ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 02:25:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện học xứ rừng

Báo Cà Mau Trường, lớp ngày càng được mở rộng. Không còn cảnh khó khăn chồng chất, người dân Vồ Dơi quyết tâm không để con mình phải dang dở học hành.

“Thế hệ chúng tôi không được học hành đàng hoàng nên chịu nhiều thiệt thòi. Vì vậy, mình gắng lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Học cho biết chữ nghĩa với người ta, học để trở thành người, học để có kiến thức. Ðể sau này, dù làm nghề gì cũng khỏi chịu cảnh thiệt thòi, bởi mù chữ, thất học”. Ðó là những lời trải lòng của các bậc làm cha, làm mẹ khi nói về chuyện học hành của con cái nơi vùng đất rừng Vồ Dơi, thuộc xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.

Khát chữ cùng với hy vọng về một tương lai tươi sáng đã giúp nhiều thế hệ trẻ nơi đây được cặp bến bờ tri thức.

Ông Huỳnh Văn Cung, Trưởng ấp Vồ Dơi, tâm sự: “Tôi còn nhớ rất rõ. Vào thời điểm những năm 1997-1998, ở ấp muốn kiếm học sinh học mãn lớp 12 là rất khó. Còn ai mà học tới bậc cao đẳng, đại học thì được dân trong vùng xem như là của hiếm. Nói thế, để hình dung được phần nào cái khó của chuyện học hành của con em vùng này 20 năm trước”.

Trường, lớp được mở rộng nên việc học hành của học sinh vùng rừng U Minh Hạ được thuận lợi hơn.

Trường, lớp xa xôi; đường đến trường thì gian nan, trắc trở; mà quan trọng là bởi vì nghèo nên dường như buộc người ta đành nghĩ rằng: “Thôi! Học chi cho nhiều, biết có làm được trò trống gì không? Làm sao để ngày có cơm ăn 2 bữa mới là quan trọng”. Thế là, chuyện học hành không được xem trọng, thanh niên trong độ tuổi đến trường thì rời bỏ sách, vở để tìm kế sinh nhai.

Rồi, theo năm tháng, cuộc sống người dân Vồ Dơi cũng vơi bớt khó khăn. Kinh tế rừng ngày càng phát triển, đất trồng lúa cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước nhờ đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật. Người dân Vồ Dơi mạnh dạn áp dụng những giống cây rừng mới cho năng suất cao hay chuyển đổi mô hình sản xuất từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng chuối xiêm. Nắm bắt kịp thời nhu cầu của thị trường ở các tỉnh, thành vùng trên để khai thác lợi thế của địa phương như nghề thu mua chuối trái, bắp chuối của một số người dân rồi bán lại cho các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Trường, lớp ngày càng được mở rộng. Không còn cảnh khó khăn chồng chất, người dân Vồ Dơi quyết tâm không để con mình phải dang dở học hành.

Ðầy tự hào, ông Cung hồ hởi: “Vồ Dơi tuy còn những khó khăn nhưng điều đáng mừng là chuyện học hành của con em giờ đã đổi thay so với trước. 100% học sinh trong độ tuổi đến trường đều được đi học. Và càng phấn khởi hơn khi ấp có trên 10 cháu đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học và có việc làm ổn định trong và ngoài tỉnh. Hiện nay cũng có khoảng 10 cháu đang theo học đại học ở các trường”.

Nằm trong danh sách những hộ vượt khó, nuôi con ăn học, ông Nguyễn Văn Út (ngụ Ðội 3, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) cho biết, đứa con lớn của ông đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Luật, Trường Ðại học Cần Thơ, đứa con út cũng đang học lớp 9.

Thân gà trống nuôi con, lại phải nuôi mẹ già, để có tiền chi tiêu trong gia đình, trang trải chi phí học hành của các con, ngoài chăm sóc mấy héc-ta rừng tràm, trồng lúa, ông Út còn gác kèo ong, làm mướn theo mùa như trục, cày, giặm, gặt lúa; tận dụng đất bờ bao trồng chuối, đất trống trồng hoa màu. Ðể có số tiền gần 3 triệu đồng mỗi tháng lo cho 2 đứa con ăn học, ông Út làm việc quần quật từ sáng đến tối, chẳng dám nghỉ ngơi.

