ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 1-6-25 05:27:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển biến từ ứng dụng công nghệ

Báo Cà Mau Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được Ban Giám hiệu, toàn thể giáo viên, nhân viên Trường THCS xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) rất quan tâm, nhờ đó tạo sự chuyển biến, kết quả to lớn cả trong nhận thức, lề lối và kết quả làm việc.

Thầy Nguyễn Anh Chung, Hiệu trưởng Trường THCS xã Hàng Vịnh, khẳng định: “Trường xác định, ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học là nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng. CNTT có tác dụng mạnh mẽ, thay đổi nội dung, hình thức, phương pháp dạy và học; là phương tiện để tiến tới một “xã hội học tập”; là một trong những công cụ lao động hết sức hiệu quả. CNTT giúp công tác quản lý của Ban Giám hiệu khoa học, nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả và giúp thầy cô soạn bài thuận tiện, nâng cao tính sáng tạo, linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy. Nhờ đó, học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng về CNTT, tiếp cận với công nghệ đang phát triển như vũ bão, tiếp cận với phương pháp dạy học mới, hấp dẫn hơn hẳn phương pháp đọc - chép truyền thống”.

Nhà trường hiện có tổng số 28 quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó nhiều giáo viên, nhân viên có kỹ năng kết hợp nhiều phần mềm tiện ích khác nhau trong một bài giảng. Ðể nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy, trường tích cực tuyên truyền cho giáo viên, nhân viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy; tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, nghiên cứu bài học, hội thảo chuyên đề; thông qua dự giờ thăm lớp và qua việc tham gia các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức.

Ứng dụng CNTT trong giảng dạy giúp học sinh thích thú, hăng hái vì dễ hiểu và khắc sâu kiến thức hơn so với lối dạy truyền thống.Ứng dụng CNTT trong giảng dạy giúp học sinh thích thú, hăng hái vì dễ hiểu và khắc sâu kiến thức hơn so với lối dạy truyền thống.

Thầy Nguyễn Anh Chung cho biết: “Trường đưa chỉ tiêu ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học vào quy chế chuyên môn, xem đó là một trong các tiêu chí để đánh giá, xếp loại khi kiểm tra hoạt động sư phạm, xét thi đua. Khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên học tập nâng cao trình độ tin học. Trường bố trí, sắp xếp để đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng CNTT do ngành tổ chức, nhất là những giáo viên, nhân viên có năng lực nổi trội. Bên cạnh đó, vận động người quản lý, giáo viên, nhân viên tích cực tìm hiểu, khám phá, trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng ứng dụng CNTT; định hướng cho đội ngũ luôn có ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn ứng dụng CNTT hiệu quả, nghiên cứu chọn lọc, chia sẻ các tài liệu hay, dễ thực hành, dễ sử dụng. Tin học hoá, tích cực ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động của đơn vị như: quản lý, giảng dạy, chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá, thông tin, liên lạc, quảng bá, truyền thông”.

Hiện nay, 10/10 phòng học đều được trang bị tivi từ 50 Inch trở lên, kết nối sẵn HDMI với 10/10 máy tính trên bàn giáo viên, lưu trữ sẵn kế hoạch bài dạy, bài trình chiếu của giáo viên. Toàn trường có 22 camera an ninh, phục vụ cho các phòng học và khu hành chính, toàn cảnh sân trường. Có 1 phòng tiếng Anh với 1 màn hình 100 Inch cảm ứng, cài song song hai hệ điều hành (Android và Window10); kèm theo hệ thống âm thanh và 40 máy tính; có 1 phòng Tin học với 21 máy tính phục vụ; có 8 máy tính phục vụ công tác hành chính, 6 máy in; 2 line Internet cáp quang tốc độ cao. Nhà trường xây dựng trang Web riêng tại địa chỉ: http://thcsxahangvinh.edu.vnptweb.vn/; trang Facebook với tên "Trường THCS xã Hàng Vịnh"; tạo nhóm Zalo cho các tổ chức, đoàn thể trong trường, tất cả các lớp... để kịp thời thông tin, chia sẻ, lưu trữ, truyền thông, quảng bá hình ảnh, các hoạt động của trường.

Nhà trường ứng dụng CNTT trong quản lý, dễ dàng quan sát khi lắp camera an ninh các phòng học và khu hành chính, toàn cảnh sân trường.Nhà trường ứng dụng CNTT trong quản lý, dễ dàng quan sát khi lắp camera an ninh các phòng học và khu hành chính, toàn cảnh sân trường.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Huyền, giáo viên dạy môn Tiếng Anh, chia sẻ: “Việc ứng dụng CNTT trong dạy học đã và đang trở thành xu thế phát triển mạnh mẽ ở các trường học. Qua những năm tháng đứng lớp, tôi luôn ý thức việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan như: tranh, ảnh, sơ đồ... vào các tiết dạy, học sinh cảm thấy hứng thú và tiếp thu bài nhanh hơn. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học giúp tôi nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy, làm cho bài học trở nên thú vị hơn, khuyến khích học sinh tham gia tích cực và tăng cường khả năng ghi nhớ kiến thức”.

