Chủ nhật, 19-10-25 12:06:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Báo Cà Mau Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Hiện nay, Trường THPT Thái Thanh Hoà có tổng số 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 4 giáo viên giảng dạy môn Tin học. Về cơ sở vật chất, nhà trường có 2 ti vi màn hình rộng có cài phần mềm phục vụ việc giảng dạy, hội họp trực tuyến; 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tin học và 2 phòng phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh. 30 phòng học được trang bị ti vi đầy đủ. Nhà trường đã sử dụng các phần mềm trong quản lý và giảng dạy như: Phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục https://csdl.moet.gov.vn; Phần mềm Quản lý công chức viên chức Misa; Phần mềm Quản lý giáo dục vnEdu; Phần mềm trộn đề, chấm thi trắc nghiệm Intest, MeMix; Phần mềm thu tiền không dùng tiền mặt https://qlgd.camau.edu.vn. Trường có Website lưu trữ các văn bản ngành, kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn; sử dụng cổng dịch vụ công https://dichvucong.camau.gov.vn.

Mặc dù hiện nay việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy không còn quá mới mẻ với người dạy, nhưng không phải tất cả giáo viên đều có nhận thức đúng về việc này. Vì vậy, để nâng cao ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học; trước hết, nhà trường quan tâm, bồi dưỡng nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy, thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo về ứng dụng CNTT trong dạy học, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề, dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và sử dụng các phần mềm soạn giảng, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phong chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, cách thiết kế bài kiểm tra...

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Hiện nay, tất cả phòng học tại Trường THPT Thái Thanh Hoà đều có ti vi để giáo viên có những tiết giảng hấp dẫn, sinh động thông qua việc ứng dụng CNTT.

Thầy Trần Hữu Sự, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy, thì lãnh đạo nhà trường phải là bộ phận kết nối, là trung tâm tạo ra môi trường học hỏi chuyên môn tích cực. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở, động viên giáo viên tích cực tự học tập, học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị để tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp. Ðồng thời, nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức. Bởi vì, khi tham gia bất cứ cuộc thi nào yêu cầu sản phẩm cũng đòi hỏi người tham gia cuộc thi phải có sự đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức, chất xám và cả việc phải học hỏi ở những người giỏi hơn. Như vậy, vô hình trung cả việc rèn kỹ năng, tự học và học hỏi đồng nghiệp đều được đẩy mạnh”.

Ðể có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy thành công, có chất lượng, nhà trường phân quyền, giao trách nhiệm hợp lý cho từng tổ, giáo viên trong việc tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ, tạo thời gian hợp lý, bố trí thời khoá biểu để tất cả được sử dụng hệ thống thiết bị dạy học của nhà trường một cách hiệu quả nhất. “Việc giảng dạy có ứng dụng CNTT của thầy tác động trực tiếp đến việc học của trò, do đó, nhà trường thường xuyên thu thập thông tin phản hồi từ học sinh về các tiết dạy có ứng dụng CNTT, qua đó biết được những khó khăn, vướng mắc từ phía học sinh để kịp thời có những chỉ đạo cần thiết đối với giáo viên trong quá trình thực hiện. Song song đó, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm của các tổ chuyên môn cũng được nhà trường coi trọng, tìm hiểu nguyên nhân của việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt để có biện pháp uốn nắn, khắc phục kịp thời”, thầy Trần Hữu Sự cho biết thêm.

Ðặc biệt, để việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đạt hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học, nhà trường chú trọng trang bị kỹ năng thiết kế và sử dụng giáo án điện tử phù hợp với đặc điểm của từng môn học, kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào giảng dạy, kỹ năng sử dụng các phần mềm trên máy tính, kỹ năng khai thác thông tin trên mạng, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

Nhà trường có 2 phòng học phục vụ cho giảng dạy môn Tin học, các máy đều được kết nối Internet để học sinh thuận tiện trong việc học và tìm kiếm thông tin.

“Ðến nay, 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong các tiết dạy, các tiết dự giờ, tiết thao giảng, chuyên đề. 100% giáo viên biết sử dụng máy vi tính, biết sử dụng các phần mềm phục vụ công tác giáo dục trong nhà trường; nhiệt tình, tích cực, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học của mình cho phù hợp với tình hình mới thông qua các lớp tập huấn, các nguồn thông tin trên Internet. Nhiều giáo viên và học sinh sử dụng trang web phục vụ việc dạy và học như: Azota, Quizizz... giúp các em luyện đề, làm bài kiểm tra đánh giá được tốt hơn. Ða phần học sinh có ý thức học tập tốt, biết ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ học tập bằng cách sử dụng các thiết bị smartphone, máy tính cá nhân để tìm kiếm tài liệu học tập trên mạng như: YouTube, Zalo, Zoom...", thầy Trần Hữu Sự phấn khởi chia sẻ.

Ứng dụng CNTT trong dạy học đã trở thành xu thế của giáo dục mới, nhằm đạt chất lượng tốt nhất cho mỗi bài giảng nói riêng cũng như giáo dục - đào tạo nói chung. Như vậy có thể thấy, hoạt động ứng dụng CNTT của mỗi cơ sở đào tạo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là nền tảng cơ bản trong công tác chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động dạy học. Và để hoạt động này ngày càng có hiệu quả, cần sự chung tay của toàn ngành giáo dục, đặc biệt là cần quan tâm đến yếu tố con người, từ đó có chính sách thu hút, bồi dưỡng, nâng cao tri thức, kỹ năng công nghệ để họ chủ động hoàn thiện nhiệm vụ khi tham gia hoạt động dạy học./.

 

Quỳnh Anh

 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”

Sinh hoạt đầu khoá gắn với giáo dục truyền thống

Nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Sinh hoạt đầu khoá, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã tổ chức buổi xem phim chiếu rạp miễn phí cho gần 200 tân sinh viên khoá 28, cùng các cán bộ, giảng viên nhà trường. Đây là hoạt động giáo dục trải nghiệm nhiều ý nghĩa đối với sinh viên.