Chủ nhật, 9-11-25 19:49:01
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển công năng điểm lẻ tiểu học

Báo Cà Mau Khi điều kiện giao thông phát triển, mặt bằng dân trí và điều kiện kinh tế - xã hội ở mức cao hơn, việc xoá dần các điểm lẻ trong giáo dục phổ thông ở Cà Mau là điều tự nhiên.

Khi điều kiện giao thông phát triển, mặt bằng dân trí và điều kiện kinh tế - xã hội ở mức cao hơn, việc xoá dần các điểm lẻ trong giáo dục phổ thông ở Cà Mau là điều tự nhiên. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết: “Chỉ đạo trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân là phải ổn định hệ thống trường lớp theo hướng xoá và gom các điểm lẻ về điểm chính, để từ đó đầu tư tập trung, nâng chất toàn diện giáo dục”.

Ðặc thù ở Cà Mau, điểm lẻ phần lớn tập trung ở bậc tiểu học với số lượng rất lớn. Ngoài những nơi thực sự bức xúc, nhiều điểm lẻ đã không còn tồn tại. Căn cứ vào điều kiện thực tế, Cà Mau đã mạnh dạn chuyển công năng của các điểm lẻ này thành trường mầm non.

Ông Liêm nhận định: “Cách làm này có thể tranh thủ được cơ sở vật chất sẵn có, tiết kiệm kinh phí đầu tư xây mới. Quan trọng hơn, những nơi này làm rất tốt công tác vận động, thu hút các cháu ở lứa tuổi mầm non”.

Tiên phong chuyển đổi

Thới Bình là đơn vị tiên phong trong việc chuyển công năng các điểm lẻ bậc tiểu học thành trường mầm non. Các địa phương khác cũng đã xây dựng được đề án cụ thể và sẽ triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tận dụng cơ sở vật chất từ Trường Tiểu học Thới Hoà, Trường Mầm non Vàng Anh, xã Thới Bình, huyện Thới Bình đã dần ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục.

Lợi ích của việc làm này được ông Liêm phân tích thêm: “Ðiểm lẻ tiểu học thì dần dần phải xoá, nhưng còn cơ sở vật chất ở đó thì tính sao? Bỏ thì rất phí. Vì thế, đặt trường mầm non ở nơi này, các cháu vùng sâu, vùng xa đi học dễ dàng hơn, tỷ lệ huy động vì thế cũng sẽ cao hơn”.

Thới Bình có lợi thế về giao thông, đây cũng là điều kiện để ngành giáo dục dần xoá - gom các điểm lẻ bậc tiểu học. Thới Bình không chỉ tiên phong mà cho thấy hiệu quả bất ngờ khi biết vận dụng điều kiện thực tế để hoạch định phát triển giáo dục.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Thới Bình, đánh giá: “Nếu không dùng cơ sở vật chất của tiểu học thì kinh phí đầu tư cho bậc học mầm non sẽ rất lớn và chưa chắc ổn định như hiện nay”.

Tính đến thời điểm hiện tại, 54 phòng học của tiểu học đã chuyển cho mầm non sử dụng, chưa kể 29 phòng mầm non đang học gởi các điểm tiểu học. Trong số 18 trường mầm non của Thới Bình, có 6 trường mầm non thành lập từ việc lấy cơ sở vật chất điểm lẻ của tiểu học.

Ông Sang thổ lộ: “Trước năm 2010, toàn huyện chỉ có 10 trường mầm non, mà nhu cầu thực tế lên đến 18 trường, khi đó cả ngành không biết tính toán sao. Từ việc xoá - ghép điểm lẻ tiểu học, ý tưởng hình thành các trường mầm non từ những điểm lẻ cũng hình thành".

Từ ý tưởng đến thực tế, ngành giáo dục Thới Bình đối mặt với không ít khó khăn. Bà Huỳnh Ánh Tuyết, Chuyên viên phụ trách bậc học mầm non của Phòng GD&ÐT Thới Bình, tâm sự: “Chỉ khoảng 10 năm trước thôi, bậc học mầm non gần như không có gì. Cán bộ, giáo viên ở bậc học này đôi lúc thấy nản lắm”.

