ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 2-4-25 14:43:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Báo Cà Mau Với phương châm “Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn”, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại.

Ông Trần Ðông Trạng, Phó chủ tịch UBND phường, cho biết: "Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND phường đã cụ thể hoá và ban hành kế hoạch thực hiện đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Ðồng thời, triển khai các hoạt động của cơ quan phù hợp trong bối cảnh chuyển đổi số (CÐS) hiện nay; đẩy mạnh ứng dụng chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong văn bản điện tử; ứng dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, các ứng dụng quản lý, chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc trên môi trường mạng...".

Bên cạnh đó, địa phương chú trọng tuyên truyền, phổ biến công tác CÐS trong đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và toàn thể Nhân dân như: lồng ghép vào các cuộc hội nghị, họp chi, tổ, hội, khu dân cư; chỉ đạo nhân viên Ðài Truyền thanh phường hằng tháng viết 1 bài, 1 tin về CÐS để tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của CÐS.

Người dân giao dịch không dùng tiền mặt, quét mã QR thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện TTHC tại UBND phường Tân Xuyên.

Người dân giao dịch không dùng tiền mặt, quét mã QR thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện TTHC tại UBND phường Tân Xuyên.

Hiện 100% cán bộ, công chức của phường đều được trang bị máy vi tính phục vụ xử lý công việc chuyên môn; trang bị hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao đảm bảo phục vụ công việc; 100% máy tính được cài đặt phần mềm chống mã độc quản lý tập trung. Tất cả các khâu hành chính tại công sở UBND phường được thực hiện qua môi trường mạng, chữ ký số; niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục thuộc các lĩnh vực thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến.

Phường thành lập 5 tổ công nghệ số cộng đồng tại các khóm, với nhiệm vụ tuyên truyền về CÐS, triển khai cài đặt, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng, nền tảng số cho người dân trên địa bàn.

Năm 2024, 100% cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice, tỷ lệ văn bản đến là 4.262, đạt 100% so với văn bản thực tế (trừ văn bản mật); tỷ lệ văn bản đi là 961 văn bản, đạt 100% so với văn bản thực tế (trừ văn bản mật). 

Trong 2 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ văn bản đến 463, đạt 100% so với văn bản thực tế (trừ văn bản mật), tỷ lệ văn bản đi 120, đạt 100% so với văn bản thực tế (trừ văn bản mật); 108 văn bản xử lý trên môi trường mạng, đạt 100%; 100% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến TTHC một phần và TTHC toàn trình (34/34 hồ sơ), 100% hồ sơ được số hoá. Người dân có điện thoại thông minh đạt 85%, hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt 75%.

Chị Trần Thị Lan Anh, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường, chia sẻ: "Nhiệm vụ của tôi là giúp UBND phường thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật... Khi thực hiện công tác CÐS, tôi nhận thấy có nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn một số khó khăn nhất định. Do đó, mỗi khi người dân đến làm TTHC mà chưa rõ thì chúng tôi đều tuyên truyền, giải thích tận tường. Ðiển hình như việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được ký số và đóng dấu, chúng tôi giải thích rõ với bà con rằng sự chuyển đổi này bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể sử dụng lâu dài, nhiều lần, người dân không phải phô tô công chứng giấy tờ, giúp giảm thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí in ấn. Từ đó, người dân hiểu hơn về lợi ích của CÐS so với cách làm trước đây".

Qua tuyên truyền vận động, hiện trên địa bàn phường có 3 tuyến phố không dùng tiền mặt. Có 1.550/2.209 hộ gia đình đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, đạt hơn 70% so với tổng số hộ; 1.310 hộ dân dùng ứng dụng Viettel money (hệ sinh thái tài chính số toàn diện), VNPT money (dịch vụ thanh toán dựa trên thuê bao di động)... Bước đầu UBND phường cũng đã chỉ đạo triển khai xây dựng khu dân cư điện tử tại khu dân cư đường số 5, Khóm 3, có 68 hộ tham gia thực hiện.

Tại phường Tân Xuyên, chương trình CÐS quốc gia đã và đang tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Ðây là nền tảng cơ bản thúc đẩy việc thực hiện CÐS trên địa bàn phường được toàn diện trong thời gian tới./.

 

Mỹ Lệ

 

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng mới

Chúng ta đang trong tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới. Do vậy, chỉ có áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mới có thể điều hành linh hoạt, hiệu quả chính quyền trong bộ máy hệ thống chính trị mới. Sau sắp xếp, địa bàn rộng, nhân lực ít, nếu không áp dụng công nghệ số thì khó lòng quản lý đạt hiệu quả.

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Với phương châm “Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn”, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại.

Từng bước số hoá Bảo tàng và Thư viện

Bảo tàng và Thư viện tỉnh đang từng bước số hoá để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân cũng như chuẩn bị nền tảng cho Tổ hợp công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2028 theo dự kiến.

Triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành Y tế

Nhằm thúc đẩy việc ứng dụng số trong lĩnh vực y tế, chiều 14/3, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến và trực tiếp triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong toàn ngành y tế.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra chuyển đổi số tại Trung đoàn 551

Chiều 13/3, Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và chuyển đổi số Vùng 5, đến kiểm tra công tác chuyển đổi số tại Trung đoàn 551.

Ðảm bảo sự thành công của chuyển đổi số

Huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân; thống nhất nhận thức hành động và tổ chức thực hiện theo nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Ðề án 06, đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Ðó là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ được xác định trong Kế hoạch triển khai Ðề án 06 trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Tập trung thực hiện chiến dịch tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Ông Nguyễn Tấn Lực, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID phải đạt tỷ lệ 40% toàn tỉnh, Sở đã triển khai đến tất cả đơn vị trong toàn ngành y tế. Theo đó, yêu cầu các đơn vị phải thành lập các tổ để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tích hợp SSKÐT trên VNeID, đồng thời phải theo dõi, báo cáo hằng tuần để Sở Y tế tổng hợp, báo cáo về UBND tỉnh. Qua hơn một tuần triển khai, nhận thấy một số đơn vị hướng dẫn tích hợp VNeID đạt tỷ lệ thấp so với mục tiêu đã đề ra".