ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 13:50:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chữ tín và cái tâm đi đầu

Báo Cà Mau (CMO) Đó chính là quan điểm và nguyên tắc sống của chị Lý Thanh Thuỷ, Phó giám đốc Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp, kiêm Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tuấn Hiệp. Trong kinh doanh tuy có nhiều nguyên tắc và quy định, nhưng với chị Thuỷ vẫn phải cân nhắc tình - lý. Nếu lỗi nhỏ phát sinh có thể bỏ qua và chỉ dẫn để nhân viên khắc phục, hoặc có mức xử phạt riêng.

Chị Thuỷ thường nhắc nhở nhân viên, hãy xem công ty như một gia đình, biết chia sẻ, thông cảm cho nhau. Còn với khách hàng, chữ tín và cái tâm đi đầu. Lợi ích của khách và chất lượng của dịch vụ là tiêu chí đặt ra trong mọi quyết định và lựa chọn. Và theo chị, dẫu có “chia tay” nhân viên, thì cái tình vẫn vẹn.

Chị Lý Thanh Thuỷ (bìa trái) đại diện công ty trao tặng căn nhà trị giá 40 triệu đồng cho hoàn cảnh nghèo ở huyện Trần Văn Thời.

Khi đặt vấn đề: “Cái nôi lớn là gia đình tạo mọi điều kiện tốt nhất để học tập và phát triển, hẳn chị có nhiều lựa chọn, hoặc có thể lùi lại phía sau để dành trọn thời gian cho gia đình, nhưng tại sao chị lại chọn việc kế nghiệp cha?”. Chị Thuỷ cười: “Chính vì tôi được tự quyết định, tự lựa chọn nên lông bông một quãng đường dài với một chuỗi những sự lựa chọn mới đến được đây”.

Chị Thuỷ kể, ở cái tuổi 17, 18, chị đã thích kinh doanh nhưng mọi thứ mơ hồ, nên đăng ký vào học Cao đẳng Quản trị kinh doanh ở đất Sài thành. Được 1 năm, xuất phát từ chính nhu cầu của bản thân, chị chuyển sang học nghề làm đẹp và dự định sau khi kết hôn sẽ cùng chồng sang Úc định cư, nhưng sau chuyến “thực địa”, chị quyết định ở lại Việt Nam, về mảnh đất cực Nam Tổ quốc (quê gốc chị ở Bạc Liêu) để lập nghiệp, vun đắp hạnh phúc.

“Lựa chọn kế nghiệp cha, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là một bước ngoặt trong cuộc sống của tôi”, chị Thuỷ tâm tình. Bởi, khi về đây, chị đăng ký học lớp Trung cấp nghề Giao thông vận tải cũng là lúc chị sắp sinh con đầu lòng. Mãi đến khi sinh bé thứ hai chị mới kết thúc khoá học. Trong suốt thời gian đó, mỗi ngày với chị là một thử thách và cũng là cơ hội học nghề từ cha (người có hơn 40 năm trong nghề) để có thể tích góp được kinh nghiệm và thành công đến hôm nay.

“Cha tôi xem xe buýt như người bạn và hành khách là người đồng hành. Ông tự lái, tự sửa và chỉ cần “im lặng” là ông “nghe” được bệnh của xe. Ông còn dạy rằng, khi bắt đầu bước vào thương trường, chữ tín phải giữ mới có được tất cả. Với ông, suốt hơn 40 năm thăng trầm trong nghề với sự đào thải và cạnh tranh khắc nghiệt, ông cho rằng, tiền chỉ là phương tiện để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Khi họ có được dịch vụ tốt, họ sẽ vui lòng trả tiền”, chị Thuỷ tâm sự.