Rồi với sự quan tâm đúng mức, sự đầu tư lớn hơn, bậc học mầm non cũng chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư có hạn, trong khi đó nhu cầu thực tế quá lớn, như lời bà Tuyết: “Mình sợ đầu tư chỗ này, chỗ kia sẽ thiệt thòi, khó mà đồng đều”.

Chính những điểm lẻ tiểu học đã giúp giảm bớt kinh phí xây mới, thay vào đó, ngành giáo dục Thới Bình dùng vốn để nâng cấp, sửa chữa, chuyển công năng, bổ sung trang thiết bị.

Ông Sang cho biết thêm: “Các điểm lẻ tiểu học phần đầu tư lâu, phần cũng hạn chế về quy mô, do đó bậc học mầm non chủ yếu là sử dụng phần khung, các hạng mục còn lại phải chuyển công năng, đầu tư nâng cấp thêm. Nhưng có điều chắc chắn là tiết kiệm được rất nhiều kinh phí, tận dụng được vị trí thuận lợi của các điểm lẻ để thu hút học sinh”.

Với cách làm này, trong năm học mới, số trẻ huy động của bậc mầm non của huyện tăng hơn 700 em so với năm trước ở tất cả các độ tuổi. Bà Huỳnh Ánh Tuyết phấn khởi: “Giờ trường mầm non mở ra tới tận xóm, ấp. Nhận thức người dân cũng thay đổi, ai cũng muốn con mình được học ngay từ những lớp mầm, chồi”.

Tuỳ vào điều kiện thực tế

Với 18 trường mầm non, Thới Bình chỉ có khoảng 7 trường đủ chuẩn theo quy định, các trường còn lại chủ yếu đảm bảo nhu cầu giáo dục thực tế. Vấn đề này được bà Tuyết chia sẻ: “Cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa về cơ sở vật chất để các trường mầm non thực sự phát triển”.

Yêu cầu này là chính đáng, nhưng đối với những trường mầm non ở nông thôn thì gặp vô vàn khó khăn. Tại Trường Mầm non Vàng Anh, xã Thới Bình, bà Quách Thị Ngọc Như, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Nhìn chung hoạt động của trường cũng tạm ổn, nhưng chưa thực hiện được bán trú như nơi khác”. Trường Vàng Anh thành lập trên cơ sở vật chất của Tiểu học Thới Hoà, quy mô 5 phòng học và 1 điểm lẻ ở Trại Chú.

Bằng tinh thần vượt khó, sự đồng thuận của xã hội, ngôi trường Mầm non Vàng Anh ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục từng bước nâng lên. Vấn đề ở chỗ, Tiểu học Thới Hoà có quy mô nhỏ, nên cơ sở vật chất của Vàng Anh cũng còn “thiếu trước, hụt sau”.

Bà Ngọc Như mong mỏi trường được hỗ trợ để có kinh phí xây thêm phòng học, phòng thiết bị, nhà kho và phòng chức năng. "Có như vậy thì trong tương lai mới đảm bảo chất lượng giáo dục”, bà Như cho biết.

Trường Mầm non Hoa Phượng, xã Tân Phú tiếp nhận cơ sở vật chất của Tiểu học Tân Phú với 8 phòng từ năm 2009. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hiền thông tin: “Hiện tại trường có 21 lớp với 565 học sinh, các hoạt động giáo dục đều đảm bảo”.

Cũng như Trường Vàng Anh, Hoa Phượng phải đầu tư sân bãi, nâng cấp, chuyển công năng cơ sở vật chất… mất đến 2 năm để ổn định. Theo lời bà Nguyễn Thị Hiền, cách làm này có ưu điểm, nhưng cũng phải tính toán thật kỹ càng, bám sát vào điều kiện thực tế. Bởi nếu các điểm trường tiểu học xây dựng lâu, cơ sở vật chất không đảm bảo thì việc tiếp nhận và chuyển công năng của mầm non là rất khó khăn. Chưa kể, còn phải tính đến những mục tiêu cao hơn như thực hiện bán trú, đạt chuẩn quốc gia.

Ông Sang cũng cho rằng: “Cần lắng nghe ý kiến của nhiều phía, quá trình làm cần kiên trì, huy động được nhiều nguồn lực”.

Ông Lê Thanh Liêm khẳng định: “Mọi cách làm phải vận dụng, linh động, trên tinh thần hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, cũng không vì tiết kiệm chuyện nhỏ mà ảnh hưởng đến những mục tiêu lớn, dài hơi”./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.