chị Diễm đúng là vợ cán bộ đang công tác UBND xã nhưng không vì thế mà có sự ưu ái, thiên vị”.

Theo ông Trường, việc chị Diễm có ý sang nhượng lại quyền buôn bán cũng không hợp lý và xã không có chủ trương. Quan điểm nhất quán của UBND xã là xây dựng và nâng cấp chợ để đủ chuẩn công nhận nông thôn mới trong thời gian tới. Cũng theo ông Trường, chủ trương di dời các hộ đã được địa phương tính toán, tuy nhiên vẫn còn đôi chút băn khoăn. UBND xã cam kết sẽ tìm phương án tốt nhất, tạo điều kiện để các hộ dân yên tâm buôn bán".

Về phần những người dân buôn bán tại chợ Đất Mũi, bà con có một số yêu cầu cấp thiết: tạo điều kiện để bà con buôn bán ổn định, lâu dài; xử lý vụ việc công bằng, không bao che, ưu ái cho người thân của cán bộ; UBND cần đối thoại và cùng bàn bạc biện pháp giải quyết thoả đáng, thông tin chi tiết những thắc mắc cho người dân.

Thiết nghĩ, Chủ tịch UBND Đất Mũi cần nắm bắt kịp thời, tránh xảy ra những bức xúc, dư luận không tốt và nên lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của người dân vì sự phát triển chung./.

Quốc Rin 

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).