ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 14:21:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung tay chăm sóc trẻ đặc biệt khó khăn

Báo Cà Mau Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn hơn 3.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 14 ngàn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, cần được cộng đồng chung tay hỗ trợ.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, hàng chục ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ giúp đỡ, các em có nhiều cơ hội hơn trong tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, trao quà cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024, tổ chức tại Khu Căn cứ Tỉnh uỷ, ấp Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, ngày 24/5.

Hiện, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đang nuôi dưỡng và chăm sóc 50 trẻ. Mỗi trẻ có số phận, hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi về chung dưới mái nhà này, trẻ được chăm lo, giáo dục và nuôi nấng trong môi trường an toàn, thân thiện, không bạo lực. 

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, cho biết: “Ðối tượng được Trung tâm tiếp nhận là trẻ mồ côi, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn, trẻ bị bỏ rơi... Nhân viên chăm sóc, không nệ thời gian, công sức, chăm lo cho các con từ việc ăn, nghỉ, sinh hoạt, người mẹ đóng 2 vai trò, vừa chăm sóc vừa nuôi dạy để các con trở thành công dân tốt”.

Hiện nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng và chăm sóc 50 trẻ, trong đó có 23 trẻ có đủ điều kiện được đến trường học tập.

Trong 50 trẻ nói trên, có 27 trẻ không đủ điều kiện đến trường, không thể tự chăm sóc bản thân. Thấu hiểu được hoàn cảnh, số phận thiệt thòi, kém may mắn của các con, những nhân viên ở Trung tâm, với tấm lòng, tình thương, tinh thần trách nhiệm, họ đã trở thành những người cha, người mẹ chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ, hết lòng thương yêu các con.

Chị Lê Thị Phương Thảo, nhân viên chăm sóc, tâm sự: “Ban đầu vào Trung tâm, tôi làm việc tương đối vất vả. Nhưng sau một thời gian, gần gũi chăm sóc các con hằng ngày, đồng cảm với những thiệt thòi, mất mát của các con, tình thương dành cho các con nhiều hơn, cho nên tôi suy nghĩ mình phải cố gắng. Các con đa phần bị bỏ rơi, khuyết tật, nên các mẹ ở đây cố gắng chăm sóc bằng tất cả tình thương, để trẻ cảm nhận được hơi ấm của gia đình”.

Bữa cơm gia đình ấm áp của mẹ và trẻ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Em Nguyễn Kim Tuyền, đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, bộc bạch: “Khi vào sống tại Trung tâm, con được cha mẹ ở đây yêu thương, chăm sóc, nuôi dạy, giúp đỡ, con rất vui. Ngoài thời gian đi học, con còn phụ chăm sóc các em nhỏ. Lâu lâu cha mẹ tổ chức trò chơi cho chúng con; con cũng chia sẻ chuyện vui, buồn của mình với cha mẹ. Ðược cha mẹ chăm lo, con đỡ tủi thân hơn”.

Với sự chung tay của các cấp, các ngành, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ giúp đỡ, các em có nhiều cơ hội hơn trong tiếp cận các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục, vui chơi giải trí... Nhiều hoạt động kết nối, sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ trẻ em thông qua các chương trình như: tặng học bổng; phẫu thuật tim bẩm sinh; nhận đỡ đầu chăm sóc, hỗ trợ trẻ em mồ côi do Covid-19...

Tình cảm gắn bó của các thành viên được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, người lớn tỉnh táo chăm sóc những trẻ bị bệnh nặng.

Ông Nguyễn Văn Tấn cho biết thêm: “Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm từ Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Các cháu được nuôi dưỡng, chăm sóc, đến trường đúng quy định, giúp trẻ phát triển toàn diện. Cuối năm học 2023-2024, có 9 cháu đạt thành tích học giỏi và tiên tiến, ngoài ra còn 4 cháu học nghề, 3 cháu học đại học”.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra. Trẻ em bị tai nạn thương tích và tử vong do đuối nước vẫn còn; số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều, cần sự hỗ trợ từ cộng đồng, xã hội.

Trong dịp phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024, ngoài quà tặng, trẻ có hoàn cảnh khó khăn còn được tham gia sinh hoạt tập thể, trò chơi dân gian.

Ðể giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Tháng Hành động vì trẻ em năm nay, các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các ngành trong toàn tỉnh cùng hành động bằng việc làm cụ thể, thiết thực, góp sức tạo mọi điều kiện để trẻ em có môi trường sống lành mạnh, an toàn, không bạo lực, không bị xâm hại. Ðồng thời, vận động xã hội đóng góp vào quỹ Bảo trợ trẻ em nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện giúp đỡ những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trẻ bị ảnh hưởng, mồ côi cha, mẹ bởi đại dịch Covid-19; kịp thời giúp trẻ sớm ổn định tâm lý, có nơi nương tựa, có cơ hội vươn lên, hoà nhập cộng đồng./.

 

Quỳnh Anh - Lê Tuấn

 

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

San sẻ cùng bệnh nhân khó khăn

Từ khi được thành lập đến nay, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện U Minh cung cấp hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chia sẻ gánh nặng trong quá trình điều trị bệnh của rất nhiều gia đình.

Nhà Nhân ái - Nét đẹp từ sự sẻ chia

Chủ trương xây dựng "Nhà nhân ái” được Ban Thường vụ Thành đoàn phát động và nhận được sự hưởng ứng từ các trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau. Ðến nay, sau 16 năm phát động và thực hiện, những ngôi nhà từ sự tử tế, sẻ chia đang được dựng xây càng nhiều, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mái ấm ổn định để các em yên tâm cắp sách đến trường.

Rau củ 0 đồng - Nụ cười trao gởi

“Rau củ 0 đồng. Mỗi người 1 phần. Ai nhận cũng được. Xin cảm ơn”. Bên dưới dòng chữ dễ thương này là niêm yết thời gian cố định quầy hàng nhân ái mở bán: 17 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, tại số 133A, đường Trương Phùng Xuân, Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau. Chủ quầy, bà Trần Mỹ Hạnh (60 tuổi) vui vẻ: “Mỗi ngày khoảng 50-70 phần rau củ gửi mọi người ăn lấy thảo. Chỉ là chút tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con ở xóm... Ngày nào cũng “bán” đắt lắm, chúng tôi nhận lại rất nhiều nụ cười”.

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.

Ðiểm sáng công tác an sinh

Trong 5 năm qua, với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trần Thới, huyện Cái Nước đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (ASXH). Qua đó, góp phần giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tri ân những tấm lòng vàng

Những năm qua, huyện Năm Căn tiếp nhận hàng chục tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện; nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân tích cực hưởng ứng. Thông qua quỹ Vì người nghèo, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quần chúng ở địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Ngày 31/5, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tổ chức chuyến thăm viếng mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Lệ (102 tuổi, hiện đang sinh sống tại Phường 8, TP Cà Mau).