ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 13:03:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Báo Cà Mau Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Hiện nay, Trường THPT Thái Thanh Hoà có tổng số 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 4 giáo viên giảng dạy môn Tin học. Về cơ sở vật chất, nhà trường có 2 ti vi màn hình rộng có cài phần mềm phục vụ việc giảng dạy, hội họp trực tuyến; 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tin học và 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh. 30 phòng học được trang bị ti vi đầy đủ. Nhà trường đã sử dụng các phần mềm trong quản lý và giảng dạy như: Phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục https://csdl.moet.gov.vn; Phần mềm Quản lý công chức viên chức Misa; Phần mềm Quản lý giáo dục vnEdu; Phần mềm trộn đề, chấm thi trắc nghiệm Intest, MeMix; Phần mềm thu tiền không dùng tiền mặt https://qlgd.camau.edu.vn. Trường có Website lưu trữ các văn bản ngành, kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn; sử dụng cổng dịch vụ công https://dichvucong.camau.gov.vn.

Mặc dù hiện nay việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy không còn quá mới mẻ với người dạy, nhưng không phải tất cả giáo viên đều có nhận thức đúng về việc này. Vì vậy, để nâng cao ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học; trước hết, nhà trường quan tâm, bồi dưỡng nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy, thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo về ứng dụng CNTT trong dạy học, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề, dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và sử dụng các phần mềm soạn giảng, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phong chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, cách thiết kế bài kiểm tra...

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Thầy Trần Hữu Sự, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy, thì lãnh đạo nhà trường phải là bộ phận kết nối, là trung tâm tạo ra môi trường học hỏi chuyên môn tích cực. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở, động viên giáo viên tích cực tự học tập, học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị để tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp. Ðồng thời, nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì, khi tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình trung cả việc rèn kỹ năng, tự học và học hỏi đồng nghiệp đều được đẩy mạnh”.

Ðể có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy thành công, có chất lượng, nhà trường phân quyền, giao trách nhiệm hợp lý cho từng tổ, giáo viên trong việc tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ, tạo thời gian hợp lý, bố trí thời khoá biểu để tất cả được sử dụng hệ thống thiết bị dạy học của nhà trường một cách hiệu quả nhất. “Việc giảng dạy có ứng dụng CNTT của thầy tác động trực tiếp đến việc học của trò, do đó, nhà trường thường xuyên thu thập thông tin phản hồi từ học sinh về các tiết dạy có ứng dụng CNTT, qua đó biết được những khó khăn, vướng mắc từ phía học sinh để kịp thời có những chỉ đạo cần thiết đối với giáo viên trong quá trình thực hiện. Song song đó, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm của các tổ chuyên môn cũng được nhà trường coi trọng, tìm hiểu nguyên nhân của việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt để có biện pháp uốn nắn, khắc phục kịp thời”, thầy Trần Hữu Sự cho biết thêm.

Ðặc biệt, để việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đạt hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học, nhà trường chú trọng trang bị kỹ năng thiết kế và sử dụng giáo án điện tử phù hợp với đặc điểm của từng môn học, kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào giảng dạy, kỹ năng sử dụng các phần mềm trên máy tính, kỹ năng khai thác thông tin trên mạng, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

“Ðến nay, 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong các tiết dạy, các tiết dự giờ, tiết thao giảng, chuyên đề. 100% giáo viên biết sử dụng máy vi tính, biết sử dụng các phần mềm phục vụ công tác giáo dục trong nhà trường; nhiệt tình, tích cực, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học của mình cho phù hợp với tình hình mới thông qua các lớp tập huấn, các nguồn thông tin trên Internet. Nhiều giáo viên và học sinh sử dụng trang web phục vụ việc dạy và học như: Azota, Quizizz... giúp các em luyện đề, làm bài kiểm tra đánh giá được tốt hơn. Ða phần học sinh có ý thức học tập tốt, biết ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ học tập bằng cách sử dụng các thiết bị smartphone, máy tính cá nhân để tìm kiếm tài liệu học tập trên mạng như: YouTube, Zalo, Zoom...", thầy Trần Hữu Sự phấn khởi chia sẻ.

Ứng dụng CNTT trong dạy học đã trở thành xu thế của giáo dục mới, nhằm đạt chất lượng tốt nhất cho mỗi bài giảng nói riêng cũng như giáo dục - đào tạo nói chung. Như vậy có thể thấy, hoạt động ứng dụng CNTT của mỗi cơ sở đào tạo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là nền tảng cơ bản trong công tác chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động dạy học. Và để hoạt động này ngày càng có hiệu quả, cần sự chung tay của toàn ngành giáo dục, đặc biệt là cần quan tâm đến yếu tố con người, từ đó có chính sách thu hút, bồi dưỡng, nâng cao tri thức, kỹ năng công nghệ để họ chủ động hoàn thiện nhiệm vụ khi tham gia hoạt động dạy học./.

 

Quỳnh Anh

 

Vườn hoa "Sinh viên 5 tốt"

Từ phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên nữ sống đẹp, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao giá trị của danh hiệu, hình thành lớp sinh viên (SV) có bản lĩnh, tri thức, sức khoẻ, khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế. Ðiển hình như các nữ SV tiêu biểu tại Trường Ðại học Bình Dương, Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu).

47 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"

Chiều ngày 8/1, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức mít tinh kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, tuyên dương “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh, “Sinh viên 5 tốt” các cấp, năm học 2023-2024.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, Trường THCS thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Người truyền cảm hứng

Tốt nghiệp THPT năm 2008, cậu học trò Nguyễn Quốc Toản đăng ký thi vào Trường Ðại học Sư phạm Cửu Long, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Năm 2011, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, thầy được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện U Minh phân công giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh. Ðến năm 2014, thầy chuyển về Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh cho đến nay.

Sôi nổi ngày hội học sinh, sinh viên khoẻ

Sáng 5/1, tại Trường THPT Cà Mau (Phường 2, TP Cà Mau), Hội Sinh viên tỉnh tổ chức Ngày hội học sinh, sinh viên khoẻ năm 2025.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Gương mặt trẻ tiêu biểu trên lĩnh vực học tập

Ðể ghi nhận những đóng góp của tuổi trẻ trên các lĩnh vực, vừa qua, Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương những gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Cà Mau năm 2024. Trong đó, em Châu Minh Khôi, học sinh Lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), được tuyên dương trên lĩnh vực học tập.

Thắp lửa sáng tạo, đồng hành cùng học sinh

Ðối với cô giáo Bùi Hương Quỳnh, Trường THCS Quách Phẩm Bắc (huyện Ðầm Dơi), tình yêu đối với nghề giáo là nguồn động lực mạnh mẽ giúp cô gắn bó, tâm huyết với từng giờ giảng, truyền cảm hứng và kiến thức cho bao thế hệ học trò.

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm 1 buổi thi, 2 môn thi

So với những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giảm 1 buổi thi, 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng.

Công nhận 51 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024

Sau một tuần thi đấu, tranh tài sôi nổi ở nhiều nội dung (từ ngày 18- 25/12), Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp vào sáng 25/12.