ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:34:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú trọng an toàn thực phẩm trong trường học

Báo Cà Mau (CMO) Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong bếp ăn bán trú, các trường trên địa bàn huyện U Minh đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATTP, dinh dưỡng hợp lý nhằm nâng cao sức khoẻ học sinh.

Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái (xã Khánh An, huyện U Minh) có 350 học sinh, mỗi ngày bếp ăn cung cấp 200 suất ăn cho học sinh bán trú. Việc giữ vệ sinh ATTP luôn được nhà trường chú trọng, khu vực bếp thoáng mát, sạch sẽ, dụng cụ chế biến thức ăn được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng.

Học sinh Trường Tiểu Học Nguyễn Việt Khái trong giờ ăn trưa.

Cô Lương Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái, thông tin: “6 nhân viên nấu ăn tại trường có đủ điều kiện về cơ sở pháp lý, khám sức khoẻ định kỳ, được tập huấn thường xuyên kiến thức về ATTP. Phòng GD&ĐT huyện và ngành y tế thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất về vấn đề vệ sinh ATTP. Việc lưu mẫu thức ăn được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định, theo dõi hàng ngày”.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng đến nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn. Nhà trường hợp đồng với những cơ sở phân phối cung cấp thực phẩm có đủ điều kiện pháp lý, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Chế độ dinh dưỡng hàng tuần được trường lên thực đơn, yêu cầu nhà bếp nấu theo mô hình sử dụng dinh dưỡng nhằm đảm bảo cân bằng lượng dinh dưỡng, nâng cao chất lượng khẩu phần ăn cho học sinh.

Có con học tại Trường Tiểu Học Nguyễn Việt Khái, chị Lê Hồng Phúc, Ấp 1, xã Khánh An, phấn khởi: “Con tôi học ở trường được 2 năm, tôi rất yên tâm khi cho con học bán trú. Trường công khai bảng thông tin thực đơn cho phụ huynh theo dõi, con tôi đi học về thường khen cơm ở trường nấu ngon”.

Đối với Trường Mầm non Bạch Dương, thị trấn U Minh, cô Trương Ngọc Thể, Phó hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Năm nay trường có 349 học sinh bán trú. Nhà trường luôn quan tâm việc đảm bảo vệ sinh ATTP. Nhân viên phụ trách cấp dưỡng được kiểm tra sức khoẻ định kỳ theo quy định, được tập huấn nâng cao tay nghề. Đa số phụ huynh đều hài lòng, tin tưởng khi gởi con tại trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia giám sát việc tổ chức bữa ăn".

Luôn chú trọng thực hiện nghiêm từ khâu nhập thực phẩm đầu vào, sơ chế thức ăn, đến kiểm tra lưu mẫu thức ăn…, nhà trường lắp đặt cho bếp ăn nhiều trang thiết bị hiện đại. Ngoài ra, trường còn trồng rau trên diện tích hơn 1.000 m2 để chủ động cung cấp nguồn rau sạch, an toàn cho học sinh.

Học sinh bán trú trên địa bàn huyện U Minh tập trung chủ yếu ở cấp mầm non và tiểu học; với tiểu học, 4/21 trường có bếp ăn bán trú, mầm non có 8/9 trường tổ chức ăn bán trú.

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện U Minh Huỳnh Việt Bắc cho biết: “Công tác vệ sinh ATTP đối với trường học bán trú được đảm bảo, nhân viên nấu ăn đều có giấy chứng nhận nấu ăn của cơ sở y tế. Việc mua các loại rau, củ, quả, thực phẩm có hợp đồng rõ ràng với các cơ sở uy tín, thức ăn đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, lưu mẫu theo quy định. Đã qua, huyện U Minh luôn thực hiện tốt vấn đề vệ sinh ATTP và chưa phát hiện việc ngộ độc thức ăn xảy ra tại trường. Huyện phấn đấu tới năm 2025 sẽ có 30% trường tiểu học, 9/9 trường mầm non có bếp ăn bán trú”./.

Kim Liếu

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.