Tiết học Tiếng Anh được ứng dụng công nghệ công tin của cô Nguyễn Thị Ngọc Huyền cùng học trò của mình.Tiết học Tiếng Anh được ứng dụng công nghệ công tin của cô Nguyễn Thị Ngọc Huyền cùng học trò của mình.

Em Trần Phước An, học sinh Lớp 8A, cho biết: “Ðược thầy cô dạy học qua tivi với kiến thức được minh hoạ bằng hình ảnh trực quan sinh động, hấp dẫn, giúp em hăng hái hơn trong mỗi tiết học, tiếp thu kiến thức mới dễ dàng hơn. Bài dạy của thầy cô dễ hiểu hơn, sâu sắc hơn và kiến thức được mở rộng hơn. Em rất thích khi được học tập như thế này”.

“Từ việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng CNTT không chỉ thay đổi cách giáo viên truyền đạt kiến thức mà còn mở ra những phương pháp học tập mới mẻ, tương tác và hiệu quả hơn cho học sinh. Hiện 100% người quản lý, giáo viên, nhân viên soạn bài, làm hồ sơ bằng máy vi tính; 100% giáo viên biết sử dụng kỹ thuật trình chiếu hỗ trợ giảng dạy, sử dụng các phần mềm dạy học bộ môn, các tư liệu điện tử; đăng ký thực hiện thao giảng ít nhất là 2 tiết/năm có ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó, CNTT tăng thêm sự tương tác, liên lạc, thông tin giữa giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh... góp phần truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của trường”, thầy Chung phấn khởi cho biết.

Song song với việc khai thác sử dụng các phần mềm như: VnEdu, I-Office, VietSchool, PMIS, EMIS, MISA, MOET, Thư viện pháp luật, Bộ Office, iSpring Presenter, Lecture Maker, E Mind Maps, Hệ sinh thái của Google (Drive, Meet, Form, Doc, Sheet...); MicroSoft Teams, Zoom... nhà trường luôn chú trọng khâu quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị, giao trách nhiệm cụ thể cho giáo viên, nhân viên phụ trách; thường xuyên bảo trì, quan tâm bồi dưỡng kiến thức cho người quản lý, người sử dụng với phương châm “giữ tốt - dùng bền”, khai thác tối đa, hiệu quả trang thiết bị được cung cấp./.

 

Quỳnh Anh

 

Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho đoàn viên, thanh niên

Chiều nay (21/5), Ban Thường vụ Đoàn Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Hoàn thành chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Sau 2 tháng triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả công lập và tư nhân) trên địa bàn tỉnh, nhất là phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID” đã đạt, vượt mục tiêu đề ra.

Từ “Nha bình dân học vụ” đến “Bình dân học vụ số”

Ðảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS), mọi người dân đều được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời thụ hưởng những thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo và CÐS mang lại.

Tạo xung lực mới, đột phá mới

“Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là một bước ngoặt quan trọng; là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính chiến lược và cách mạng, tạo xung lực mới, đột phá phát triển khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ. Ðây cũng là động lực chính, là xương sống của công cuộc hiện đại hoá, góp phần hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển thu nhập cao”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới

Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, khẳng định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Xây dựng nền tảng, động lực cho kỷ nguyên mới gắn với tinh thần Nghị quyết 57 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược mà tỉnh Cà Mau đang quyết tâm dồn sức thực hiện.

Lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm và tiềm năng phát triển, với tinh thần cả hệ thống chính trị thống nhất trong nhận thức và hành động, coi đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Với nền tảng và tiềm năng hiện có, TP Cà Mau được kỳ vọng là đơn vị tiên phong và truyền lửa trong thực hiện đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS. Từ đó, tạo động lực và lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp.

Chị em nông thôn tận dụng công nghệ số

Công nghệ số ngày càng phát triển đã kéo theo nhiều cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, trong đó có phụ nữ nông thôn. Mạnh dạn tiếp cận những lợi ích của nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Zalo, Facebook... nhiều chị đã tích cực giới thiệu các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, không chỉ giúp họ tăng thêm thu nhập mà còn tạo điều kiện thay đổi vai trò của phụ nữ trong gia đình, cũng như ngoài xã hội.

Tiện ích trong tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

Bình dân học vụ số, nơi xoá mù công nghệ

Giai đoạn 2025-2027, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam sẽ triển khai phong trào Bình dân học vụ số trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi Trung ương Hội có công văn triển khai phong trào Bình dân học vụ số, Ban Thư ký Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, cao điểm ngay trong Tháng Thanh niên năm 2025.

Tổ công nghệ số giúp dân "số hoá"

Là nơi trực tiếp với người dân, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCÐ) ấp/khóm đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh nhà. Với phương châm cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tận tình, chu đáo, hoạt động của các tổ CNSCÐ ấp/khóm đã giúp người dân tiếp cận, sử dụng thành thạo những phần mềm tích hợp cơ bản, thiết thân, từ đó mang lại giá trị thiết thực phục vụ đời sống Nhân dân trong kỷ nguyên số.