Thứ bảy, 6-12-25 04:11:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Báo Cà Mau Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trong một tiết học Lịch sử tại lớp 9A3, Trường THCS-THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình), khi vào lớp, cô giáo Phạm Thị Lành mang ra chiếc laptop, nhanh chóng kết nối với màn hình ti vi để trình chiếu bài giảng. Với bài “Hoàn thành giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, cô Lành sử dụng nhiều hình ảnh, bản đồ với hiệu ứng sinh động, chèn âm thanh bom đạn, thể hiện hướng tiến công của địch, của quân ta và những địa điểm quân ta bao vây tiêu diệt địch. Dựa vào lược đồ, cô Lành tường thuật diễn biến của chiến dịch lịch sử; các em học sinh hào hứng, giờ học trở nên sinh động.

Cô Phạm Thị Lành luôn sáng tạo qua từng bài giảng. Với sự đóng góp của cô, hàng năm trường đều có học sinh giỏi vòng tỉnh môn Lịch sử.

Cô Phạm Thị Lành chia sẻ: “Khi chưa ứng dụng CNTT vào bài giảng thì tiết học khô khan, học sinh chỉ tiếp thu một chiều, cô nói - trò nghe và học chủ yếu từ sách giáo khoa. Còn bây giờ, được quan sát hình ảnh, video giúp các em dễ xâu chuỗi sự kiện và dễ nhớ. Trong quá trình soạn thảo bài giảng ứng dụng CNTT, giáo viên tuy mất nhiều thời gian nghiên cứu, chọn lọc hình ảnh, video, âm thanh... nhưng khi lên lớp tạo được không khí học tập sinh động, lôi cuốn”.

Hình ảnh minh hoạ sống động giúp những môn khoa học tự nhiên đỡ khô khan, học sinh dễ hiểu, dễ nhớ bài.

Tại Trường THCS-THPT Tân Lộc, hầu như các môn học đều được giảng dạy bằng giáo án điện tử, bài giảng điện tử. Các thiết bị CNTT đã trở thành "vật bất ly thân" của giáo viên và học sinh. Nhờ đó, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Những năm gần đây, năm nào trường cũng có học sinh đoạt giải học sinh giỏi vòng tỉnh; tại cuộc thi học sinh giỏi vòng tỉnh mới đây, khối THPT có 8 em, khối THCS có 2 em đoạt giải.

Em Nguyễn Anh Thư, lớp 8A3, học sinh giỏi vòng tỉnh, chia sẻ: “Qua những bài giảng điện tử, các bạn trong lớp đều hứng thú với việc tiếp thu kiến thức bằng video, hình ảnh, sơ đồ..., giúp chúng em dễ hiểu, dễ nhớ và khám phá thêm nhiều kiến thức nâng cao”.

Việc thực hiện thí nghiệm trong các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học... rất quan trọng. Tuy nhiên, các trường vẫn chưa có nhiều dụng cụ thí nghiệm để đáp ứng yêu cầu của bài học theo sách giáo khoa mới. Do đó, việc ứng dụng CNTT và tiến hành các thí nghiệm ảo trên máy vi tính là giải pháp quan trọng trong giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng, sâu sắc.

Thầy Phạm Tấn Vinh, giáo viên Vật lý, Trường THPT Võ Thị Hồng (huyện Trần Văn Thời), cho biết: "Bên cạnh ứng dụng CNTT để xây dựng các bài giảng, tôi còn lồng ghép mô phỏng vật lý, trình chiếu các phim thí nghiệm. Trong lúc trình chiếu, có thể tuỳ chỉnh tốc độ nhanh, chậm, phóng to, thu nhỏ, tạm dừng hoặc xem lại... giúp học sinh dễ dàng quan sát kỹ một hiện tượng, phát hiện vấn đề và có hướng giải quyết hoặc đưa ra biện pháp giải quyết vấn đề”.

