ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 02:17:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển công năng điểm lẻ tiểu học

Báo Cà Mau Khi điều kiện giao thông phát triển, mặt bằng dân trí và điều kiện kinh tế - xã hội ở mức cao hơn, việc xoá dần các điểm lẻ trong giáo dục phổ thông ở Cà Mau là điều tự nhiên.

Khi điều kiện giao thông phát triển, mặt bằng dân trí và điều kiện kinh tế - xã hội ở mức cao hơn, việc xoá dần các điểm lẻ trong giáo dục phổ thông ở Cà Mau là điều tự nhiên. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết: “Chỉ đạo trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân là phải ổn định hệ thống trường lớp theo hướng xoá và gom các điểm lẻ về điểm chính, để từ đó đầu tư tập trung, nâng chất toàn diện giáo dục”.

Ðặc thù ở Cà Mau, điểm lẻ phần lớn tập trung ở bậc tiểu học với số lượng rất lớn. Ngoài những nơi thực sự bức xúc, nhiều điểm lẻ đã không còn tồn tại. Căn cứ vào điều kiện thực tế, Cà Mau đã mạnh dạn chuyển công năng của các điểm lẻ này thành trường mầm non.

Ông Liêm nhận định: “Cách làm này có thể tranh thủ được cơ sở vật chất sẵn có, tiết kiệm kinh phí đầu tư xây mới. Quan trọng hơn, những nơi này làm rất tốt công tác vận động, thu hút các cháu ở lứa tuổi mầm non”.

Tiên phong chuyển đổi

Thới Bình là đơn vị tiên phong trong việc chuyển công năng các điểm lẻ bậc tiểu học thành trường mầm non. Các địa phương khác cũng đã xây dựng được đề án cụ thể và sẽ triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tận dụng cơ sở vật chất từ Trường Tiểu học Thới Hoà, Trường Mầm non Vàng Anh, xã Thới Bình, huyện Thới Bình đã dần ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục.

Lợi ích của việc làm này được ông Liêm phân tích thêm: “Ðiểm lẻ tiểu học thì dần dần phải xoá, nhưng còn cơ sở vật chất ở đó thì tính sao? Bỏ thì rất phí. Vì thế, đặt trường mầm non ở nơi này, các cháu vùng sâu, vùng xa đi học dễ dàng hơn, tỷ lệ huy động vì thế cũng sẽ cao hơn”.

Thới Bình có lợi thế về giao thông, đây cũng là điều kiện để ngành giáo dục dần xoá - gom các điểm lẻ bậc tiểu học. Thới Bình không chỉ tiên phong mà cho thấy hiệu quả bất ngờ khi biết vận dụng điều kiện thực tế để hoạch định phát triển giáo dục.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Thới Bình, đánh giá: “Nếu không dùng cơ sở vật chất của tiểu học thì kinh phí đầu tư cho bậc học mầm non sẽ rất lớn và chưa chắc ổn định như hiện nay”.

Tính đến thời điểm hiện tại, 54 phòng học của tiểu học đã chuyển cho mầm non sử dụng, chưa kể 29 phòng mầm non đang học gởi các điểm tiểu học. Trong số 18 trường mầm non của Thới Bình, có 6 trường mầm non thành lập từ việc lấy cơ sở vật chất điểm lẻ của tiểu học.

Ông Sang thổ lộ: “Trước năm 2010, toàn huyện chỉ có 10 trường mầm non, mà nhu cầu thực tế lên đến 18 trường, khi đó cả ngành không biết tính toán sao. Từ việc xoá - ghép điểm lẻ tiểu học, ý tưởng hình thành các trường mầm non từ những điểm lẻ cũng hình thành".

Từ ý tưởng đến thực tế, ngành giáo dục Thới Bình đối mặt với không ít khó khăn. Bà Huỳnh Ánh Tuyết, Chuyên viên phụ trách bậc học mầm non của Phòng GD&ÐT Thới Bình, tâm sự: “Chỉ khoảng 10 năm trước thôi, bậc học mầm non gần như không có gì. Cán bộ, giáo viên ở bậc học này đôi lúc thấy nản lắm”.

Rồi với sự quan tâm đúng mức, sự đầu tư lớn hơn, bậc học mầm non cũng chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư có hạn, trong khi đó nhu cầu thực tế quá lớn, như lời bà Tuyết: “Mình sợ đầu tư chỗ này, chỗ kia sẽ thiệt thòi, khó mà đồng đều”.

