ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 17:00:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển biến tích cực từ Quyết định số 2151 của Bộ Y tế

Báo Cà Mau Sau gần 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 2151/QÐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, tại Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước có sự chuyển biến tích cực.

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 2151/QÐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, tại Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước có sự chuyển biến tích cực.

Khi tiếp nhận Quyết định 2151/QÐ-BYT, Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước thành lập ban chỉ đạo, thiết lập đường dây nóng, hộp thư góp ý, gắn với đề án tiếp sức người bệnh; tổ chức tập huấn Luật Khám, chữa bệnh, kỹ năng giao tiếp, văn hoá ứng xử đối với bệnh nhân và thân nhân người bệnh đến đội ngũ y, bác sĩ trong bệnh viện. Bên cạnh đó, còn tổ chức ký cam kết trách nhiệm thực hiện chủ trương của Bộ Y tế, về “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, giữa nhân viên y tế với trưởng các khoa, phòng; giữa trưởng khoa, phòng với ban giám đốc bệnh viện. Ðồng thời, ban hành quy chế khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhằm động viên, khích lệ tinh thần và có hình thức xử lý kỷ luật. Qua đó, đã tác động mạnh mẽ đến ý thức đội ngũ y, bác sĩ trong bệnh viện, luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện y đức để chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn.

Bà Trần Thị Trinh, 82 tuổi, ấp Hữu Trí, thị trấn Cái Nước được bác sĩ đến tận nhà khám, kê đơn thuốc.

Trung bình mỗi tuần có hơn 10.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, trong đó có trên 8.000 lượt bệnh nhân khám bảo hiểm y tế và gần 500 bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện.

Bệnh nhân Ðỗ Thanh Mộng, ấp Cơi 6, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, hiện đang nằm điều trị tại Khoa Nội Tim mạch - Lão học, chia sẻ: "Trước đây tôi cũng như nhiều bệnh nhân khác khi đến khám bệnh đều cảm thấy rất ngột ngạt, khó chịu, chen lấn, chờ đợi rất lâu mới được khám và nhận thuốc. Bây giờ cơ sở vật chất bệnh viện được đầu tư xây dựng hết sức khang trang, sạch đẹp, không còn ọp ẹp như trước. Còn phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây luôn niềm nở, tận tình. Các y, bác sĩ hướng dẫn, giải thích rõ ràng tình trạng bệnh lý khi bệnh nhân có yêu cầu, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân nằm điều trị bệnh".

Bà Nguyễn Bé Năm, ấp Bình Thành, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, đang chăm sóc người thân trị bệnh tại Khoa Cấp cứu, cũng có chung nhận xét, đó là tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây hết sức vui vẻ, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ bệnh nhân. "Cách đây mấy hôm, có một trường hợp nhập viện cấp cứu, một cô điều dưỡng vì lo lắng cho bệnh nhân trong cơn nguy kịch đã chạy nhanh và bị trượt chân té ngã, làm tôi hết sức cảm động", bà Nguyễn Bé Năm cho biết.

Cùng với việc triển khai thực hiện chủ trương “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước còn thành lập tổ giám sát và chăm sóc bệnh nhân tại nhà, chủ yếu phục vụ cho đối tượng già yếu, người tàn tật đi lại khó khăn, không có điều kiện đến bệnh viện khám bệnh. Khi có yêu cầu, tổ sẽ đến tận nhà thăm khám, đo huyết áp, kê đơn thuốc... mà không phải tốn kém bất kỳ chi phí nào. Sau đó, người nhà bệnh nhân trực tiếp đến bệnh viện nhận thuốc, trong trường hợp bệnh nhân có tham gia bảo hiểm y tế, còn được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Luật Khám chữa bệnh.

Bà Trần Thị Trinh, 82 tuổi, ấp Hữu Trí, thị trấn Cái Nước, hiện đang mắc bệnh khớp. Căn bệnh này gây đau nhức làm cho việc đi lại của bà hết sức khó khăn. Mỗi khi có nhu cầu đến bệnh viện khám, chữa bệnh lại càng khó khăn hơn, nay có tổ khám bệnh tận nhà, bà không còn vất vả đến bệnh viện khám bệnh như trước đây.

Bác sĩ Chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước Bùi Ðức Văn chia sẻ: "Việc thực hiện Quyết định 2151/QÐ-BYT của Bộ Y tế về “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, tôi thấy hết sức phù hợp. Qua đó, sẽ giúp cán bộ, nhân viên y tế thay đổi nhận thức, từ coi bệnh nhân là những người phải mang ơn thầy thuốc, bây giờ thầy thuốc phải xem bệnh nhân là khách hàng, xem bệnh nhân là những người tạo điều kiện cho chúng ta phát triển nghề nghiệp. Một vấn đề nữa là, chúng ta phải làm sao phục vụ tốt để thu hút, giữ chân bệnh nhân, để chúng ta phát triển và tồn tại... Bởi, trong tương lai bệnh viện công khoán giống như một bệnh viện tư, chúng ta phải tự cân đối thu, chi để phục vụ bệnh nhân”.

Quyết định 2151/QÐ-BYT của Bộ Y tế về “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán Bộ Y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” như một luồng gió mới, không chỉ củng cố niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân, mà còn xây dựng được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc trong lòng bệnh nhân./.

Bài và ảnh: Việt Tiến

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.