ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:50:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) “Hiện nay, ngành BHXH đang tiếp tục rà soát để hoàn thiện dữ liệu, củng cố, kiện toàn nền tảng cơ sở vật chất và công nghệ thông tin (CNTT). Ðặc biệt là để quản lý, tương tác với cá nhân người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), ngành BHXH đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng BHXH số (VssID), đến hiện tại đã triển khai VssID cho trên 50.000 người tham gia BHXH, BHYT trong tỉnh”, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, để triển khai thực hiện chủ trương hiện đại hoá, chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tập trung rà soát, chuẩn hoá dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cũng như dữ liệu người hưởng các chế độ bảo hiểm trên. Theo đó, từng bước chuẩn hoá hồ sơ dữ liệu của đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; tập trung rà soát chuẩn hoá, quản lý thông tin của người tham gia BHXH, BHYT với mục tiêu quản lý đến người tham gia BHYT.

Ngoài ra, toàn ngành đã chuẩn bị các cơ sở vật chất, nền tảng về CNTT, tổ chức đào tạo, tập huấn cho viên chức, người lao động trong toàn ngành để đủ điều kiện triển khai thực hiện hiện đại hoá ngành và chuyển đổi số đối với ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh nói riêng.

Ngành BHXH đang tích cực đẩy mạnh triển khai VssID đến tất cả đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

“Ðến nay, các hoạt động của ngành BHXH chủ yếu thực hiện trên nền tảng CNTT, sử dụng tất cả các phần mềm nghiệp vụ thông qua ứng dụng CNTT và trực tuyến. Chỉ chế độ hưu trí còn nhận hồ sơ giấy, còn lại các lĩnh vực đều cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Như đăng ký tham gia cấp, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến giữa BHXH và các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động", ông Trịnh Trung Kiên chia sẻ.

Ðối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cũng giao dịch trực tuyến với đại lý và nhân viên đại lý, đặc biệt dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT đều được ứng dụng CNTT và giao dịch trực tuyến.

Hiện nay, giữa cơ quan BHXH với các cơ quan, đơn vị, trên 98% thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Riêng lĩnh vực BHYT trong quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh, thì giao dịch điện tử 100% từ năm 2018 đến nay.

Trong thời gian giãn cách xã hội, BHXH tỉnh cho hầu hết viên chức làm việc trực tuyến tại nhà nhưng vẫn đảm bảo xử lý công việc kịp thời, còn nhân viên quản lý đến cơ quan để điều hành công việc. Các chế độ, chính sách cho người lao động được thực hiện kịp thời.

Mục tiêu của ngành BHXH là phục vụ người dân và doanh nghiệp, chính sách BHXH là chính sách an sinh xã hội, vì vậy, mục đích chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Ví dụ, đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi số thì các dữ liệu quản lý giữa doanh nghiệp với BHXH được minh bạch trên nền tảng ứng dụng CNTT, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, nhanh chóng, gọn nhẹ trong việc quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng như đối tượng được hưởng BHXH, BHYT của đơn vị; theo đó, cơ quan BHXH cũng quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia. Còn đối với người dân tham gia BHXH, BHYT thì chuyển đổi số giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách, giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH./.

 

Hồng Phượng

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.