ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 11:10:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

Báo Cà Mau (CMO) Ngày tựu trường năm học 2017-2018 còn hơn 1 tháng nữa. Những ngày này, các trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang tất bật sửa chữa, nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy cho năm học mới.

Ông Lâm Hoàng Nên, Trưởng Phòng Cơ sở vật chất - thiết bị trường học, Sở GD&ĐT, thông tin, theo Thông báo số 450/TB-VP của UBND tỉnh, tỉnh bố trí 2,2 tỷ đồng cho Sở GD&ĐT chủ trì thực hiện sửa chữa, cải tạo hoặc bổ sung nhà vệ sinh cho Trường THPT Cái Nước, THPT Nguyễn Mai, THPT Khánh An, PTDT Nội trú tỉnh, THCS-THPT Vàm Đình… Bố trí 15 tỷ đồng cho Sở GD&ĐT chủ trì thực hiện sửa chữa, cải tạo phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, hệ thống thoát nước cho các trường THPT. Hỗ trợ ngân sách các huyện và TP Cà Mau 35 tỷ đồng thực hiện sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS. Bên cạnh vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ, UBND các huyện, thành phố cân đối ngân sách địa phương, kết hợp vận động xã hội hoá và kêu gọi tài trợ để thực hiện, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Đảm bảo đúng tiến độ

Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới, ngay khi kết thúc năm học, Sở GD&ĐT phối hợp cùng các phòng GD&ĐT chủ động rà soát lại toàn bộ hệ thống trường, lớp đã xuống cấp, cần sửa chữa, xây cất mới. Đồng thời, kiểm tra các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, dụng cụ nào còn sử dụng, thiết bị nào đã hoàn toàn hư hỏng để có hướng cung cấp, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho năm học mới.

Điểm Trường Tiểu học Hoà Mỹ 1 đang được xây dựng với tiến độ khẩn trương.

Huyện Cái Nước hiện có 58 điểm trường và đã có 15 điểm trường đang tiến hành sửa chữa, trong đó có 3 điểm trường được xây dựng mới hoàn toàn, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm học mới là Trường THCS Hoà Mỹ, THCS Tân Hưng Đông và điểm Trường Tiểu học Hoà Mỹ 1 đang tiến hành xây dựng. Các công trình xây dựng hướng tới mục tiêu trường đạt chuẩn trong năm học 2017-2018. Trang thiết bị trường học sẽ được bố trí, phân bổ hợp lý tại các trường theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Theo ông Trần Hùng Dũng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời, hiện nay, toàn huyện có 30 trường học xuống cấp cần phải sửa chữa, gồm 2 trường mầm non (Phong Điền và Sông Đốc), 19 trường tiểu học và 9 trường THCS.

Trường THPT Tắc Vân hiện có 35 phòng học, 5 phòng chức năng và 1 phòng thể thao. Theo dự kiến, số học sinh đăng ký trong năm học mới là hơn 500 học sinh lớp 10 thì nhà trường cần tăng thêm 2 phòng học để bố trí 1 buổi/ngày, cần 250 bộ bàn ghế và 10 bảng đen. Trong năm học vừa rồi, trường đã đưa vào sử dụng 10 phòng học mới và hiện tại nhà trường đang chờ ý kiến của Sở GD&ĐT cho đầu tư hạng mục công trình san lấp 1 sân bãi. Một số công việc đang được thực hiện như sửa chữa nhà để xe, thay mới la-phông các phòng học, nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện, nước.

Trường THPT Tắc Vân khẩn trương nâng cấp cơ sở vật chất cho năm học mới.

“Nhà trường hiện đang gấp rút hoàn tất các công việc sửa chữa để kịp thời gian tựu trường. Lớp học, phòng chức năng, sân bãi được đầu tư mới sẽ tạo thêm sự phấn khởi, động lực cho thầy cô và học sinh trong năm học mới. Để chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, nhà trường tiếp tục đầu tư xây dựng cảnh quan cây xanh trong khuôn viên trường. Mọi thứ đã sẵn sàng để chào đón năm học mới”, cô Nguyễn Hồng Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tắc Vân, chia sẻ.

