Chủ nhật, 9-11-25 19:49:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện vượt khó của cô giáo Lý

Báo Cà Mau Cái thời nhà giáo cơm không đủ ăn, mà cô của chúng tôi vẫn có thể vượt qua. Nếu ai hỏi điều gì trợ lực giúp cô tiến bước, thì đó chỉ có thể là tình yêu.

Dù gặp rất nhiều khó khăn để đưa con chữ đến với các em học sinh vùng đất nghèo ven biển, nhưng bằng tình yêu, muốn những con em học sinh vùng quê nghèo mình có điều kiện để tiến bước, cô đã vượt qua tất cả.

Cái thời cách đây 20 năm, khi nói về mọi mặt để phát triển của vùng đất ven biển Tây của tỉnh thì thật đáng nhớ. Bao nhiêu giáo viên về gõ đầu trẻ ở Trường Tiểu học 3 Khánh Hải (ấp Khánh Hưng A, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời), rồi phải thốt lên “hổng chịu nổi” mà bỏ nghề. Ấy vậy, chính tại cái vùng quê khó khăn đó, có một cô giáo, bằng tất cả nghị lực, tinh thần, trách nhiệm cùng tình yêu thương đã trụ được với nghề, gắn bó với học sinh đến bây giờ.

Chỉ có thể là tình yêu

Cô là Phạm Ngọc Lý. Lần đầu tiên ai tiếp xúc, chắc chắn sẽ ấn tượng với nước da xạm nắng của cô. Nước da nói lên sự vất vả, tần tảo của một cô giáo vùng biển nghèo, vùng mà giáo viên còn được hưởng chính sách hỗ trợ khó khăn. Cô Lý về dạy tại Trường Tiểu học 3 Khánh Hải từ năm 1997. Ngần ấy năm cô đã dạy qua biết bao thế hệ, có nhiều người đang học đại học, đã ra trường, đã thành đạt mà mãi không thể quên được sự thân thiện, nhiệt tình của cô.

Bao thế hệ học sinh vẫn nhớ hình ảnh người “mẹ hiền” luôn nhẹ nhàng, ân cần chỉ bảo.

Tôi cũng là một cựu học sinh của trường được cô dạy dỗ. Thời đó, việc chăm sóc, giáo dục trẻ chưa nghiêm như bây giờ, đi học mà không thuộc bài thì bị ăn đòn là chắc. Nhưng đối với cô Lý, không có việc dùng bạo lực với học sinh. Cô luôn ân cần, nhẹ nhàng với học sinh của mình. Ðúng như “… Cô giáo như mẹ hiền. Em bây giờ cứ ngỡ, cô giáo là cô tiên…”.

Học sinh không hiểu bài, sẽ là sự ân cần chỉ bảo. Học sinh không thuộc bài sẽ là sự điềm đạm nhắc nhở. Tôi sinh ra, lớn lên ở vùng đất này, nhà tôi ở rất gần nhà cô nên sau này có điều kiện hiểu về cô nhiều hơn. Tôi được cô dạy 2 năm, cái chữ tôi đang dùng có sự góp phần nhào nặn của người “mẹ hiền” mến thương.

Vào những năm cuối thủa thập kỷ 90, người trong xóm tôi mới có xuồng máy để đi, nhà nào bình bình thì đi lại bằng xuồng ba lá, không có điều kiện thì quanh năm lội bộ. Mùa khô, tạm chấp nhận được, nhưng khổ nỗi, mùa mưa đến, đường đoạn lầy lội sình đất, đoạn thì ngụp lặn dưới nước sâu, đi từ trường đến nhà có thể nói là dầm sình.

Tôi và bè bạn đi học thì quần dài khoác lên cổ, mặc cái quần cụt còn phải kéo lên để sình không bắn tới. Tôi nhớ như in, một lần, tôi và mấy người bạn đang trong thế ngả nghiêng để tránh những chỗ đường trơn do trời mưa, nhích từng bước sợ té ngã. Bỗng có một chiếc xuồng ba lá cập lại mé bờ. Một giọng nói thân quen cất lên: “Mấy anh em lên đây cô cho quá giang!”. Chúng tôi ríu rít: “A cô Lý!”.

“Mẹ hiền” của chúng tôi chèo xuồng ba lá đi dạy và gặp bất kỳ học sinh nào, đều cho quá giang. Rước chừng nào khẳm xuồng người mẹ ấy mới chèo thẳng một mạch đến trường. Chúng tôi còn được đi ké xuồng của cô nhiều lần nữa. Tôi không thể nào quên hình ảnh người cô dáng cao ráo, ăn mặc rất giản dị, hai tay nắm chặt hai cây chèo, dùng sức đẩy mái chèo đưa chiếc xuồng ba lá lướt trên mặt nước kinh Ðường Ranh, đưa chúng tôi đến lớp.

