ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 1-6-25 08:49:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Báo Cà Mau Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Hiện nay, Trường THPT Thái Thanh Hoà có tổng số 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 4 giáo viên giảng dạy môn Tin học. Về cơ sở vật chất, nhà trường có 2 ti vi màn hình rộng có cài phần mềm phục vụ việc giảng dạy, hội họp trực tuyến; 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tin học và 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh. 30 phòng học được trang bị ti vi đầy đủ. Nhà trường đã sử dụng các phần mềm trong quản lý và giảng dạy như: Phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục https://csdl.moet.gov.vn; Phần mềm Quản lý công chức viên chức Misa; Phần mềm Quản lý giáo dục vnEdu; Phần mềm trộn đề, chấm thi trắc nghiệm Intest, MeMix; Phần mềm thu tiền không dùng tiền mặt https://qlgd.camau.edu.vn. Trường có Website lưu trữ các văn bản ngành, kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn; sử dụng cổng dịch vụ công https://dichvucong.camau.gov.vn.

Mặc dù hiện nay việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy không còn quá mới mẻ với người dạy, nhưng không phải tất cả giáo viên đều có nhận thức đúng về việc này. Vì vậy, để nâng cao ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học; trước hết, nhà trường quan tâm, bồi dưỡng nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy, thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo về ứng dụng CNTT trong dạy học, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề, dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và sử dụng các phần mềm soạn giảng, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phong chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, cách thiết kế bài kiểm tra...

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Thầy Trần Hữu Sự, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy, thì lãnh đạo nhà trường phải là bộ phận kết nối, là trung tâm tạo ra môi trường học hỏi chuyên môn tích cực. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở, động viên giáo viên tích cực tự học tập, học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị để tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp. Ðồng thời, nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì, khi tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình trung cả việc rèn kỹ năng, tự học và học hỏi đồng nghiệp đều được đẩy mạnh”.

Ðể có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy thành công, có chất lượng, nhà trường phân quyền, giao trách nhiệm hợp lý cho từng tổ, giáo viên trong việc tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ, tạo thời gian hợp lý, bố trí thời khoá biểu để tất cả được sử dụng hệ thống thiết bị dạy học của nhà trường một cách hiệu quả nhất. “Việc giảng dạy có ứng dụng CNTT của thầy tác động trực tiếp đến việc học của trò, do đó, nhà trường thường xuyên thu thập thông tin phản hồi từ học sinh về các tiết dạy có ứng dụng CNTT, qua đó biết được những khó khăn, vướng mắc từ phía học sinh để kịp thời có những chỉ đạo cần thiết đối với giáo viên trong quá trình thực hiện. Song song đó, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm của các tổ chuyên môn cũng được nhà trường coi trọng, tìm hiểu nguyên nhân của việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt để có biện pháp uốn nắn, khắc phục kịp thời”, thầy Trần Hữu Sự cho biết thêm.

Ðặc biệt, để việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đạt hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học, nhà trường chú trọng trang bị kỹ năng thiết kế và sử dụng giáo án điện tử phù hợp với đặc điểm của từng môn học, kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào giảng dạy, kỹ năng sử dụng các phần mềm trên máy tính, kỹ năng khai thác thông tin trên mạng, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

“Ðến nay, 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong các tiết dạy, các tiết dự giờ, tiết thao giảng, chuyên đề. 100% giáo viên biết sử dụng máy vi tính, biết sử dụng các phần mềm phục vụ công tác giáo dục trong nhà trường; nhiệt tình, tích cực, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học của mình cho phù hợp với tình hình mới thông qua các lớp tập huấn, các nguồn thông tin trên Internet. Nhiều giáo viên và học sinh sử dụng trang web phục vụ việc dạy và học như: Azota, Quizizz... giúp các em luyện đề, làm bài kiểm tra đánh giá được tốt hơn. Ða phần học sinh có ý thức học tập tốt, biết ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ học tập bằng cách sử dụng các thiết bị smartphone, máy tính cá nhân để tìm kiếm tài liệu học tập trên mạng như: YouTube, Zalo, Zoom...", thầy Trần Hữu Sự phấn khởi chia sẻ.

Ứng dụng CNTT trong dạy học đã trở thành xu thế của giáo dục mới, nhằm đạt chất lượng tốt nhất cho mỗi bài giảng nói riêng cũng như giáo dục - đào tạo nói chung. Như vậy có thể thấy, hoạt động ứng dụng CNTT của mỗi cơ sở đào tạo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là nền tảng cơ bản trong công tác chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động dạy học. Và để hoạt động này ngày càng có hiệu quả, cần sự chung tay của toàn ngành giáo dục, đặc biệt là cần quan tâm đến yếu tố con người, từ đó có chính sách thu hút, bồi dưỡng, nâng cao tri thức, kỹ năng công nghệ để họ chủ động hoàn thiện nhiệm vụ khi tham gia hoạt động dạy học./.

 

Quỳnh Anh

 

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.

Cà Mau có trên 11.200 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi năm nay có những điểm mới, cho nên chúng ta không được phép chủ quan, lơ là, thực hiện chu đáo những quy định cũ, thực hiện đầy đủ những quy định mới. Đảm bảo an toàn bảo mật, sao in đề thi, bài thi.

Cơ hội nâng chất giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non không chỉ là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân mà còn là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển trí tuệ và cảm xúc của trẻ. Vai trò của người giáo viên mầm non vì thế luôn được ví như người nghệ sĩ tài ba, khéo léo chạm vào tâm hồn trẻ bằng trái tim đầy yêu thương và sự sáng tạo không ngừng.

Dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhưng do năm nay kỳ thi có nhiều quy định mới nên hiện tại giáo viên và học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện U Minh đang dồn sức ôn tập, cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này.