Thứ năm, 4-9-25 03:38:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Báo Cà Mau Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Hiện nay, Trường THPT Thái Thanh Hoà có tổng số 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 4 giáo viên giảng dạy môn Tin học. Về cơ sở vật chất, nhà trường có 2 ti vi màn hình rộng có cài phần mềm phục vụ việc giảng dạy, hội họp trực tuyến; 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tin học và 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh. 30 phòng học được trang bị ti vi đầy đủ. Nhà trường đã sử dụng các phần mềm trong quản lý và giảng dạy như: Phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục https://csdl.moet.gov.vn; Phần mềm Quản lý công chức viên chức Misa; Phần mềm Quản lý giáo dục vnEdu; Phần mềm trộn đề, chấm thi trắc nghiệm Intest, MeMix; Phần mềm thu tiền không dùng tiền mặt https://qlgd.camau.edu.vn. Trường có Website lưu trữ các văn bản ngành, kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn; sử dụng cổng dịch vụ công https://dichvucong.camau.gov.vn.

Mặc dù hiện nay việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy không còn quá mới mẻ với người dạy, nhưng không phải tất cả giáo viên đều có nhận thức đúng về việc này. Vì vậy, để nâng cao ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học; trước hết, nhà trường quan tâm, bồi dưỡng nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy, thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo về ứng dụng CNTT trong dạy học, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề, dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và sử dụng các phần mềm soạn giảng, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phong chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, cách thiết kế bài kiểm tra...

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Thầy Trần Hữu Sự, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy, thì lãnh đạo nhà trường phải là bộ phận kết nối, là trung tâm tạo ra môi trường học hỏi chuyên môn tích cực. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở, động viên giáo viên tích cực tự học tập, học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị để tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp. Ðồng thời, nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì, khi tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình trung cả việc rèn kỹ năng, tự học và học hỏi đồng nghiệp đều được đẩy mạnh”.

Ðể có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy thành công, có chất lượng, nhà trường phân quyền, giao trách nhiệm hợp lý cho từng tổ, giáo viên trong việc tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ, tạo thời gian hợp lý, bố trí thời khoá biểu để tất cả được sử dụng hệ thống thiết bị dạy học của nhà trường một cách hiệu quả nhất. “Việc giảng dạy có ứng dụng CNTT của thầy tác động trực tiếp đến việc học của trò, do đó, nhà trường thường xuyên thu thập thông tin phản hồi từ học sinh về các tiết dạy có ứng dụng CNTT, qua đó biết được những khó khăn, vướng mắc từ phía học sinh để kịp thời có những chỉ đạo cần thiết đối với giáo viên trong quá trình thực hiện. Song song đó, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm của các tổ chuyên môn cũng được nhà trường coi trọng, tìm hiểu nguyên nhân của việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt để có biện pháp uốn nắn, khắc phục kịp thời”, thầy Trần Hữu Sự cho biết thêm.

Ðặc biệt, để việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đạt hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học, nhà trường chú trọng trang bị kỹ năng thiết kế và sử dụng giáo án điện tử phù hợp với đặc điểm của từng môn học, kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào giảng dạy, kỹ năng sử dụng các phần mềm trên máy tính, kỹ năng khai thác thông tin trên mạng, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

“Ðến nay, 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong các tiết dạy, các tiết dự giờ, tiết thao giảng, chuyên đề. 100% giáo viên biết sử dụng máy vi tính, biết sử dụng các phần mềm phục vụ công tác giáo dục trong nhà trường; nhiệt tình, tích cực, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học của mình cho phù hợp với tình hình mới thông qua các lớp tập huấn, các nguồn thông tin trên Internet. Nhiều giáo viên và học sinh sử dụng trang web phục vụ việc dạy và học như: Azota, Quizizz... giúp các em luyện đề, làm bài kiểm tra đánh giá được tốt hơn. Ða phần học sinh có ý thức học tập tốt, biết ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ học tập bằng cách sử dụng các thiết bị smartphone, máy tính cá nhân để tìm kiếm tài liệu học tập trên mạng như: YouTube, Zalo, Zoom...", thầy Trần Hữu Sự phấn khởi chia sẻ.

