ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 02:52:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển biến từ phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”

Báo Cà Mau Xây dựng “Văn hoá giao thông (VHGT) với bình yên sông nước” là tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thuỷ nội địa (TNĐ). Trong đó, cơ bản là công tác tuyên truyền nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hoá, tự giác chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Xây dựng “Văn hoá giao thông (VHGT) với bình yên sông nước” là tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thuỷ nội địa (TNĐ). Trong đó, cơ bản là công tác tuyên truyền nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hoá, tự giác chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Hiện nay, đường thuỷ không còn là tuyến giao thông “huyết mạch” bởi hệ thống giao thông đường bộ đã kết nối đến tận các vùng nông thôn sâu. Song, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có đến 57 tuyến đường thuỷ với tổng chiều dài trên 1.100 km, dọc theo đó là hoạt động của hàng trăm bến khách ngang sông (BKNS), bến TNÐ… mà trong đó có không ít bến tự phát, không đủ điều kiện hoạt động theo quy định, nhất là việc đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản trên sông, lấn chiếm luồng tuyến giao thông.

Kiểm tra việc đăng ký “Phương tiện an toàn”.

Từ thực tế đó, để tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động giao thông đường thuỷ, từng bước sắp xếp trật tự ATGT thì xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” theo phát động của Uỷ ban ATGT quốc gia được xem là giải pháp tích cực. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “VHGT với bình yên sông nước”, từ năm 2011, các địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có 4/9 huyện đăng ký mô hình an toàn, đến nay, các mô hình này đang phát huy hiệu quả.

Cái Nước là 1 trong 4 đơn vị đăng ký mô hình “Tuyến sông ATGT”. Cuối năm 2014, Ban ATGT huyện đã công nhận tuyến sông Rạch Rập - Ðầm Cùng (đoạn thuộc huyện Cái Nước), có chiều dài 7 km là tuyến đạt chuẩn “VHGT đường thuỷ”. “Ðẩy mạnh cuộc vận động, huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục về công tác kiểm định, đăng ký phương tiện TNÐ. Bên cạnh đó là tăng cường công tác tuyên truyền đến tận các khóm, ấp, trường học, BKNS… lồng ghép VHGT với bình xét gia đình văn hoá, ấp văn hoá… Ðồng thời, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát. Vì vậy, không chỉ đảm bảo ổn định mô hình đã xây dựng mà tình hình giao thông đường thuỷ ở Cái Nước có chuyển biến tích cực hơn”, ông Huỳnh Quốc Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước, cho biết.

Theo Trung tá Huỳnh Quốc Biến, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thuỷ: Do đặc thù kinh rạch chằng chịt nên tình trạng tái chiếm luồng tuyến giao thông để đặt công cụ khai thác thuỷ sản trên sông vẫn còn xảy ra trên các tuyến sông nhánh. Các địa phương có đẩy mạnh xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước”, nhưng nhìn chung hầu hết chưa thực hiện đúng các tiêu chí theo quy định của Uỷ ban ATGT quốc gia. Tuy nhiên, gần 5 năm phát động phong trào, các địa phương đã tập trung vào một số nội dung tuyên truyền vận động các tầng lớp Nhân dân, lực lượng chức năng, tổ chức xã hội… xây dựng nếp sống VHGT, tạo thói quen ứng xử có văn hoá, tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT đường TNÐ, đã tạo chuyển biến mạnh về nhận thức người tham gia giao thông, tai nạn giao thông được kiềm giảm so với trước.

Với mô hình bến khách an toàn, Ðầm Dơi cơ bản hoàn thành một số nội dung tiêu chí đặt ra như: bến đáp ứng điều kiện hoạt động, phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện chấp hành tốt quy định pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa, khu vực bến được đảm bảo an ninh trật tự, không xảy ra tai nạn giao thông trong khu vực bến… Ông Nguyễn Việt Bắc, Phó Trưởng Ban Ðiều hành bến tàu, xe huyện Ðầm Dơi, cho biết: Hiện tại, bến tiếp tục hoàn thiện biển báo ở hai đầu bến, phổ biến tiêu chí VHGT khu vực bến. Ðồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để được công nhận đạt chuẩn bến khách an toàn và sẽ nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, qua đợt kiểm tra đánh giá thực tế, sau 5 năm xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” ở một số địa phương, nhận thấy một số mô hình chưa đạt hết các tiêu chí, nhưng nhiều địa phương rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào. Từ đó, tình trạng đặt chướng ngại vật trên các tuyến sông chính đã giảm hẳn, luồng tuyến giao thông thông thoáng hơn, các BKNS cơ bản đáp ứng đầy đủ các quy định về hoạt động bến bãi. Kết quả này giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc đẩy mạnh cuộc vận động thực hiện “VHGT với bình yên sông nước” trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.