Chính những điểm lẻ tiểu học đã giúp giảm bớt kinh phí xây mới, thay vào đó, ngành giáo dục Thới Bình dùng vốn để nâng cấp, sửa chữa, chuyển công năng, bổ sung trang thiết bị.

Ông Sang cho biết thêm: “Các điểm lẻ tiểu học phần đầu tư lâu, phần cũng hạn chế về quy mô, do đó bậc học mầm non chủ yếu là sử dụng phần khung, các hạng mục còn lại phải chuyển công năng, đầu tư nâng cấp thêm. Nhưng có điều chắc chắn là tiết kiệm được rất nhiều kinh phí, tận dụng được vị trí thuận lợi của các điểm lẻ để thu hút học sinh”.

Với cách làm này, trong năm học mới, số trẻ huy động của bậc mầm non của huyện tăng hơn 700 em so với năm trước ở tất cả các độ tuổi. Bà Huỳnh Ánh Tuyết phấn khởi: “Giờ trường mầm non mở ra tới tận xóm, ấp. Nhận thức người dân cũng thay đổi, ai cũng muốn con mình được học ngay từ những lớp mầm, chồi”.

Tuỳ vào điều kiện thực tế

Với 18 trường mầm non, Thới Bình chỉ có khoảng 7 trường đủ chuẩn theo quy định, các trường còn lại chủ yếu đảm bảo nhu cầu giáo dục thực tế. Vấn đề này được bà Tuyết chia sẻ: “Cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa về cơ sở vật chất để các trường mầm non thực sự phát triển”.

Yêu cầu này là chính đáng, nhưng đối với những trường mầm non ở nông thôn thì gặp vô vàn khó khăn. Tại Trường Mầm non Vàng Anh, xã Thới Bình, bà Quách Thị Ngọc Như, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Nhìn chung hoạt động của trường cũng tạm ổn, nhưng chưa thực hiện được bán trú như nơi khác”. Trường Vàng Anh thành lập trên cơ sở vật chất của Tiểu học Thới Hoà, quy mô 5 phòng học và 1 điểm lẻ ở Trại Chú.

Bằng tinh thần vượt khó, sự đồng thuận của xã hội, ngôi trường Mầm non Vàng Anh ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục từng bước nâng lên. Vấn đề ở chỗ, Tiểu học Thới Hoà có quy mô nhỏ, nên cơ sở vật chất của Vàng Anh cũng còn “thiếu trước, hụt sau”.

Bà Ngọc Như mong mỏi trường được hỗ trợ để có kinh phí xây thêm phòng học, phòng thiết bị, nhà kho và phòng chức năng. "Có như vậy thì trong tương lai mới đảm bảo chất lượng giáo dục”, bà Như cho biết.

Trường Mầm non Hoa Phượng, xã Tân Phú tiếp nhận cơ sở vật chất của Tiểu học Tân Phú với 8 phòng từ năm 2009. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hiền thông tin: “Hiện tại trường có 21 lớp với 565 học sinh, các hoạt động giáo dục đều đảm bảo”.

Cũng như Trường Vàng Anh, Hoa Phượng phải đầu tư sân bãi, nâng cấp, chuyển công năng cơ sở vật chất… mất đến 2 năm để ổn định. Theo lời bà Nguyễn Thị Hiền, cách làm này có ưu điểm, nhưng cũng phải tính toán thật kỹ càng, bám sát vào điều kiện thực tế. Bởi nếu các điểm trường tiểu học xây dựng lâu, cơ sở vật chất không đảm bảo thì việc tiếp nhận và chuyển công năng của mầm non là rất khó khăn. Chưa kể, còn phải tính đến những mục tiêu cao hơn như thực hiện bán trú, đạt chuẩn quốc gia.

Ông Sang cũng cho rằng: “Cần lắng nghe ý kiến của nhiều phía, quá trình làm cần kiên trì, huy động được nhiều nguồn lực”.

Ông Lê Thanh Liêm khẳng định: “Mọi cách làm phải vận dụng, linh động, trên tinh thần hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, cũng không vì tiết kiệm chuyện nhỏ mà ảnh hưởng đến những mục tiêu lớn, dài hơi”./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.