Ứng dụng CNTT trong dạy học đã trở thành xu thế của giáo dục mới, nhằm đạt chất lượng tốt nhất cho mỗi bài giảng nói riêng cũng như giáo dục - đào tạo nói chung. Như vậy có thể thấy, hoạt động ứng dụng CNTT của mỗi cơ sở đào tạo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là nền tảng cơ bản trong công tác chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động dạy học. Và để hoạt động này ngày càng có hiệu quả, cần sự chung tay của toàn ngành giáo dục, đặc biệt là cần quan tâm đến yếu tố con người, từ đó có chính sách thu hút, bồi dưỡng, nâng cao tri thức, kỹ năng công nghệ để họ chủ động hoàn thiện nhiệm vụ khi tham gia hoạt động dạy học./.

 

Quỳnh Anh

 

20 Trường THPT tập huấn STEM và giao lưu thể thao

Ngày 31/8, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai, tỉnh Cà Mau) đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của 20 Trường THPT trên địa bàn tỉnh: Tập huấn khoa học – kỹ thuật và STEM, cùng buổi giao lưu thể thao truyền thống chào mừng Quốc khánh 2/9.

Mùa hè đáng nhớ 

Mùa hè 2025 đã khép lại, để lại nhiều kỷ niệm đẹp và những trải nghiệm bổ ích cho thiếu nhi Cà Mau. Từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, hàng loạt chương trình hè được tổ chức sôi nổi, đa dạng, tạo nên môi trường vui chơi an toàn, lành mạnh và giàu ý nghĩa. Không chỉ giúp các em rèn luyện thể chất, phát huy năng khiếu, nhiều hoạt động còn trang bị kỹ năng sống, mang lại một mùa hè thật sự đáng nhớ. 

Ứng dụng AI trong đổi mới giảng dạy ngoại ngữ

Để kịp thời cập nhật xu hướng, kinh nghiệm thực tiễn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đổi mới phương pháp dạy học ở các cơ sở giáo dục, sáng 30/8, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương (ĐHBD) tại Cà Mau tổ chức Toạ đàm “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ”.

Bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Ngày 29/8, hơn 200 đoàn viên, thanh niên và sinh viên các trường Đại học Bạc Liêu, Cao đẳng Y tế Bạc Liêu, Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Bạc Liêu đã tham dự buổi sinh hoạt ngoại khóa kết hợp giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Hoàn thiện Nghị định về miễn, giảm học phí; hỗ trợ bữa trưa cho học sinh biên giới

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 450/TB-VPCP ngày 28/8/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số nhiệm vụ, đề án.

Sẵn sàng khánh thành Trường THCS và THPT Tân Bằng vào ngày 4/9

Ngày 28/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành Trường THCS và THPT Tân Bằng (xã Biển Bạch), công trình vừa hoàn thiện và đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Hơn 387.000 học sinh Cà Mau đồng loạt tựu trường

Sáng 28/8, hơn 387.000 học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt tựu trường, chính thức bước vào năm học 2025 – 2026. Trước đó, ngày 25/8, học sinh lớp 1, 9 và 12 đã nhập học sớm để làm quen với môi trường, nề nếp và chương trình học.

Cà Mau huy động nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

Những năm qua, tỉnh Cà Mau luôn đặc biệt quan tâm xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (ÐCQG) nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Sau khi thực hiện việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, ngành giáo dục - đào tạo (GD&ÐT) tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống trường học trên địa bàn nhằm làm cơ sở cho công tác quy hoạch, đầu tư và xây dựng trường ÐCQG phù hợp với điều kiện thực tế.

Giáo dục phải là quốc sách hàng đầu để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên vươn mình

Bộ Chính trị đang chuẩn bị ban hành một nghị quyết mới về giáo dục – một nghị quyết được kỳ vọng sẽ trở thành cột mốc lớn trong hành trình kiến tạo tương lai đất nước. Trong suốt nhiều thập kỷ, giáo dục đã được khẳng định là "quốc sách hàng đầu".

Nhiều chính sách ưu đãi cho tân sinh viên khóa 28

Cùng thời điểm các trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn tuyển sinh, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương (BDU) tại Cà Mau cũng đã thông báo mức điểm trúng tuyển, đồng thời triển khai loạt chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho con em địa phương và các tỉnh lân cận theo học.