ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:49:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển quyền sở hữu phương tiện phải hiểu đúng và thực hiện nghiêm

Báo Cà Mau Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ không tự ý dừng xe đang lưu thông (trừ các trường hợp luật định) để kiểm tra mà chỉ phạt chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên xe trong quá trình giải quyết tai nạn giao thông, vi phạm giao thông hay qua công tác quản lý hồ sơ…

Những ngày qua, thông tin về người sử dụng xe mô-tô, xe gắn máy không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 1/1/2017 đã khiến không ít người dân lo lắng.

Vấn đề người dân quan tâm nhiều nhất là liệu CSGT có dừng xe người tham gia giao thông mọi lúc mọi nơi để kiểm tra xử phạt chủ phương tiện không làm thủ tục sang tên. Trong gia đình đông người, nhưng chỉ có một phương tiện, các thành viên trong gia đình khi sử dụng phương tiện đó (không phải mình đứng tên sở hữu) thì có bị xử phạt. Mua bán xe cũ qua nhiều đời chủ, hiện có người đã chết, người đang định cư nước ngoài… làm sao chứng minh được chủ xe để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu?...

CSGT chỉ kiểm tra xử phạt người tham gia giao thông không mang đầy đủ giấy tờ xe.

Các vấn đề trên, theo Ðại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh, thì thật ra, từ Nghị định số 34/2010/NÐ-CP của Chính phủ đã có quy định xử phạt hành chính chủ phương tiện không làm thủ tục sang tên xe. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn đời sống xã hội mà thời gian xử phạt được gia hạn sang Nghị định số 71/2012, rồi thay thế Nghị định số 171/2013 đến Nghị định số 46/2016 của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Theo quy định tại Ðiểm b, Khoản 1, Ðiều 30 của nghị định này thì xử phạt từ 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân và từ 200.000-400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô-tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô-tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô-tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô-tô. Nghĩa là, trường hợp bạn bè mượn xe của nhau, vợ chồng sử dụng cùng một xe, con cái lấy xe cha, mẹ để đi… thì không vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ không tự ý dừng xe đang lưu thông (trừ các trường hợp luật định) để kiểm tra mà chỉ phạt chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên xe trong quá trình giải quyết tai nạn giao thông, vi phạm giao thông hay qua công tác quản lý hồ sơ…

Giấy tờ xe chỉ có ý nghĩa xác định chiếc xe là hợp pháp, có đăng ký chứ không xác định chủ sở hữu. Thế nên, quy định sang tên, đổi chủ đối với mô-tô, xe máy được mua, tặng, cho là cần thiết. Vì trong nhiều trường hợp xe vi phạm pháp luật, xảy ra tai nạn giao thông, cảnh sát điều tra hoặc CSGT phải chứng minh chủ sở hữu xe đó và người đứng tên đăng ký xe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng. Nghĩa là nếu có tranh chấp, khởi tố, điều tra việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng, chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

Về vấn đề đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, thực hiện theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an, thì khi đi đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, người dân cần mang theo hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đó thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe…

Tóm lại, hiểu theo cách nhiều người cùng sử dụng chung một xe chỉ có người đứng tên trên giấy đăng ký xe khi lưu thông mới không bị xử phạt là chưa đúng. Mượn xe và tham gia giao thông bằng xe mượn không có lỗi. Trường hợp xe không chuyển quyền sở hữu hay còn gọi xe chưa sang tên đổi chủ theo quy định mới là có lỗi./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.