ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 03:13:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển biến từ phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”

Báo Cà Mau Xây dựng “Văn hoá giao thông (VHGT) với bình yên sông nước” là tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thuỷ nội địa (TNĐ). Trong đó, cơ bản là công tác tuyên truyền nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hoá, tự giác chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Xây dựng “Văn hoá giao thông (VHGT) với bình yên sông nước” là tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thuỷ nội địa (TNĐ). Trong đó, cơ bản là công tác tuyên truyền nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hoá, tự giác chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Hiện nay, đường thuỷ không còn là tuyến giao thông “huyết mạch” bởi hệ thống giao thông đường bộ đã kết nối đến tận các vùng nông thôn sâu. Song, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có đến 57 tuyến đường thuỷ với tổng chiều dài trên 1.100 km, dọc theo đó là hoạt động của hàng trăm bến khách ngang sông (BKNS), bến TNÐ… mà trong đó có không ít bến tự phát, không đủ điều kiện hoạt động theo quy định, nhất là việc đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản trên sông, lấn chiếm luồng tuyến giao thông.

Kiểm tra việc đăng ký “Phương tiện an toàn”.

Từ thực tế đó, để tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động giao thông đường thuỷ, từng bước sắp xếp trật tự ATGT thì xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” theo phát động của Uỷ ban ATGT quốc gia được xem là giải pháp tích cực. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “VHGT với bình yên sông nước”, từ năm 2011, các địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có 4/9 huyện đăng ký mô hình an toàn, đến nay, các mô hình này đang phát huy hiệu quả.

Cái Nước là 1 trong 4 đơn vị đăng ký mô hình “Tuyến sông ATGT”. Cuối năm 2014, Ban ATGT huyện đã công nhận tuyến sông Rạch Rập - Ðầm Cùng (đoạn thuộc huyện Cái Nước), có chiều dài 7 km là tuyến đạt chuẩn “VHGT đường thuỷ”. “Ðẩy mạnh cuộc vận động, huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục về công tác kiểm định, đăng ký phương tiện TNÐ. Bên cạnh đó là tăng cường công tác tuyên truyền đến tận các khóm, ấp, trường học, BKNS… lồng ghép VHGT với bình xét gia đình văn hoá, ấp văn hoá… Ðồng thời, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát. Vì vậy, không chỉ đảm bảo ổn định mô hình đã xây dựng mà tình hình giao thông đường thuỷ ở Cái Nước có chuyển biến tích cực hơn”, ông Huỳnh Quốc Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước, cho biết.

Theo Trung tá Huỳnh Quốc Biến, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thuỷ: Do đặc thù kinh rạch chằng chịt nên tình trạng tái chiếm luồng tuyến giao thông để đặt công cụ khai thác thuỷ sản trên sông vẫn còn xảy ra trên các tuyến sông nhánh. Các địa phương có đẩy mạnh xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước”, nhưng nhìn chung hầu hết chưa thực hiện đúng các tiêu chí theo quy định của Uỷ ban ATGT quốc gia. Tuy nhiên, gần 5 năm phát động phong trào, các địa phương đã tập trung vào một số nội dung tuyên truyền vận động các tầng lớp Nhân dân, lực lượng chức năng, tổ chức xã hội… xây dựng nếp sống VHGT, tạo thói quen ứng xử có văn hoá, tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT đường TNÐ, đã tạo chuyển biến mạnh về nhận thức người tham gia giao thông, tai nạn giao thông được kiềm giảm so với trước.

Với mô hình bến khách an toàn, Ðầm Dơi cơ bản hoàn thành một số nội dung tiêu chí đặt ra như: bến đáp ứng điều kiện hoạt động, phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện chấp hành tốt quy định pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa, khu vực bến được đảm bảo an ninh trật tự, không xảy ra tai nạn giao thông trong khu vực bến… Ông Nguyễn Việt Bắc, Phó Trưởng Ban Ðiều hành bến tàu, xe huyện Ðầm Dơi, cho biết: Hiện tại, bến tiếp tục hoàn thiện biển báo ở hai đầu bến, phổ biến tiêu chí VHGT khu vực bến. Ðồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để được công nhận đạt chuẩn bến khách an toàn và sẽ nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, qua đợt kiểm tra đánh giá thực tế, sau 5 năm xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” ở một số địa phương, nhận thấy một số mô hình chưa đạt hết các tiêu chí, nhưng nhiều địa phương rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào. Từ đó, tình trạng đặt chướng ngại vật trên các tuyến sông chính đã giảm hẳn, luồng tuyến giao thông thông thoáng hơn, các BKNS cơ bản đáp ứng đầy đủ các quy định về hoạt động bến bãi. Kết quả này giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc đẩy mạnh cuộc vận động thực hiện “VHGT với bình yên sông nước” trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.