ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:57:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuẩn hoá đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Báo Cà Mau Để góp phần nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Cà Mau, thời gian tới, trước hết phải đổi mới quản lý giáo dục: thống nhất đầu mối quản lý Nhà nước về giáo dục; thực hiện phân cấp quản lý mạnh đối với các địa phương, các cơ sở giáo dục, nhất là đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học;

Để góp phần nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Cà Mau, thời gian tới, trước hết phải đổi mới quản lý giáo dục: thống nhất đầu mối quản lý Nhà nước về giáo dục; thực hiện phân cấp quản lý mạnh đối với các địa phương, các cơ sở giáo dục, nhất là đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học; nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở các cấp về nội dung đào tạo, tài chính, nhân sự; đổi mới cơ chế tài chính cho giáo dục nhằm huy động ngày càng tăng, sử dụng có hiệu quả nguồn lực của nhà nước và xã hội để nâng cao chất lượng, tăng quy mô giáo dục.

Mặt khác, phải thực sự quan tâm việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trong đó, cần có chính sách khuyến khích thực sự đối với đội ngũ nhà giáo thông qua chế độ đãi ngộ xứng đáng; tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đa dạng nhằm nâng cao chuẩn trình độ đào tạo cho đội ngũ nhà giáo. Ðến năm 2020, tỉnh Cà Mau phấn đấu có 50% giáo viên mầm non, 80% giáo viên tiểu học đạt trình độ từ cao đẳng trở lên; có 80% giáo viên THCS và 100% giáo viên THPT đạt trình độ đại học trở lên; có 20% giáo viên các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề và 60% giảng viên cao đẳng đạt trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 10% là tiến sĩ.

Giáo dục hiện đại là tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh từ nhỏ. (Trong ảnh: Một buổi thi đình tại Trường Tiểu học Hùng Vương, TP Cà Mau).    Ảnh: VÀNG ANH

Ðể đảm bảo đến năm 2020 có đủ giáo viên thực hiện giáo dục toàn diện, dạy học các môn học tích hợp, dạy học phân hoá, dạy học 2 buổi/ngày ở phổ thông; tỷ lệ giáo viên/lớp, học sinh/giáo viên, sinh viên/giảng viên, cần tiếp tục tăng cường công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo cho các cơ sở giáo dục, tham mưu với Bộ GD&ÐT và UBND tỉnh để có chính sách miễn giảm học phí, cấp học bổng đặc biệt để thu hút học sinh giỏi vào học trường sư phạm. Ðổi mới toàn diện hệ thống đào tạo sư phạm từ mô hình đào tạo tới nội dung, phương pháp đào tạo nhằm đào tạo đội ngũ giáo viên vững vàng về kiến thức khoa học cơ bản và kỹ năng sư phạm. Tiếp tục tổ chức đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non và phổ thông, đánh giá theo chuẩn nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung cấp chuyên nghiệp và giảng viên cao đẳng theo quy định của Bộ GD&ÐT.

Thường xuyên rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng lực lượng cán bộ quản lý tận tâm, thạo việc, có năng lực điều hành; triển khai, xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục; tham mưu HÐND, UBND tỉnh và các địa phương trong tỉnh có chế độ đãi ngộ xứng đáng, thậm chí là đặc thù đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt cán bộ quản lý giỏi.

Chủ động bảo đảm nhu cầu giáo viên và cán bộ quản lý cho mỗi cơ sở giáo dục trong tỉnh theo yêu cầu triển khai chương trình mới. Cụ thể, đối với giáo viên tiểu học, tính toán lại để chỉ đào tạo trình độ cao đẳng; chỉ đào tạo trình độ trung cấp theo địa chỉ ở những huyện còn thiếu nhiều giáo viên; tập trung chuẩn hoá và nâng chuẩn đào tạo cho giáo viên hiện có, chú ý bổ sung giáo viên nhạc, hoạ và các môn học đặc thù một cách hợp lý để đa dạng hoá việc học và hoạt động của học sinh trong quá trình tiến tới học 2 buổi/ngày; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở các địa phương, địa bàn trong tỉnh.

Có chính sách thu hút, ưu đãi giáo viên, nhất là đối với giáo viên tình nguyện ngoài tỉnh đến công tác tại vùng sâu, vùng xa như tăng lương, nhà ở, phương tiện, đời sống...; cử tuyển giáo viên theo địa chỉ để tạo nguồn giáo viên cho các loại trường và những địa phương, địa bàn còn thiếu giáo viên.

Thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo các chu kỳ của Bộ GD&ÐT; thực hiện chương trình đào tạo nâng chuẩn và trên chuẩn ở cấp THPT, đảm bảo cân đối giữa quy hoạch đào tạo và sử dụng theo yêu cầu nâng cao chất lượng; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phải đáp ứng yêu cầu sử dụng.

Tiếp tục mở rộng quy mô; đa dạng hoá các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp; đẩy mạnh công tác truyền thông; thực hiện các giải pháp phân luồng để tăng tỷ lệ học sinh sau trung học cơ sở vào học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.

Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, chú trọng thực hiện quy hoạch và phát triển nhân lực trong các cơ sở giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng; triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020; rà soát và đổi mới chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo, đánh giá kết quả học tập của học sinh gắn với chuẩn năng lực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động giáo dục của các trường trung cấp chuyên nghiệp và trường cao đẳng mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học.  

Ðào tạo theo quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đã được Trung ương và UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt; đẩy mạnh hợp tác với đơn vị sử dụng nhân lực trong từng địa bàn, từng doanh nghiệp để đảm bảo hiệu quả đào tạo.

Hy vọng rằng, thời gian tới đây sẽ có nhiều chuyển biến tích cực đối với công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, hướng đến việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.

Quang Viễn

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.