Thời gian qua, tại Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được xem như công cụ lao động trí tuệ giúp Ban giám hiệu nhà trường nâng cao chất lượng quản lý, giúp thầy cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến thức về CNTT.
Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, với sự ra đời của hàng loạt phần mềm giáo dục và có rất nhiều phần mềm hữu ích cho giáo viên như: Vietschool, VnEdu, quản lý tuyển sinh đầu cấp, Lesson Editor, Active Primary, Zoom, Teamlink, Teams, Microsoft Form, Sway, Kahoot, Quizziz, Nearpord... Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ việc quản lý, thiết kế giáo án điện tử, giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như tivi, máy tính xách tay... Qua đó, vừa tiết kiệm thời gian cho giáo viên, vừa tiết kiệm chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy.
Xác định được tầm quan trọng của CNTT, bên cạnh việc quán triệt trong chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Ðoàn Thanh niên và các tổ chức khác trong nhà trường; cung cấp, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), của Sở GD&ÐT về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm còn xây dựng các kế hoạch có tính chất chiến lược lâu dài, kết hợp triển khai theo từng mảng công việc, giao trách nhiệm cho tổ Tin học thực hiện các nhiệm vụ về ứng dụng CNTT, tạo sự đồng thuận, nhất trí trong Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn. Trên cơ sở đó, giáo viên đã nhận thức đúng đắn, sâu sắc và chủ động tìm tòi những giải pháp phù hợp với yêu cầu ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học, góp phần đổi mới tư duy, đổi mới nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học trong nhà trường.
Nhà trường được trang bị phòng máy tính có kết nối Internet giúp giáo viên và học sinh nâng cao kỹ năng công nghệ.
Hiện Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm có 5 giáo viên có trình độ Ðại học Tin học, 1 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 100% giáo viên trong trường biết sử dụng máy vi tính và các đồ dùng dạy học hiện đại. Hằng năm, tất cả giáo viên trong trường đều thao giảng ít nhất 3 tiết có ứng dụng CNTT, các tổ làm chuyên đề và tích hợp Stem. Nhà trường trang bị 1 tivi màn hình rộng 100 inch cảm ứng có cài phần mềm hỗ trợ giảng dạy bản quyền, 2 phòng máy vi tính (có mạng Internet), 35/35 phòng học được trang bị tivi. Các phần mềm nhà trường đã và đang sử dụng như: phần mềm sắp thời khoá biểu (Vietschool); phần mềm trắc nghiệm; phần mềm chấm thi Vietschool; phần mềm quản lý học sinh, chữ ký số, quản lý giáo án VnEdu; phần mềm sổ đầu bài Online; có 1 website lưu trữ các văn bản ngành, kế hoạch trường, tổ CM (học trực tuyến), tra cứu bài thi, điểm thi...
Có được cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá, đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học, Ban giám hiệu tăng cường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học. Giao kế hoạch dạy học có ứng dụng CNTT cho các tổ, nhóm chuyên môn. Ðồng thời, phát động phong trào dạy học có ứng dụng CNTT trong các kỳ hội giảng; khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia các đội, nhóm công nghệ trên mạng xã hội..., thường xuyên cập nhật, đưa các thông tin như: kế hoạch tháng, tuần, các văn bản của bộ, ngành có nội dung liên quan chia sẻ lên website trường; sử dụng thành thạo các ứng dụng dạy học trực tuyến, ứng dụng trình chiếu, thiết kế trò chơi học tập, các ứng dụng Al hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng nhanh và hấp dẫn với người học.
CNTT không chỉ giúp giáo viên thuận lợi trong giảng dạy mà còn giúp học sinh thành thạo sử dụng máy tính, dễ dàng cập nhật thông tin, sưu tầm lài tiệu phục vụ cho việc học.
Thầy Trần Văn Chính, Tổ phó tổ Lý - Tin - Công nghệ, kiêm quản trị CNTT trường, chia sẻ: “Việc nâng cao ứng dụng CNTT trong nhà trường đã mang lại lợi ích tích cực, thay đổi dần khả năng, trình độ tin học của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường; nâng cao các kỹ năng cơ bản như: soạn thảo, tổng hợp tính toán, khai thác nguồn tư liệu trên mạng, kỹ năng sử dụng các thiết bị thông minh. Mặt khác, việc ứng dụng CNTT trong các tiết dạy trên lớp đã tạo sự tương tác làm cho học sinh hứng thú, tích cực tham gia học tập; một số giáo viên khi thiết kế bài giảng bằng PowerPoint đã sử dụng những hình ảnh, font chữ, màu chữ hiệu ứng phù hợp làm cho học sinh chú ý nhiều, tập trung vào bài giảng, thay đổi dần thói quen đọc - chép, chiếu - chép; bài giảng không còn máy móc, rập khuôn như những gì giáo viên viết, trình bày trên bảng, giúp học sinh chủ động hơn, linh hoạt hơn và tiếp thu bài nhanh hơn”.
Thầy Trần Văn Chính ứng dụng CNTT trong giảng dạy trên chiếc tivi màn hình rộng 100 inch cảm ứng có cài phần mềm hỗ trợ giảng dạy bản quyền.
Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo, giao giáo viên cốt cán đi đầu trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học. Tạo thói quen cập nhật thông tin, sưu tầm dữ liệu, phần mềm giáo dục, ứng dụng AI hỗ trợ dạy và học, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giáo dục học sinh. Phát huy nội lực để lan toả, chia sẻ kiến thức CNTT trong đơn vị bằng cách thành lập đội, nhóm cùng hỗ trợ giáo viên còn hạn chế về công nghệ.
Ðể nâng cao ứng dụng CNTT trong giảng dạy thời gian tới, nhà trường đã đưa ra những giải pháp cụ thể và mang tính lâu dài. "Theo đó, sẽ tổ chức các kỳ hội giảng, hội thảo cấp trường, ngày hội Stem mỗi học kỳ 1 lần để phát động trong cán bộ, giáo viên phong trào tham gia đổi mới giảng dạy. Qua đó, giáo viên có thể trao đổi, chia sẻ rút kinh nghiệm và học tập lẫn nhau trong lĩnh vực ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch trình lãnh đạo các cấp và tiết kiệm từ ngân sách, tranh thủ các nhà tài trợ để mua sắm, bổ sung thêm trang thiết bị, máy tính phục vụ giảng dạy và ứng dụng CNTT. Giáo dục học sinh ý thức tự giác bảo quản và sử dụng các thiết bị phòng máy”, thầy Trần Văn Chính thông tin./.
Tuyết Mỉnh