ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:24:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển tải nguồn vốn nhanh chóng, hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO) “Ðến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Năm Căn đã xây dựng và củng cố 195 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trải đều ở 62/62 ấp, khóm, với 9.568 tổ viên, huy động tiền gởi qua tiết kiệm đạt gần 10 tỷ đồng. Tổ TK&VV là cánh tay nối dài của NHCSXH huyện trong việc chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng nhanh chóng, hiệu quả”, ông Dương Thế Hào, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Năm Căn, cho biết.

Được thành lập năm 2003, với nhiệm vụ sử dụng nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Vượt  qua nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã đáp ứng cho hơn 66.000 lượt khách hàng vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Duy Thái (bìa phải) hỗ trợ chị Trần Thị Ðiệp làm hồ sơ vay vốn.

“Cơ sở vật chất lúc mới thành lập sử dụng phòng dôi dư của Phòng Tài chính - Kế hoạch được UBND huyện giao để hoạt động. Ðến năm 2013, Phòng giao dịch được chính quyền địa phương cấp đất và xây dựng trụ sở khang trang hoạt động đến ngày hôm nay. Về bộ máy tổ chức, vào năm 2003 chỉ có 3 người, sau 20 năm, đơn vị đã có 11 nhân viên, trang thiết bị, phương tiện được đầu tư xây dựng khang trang, đảm bảo hoạt động”, ông Hào chia sẻ.

Trong quá trình hoạt động, Ban Ðại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn khi có thay đổi về nhân sự. Ðến nay, ban đại diện có 18 thành viên, do Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban.

Ðặc biệt, hoạt động các điểm giao dịch xã là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính và là đặc thù riêng của NHCSXH. Ðã có 8/8 điểm giao dịch tại 100% xã, thị trấn, định kỳ tổ chức giao dịch 1 lần/tháng. Tổ giao dịch tại xã thực hiện nhiệm vụ thu nợ, thu lãi và huy động tiền gởi, đồng thời tổ chức họp giao ban với UBND xã, hội nhận uỷ thác, tổ TK&VV, để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

“Qua đó, còn tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính sách xã hội đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiết giảm chi phí, thời gian đi lại, đảm bảo hoạt động tín dụng chính sách dân chủ, công khai, với cách thức giao dịch tại nhà, giải ngân, thu nợ tại xã, ông Dương Thế Hào nhấn mạnh.

“NHCSXH đã làm tốt vai trò là trung tâm, cầu nối với khách hàng, bà con được tiếp cận vốn vay kịp thời. Trong quá trình làm tổ trưởng, tôi luôn chấp hành nội quy của NHCSXH, như hướng dẫn bà con sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, hàng tháng tổ chức họp để khi có vấn đề gì thì chấn chỉnh, đồng thời, vận động bà con làm tốt nghĩa vụ vay vốn của mình như trừ tiết kiệm, trừ lãi”, ông Nguyễn Duy Thái, Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, thông tin.

“Hoàn cảnh gia đình tôi neo đơn, đến đây vay 20 triệu đồng để cải tạo vuông tôm. Nhờ được tổ TK&VV, anh em ngân hàng hướng dẫn hỗ trợ làm hồ sơ thủ tục, được giải ngân nhanh chóng, giao dịch ở xã thấy tiện lợi hơn rất nhiều, khỏi đi ra ngoài huyện”, chị Trần Thị Ðiệp, ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, bộc bạch.

“Trong những năm qua, NHCSXH huyện đã chủ động phối hợp với UBND xã quản lý và triển khai nguồn vốn đến hộ vay, để cho hộ vay được tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ đó, đảm bảo cho người dân phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống”, ông Nguyễn Việt Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Lâm Hải, nhìn nhận./.

 

Công Tố

 

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Dòng tiền “không ngủ”

Những năm gần đây, thị trường tài chính toàn cầu đã chứng kiến sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của tính năng “sinh lời tự động”. Ðây là một trong những sản phẩm tài chính nổi bật được các ngân hàng và tổ chức tài chính liên tục giới thiệu nhằm thu hút khách hàng. Tính năng này cho phép người dùng đầu tư tự động, giảm thiểu rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận. Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, “sinh lời tự động” nhanh chóng trở thành xu hướng mới trong quản lý tài chính cá nhân.

Xác thực sinh trắc học - Ðảm bảo an toàn giao dịch tài chính

Theo Quyết định 2345/QÐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 1/7/2024, tất cả giao dịch chuyển tiền Online có giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải bổ sung xác thực sinh trắc. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng cường bảo mật cho các giao dịch tài chính trong bối cảnh tình hình gian lận và lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng.

Cục Thuế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vàng

Chiều ngày 6/6, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút gần 120 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh tham dự.

Vốn chính sách đến với người dân lâm phần

Là đơn vị quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lớn nhất tại xã Khánh Thuận (trong 4 hội, đoàn thể), thời gian qua, Hội Nông dân xã Khánh Thuận tích cực triển khai nguồn vốn chính sách đến nhiều đối tượng khác nhau, từ đó giúp nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.