ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-6-25 20:50:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xác định khâu đột phá trong chuyển đổi số

Báo Cà Mau Ðể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số (CÐS) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại đánh giá: “Thời gian qua, thực hiện công cuộc CÐS, tỉnh Cà Mau đạt được những kết quả khá toàn diện. Trong đó, tỉnh xác định đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến là khâu đột phá nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, giúp người dân, doanh nghiệp giảm phiền hà, đi lại, đặc biệt là giảm việc người dân, doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với cơ quan công quyền, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, góp phần thực hiện chính quyền số, kinh tế số, xã hội số”.

Ðẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá CÐS của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023" tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về CÐS trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 23 bậc so với năm 2022.

Ðể đạt được kết quả trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại chỉ ra 4 giải pháp mà Cà Mau đã áp dụng. Trong đó, giải pháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp được cho là khâu đột phá. Toàn tỉnh hiện có 544 thủ tục được cung cấp trực tuyến toàn trình; 974 thủ tục cung cấp trực tuyến một phần. Ðể hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Theo đó, tại bộ phận một cửa, các nhà mạng bố trí nhân viên hỗ trợ việc chuẩn hoá thông tin thuê bao chính chủ; các ngân hàng hỗ trợ việc tạo tài khoản, thanh toán trực tuyến; tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Hiện toàn tỉnh có 544 thủ tục được cung cấp trực tuyến toàn trình; 974 thủ tục cung cấp trực tuyến một phần, góp phần giảm việc người dân, doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với cơ quan công quyền, hạn chế tiêu cực tham nhũng, góp phần thực hiện chính quyền số, kinh tế số, xã hội số (Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh)

Hiện toàn tỉnh có 544 thủ tục được cung cấp trực tuyến toàn trình; 974 thủ tục cung cấp trực tuyến một phần, góp phần giảm việc người dân, doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với cơ quan công quyền, hạn chế tiêu cực tham nhũng, góp phần thực hiện chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh)

Ðồng thời, tỉnh thành lập tổ hướng dẫn, khắc phục sự cố trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm đảm bảo theo sát và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành, xử lý TTHC trên môi trường mạng. Những đơn vị nào qua nhiều tuần không có sự cải thiện, tổ sẽ cử thành viên đến trực tiếp để kiểm tra, hướng dẫn.

Ngoài ra, để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã ban hành chính sách quy định mức giảm phí, lệ phí khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, có những bộ thủ tục không thu phí; ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh. Ðồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, qua đó giúp cho việc tra cứu thông tin và chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC được nhanh chóng, chính xác. Với cách làm nêu trên, trong năm 2024, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 93,14%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt 70,73%.

Quyết liệt chỉ đạo nhanh việc số hoá hồ sơ

UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt việc số hoá hồ sơ, hạn chế đến mức thấp nhất việc yêu cầu người dân xuất trình các giấy tờ liên quan. Theo ghi nhận, đến hết năm 2024, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 95,68%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hoá đạt 83,65%. Cà Mau hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ. Ðã số hoá dữ liệu hộ tịch được 1.349.299/1.349.299 dữ liệu đủ điều kiện, đạt 100%.

Cùng với đó, tỉnh đã triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại cho biết: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tỉnh đã chọn 83 TTHC (lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, công thương...) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, giao cho Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận; ngược lại, có 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ngành tỉnh giao cho UBND cấp huyện tiếp nhận (đây là những thủ tục mà người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thường xuyên). Theo đó, người dân có thể lựa chọn nộp TTHC ở bất kỳ bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh; bộ phận chuyên môn sẽ tiến hành xử lý và chuyển hồ sơ về đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Ngoài ra, tỉnh chú trọng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp. Tuyển chọn, bố trí đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được giao; có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt, được tập huấn định kỳ về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường mạng để có thể giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân thao tác thực hiện.

"Với cách làm này, được người dân, doanh nghiệp rất đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao", Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định.

Tỉnh chú trọng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp, có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ, có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh).

Tỉnh chú trọng nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp, có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ, có phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp tốt. (Ảnh chụp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh).

