ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:39:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm

Báo Cà Mau (CMO) “Hiện nay, ngành BHXH đang tiếp tục rà soát để hoàn thiện dữ liệu, củng cố, kiện toàn nền tảng cơ sở vật chất và công nghệ thông tin (CNTT). Ðặc biệt là để quản lý, tương tác với cá nhân người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), ngành BHXH đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng BHXH số (VssID), đến hiện tại đã triển khai VssID cho trên 50.000 người tham gia BHXH, BHYT trong tỉnh”, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, để triển khai thực hiện chủ trương hiện đại hoá, chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tập trung rà soát, chuẩn hoá dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cũng như dữ liệu người hưởng các chế độ bảo hiểm trên. Theo đó, từng bước chuẩn hoá hồ sơ dữ liệu của đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; tập trung rà soát chuẩn hoá, quản lý thông tin của người tham gia BHXH, BHYT với mục tiêu quản lý đến người tham gia BHYT.

Ngoài ra, toàn ngành đã chuẩn bị các cơ sở vật chất, nền tảng về CNTT, tổ chức đào tạo, tập huấn cho viên chức, người lao động trong toàn ngành để đủ điều kiện triển khai thực hiện hiện đại hoá ngành và chuyển đổi số đối với ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh nói riêng.

Ngành BHXH đang tích cực đẩy mạnh triển khai VssID đến tất cả đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

“Ðến nay, các hoạt động của ngành BHXH chủ yếu thực hiện trên nền tảng CNTT, sử dụng tất cả các phần mềm nghiệp vụ thông qua ứng dụng CNTT và trực tuyến. Chỉ chế độ hưu trí còn nhận hồ sơ giấy, còn lại các lĩnh vực đều cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Như đăng ký tham gia cấp, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến giữa BHXH và các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động", ông Trịnh Trung Kiên chia sẻ.

Ðối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cũng giao dịch trực tuyến với đại lý và nhân viên đại lý, đặc biệt dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT đều được ứng dụng CNTT và giao dịch trực tuyến.

Hiện nay, giữa cơ quan BHXH với các cơ quan, đơn vị, trên 98% thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Riêng lĩnh vực BHYT trong quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh, thì giao dịch điện tử 100% từ năm 2018 đến nay.

Trong thời gian giãn cách xã hội, BHXH tỉnh cho hầu hết viên chức làm việc trực tuyến tại nhà nhưng vẫn đảm bảo xử lý công việc kịp thời, còn nhân viên quản lý đến cơ quan để điều hành công việc. Các chế độ, chính sách cho người lao động được thực hiện kịp thời.

Mục tiêu của ngành BHXH là phục vụ người dân và doanh nghiệp, chính sách BHXH là chính sách an sinh xã hội, vì vậy, mục đích chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Ví dụ, đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi số thì các dữ liệu quản lý giữa doanh nghiệp với BHXH được minh bạch trên nền tảng ứng dụng CNTT, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, nhanh chóng, gọn nhẹ trong việc quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng như đối tượng được hưởng BHXH, BHYT của đơn vị; theo đó, cơ quan BHXH cũng quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia. Còn đối với người dân tham gia BHXH, BHYT thì chuyển đổi số giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách, giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH./.

 

Hồng Phượng

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).