Nay cha chị đã "về hưu", giao quyền quản lý cho chị. Đối với chị, những bài học đúc rút từ ông là vô giá. Như việc cách đây 10 năm, ông là người mở tuyến tài đêm Cà Mau - Vũng Tàu đầu tiên, ông đầu tư hẳn xe máy lạnh, cửa kính liền chất lượng cao, trong khi thời điểm đó bạn nghề cho là ông khùng, có ai đi mà mở tuyến. Vậy mà không lâu sau, nhiều doanh nghiệp cạnh tranh mở ráo riết. Rồi ông còn mở tuyến Cà Mau - Ngã Năm, khi tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp chưa nhiều nhà dân, thế mà ông mạnh dạn mở, dù vài tháng đầu phải chịu lỗ, nhưng ông bảo: “Mở tuyến giúp dân thuận tiện đi lại, cũng là giúp mình đấy thôi”.

“Chính cha đã dạy tôi mang cả sự chân tình của mình vào công việc hằng ngày. Và cho tôi cái tính càng mạo hiểm, càng muốn thử sức. Đã hơn 4 tháng, tôi cùng ông xã dấn thân vào lĩnh vực mới là mở thêm cơ sở kinh doanh vỏ - nhớt xe ô-tô, làm đại lý cấp 1. Chúng tôi phải tìm hiểu và học hỏi rất nhiều để xây dựng “cơ ngơi” mới này. Trước mắt, cơ sở phục vụ cho xe gia đình, để từ đó khẳng định uy tín, chất lượng phục vụ rộng khắp”, chị Thuỷ cho biết.

Ngót hơn 6 năm trụ vững với nghề kinh doanh vận tải, chị Lý Thanh Thuỷ đã bản lĩnh chứng tỏ mình là một nữ doanh nhân trẻ có tài lãnh đạo khi điều hành 39 xe buýt (trong đó, quản lý 15 xe buýt gia đình), với 3 tuyến đường chính: Cà Mau - Sông Đốc, Cà Mau - Ngã Năm và Bạc Liêu - Phước Long, cùng việc kinh doanh cơ sở mới.

Theo chị Thuỷ, công việc bếp núc, chăm sóc chồng con, phụng dưỡng cha mẹ là nghĩa vụ, là trách nhiệm của người phụ nữ. Tuy nhiên, không vì thế mà mỗi người phụ nữ sau khi học xong lại từ bỏ ước mơ để làm nội trợ. Phụ nữ thời nay có thể thu xếp nhiều việc để làm được điều mình thích, sống bằng đam mê và học hỏi nhiều hơn.

"Như tôi, đã có một quãng đường lông bông, không xác định hướng đi, nhưng thời gian đó cho tôi sự mạnh mẽ, học cách từ bỏ và tự chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân”, chị Thuỷ bày tỏ. Chị cho rằng, không ai có thể một tay làm tất cả. Ông xã luôn là người kề vai cùng chị trong mọi việc. Còn việc quản lý điều hành xe buýt vốn phức tạp, nhiều vấn đề va vấp cần xử lý, chị giao cho 3 điều hành của 3 tuyến trực tiếp quản lý. Cái quan trọng là phải biết nhìn người và dùng người, điều này vẫn tuân theo nguyên tắc chữ tín và cái tâm của chị.

“Sống không đơn thuần là sống mà được làm những điều mình thích, thoả mãn đam mê và làm điều có ý nghĩa cho người khác”, chị Thuỷ quan niệm như thế. Vậy nên, với tư cách là thành viên của Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh, chị luôn đồng hành xuyên suốt chương trình “Sống yêu thương” để mang hy vọng, niềm vui đến những hoàn cảnh không may mắn.

Ngoài ra, chị còn tích cực trong các công tác xã hội, hoạt động từ thiện của địa phương. Chị nuôi dưỡng ý định sau khi ổn định cơ sở kinh doanh mới, sẽ trích lợi nhuận lập nên nguồn quỹ để có thể giúp được nhiều người, nhiều hoàn cảnh khốn khó có được cuộc sống no ấm, đủ đầy hơn./.

Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).