ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 16:53:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chưa hết mùa mưa đã lo thiếu nước

Báo Cà Mau (CMO) Vấn đề nước sinh hoạt của nhiều vùng nông thôn Cà Mau thời gian qua được đặc biệt quan tâm. Do đặc thù địa chất, một số nơi hầu như không khoan được nước ngầm, do đó hệ thống cung cấp nước sạch là đòi hỏi chính đáng và cấp thiết.

Với nỗ lực của các cấp, các ngành, những vùng “đất khát” đã và đang được thụ hưởng các công trình cấp nước để đảm bảo sinh hoạt, lao động sản xuất. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, một số công trình cấp nước xuống cấp, hư hỏng, việc đầu tư lại khá chậm khiến những hộ dân bị ảnh hưởng lo lắng. Ghé thăm ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, nguyện vọng của bà con là sớm được đầu tư hệ thống cấp nước mới để không chịu cảnh thiếu nước vào mùa khô sắp tới.

Bà Trần Thị Nguyên, ấp Vồ Dơi, cho biết: “Nhà trồng rau má, cây ăn trái, nếu hạn thiếu nước thì không chỉ sinh hoạt khó khăn mà còn ảnh hưởng đến lao động sản xuất”.

Phó trưởng ấp Vồ Dơi Nguyễn Minh Đức cho biết: “Toàn ấp có 265 hộ, theo quy hoạch của giao khoán đất rừng trước đây chia làm 4 đội”. Mỗi khu tại ấp Vồ Dơi có đặc điểm riêng, tuy nhiên đều lấy kinh tế rừng làm nguồn sống chủ yếu. Điểm nhấn của ấp Vồ Dơi chính là nhân rộng được mô hình trồng rừng kết hợp với các sản vật dưới tán rừng, nhiều hộ thực hiện hiệu quả vườn cây ăn trái có múi (cam, quýt, bưởi). Đến thời điểm hiện tại, toàn ấp chỉ còn 31 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, đời sống người dân không ngừng phát triển.

Anh Đức cho biết: “Vùng Vồ Dơi ngày trước người dân chỉ trông chờ vào nước mưa để phục vụ sinh hoạt, ăn uống. Sau này được Nhà nước đầu tư hệ thống cấp nước sạch, ai cũng phấn khởi, bởi đặc điểm của nơi này rất khó khoan nước ngầm, nếu có thì quá tốn kém mà chất lượng nước cũng rất tệ”.

Tuy nhiên, do công trình nước xây dựng đã đi vào vận hành khá lâu, xuống cấp, không còn khả năng vận hành nên đã được tháo dỡ. Theo anh Đức: “Không có hệ thống cấp nước, cuộc sống của người dân nơi đây sẽ rất khó khăn. Bởi nguồn nước bây giờ không chỉ đơn thuần phục vụ sinh hoạt mà còn phục vụ tưới tiêu cho hoa màu, cây ăn trái".

Anh Mai Hữu Lộc, người dân ấp Vồ Dơi, cho biết: “Nước ngọt ở dưới ao, kênh vùng này trước giờ nhiễm phèn, nếu sử dụng tưới tiêu, sản xuất sẽ ảnh hưởng năng suất, còn phục vụ sinh hoạt thì không đảm bảo. Hơn nữa, mùa khô hầu như nước ở ao, kênh đều cạn”.

Anh Lộc chia sẻ: “Hồi trước cảnh thiếu nước ở đây vất vả lắm, bà con phải tích trữ nước mưa, năm nào hạn lớn phải đổi, mua nước với giá cao. Trạm cấp nước dừng hoạt động thì khó khăn lắm”.

Năm nay, mùa mưa kéo dài nhưng lượng mưa không đều. Dân Vồ Dơi thấp thỏm lo thiếu nước bởi những đợt hạn ngắn sẽ tiêu tốn hết lượng nước mưa đã dự trữ. Cho nên, chưa hết mùa mưa, dân đã canh cánh nỗi lo thiếu nước. Bà Trần Ngọc Lệ, dân cố cựu ở vùng Vồ Dơi, bộc bạch: “Thiếu cái gì được chớ thiếu nước không chịu nổi đâu”. Cùng tâm sự ấy, bà Trần Thị Nguyên than thở: “Công trình cấp nước cũ hư rồi, dỡ xuống rồi mà chưa thấy làm cái mới. Nếu mùa hạn tới mà không có chắc bà con ở đây vất vả”.

Chủ tịch UBND xã Trần Hợi Ngô Văn Trường cho biết: “Công trình nước sạch phục vụ ấp Vồ Dơi do hư hỏng cần phải đầu tư xây dựng mới. Xã đã báo cáo tình hình đầy đủ và đề nghị UBND huyện Trần Văn Thời sớm hỗ trợ bà con”. Tuy nhiên, vấn đề người dân Vồ Dơi lo lắng là công trình mới không kịp phục vụ cho mùa hạn tới. Mong rằng phản ánh của bà con được các cấp, các ngành hữu quan ghi nhận, sớm có giải pháp hỗ trợ để không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân./.

Quốc Rin

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).