Thứ ba, 23-12-25 10:29:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện về những nhà văn hóa ấp

Báo Cà Mau

Khi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thật sự đi vào chiều sâu, thì nhà văn hóa ấp được xem là “mái nhà chung” của nhân dân. Không những là nơi tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhà văn hóa ấp còn là “chiếc cầu nối” giúp tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt, đậm đà.
Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành Văn hóa, toàn tỉnh có khoảng 180 nhà văn hóa ấp. Như vậy, nếu hoạt động “đúng năng suất” thì mọi chủ trương, phong trào đều được phổ biến đến từng ngõ xóm, gia đình. Bởi chức năng của nhà văn hóa ấp là góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học - kỹ thuật; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa lành mạnh trên địa bàn; là nơi sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới; nơi tổ chức hội họp, học tập cộng đồng và các sinh hoạt khác. 

Một buổi họp định kỳ của Ban dân chính ấp Mỹ Phú Tây (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) tại nhà văn hóa ấp. Ảnh: N.V

Trên thực tế, bên cạnh những nhà văn hóa ấp hoạt động chưa hiệu quả thì cũng có một số nơi đã phát huy được tác dụng. Cụ thể đó là nơi họp Ban dân chính hàng tuần để triển khai kế hoạch của ấp. Từ đó, các ban, hội, đoàn thể bám vào đó mà có hoạt động riêng với từng hộ dân trong diện quản lý của mình. 
Ở nhà văn hóa ấp, ngày lễ, tết đều phân công người trực để giải quyết kịp thời mọi thắc mắc, thủ tục giấy tờ cho người dân. Ban đêm cũng phân công người trực để vừa quản lý tài sản, vừa cho “ấm cửa ấm nhà”. Đó là chuyện thường ngày ở ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long). Còn ở ấp Mỹ Phú Tây (xã Hưng Phú, huyện Phước Long), nhà văn hóa còn giống như một “thiết chế văn hóa mini”. Bí thư chi bộ ấp Mỹ Phú Tây - Lê Phước Lộc cho biết: “Ngoài thực hiện các nhiệm vụ cơ bản của ấp, chúng tôi còn liên hệ với một số trung tâm giới thiệu việc làm để đào tạo, dạy nghề cho người dân. Chúng tôi coi nhà văn hóa như “mái nhà chung”. Ngày thì tiếp dân vì việc nước, đêm cũng mở cửa trực đón người dân đến trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giao lưu đờn ca tài tử. Từ khi đi vào hoạt động (năm 2008) đến nay, chúng tôi duy trì nếp sinh hoạt và làm việc như thế”. Giống như nhiều nhà văn hóa ấp khác, ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu), người dân đã được trang bị kiến thức khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất từ tủ sách khi họ đến đây. Chủ tịch UBND xã Hiệp Thành - Dương Thị An Til cho hay: “Chúng tôi thường xuyên luân chuyển đầu sách nhằm tạo nguồn sách phong phú để phục vụ tốt nhu cầu tìm hiểu thông tin, kiến thức của bà con nhân dân”. 
Dẫu trong tỉnh vẫn còn nhiều nhà văn hóa ấp hoạt động chưa đúng với công năng, nhưng nhìn vào hiệu quả hoạt động của những nhà văn hóa ấp nói trên, tin rằng phong trào xây dựng đời sống văn hóa sẽ tiếp tục có bước tiến mới.
Ngọc Vũ

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.