Chủ nhật, 16-11-25 15:46:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xác định khâu đột phá trong chuyển đổi số

Báo Cà Mau Ðể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số (CÐS) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại đánh giá: “Thời gian qua, thực hiện công cuộc CÐS, tỉnh Cà Mau đạt được những kết quả khá toàn diện. Trong đó, tỉnh xác định đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến là khâu đột phá nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, giúp người dân, doanh nghiệp giảm phiền hà, đi lại, đặc biệt là giảm việc người dân, doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với cơ quan công quyền, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, góp phần thực hiện chính quyền số, kinh tế số, xã hội số”.

Ðẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá CÐS của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023" tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về CÐS trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 23 bậc so với năm 2022.

Ðể đạt được kết quả trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại chỉ ra 4 giải pháp mà Cà Mau đã áp dụng. Trong đó, giải pháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp được cho là khâu đột phá. Toàn tỉnh hiện có 544 thủ tục được cung cấp trực tuyến toàn trình; 974 thủ tục cung cấp trực tuyến một phần. Ðể hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Theo đó, tại bộ phận một cửa, các nhà mạng bố trí nhân viên hỗ trợ việc chuẩn hoá thông tin thuê bao chính chủ; các ngân hàng hỗ trợ việc tạo tài khoản, thanh toán trực tuyến; tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Hiện toàn tỉnh có 544 thủ tục được cung cấp trực tuyến toàn trình; 974 thủ tục cung cấp trực tuyến một phần, góp phần giảm việc người dân, doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với cơ quan công quyền, hạn chế tiêu cực tham nhũng, góp phần thực hiện chính quyền số, kinh tế số, xã hội số (Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh)

Hiện toàn tỉnh có 544 thủ tục được cung cấp trực tuyến toàn trình; 974 thủ tục cung cấp trực tuyến một phần, góp phần giảm việc người dân, doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với cơ quan công quyền, hạn chế tiêu cực tham nhũng, góp phần thực hiện chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh)

Ðồng thời, tỉnh thành lập tổ hướng dẫn, khắc phục sự cố trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm đảm bảo theo sát và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành, xử lý TTHC trên môi trường mạng. Những đơn vị nào qua nhiều tuần không có sự cải thiện, tổ sẽ cử thành viên đến trực tiếp để kiểm tra, hướng dẫn.

Ngoài ra, để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã ban hành chính sách quy định mức giảm phí, lệ phí khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, có những bộ thủ tục không thu phí; ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh. Ðồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, qua đó giúp cho việc tra cứu thông tin và chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC được nhanh chóng, chính xác. Với cách làm nêu trên, trong năm 2024, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 93,14%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt 70,73%.

Quyết liệt chỉ đạo nhanh việc số hoá hồ sơ

UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt việc số hoá hồ sơ, hạn chế đến mức thấp nhất việc yêu cầu người dân xuất trình các giấy tờ liên quan. Theo ghi nhận, đến hết năm 2024, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 95,68%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hoá đạt 83,65%. Cà Mau hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ. Ðã số hoá dữ liệu hộ tịch được 1.349.299/1.349.299 dữ liệu đủ điều kiện, đạt 100%.

Cùng với đó, tỉnh đã triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại cho biết: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tỉnh đã chọn 83 TTHC (lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, công thương...) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, giao cho Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận; ngược lại, có 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ngành tỉnh giao cho UBND cấp huyện tiếp nhận (đây là những thủ tục mà người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thường xuyên). Theo đó, người dân có thể lựa chọn nộp TTHC ở bất kỳ bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh; bộ phận chuyên môn sẽ tiến hành xử lý và chuyển hồ sơ về đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Ngoài ra, tỉnh chú trọng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp. Tuyển chọn, bố trí đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được giao; có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt, được tập huấn định kỳ về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường mạng để có thể giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân thao tác thực hiện.

"Với cách làm này, được người dân, doanh nghiệp rất đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao", Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định.

Tỉnh chú trọng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp, có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ, có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh).

Tỉnh chú trọng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp, có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ, có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh).

