ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:37:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển biến ở ấp nghèo

Báo Cà Mau (CMO) “Năm Mậu Tuất 2018 với tôi có nhiều thay đổi đáng nhớ. Công việc làm ăn suôn sẻ, vừa được tổ chức từ thiện hỗ trợ tiền cất nhà, tích góp từ các nguồn thu nhập đã qua dự định cuối năm nay sẽ trả hết nợ vay ngân hàng…”, anh Phạm Chí Nguyện, ấp Thị Tường, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, bộc bạch.

Cưới vợ rồi ra ở riêng, được cha mẹ cho 3 công đất, 3 đứa con lần lượt ra đời, một mình anh Nguyện lao động không đủ nuôi sống gia đình nên lâm cảnh nợ nần.

Gần 3 năm nay, được xã tạo điều kiện hỗ trợ cho vay vốn, vợ anh chăn nuôi, anh mua dụng cụ về đan lú bán lại cho người dân địa phương, cùng với thu nhập từ nuôi tôm, cuộc sống gia đình anh ổn định hơn, căn nhà mới xây dựng đang gần hoàn thành công đoạn cuối. Anh Nguyện quyết tâm xin thoát nghèo vào cuối năm nay. Gia đình anh là 1 trong 11 hộ sẽ thoát nghèo trong năm 2018, theo đó giảm thêm được 11 hộ nghèo sẽ là điều kiện đủ để ấp Thị Tường đề nghị được công nhận đạt chuẩn văn hoá vào năm 2019.

Đổi thay ở một ấp nghèo

Thị Tường là ấp có diện tích lớn nhất xã Hoà Mỹ. Tuy nhiên, do thổ nhưỡng, nhiều khu vực đất nhiễm phèn nặng nên sản xuất nông nghiệp thu hoạch không cao, không ít dân cư địa phương chán nản bỏ đi nơi khác làm ăn, đất đai hoang hoá, Thị Tường trở thành ấp nghèo của xã.

Những năm 2000, bà con địa phương chuyển sang nuôi tôm, nhưng thời gian đầu, không ít hộ rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì nuôi tôm quảng canh thất nhiều hơn trúng do ảnh hưởng nguồn nước, con giống… Khoảng năm 2010, xã Hoà Mỹ kết hợp ngành thuỷ sản tổ chức nhiều đợt tập huấn cho bà con về áp dụng khoa học - kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản, phương pháp tẩy rửa phèn trong đất, nuôi tôm thâm canh, công nghiệp… thu nhập vụ mùa khá lên, đời sống của người dân Thị Tường dần thay đổi.

Giao thông nông thôn ở ấp Thị Tường giờ thông thoáng hơn.

Điển hình như hộ ông Lâm Văn Thống, trước đây rất nghèo do ít đất lại đông con, thu hoạch từ sản xuất nông nghiệp không cao… Từ khi chuyển dịch nuôi tôm, được xã tạo điều kiện học tập kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trồng, đồng thời hỗ trợ vốn vay để vợ ông nuôi gia súc, gia cầm, rồi con cái ông lớn lên đi lao động phụ giúp cha mẹ, kinh tế gia đình ông ổn định hơn. Giờ đây, gia đình ông Thống đã thoát nghèo. Ông cũng vừa xây dựng được căn nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Trận, Trưởng ấp Thị Tường, toàn ấp hiện có 425 hộ, kinh tế chủ yếu là nuôi thuỷ sản kết hợp. Chí thú lao động cùng sự quan tâm hỗ trợ của xã, của ngành thuỷ sản…, đời sống bà con khá hơn trước rất nhiều. Năm 2015, toàn ấp có 48 hộ nghèo, nhưng đến thời điểm này chỉ còn 22 hộ nghèo. So với các ấp khác trong xã, Thị Tường vẫn là ấp có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhưng nếu so sánh Thị Tường hiện tại với Thị Tường cách đây 5 năm thì địa phương đang có bước phát triển rõ rệt.

“Đời sống vật chất được nâng lên, chuyện học hành của con em, tham gia đóng góp phát triển xã hội… được bà con quan tâm hơn. Hiện trên địa bàn ấp đã xây dựng 12 tổ nhân dân tự quản nên tình hình an ninh trật tự cũng ổn định hơn. Lộ giao thông cơ bản nối liền thôn xóm, trong đó có 40% lộ được bê-tông hoá, thuận lợi cho người dân trong việc giao thương, buôn bán, con cái đến trường…”, ông Trận cho biết.

Định hướng giảm nghèo bền vững

Theo ông Phan Văn Bảo, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Hoà Mỹ, ấp Thị Tường hiện được xem là “trung tâm” nuôi trồng thuỷ sản của xã. Vì vậy, tổ chức tập huấn khoa học - kỹ thuật nuôi trồng, hỗ trợ vốn đầu tư phát triển sản xuất… luôn được xã quan tâm.

Đã qua, các mô hình ứng dụng kỹ thuật trong sản xuất như: lúa - tôm, lúa - tôm - cua… do Phân viện Nghiên cứu thuỷ sản Nam sông Hậu thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 2 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ đều được thực nghiệm tại ấp Thị Tường. Người dân được hướng dẫn khoa học - kỹ thuật và thực hành ngay tại vuông tôm của mình nên kiến thức nâng lên rõ rệt, các mô hình đang phát triển khá tốt. Mặt khác, trên 90% cửa hàng bán thuốc, thức ăn thuỷ sản nằm trên địa bàn ấp Thị Tường nên người dân cũng được hỗ trợ chi phí đầu tư (mua trước đến thu hoạch mới trả tiền).

Phó chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ Hà Phương Đông cho rằng: "Ấp Thị Tường hiện nay có ảnh hưởng lớn đến kinh tế của xã về nuôi thuỷ sản, nên các kinh thuỷ lợi ở ấp đều được nạo vét thông thoáng, các tuyến lộ nông thôn đấu nối liên ấp trên địa bàn Thị Tường được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới… Quan tâm của chính quyền cùng với tự thân phấn đấu của người dân đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo qua từng năm, diện mạo nông thôn ở Thị Tường ngày càng sáng sủa hơn".

Để ổn định vùng nuôi ở Thị Tường và định hướng giảm nghèo bền vững cho người dân nơi đây, xã Hoà Mỹ sẽ tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ của ấp, phát huy lợi thế kinh tế ở địa phương, thường xuyên tổ chức tập huấn khoa học - kỹ thuật mới, vận động người dân nuôi tôm kết hợp với các loài thuỷ sản khác phù hợp. Những khu vực giáp với đầm Thị Tường có thể vận động bà con trồng đước để tăng thu nhập trên cùng diện tích và cũng để cải thiện môi trường nước, tạo điều kiện môi trường tự nhiên tốt hơn cho nuôi thuỷ sản.

Bên cạnh đó, tăng cường vận động nhân dân cùng với Nhà nước đầu tư kinh phí bê-tông hoá các lộ nhánh liên xóm, ấp (bước đầu có thể chỉ mở bề ngang khoảng 1 m để đỡ tốn kém kinh phí và từng bước nâng cấp, nới rộng hơn). Đồng thời, hỗ trợ kỹ thuật, vốn vay cho những hộ thiếu đất sản xuất để cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, nuôi gia súc, gia cầm… cải thiện kinh tế gia đình tốt hơn, cùng với toàn dân trong xã tích cực tham gia phong trào thi đua Hoà Mỹ chung sức xây dựng và nâng chất xã đạt chuẩn nông thôn mới./.

Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).