ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:47:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú trọng đầu tư công nghệ thông tin

Báo Cà Mau (CMO) Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Nguyễn Chí Thuần đánh giá: “Công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện thời gian qua chuyển biến tích cực. Từ việc đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đến thái độ phục vụ công dân của công chức đều thay đổi đáng kể, luôn hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà”. Điểm nổi bật trong công tác cải cách TTHC của huyện chính là chú trọng ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Những bước đi tích cực

Huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả việc gửi và nhận văn bản bằng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn nhằm giảm việc phát hành văn bản giấy. Vừa tiết kiệm thời gian, vừa nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo thuận tiện cho các cơ quan, đơn vị trong việc nắm bắt các thông tin liên quan đến hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành.

 Hiện tại, 12/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Trung tâm Văn hoá - Truyền thông - Thể thao huyện và 16/16 xã, thị trấn đều sử dụng phần mềm VIC để gửi và nhận văn bản. Bình quân lượng văn bản đến, đi được gửi trên phần mềm VIC của các đơn vị đạt từ 98% trở lên. Theo đó, số cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành để giải quyết công việc được giao, truy cập phần mềm thường xuyên đạt 100%.

Bên cạnh đó, tháng 4/2019, UBND huyện Đầm Dơi thực hiện thí điểm gửi, nhận văn bản điện tử có ký số, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và thí điểm không gửi văn bản giấy. Tổng số chữ ký số lãnh đạo, công chức cấp huyện và cấp xã được cấp đang sử dụng là 96 chữ ký (trong đó có 29 chữ ký tổ chức, 67 chữ ký cá nhân). Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 5.542 văn bản điện tử gửi có ký số.

Anh Lê Minh Trí, ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, đến bộ phận một cửa của xã để cải chính giấy khai sinh. Anh Trí cho biết, so với trước đây, bộ phận một cửa của xã thay đổi rất nhiều, từ cơ sở vật chất đến thái độ phục vụ của công chức. Công chức thao tác hầu như trên máy, rất ít ghi tay, hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, làm xong ra phiếu hẹn 3 ngày, khi đến thời gian sẽ gọi đến nhận”.

Chấn chỉnh ngay hành vi vi phạm

Việc ứng dụng một số phần mềm trong quản lý, chuyên môn cũng góp phần đem lại hiệu ứng tích cực: phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; phần mềm một cửa điện tử; phần mềm quản lý tài sản dưới 500 triệu đồng. Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch, hệ thống cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch đã được công chứng, chứng thực và đang triển khai phần mềm phòng họp không giấy nhằm nâng cao hiệu quả, hoạt động của cơ quan Nhà nước, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Cải cách hành chính ở xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi ngày càng tạo được sự hài lòng cho người dân. Ảnh: Thành Quốc

Trong đó, ứng dụng dịch dụ công trực tuyến đạt kết quả nhất định. Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 228/308 TTHC. Trong đó, có 14 thủ tục cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ. Riêng trong năm 2019, trên địa bàn huyện có 368 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 241 hồ sơ trực tuyến mức độ 4.

Ông Thuần nhìn nhận: “Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động đã tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn huyện. Các cơ quan hành chính đã chủ động triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần vào công cuộc cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Để thực hiện hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động, quản lý thì cơ sở vật chất là một trong những yếu tố không thể thiếu để đáp ứng nhiệm vụ này. Theo đó, huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để đảm bảo phục vụ tốt cho người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC. Riêng tại bộ phận một cửa của huyện đã trang bị máy lấy số tự động, máy tra cứu thông tin hồ sơ và 6 máy lấy ý kiến hài lòng để phục vụ người dân đến yêu cầu giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác cải cách TTHC, huyện Đầm Dơi vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Ông Thuần bộc bạch: “Công tác cải cách TTHC được thực hiện trên nhiều nội dung, liên quan đến nhiều cơ quan, lĩnh vực, TTHC lại thay đổi thường xuyên nên gây khó khăn cho việc cập nhật, công khai và giải quyết TTHC. Số lượng hồ sơ trực tuyến trên địa bàn huyện còn thấp. Việc điều động, luân chuyển, thay đổi cán bộ, năng lực một số cán bộ hạn chế... ít nhiều ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính trên địa bàn".

Do vậy, để công tác cải cách TTHC trên địa bàn huyện đạt kết quả cao trong thời gian tới, UBND huyện đã và đang tập trung nhiều giải pháp, trong đó, chỉ đạo nghiêm các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao. Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đúng quy định.

Đặc biệt, đối với lực lượng công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa từ huyện đến xã, thị trấn phải hết lòng hướng dẫn, phục vụ các tổ chức, cá nhân có yêu cầu về TTHC. Theo đó, tăng cường kiểm tra bằng nhiều hình thức đối với bộ phận này nhằm phát hiện, chấn chỉnh ngay những hành vi sai phạm, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân./.

Hồng Nhung

Liên kết hữu ích

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).