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên một số mặt hạn chế, khó khăn. Trong đó, việc  cung  cấp  dịch  vụ  công  trực  tuyến chưa  thuận  tiện,  nhiều  thao  tác, nhiều bước trung gian nên còn nhiều người dân chưa tự thực hiện được, đa số phải có sự hỗ trợ, hướng dẫn của công chức, viên chức. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ CÐS nói chung và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng vẫn còn hạn chế, nhất là đối với cấp xã; kỹ năng thao tác, xử lý công việc trên môi trường mạng của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

 Cơ sở dữ liệu do các bộ, ngành Trung ương quản lý chưa phân quyền hợp lý cho địa phương trong việc khai thác, sử dụng (như dữ liệu về thuế, bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh...), nên địa phương thiếu sự chủ động trong khâu tích hợp, kết nối liên thông và trao đổi dữ liệu để đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Hiện nay các ứng dụng tương tác (trên các cổng dịch vụ công và các hệ thống TTHC của các bộ, ngành Trung ương, trên VNeID...) chưa có các tính năng hỗ trợ các đối tượng yếu thế (người tàn tật, người lớn tuổi, người có trình độ dân trí thấp...), do đó, các đối tượng này rất khó tiếp cận.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại kiến nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hoá quy trình, thao tác khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để tạo sự thuận lợi, dễ thực hiện cho người dân, doanh nghiệp. Bổ sung các tính năng hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong việc tiếp cận các dịch vụ trên VNeID, Cổng dịch vụ công Quốc gia, hệ thống thông tin TTHC của các bộ, ngành Trung ương.

Các bộ, ngành Trung ương, cần xem xét, sớm phân quyền hợp lý cho các địa phương trong việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu chuyên ngành để phục vụ việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp./.

 

Hồng Nhung

 

Số hoá lưới điện

Hoà cùng xu hướng số hoá, Công ty Ðiện lực Cà Mau đang tiến tới xây dựng hệ thống lưới điện thông minh để tối ưu hoá công tác vận hành, nâng cao độ tin cậy, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Chung tay kiến tạo dữ liệu số, giữ vững an ninh thời kỳ mới

Thực hiện phong trào thi đua “Lực lượng Công an Nhân dân tiên phong đi đầu trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, Công an tỉnh Cà Mau đã và đang trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số (CĐS).

Ra mắt “Phiên chợ số cộng đồng”

Chiều 31/10, UBND và Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Nguyễn Phích phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức phát động phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, đồng thời ra mắt “Phiên chợ số cộng đồng”.

Nhà máy thông minh

Trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, khái niệm “Nhà máy thông minh” trở thành chìa khóa then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Ở vùng cực Nam Tổ quốc, Nhà máy Ðạm Cà Mau, thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đang là điển hình tiêu biểu cho quá trình chuyển đổi số bài bản, từ nền tảng tự động hóa cấp độ 2 tiến tới mô hình sản xuất tích hợp, thông minh.

Phụ nữ tự tin bước vào thời đại số

Ở Cà Mau, làn sóng chuyển đổi số không chỉ diễn ra trong cơ quan hành chính hay doanh nghiệp, mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến tận vùng quê. Phụ nữ nông thôn hôm nay đang mạnh dạn “chuyển mình”, tự tin bước vào thời đại số bằng chính sự sáng tạo và nghị lực của mình. Từ chỗ chỉ quen với công việc nội trợ, ruộng đồng, nhiều chị em đã trở thành “phụ nữ số”, góp phần đưa những sản phẩm nông sản bình dị của quê hương vươn xa hơn trên thị trường.

Tập huấn trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức, viên chức 4 xã

Sáng 27/10, tại xã Năm Căn, Trung tâm Chuyển đổi số - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hành chính” cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Quân đội tiên phong chuyển đổi số

Ngay sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia được ban hành, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết trong toàn quân. Ðồng thời, ban hành Nghị quyết và Kế hoạch về nội dung này trong quân đội. Các cơ quan, đơn vị quân đội đã đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

Lấy hiệu quả thực làm thước đo trong chuyển đổi số

“Phải lấy hiệu quả thực chất là thước đo quan trọng nhất trong chuyển đổi số. Không phải bao nhiêu hệ thống được xây dựng, mà là bao nhiêu người dân được hưởng lợi, bao nhiêu giờ lao động được tiết kiệm, lấy hiệu quả thực đo làm đích đến”.

Tăng tốc để về đích trong phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Đó là chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) tại Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị trong quý III và xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2025, vào sáng 15/10.

Chuyển đổi số lan tỏa giá trị “địa chỉ đỏ” Hòn Đá Bạc

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về đẩy mạnh chuyển đổi số trong lực lượng Công an nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Công an tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống và quảng bá giá trị văn hóa - lịch sử địa phương.