Ông Út bộc bạch: “Nhờ thu nhập từ cây chuối mỗi tháng cũng được 1 triệu đồng, cộng thêm tiền kiếm được từ làm thuê cho người ta, dành dụm cũng tạm đủ lo cho mấy đứa con học hành. Một mình bươn chải vất vả, khó khăn lắm nhưng tôi quyết tâm phải nuôi mấy đứa học hành đến nơi đến chốn, có nghề nghiệp ổn định”.

Gia tài chỉ có 5 công đất, nhưng nhờ chịu khó, cần cù lao động, nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh nên ông Dương Hùng Dũng (ngụ Ðội 3, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi) vẫn có thể nuôi con học đại học như bao người. Ông Dũng cho biết, thấy số lượng chuối của bà con trong vùng và các xã lân cận rất nhiều nên ông quyết định đứng ra thu mua chuối của bà con rồi chở lên tận TP Hồ Chí Minh bán lại cho các chợ đầu mối kiếm lời.

Tuy mỗi ký chuối lời lãi không nhiều, chỉ vỏn vẹn 200 đồng, nhưng nhờ số lượng nhiều nên bình quân mỗi tháng trừ chi phí ông Dũng còn lời khoảng 30 triệu đồng. Mấy năm nay, thấy diện tích trồng lúa của gia đình không hiệu quả nên ông Dũng quyết định chuyển toàn bộ diện tích sang trồng chuối xiêm và đã bắt đầu cho thu hoạch. Hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa. Mỗi tháng nguồn thu từ chuối trái, bắp chuối từ 4-5 triệu đồng.

Ông Dũng trải lòng: “Vợ chồng tôi tuy được học hành nhưng cũng chưa tới lớp 9. Ðời mình chữ nghĩa không được bao nhiêu nên gắng lo cho con học hành đàng hoàng, có kiến thức, có nghề nghiệp. Trước là giúp bản thân, sau nữa là góp ích cho xã hội, cho quê hương”.

Cũng là dân ở xứ khác đến ấp Vồ Dơi lập nghiệp nhưng chị Lê Thị Nhung (ngụ Ðội 3, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi) không được may mắn như những người khác. Sau 22 năm mưu sinh ở vùng đất này, đến nay, chị Nhung vẫn nằm trong diện hộ khó khăn, bởi không đất sản xuất, không đất ở. Bao nhiêu năm ly hương để mưu sinh, chị Nhung vẫn chưa thoát khỏi cảnh làm thuê, ở đậu. Tài sản tích góp được sau bao năm lao động cực nhọc chính là các con ăn học thành tài, có nghề nghiệp ổn định.

Chị Nhung vui mừng cho biết: “Hai đứa con gái lớn đã ra trường, có việc làm ổn định. Một đứa học trung cấp làm việc cho công ty tư nhân, một đứa làm giáo viên. Còn đứa con trai út cũng đang học đại học năm thứ ba”.

Không có “cục đất chọi chim”, vì vậy, để nuôi các con học tới bậc cao đẳng, đại học, chị Nhung làm thuê quanh năm, không dám nghỉ ngơi dù chỉ một ngày, còn chồng chị quanh năm suốt tháng cũng đi theo chủ thầu công trình để làm phụ hồ kiếm tiền. Nhờ có chương trình hỗ trợ cho sinh viên vay vốn nên các con của chị Nhung không phải dang dở học hành vì chữ nghèo.

Chị Nhung tâm sự: “Tới đứa út tôi không còn vay tiền nữa. Hai đứa lớn có việc làm, kiếm được đồng tiền phụ giúp vợ chồng tôi chút đỉnh để nuôi em nó ăn học”.

Ông Năm Ðoán (Trần Minh Ðoán, Tổ trưởng Tổ Nông dân Tổ 3, ấp Vồ Dơi) thông tin: “Trưởng ấp và Bí thư Chi bộ ấp đều là gia đình có con học đại học. Như ông Cung, Trưởng ấp, đứa lớn đang học đại học năm 2 ngành dược, còn 3 đứa con của ông Út Hoàng, Bí thư Chi bộ ấp, đều học đại học”.

Tuy vẫn còn đó những khó khăn, lo toan của cuộc sống, chuyện cơm, áo, gạo, tiền đến chi phí học hành của con cái nhưng trong từng ánh mắt của những bậc làm cha, làm mẹ như ông Dũng, ông Út, chị Nhung… chan chứa niềm tự hào, hạnh phúc. Tri thức, nghề nghiệp nhất định sẽ giúp cho thế hệ trẻ nơi đây hướng tới một tương lai tươi sáng hơn./.

Bài và ảnh: Ngọc Minh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.