Mới về trường, lương của cô một tháng được 180.000 đồng, không đủ tiền lo gạo cho gia đình. Hằng ngày, ngoài việc giảng dạy cho chúng tôi, cô còn phải phụ người chồng mất sức lao động chuyện đồng áng. Còn nhỏ tôi cũng chẳng hiểu hết được khó khăn của nhà giáo. Chỉ biết có rất nhiều giáo viên đã bỏ nghề, bỏ xứ tôi mà ra đi tìm hướng khác phát triển. Thậm chí, họ về làm ruộng chứ không theo nghiệp giáo nữa. Vì làm ruộng chắc chắn sẽ nhàn hơn quá trình sáng lội ruộng, chiều đi dạy, tối về thức khuya soạn giáo án.

Cô Phạm Ngọc Lý tâm sự: “Hồi đó, thật sự rất khó, nhưng không bao giờ cô nghĩ đến chuyện bỏ nghề. Ðược đứng trên bục giảng là niềm vui của cô, các em chính là động lực để cô trải qua khó khăn. Ðến lớp thấy các em ngoan ngoãn, chăm học thì cô biết mình đã làm được một việc ý nghĩa”.

Cái thời nhà giáo cơm không đủ ăn, mà cô của chúng tôi vẫn có thể vượt qua. Nếu ai hỏi điều gì trợ lực giúp cô tiến bước, thì đó chỉ có thể là tình yêu. Chính vì yêu nghề, yêu thương học sinh mà cô đã bám trụ được. Không dừng lại ở đó, cũng từ tình yêu này mà cô luôn ý thức học tập, nâng cao trình độ, tiếp cận với sự đổi mới trong giáo dục, để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ý thức nâng cao trình độ

Bắt tay vào nhận nhiệm vụ giáo dục, cô Lý có trong tay tấm bằng sư phạm 9+3, cái bằng này đã dư trình độ để dạy tiểu học rồi. Nhưng bốn năm sau, bằng ý thức cầu tiến, ngay sau khi sinh người con thứ 3, cô quyết định đi học lấy bằng bổ túc THPT, dù nhà trường không yêu cầu.

Hồi tưởng lại nghiệp giáo của mình, cô Lý chia sẻ thêm: "Ðịa phương mình tri thức còn rất thấp, gia đình cho con đi học là tốt rồi. Họ không lo chuyện cùng nhà trường giáo dục học sinh. Chính vì vậy, trách nhiệm của giáo viên rất nặng nề. Cùng với xu thế phát triển của ngành giáo dục nên dù khó khăn, nhưng học vẫn phải học".

Khăn gói lên đường, lặn lội mấy chục cây số đi ở trọ xa nhà, vốn liếng lớn nhất cô mang theo là quyết tâm. Và cô đã lấy được tấm bằng theo nguyện ước của mình vào năm 2002. Sau đó, cô về trường tiếp tục công tác và nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn để tiếp cận với giáo dục thời đại.

Ðến năm 2007, với triết lý “học học nữa, học mãi” mà cô vẫn truyền dạy cho học sinh, cô Lý đi học đại học theo hình thức đào tạo từ xa. Khó khăn lớn nhất giai đoạn này vẫn là điều kiện kinh tế và hạ tầng giao thông nông thôn.

Mỗi lần ra TP Cà Mau học tập hay thi cử, cô luôn mang theo hành trang rất lềnh kềnh. Bà con thân quen hỏi thì cô bảo mang cho người thân. Ðâu phải, cô mang tôm, cua tươi, thậm chí cả mắm tôm, mắm cá của vùng biển mình ra TP Cà Mau bán, mong kiếm được vài đồng làm lộ phí, đỡ được gánh nặng cho kinh tế gia đình.

Cuộc đời đi học của cô giáo vùng sâu nó thế. Dù phải lội bộ hơn 2 km lên đò trong đêm khuya, sau đó lênh đênh trên sông nước 6 tiếng đồng hồ để vượt đoạn đường thuỷ hơn 50 km mỗi lần ra TP Cà Mau học. Nhưng chừng đó đâu thể cản khát vọng vươn lên lấy cái bằng đại học của cô. Bốn năm sau, cô nhận kết quả tốt nghiệp đại học trong niềm vui vỡ oà. Cô có quyền tự hào về bản thân mình, không phải ai cũng đi qua được thời khó khăn, trụ vững với nghề giáo viên tại cái vùng đất muỗi kêu như sáo thổi này.

Thầy Huỳnh Thanh Ngon, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học 3  Khánh Hải, nhận xét: "Cô Lý điển hình của người giáo viên vùng sâu, vùng xa. Về trường từ thời giáo viên còn dạy trong những mái nhà lá, còn rất khó, nhưng cô đã đồng hành cùng nhiều thế hệ học sinh gần 20 năm qua. Ở cô, chúng ta thấy một tinh thần cầu tiến rất rõ, kết hợp cùng sự nhiệt huyết với nghề mà cô luôn hoàn thành tất cả các nhiệm vụ nhà trường giao cho. Cô là tấm gương để những giáo viên trẻ tuổi noi theo"./.

Bài và ảnh: Trần Hiếu

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.