Giờ Tin học, học sinh Trường THPT Võ Thị Hồng được trang bị các phần mềm chuyên dụng để phục vụ việc học tập, nghiên cứu.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Ðào tạo, hiện các cơ sở giáo dục trong tỉnh đều thành lập Tổ CNTT và chuyển đổi số, để triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này. Ðến nay, toàn tỉnh có 100% đơn vị, trường học có máy tính và kết nối Internet; 100% trường THCS, THPT được trang bị phần mềm quản lý ngân hàng đề thi trực tuyến (Intest), phần mềm chấm thi trắc nghiệm (Mark test); đẩy mạnh triển khai thi, kiểm tra đánh giá trên phòng máy tính; sử dụng dữ liệu dùng chung cho giáo viên, học sinh, để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT...

Việc ứng dụng CNTT còn góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đã ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, như lưu hồ sơ viên chức, người lao động; quản lý thông tin giáo viên, học sinh; quản lý học sinh thông qua sổ liên lạc điện tử; sử dụng hộp thư điện tử, mạng nội bộ iOffice để gửi và nhận văn bản thay cho văn bản giấy; sử dụng Zalo để giải quyết các công việc thông thường, điều hành, chỉ đạo hội họp, thông báo...

Các thiết bị CNTT đã trở thành "vật bất ly thân" của giáo viên và học sinh. Nhờ đó, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên.

Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ ứng dụng CNTT, 7 năm liền, Trường THPT Võ Thị Hồng đều đạt 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Thầy Phan Văn Lil, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Nhà trường tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Ðào tạo qua dịch vụ công trực tuyến, qua bộ phận một cửa điện tử, một cửa liên thông và dịch vụ bưu chính công ích trong việc cấp phát bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh, chuyển trường cho học sinh ngoài tỉnh, phúc khảo kết quả thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10. Ðặc biệt, nhà trường thực hiện tốt việc thu học phí không dùng tiền mặt”.

Từ thực tiễn CNTT hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý và giảng dạy, ngành qiáo dục tỉnh đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hoá phục vụ ứng dụng CNTT, nhất là trong công tác đầu tư, mua sắm trang thiết bị. Tổ chức đánh giá, công bố chỉ số chuyển đổi số đối với các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục; có hình thức khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt, có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm kinh phí; đồng thời, có biện pháp chế tài, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân chưa tích cực hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Trang bị cho học sinh kiến thức an toàn mạng

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Không chỉ người lớn mà học sinh cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến, nhất là khi các em ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, tham gia các nền tảng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, việc giáo dục phòng ngừa tội phạm công nghệ cao trong học đường được xem là giải pháp bền vững và cấp thiết.

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ trái tim

Trong căn phòng học nhỏ của Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau, tiếng cười khúc khích vui nhộn vang lên xen lẫn những cử chỉ tay tạo nên khung cảnh ý nghĩa. Giữa lớp học là cô giáo tuổi trung niên đang kiên nhẫn hướng dẫn từng em nhỏ cách đánh vần bằng ngôn ngữ ký hiệu, tập viết lên những chữ cái đầu đời. Đó là cô giáo Đoàn Thị Thảo, người tận tâm gieo chữ cho học sinh khiếm thính, dù bản thân đang chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư quái ác.

Lan toả yêu thương trong ngày đầu tuần

Hôm nay (1/12), trong giờ chào cờ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Hoạt động mang tinh thần “tương thân tương ái” này góp phần giáo dục học sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và cách sẻ chia với cộng đồng.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Khảo sát mở rộng trường học tại Phước Long

Ngày 28/11, Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long, địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp mở rộng diện tích, nâng cấp cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Chuyện của những “người mẹ thứ hai”

Giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Không chỉ truyền dạy kiến thức, các cô còn là "người mẹ thứ hai", giúp trẻ phát triển toàn diện với tình yêu thương và sự chăm sóc tận tâm. Tại Trường Mầm non Sơn Ca Phước Long (xã Phước Long), các cô giáo như những người làm vườn tận tâm, nhẹ nhàng giúp những hạt giống nhỏ phát triển thành cây lá xanh tươi.

19 thiết bị tự làm tham gia Hội thi thiết bị đào tạo

Sáng 27/11, Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ I, năm 2025 chính thức khai mạc, đánh dấu bước tiến mới của phong trào sáng tạo và tự chế tạo thiết bị phục vụ đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.