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên một số mặt hạn chế, khó khăn. Trong đó, việc  cung  cấp  dịch  vụ  công  trực  tuyến chưa  thuận  tiện,  nhiều  thao  tác, nhiều bước trung gian nên còn nhiều người dân chưa tự thực hiện được, đa số phải có sự hỗ trợ, hướng dẫn của công chức, viên chức. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ CÐS nói chung và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng vẫn còn hạn chế, nhất là đối với cấp xã; kỹ năng thao tác, xử lý công việc trên môi trường mạng của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

 Cơ sở dữ liệu do các bộ, ngành Trung ương quản lý chưa phân quyền hợp lý cho địa phương trong việc khai thác, sử dụng (như dữ liệu về thuế, bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh...), nên địa phương thiếu sự chủ động trong khâu tích hợp, kết nối liên thông và trao đổi dữ liệu để đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Hiện nay các ứng dụng tương tác (trên các cổng dịch vụ công và các hệ thống TTHC của các bộ, ngành Trung ương, trên VNeID...) chưa có các tính năng hỗ trợ các đối tượng yếu thế (người tàn tật, người lớn tuổi, người có trình độ dân trí thấp...), do đó, các đối tượng này rất khó tiếp cận.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại kiến nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hoá quy trình, thao tác khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để tạo sự thuận lợi, dễ thực hiện cho người dân, doanh nghiệp. Bổ sung các tính năng hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong việc tiếp cận các dịch vụ trên VNeID, Cổng dịch vụ công Quốc gia, hệ thống thông tin TTHC của các bộ, ngành Trung ương.

Các bộ, ngành Trung ương, cần xem xét, sớm phân quyền hợp lý cho các địa phương trong việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu chuyên ngành để phục vụ việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp./.

 

Hồng Nhung

 

Báo Cà Mau trong kỷ nguyên báo chí số

Trong kỷ nguyên số, báo chí đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có. Truyền thông truyền thống dần nhường chỗ cho báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các hình thức tương tác số hoá. Báo Cà Mau - Cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau không nằm ngoài tiến trình ấy. Ðể tồn tại và phát triển trong môi trường báo chí số, Báo Cà Mau cần có những định hướng và giải pháp chiến lược toàn diện, vừa giữ vững vai trò tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng nhanh, linh hoạt và đa chiều của công chúng hiện đại.

Phát thanh - truyền hình - Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên báo chí số

Sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin của khán giả đã mở ra nhiều cánh cửa mới cho các đài phát thanh - truyền hình, bao gồm khả năng tiếp cận khán giả rộng lớn hơn, tạo ra các nguồn doanh thu mới và tăng cường tương tác với người xem. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, sự suy giảm doanh thu quảng cáo truyền thống và nhu cầu thích ứng liên tục với những tiến bộ công nghệ.

Phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Chiều nay (18/6), UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” và ra mắt nền tảng Bình dân học vụ số tỉnh Cà Mau theo hình thức trực tiếp và trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Đây là một dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc xây dựng xã hội học tập số.

Cấp bách số hoá tài liệu lưu trữ

Ðể đôn đốc việc thực hiện số hoá tài liệu lưu trữ và tiếp tục tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau và chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương chỉ đạo, quán triệt và nghiêm túc triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo công văn của Bộ Nội vụ về việc tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Ða kỹ năng, giỏi nghề để thích ứng

Nhìn từ góc độ cạnh tranh giữa Trí tuệ nhân tạo (AI), mạng xã hội (MXH) và báo chí hiện đại, những người làm báo sẽ có cái nhìn gợi mở hơn về tương lai của nghề báo, cùng nhiều suy ngẫm về vai trò của con người trong kỷ nguyên số.

Ðưa "Bình dân học vụ số" vào đời sống

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương về phổ cập kiến thức chuyển đổi số (CÐS) toàn dân, tỉnh Cà Mau đang tích cực triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình xây dựng xã hội số.

Công nghệ số - Chìa khoá vạn năng của phóng viên

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, báo chí nói chung, báo Cà Mau nói riêng, đã và đang nỗ lực đổi mới, ứng dụng các nền tảng công nghệ số để tiệm cận với các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu cao của độc giả.

Lan toả phong trào “Bình dân học vụ số”

Anh Trần Ðăng Khoa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, thông tin, với phương châm “Kiến thức là nền tảng, công nghệ là công cụ để tiến xa”, thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”, tuổi trẻ Cà Mau đang triển khai nhiều hoạt động, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng xã hội học tập. Theo đó, 100% tổ chức đoàn ở xã, phường và ấp, khóm đã thành lập và duy trì hoạt động ít nhất 1 đội hình thanh niên “Bình dân học vụ số”.

Số hoá bệnh án - Nền tảng y tế thông minh

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, ngành y tế Cà Mau có những bước chuyển mình đáng ghi nhận. Trong đó, việc triển khai bệnh án điện tử (BAÐT) không chỉ là giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hồ sơ bệnh nhân mà còn góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng cường sự kết nối trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ, tiến tới hiện đại và đồng bộ hoá ngành y tế, phù hợp với mục tiêu xây dựng nền y tế thông minh trong thời đại số.

Chia sẻ kinh nghiệm vận hành bệnh án điện tử

Sáng ngày 29/5, Sở Y tế tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các bệnh viện, trung tâm y tế về việc triển khai, vận hành bệnh án điện tử.