Thứ hai, 10-11-25 01:44:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Báo Cà Mau Năm học mới 2016-2017, ngành giáo dục sẽ tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ðối với giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Năm học mới 2016-2017, ngành giáo dục sẽ tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ðối với giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, ở bậc học mầm non sẽ đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, ưu tiên các nguồn lực hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ðồng thời, tiếp tục quan tâm phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện.

Lấy học sinh làm trung tâm, năm học mới, ngành tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

Ðể nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông năm học mới, Bộ GD&ÐT tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, rèn luyện năng lực tự học của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng. Ðiều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tăng cường giáo dục kỹ năng sống phù hợp mục tiêu giáo dục; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.

Ðúc rút bài học kinh nghiệm trong năm học 2015-2016, tại hội nghị trực tuyến do Bộ GD&ÐT chủ trì với 63 tỉnh, thành trên cả nước vừa qua, Bộ GD&ÐT đề ra 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản của ngành giáo dục trong năm học mới với quyết tâm thực hiện để giải phóng nguồn lực, cởi những nút thắt cho ngành và giảm bớt bức xúc trong dư luận.

Theo đó, bước vào năm học mới, Bộ GD&ÐT sẽ tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Trong 9 nhiệm vụ trên, ngành giáo dục chú trọng nhất việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Làm tốt được nhiệm vụ này rất khó nhưng không thể không làm, bởi đây là gốc rễ của ngành”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Với 5 giải pháp được đưa ra, theo Bộ trưởng Bộ GD&ÐT, giải pháp được kỳ vọng mang lại sự đột phá là cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không phù hợp. Ðồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đẩy nhanh quá trình triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office) kết nối với tất cả các Sở GD&ÐT và các cơ sở đào tạo trực thuộc, hướng đến hoàn thiện Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ÐT.

Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, cùng với cả nước, ngành GD&ÐT Cà Mau đang vững bước trên con đường đổi mới, chú trọng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực... Năm học 2016-2017, ngành tập trung đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

"Với chức năng của mình, Sở GD&ÐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội, làm tốt vai trò tham mưu và phối hợp với các sở, ngành, xây dựng quy hoạch phát triển nhân lực cho từng ngành của địa phương phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020. Phấn đấu đến năm 2020, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ khả năng tiếp nhận 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp và đại học đạt khoảng 70%; tỷ lệ sinh viên tất cả các hệ đào tạo là 350-400/10.000 dân", ông Nguyễn Minh Luân khẳng định./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.