ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 22:48:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) “Hiện nay, ngành BHXH đang tiếp tục rà soát để hoàn thiện dữ liệu, củng cố, kiện toàn nền tảng cơ sở vật chất và công nghệ thông tin (CNTT). Ðặc biệt là để quản lý, tương tác với cá nhân người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), ngành BHXH đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng BHXH số (VssID), đến hiện tại đã triển khai VssID cho trên 50.000 người tham gia BHXH, BHYT trong tỉnh”, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, để triển khai thực hiện chủ trương hiện đại hoá, chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tập trung rà soát, chuẩn hoá dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cũng như dữ liệu người hưởng các chế độ bảo hiểm trên. Theo đó, từng bước chuẩn hoá hồ sơ dữ liệu của đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; tập trung rà soát chuẩn hoá, quản lý thông tin của người tham gia BHXH, BHYT với mục tiêu quản lý đến người tham gia BHYT.

Ngoài ra, toàn ngành đã chuẩn bị các cơ sở vật chất, nền tảng về CNTT, tổ chức đào tạo, tập huấn cho viên chức, người lao động trong toàn ngành để đủ điều kiện triển khai thực hiện hiện đại hoá ngành và chuyển đổi số đối với ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh nói riêng.

Ngành BHXH đang tích cực đẩy mạnh triển khai VssID đến tất cả đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

“Ðến nay, các hoạt động của ngành BHXH chủ yếu thực hiện trên nền tảng CNTT, sử dụng tất cả các phần mềm nghiệp vụ thông qua ứng dụng CNTT và trực tuyến. Chỉ chế độ hưu trí còn nhận hồ sơ giấy, còn lại các lĩnh vực đều cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Như đăng ký tham gia cấp, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến giữa BHXH và các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động", ông Trịnh Trung Kiên chia sẻ.

Ðối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cũng giao dịch trực tuyến với đại lý và nhân viên đại lý, đặc biệt dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT đều được ứng dụng CNTT và giao dịch trực tuyến.

Hiện nay, giữa cơ quan BHXH với các cơ quan, đơn vị, trên 98% thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Riêng lĩnh vực BHYT trong quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh, thì giao dịch điện tử 100% từ năm 2018 đến nay.

Trong thời gian giãn cách xã hội, BHXH tỉnh cho hầu hết viên chức làm việc trực tuyến tại nhà nhưng vẫn đảm bảo xử lý công việc kịp thời, còn nhân viên quản lý đến cơ quan để điều hành công việc. Các chế độ, chính sách cho người lao động được thực hiện kịp thời.

Mục tiêu của ngành BHXH là phục vụ người dân và doanh nghiệp, chính sách BHXH là chính sách an sinh xã hội, vì vậy, mục đích chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Ví dụ, đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi số thì các dữ liệu quản lý giữa doanh nghiệp với BHXH được minh bạch trên nền tảng ứng dụng CNTT, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, nhanh chóng, gọn nhẹ trong việc quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng như đối tượng được hưởng BHXH, BHYT của đơn vị; theo đó, cơ quan BHXH cũng quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia. Còn đối với người dân tham gia BHXH, BHYT thì chuyển đổi số giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách, giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH./.

 

Hồng Phượng

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.