Xã hội hoá giáo dục

Huyện Trần Văn Thời có 86 trường học ở 3 bậc học: mầm non, tiểu học và THCS (16 trường mầm non, 49 trường tiểu học và 21 trường THCS). Hiện nay, qua nhiều năm sử dụng, nhiều trường học đã và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, huyện Trần Văn Thời được tỉnh quan tâm cấp kinh phí 5 tỷ đồng để tiến hành sửa chữa sân chơi, phòng học, mái tol, la-phông, bàn, ghế ở 11 trường học bậc tiểu học và THCS.

Ông Dũng cho biết: “Nguồn kinh phí được cấp không đảm bảo cho việc sửa chữa 100% trường học xuống cấp. Vì vậy, địa phương ưu tiên sửa chữa những trường cấp thiết nhất, đảm bảo hoàn thành trước tháng 8. Riêng đối với trường mầm non ở Phong Điền và Sông Đốc, ngành đã trình lên các cấp, mong được xây mới trong thời gian tới. Đối với các trường học còn lại, ban giám hiệu nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hoá để sửa chữa trường, lớp”.

Để cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học năm học 2017-2018, Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời được đầu tư sửa chữa 4 phòng học và 4 phòng dạy chuyên các môn: Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật, với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng.

"Từ nguồn quỹ vận động phụ huynh các năm học trước, nhà trường đã sửa chữa xong sân trường, diện tích 444 m2, nâng cấp sân khấu và hệ thống cống thoát nước trong khu vực trường, với kinh phí hơn 107 triệu đồng, nhằm tạo điều kiện cho học sinh học tập, vui chơi, sinh hoạt thuận tiện hơn, sân trường khang trang, sạch, đẹp", cô Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời, thông tin.

Không chỉ riêng các trường trung tâm được đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, điều đáng mừng là 3 điểm lẻ bậc tiểu học trong huyện cũng được nâng cấp, sửa chữa.

Thầy Đỗ Quốc Hài, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Khánh Hưng, cho biết: “Năm học này, điểm lẻ ở ấp Kinh Đứng A và Nhà Máy C được đầu tư nâng cấp, sửa chữa tổng cộng 5 phòng học và hành lang. Cụ thể là nâng nền, lót gạch và cửa sổ, cửa chính bằng gỗ bị hư hỏng được thay thế bằng cửa nhôm. Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nhà trường cũng thường xuyên quan tâm xuống địa bàn giám sát. Hiện nay, điểm trường lẻ ở ấp Kinh Đứng A đã sửa chữa xong, còn ở ấp Nhà Máy C chỉ vài ngày nữa các hạng mục cũng sẽ hoàn thành”.

Ngoài việc sửa chữa trường, lớp, nhằm tạo điều kiện để các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn bước vào năm học mới được tươm tất hơn, không phải bỏ học, Phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời phối hợp với Hội Khuyến học huyện, UBND các xã, thị trấn, ban giám hiệu nhà trường rà soát số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đề xuất UBND huyện có phương pháp hỗ trợ.

Ông Dũng phấn khởi cho biết thêm: “Tín hiệu đáng mừng là công tác xã hội hoá giáo dục được các cá nhân, doanh nghiệp chung tay hưởng ứng, như hỗ trợ máy vi tính, xe đạp, dụng cụ học tập, tặng học bổng... góp phần cùng địa phương chăm lo sự nghiệp giáo dục”

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 543 trường học, trong đó, mầm non 131 trường, tiểu học 261 trường, THCS 119 trường và THPT 32 trường. Để chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho năm học 2017-2018, vào cuối tháng 5/2017, Sở GD&ĐT đã lên kế hoạch cụ thể việc đầu tư sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất trường học. Các phòng GD&ĐT, các trường tranh thủ thời gian vào dịp hè, khẩn trương thực hiện việc đầu tư, sửa chữa các hạng mục công trình cần thiết. Một số trường sẽ tiến hành xây cất mới hoàn toàn theo nhu cầu số học sinh gia tăng hoặc tu sửa lại những nơi bị xuống cấp. Các trường còn lại chỉnh trang tường rào, phòng học, sân bãi, hệ thống điện, nước.

Hằng My - Ngọc Minh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.