ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 07:08:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú trọng đầu tư công nghệ thông tin

Báo Cà Mau (CMO) Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Nguyễn Chí Thuần đánh giá: “Công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện thời gian qua chuyển biến tích cực. Từ việc đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đến thái độ phục vụ công dân của công chức đều thay đổi đáng kể, luôn hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà”. Điểm nổi bật trong công tác cải cách TTHC của huyện chính là chú trọng ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Những bước đi tích cực

Huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả việc gửi và nhận văn bản bằng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC) tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn nhằm giảm việc phát hành văn bản giấy. Vừa tiết kiệm thời gian, vừa nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo thuận tiện cho các cơ quan, đơn vị trong việc nắm bắt các thông tin liên quan đến hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành.

 Hiện tại, 12/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Trung tâm Văn hoá - Truyền thông - Thể thao huyện và 16/16 xã, thị trấn đều sử dụng phần mềm VIC để gửi và nhận văn bản. Bình quân lượng văn bản đến, đi được gửi trên phần mềm VIC của các đơn vị đạt từ 98% trở lên. Theo đó, số cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành để giải quyết công việc được giao, truy cập phần mềm thường xuyên đạt 100%.

Bên cạnh đó, tháng 4/2019, UBND huyện Đầm Dơi thực hiện thí điểm gửi, nhận văn bản điện tử có ký số, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và thí điểm không gửi văn bản giấy. Tổng số chữ ký số lãnh đạo, công chức cấp huyện và cấp xã được cấp đang sử dụng là 96 chữ ký (trong đó có 29 chữ ký tổ chức, 67 chữ ký cá nhân). Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 5.542 văn bản điện tử gửi có ký số.

Anh Lê Minh Trí, ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, đến bộ phận một cửa của xã để cải chính giấy khai sinh. Anh Trí cho biết, so với trước đây, bộ phận một cửa của xã thay đổi rất nhiều, từ cơ sở vật chất đến thái độ phục vụ của công chức. Công chức thao tác hầu như trên máy, rất ít ghi tay, hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, làm xong ra phiếu hẹn 3 ngày, khi đến thời gian sẽ gọi đến nhận”.

Chấn chỉnh ngay hành vi vi phạm

Việc ứng dụng một số phần mềm trong quản lý, chuyên môn cũng góp phần đem lại hiệu ứng tích cực: phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; phần mềm một cửa điện tử; phần mềm quản lý tài sản dưới 500 triệu đồng. Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch, hệ thống cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch đã được công chứng, chứng thực và đang triển khai phần mềm phòng họp không giấy nhằm nâng cao hiệu quả, hoạt động của cơ quan Nhà nước, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Cải cách hành chính ở xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi ngày càng tạo được sự hài lòng cho người dân. Ảnh: Thành Quốc

Trong đó, ứng dụng dịch dụ công trực tuyến đạt kết quả nhất định. Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 228/308 TTHC. Trong đó, có 14 thủ tục cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ. Riêng trong năm 2019, trên địa bàn huyện có 368 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 241 hồ sơ trực tuyến mức độ 4.

Ông Thuần nhìn nhận: “Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động đã tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn huyện. Các cơ quan hành chính đã chủ động triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần vào công cuộc cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Để thực hiện hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động, quản lý thì cơ sở vật chất là một trong những yếu tố không thể thiếu để đáp ứng nhiệm vụ này. Theo đó, huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để đảm bảo phục vụ tốt cho người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC. Riêng tại bộ phận một cửa của huyện đã trang bị máy lấy số tự động, máy tra cứu thông tin hồ sơ và 6 máy lấy ý kiến hài lòng để phục vụ người dân đến yêu cầu giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác cải cách TTHC, huyện Đầm Dơi vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Ông Thuần bộc bạch: “Công tác cải cách TTHC được thực hiện trên nhiều nội dung, liên quan đến nhiều cơ quan, lĩnh vực, TTHC lại thay đổi thường xuyên nên gây khó khăn cho việc cập nhật, công khai và giải quyết TTHC. Số lượng hồ sơ trực tuyến trên địa bàn huyện còn thấp. Việc điều động, luân chuyển, thay đổi cán bộ, năng lực một số cán bộ hạn chế... ít nhiều ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính trên địa bàn".

Do vậy, để công tác cải cách TTHC trên địa bàn huyện đạt kết quả cao trong thời gian tới, UBND huyện đã và đang tập trung nhiều giải pháp, trong đó, chỉ đạo nghiêm các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao. Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đúng quy định.

Đặc biệt, đối với lực lượng công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa từ huyện đến xã, thị trấn phải hết lòng hướng dẫn, phục vụ các tổ chức, cá nhân có yêu cầu về TTHC. Theo đó, tăng cường kiểm tra bằng nhiều hình thức đối với bộ phận này nhằm phát hiện, chấn chỉnh ngay những hành vi sai phạm, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân./.

Hồng Nhung

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.