ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:38:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú trọng đầu tư công nghệ thông tin

Báo Cà Mau (CMO) Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Nguyễn Chí Thuần đánh giá: “Công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện thời gian qua chuyển biến tích cực. Từ việc đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đến thái độ phục vụ công dân của công chức đều thay đổi đáng kể, luôn hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà”. Điểm nổi bật trong công tác cải cách TTHC của huyện chính là chú trọng ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Những bước đi tích cực

Huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả việc gửi và nhận văn bản bằng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn nhằm giảm việc phát hành văn bản giấy. Vừa tiết kiệm thời gian, vừa nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo thuận tiện cho các cơ quan, đơn vị trong việc nắm bắt các thông tin liên quan đến hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành.

 Hiện tại, 12/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Trung tâm Văn hoá - Truyền thông - Thể thao huyện và 16/16 xã, thị trấn đều sử dụng phần mềm VIC để gửi và nhận văn bản. Bình quân lượng văn bản đến, đi được gửi trên phần mềm VIC của các đơn vị đạt từ 98% trở lên. Theo đó, số cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành để giải quyết công việc được giao, truy cập phần mềm thường xuyên đạt 100%.

Bên cạnh đó, tháng 4/2019, UBND huyện Đầm Dơi thực hiện thí điểm gửi, nhận văn bản điện tử có ký số, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và thí điểm không gửi văn bản giấy. Tổng số chữ ký số lãnh đạo, công chức cấp huyện và cấp xã được cấp đang sử dụng là 96 chữ ký (trong đó có 29 chữ ký tổ chức, 67 chữ ký cá nhân). Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 5.542 văn bản điện tử gửi có ký số.

Anh Lê Minh Trí, ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, đến bộ phận một cửa của xã để cải chính giấy khai sinh. Anh Trí cho biết, so với trước đây, bộ phận một cửa của xã thay đổi rất nhiều, từ cơ sở vật chất đến thái độ phục vụ của công chức. Công chức thao tác hầu như trên máy, rất ít ghi tay, hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, làm xong ra phiếu hẹn 3 ngày, khi đến thời gian sẽ gọi đến nhận”.

Chấn chỉnh ngay hành vi vi phạm

Việc ứng dụng một số phần mềm trong quản lý, chuyên môn cũng góp phần đem lại hiệu ứng tích cực: phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; phần mềm một cửa điện tử; phần mềm quản lý tài sản dưới 500 triệu đồng. Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch, hệ thống cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch đã được công chứng, chứng thực và đang triển khai phần mềm phòng họp không giấy nhằm nâng cao hiệu quả, hoạt động của cơ quan Nhà nước, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Cải cách hành chính ở xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi ngày càng tạo được sự hài lòng cho người dân. Ảnh: Thành Quốc

Trong đó, ứng dụng dịch dụ công trực tuyến đạt kết quả nhất định. Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 228/308 TTHC. Trong đó, có 14 thủ tục cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ. Riêng trong năm 2019, trên địa bàn huyện có 368 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 241 hồ sơ trực tuyến mức độ 4.

Ông Thuần nhìn nhận: “Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động đã tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn huyện. Các cơ quan hành chính đã chủ động triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần vào công cuộc cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Để thực hiện hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động, quản lý thì cơ sở vật chất là một trong những yếu tố không thể thiếu để đáp ứng nhiệm vụ này. Theo đó, huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để đảm bảo phục vụ tốt cho người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC. Riêng tại bộ phận một cửa của huyện đã trang bị máy lấy số tự động, máy tra cứu thông tin hồ sơ và 6 máy lấy ý kiến hài lòng để phục vụ người dân đến yêu cầu giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác cải cách TTHC, huyện Đầm Dơi vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Ông Thuần bộc bạch: “Công tác cải cách TTHC được thực hiện trên nhiều nội dung, liên quan đến nhiều cơ quan, lĩnh vực, TTHC lại thay đổi thường xuyên nên gây khó khăn cho việc cập nhật, công khai và giải quyết TTHC. Số lượng hồ sơ trực tuyến trên địa bàn huyện còn thấp. Việc điều động, luân chuyển, thay đổi cán bộ, năng lực một số cán bộ hạn chế... ít nhiều ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính trên địa bàn".

Do vậy, để công tác cải cách TTHC trên địa bàn huyện đạt kết quả cao trong thời gian tới, UBND huyện đã và đang tập trung nhiều giải pháp, trong đó, chỉ đạo nghiêm các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao. Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đúng quy định.

Đặc biệt, đối với lực lượng công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa từ huyện đến xã, thị trấn phải hết lòng hướng dẫn, phục vụ các tổ chức, cá nhân có yêu cầu về TTHC. Theo đó, tăng cường kiểm tra bằng nhiều hình thức đối với bộ phận này nhằm phát hiện, chấn chỉnh ngay những hành vi sai phạm, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân./.

Hồng Nhung

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).