ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:35:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Có một ngôi trường như thế…

Báo Cà Mau Cuối năm 2014, Trường THCS Tân Hải đạt chuẩn quốc gia, 10 năm chuẩn bị cho ngày vui chung. Một niềm vui cũng tròn trịa như số tuổi của trường. Sân khấu được dựng giữa sân trường, thầy và trò cùng nắm tay nhau hát vang. Câu chuyện về ngôi trường 10 năm tuổi được kể lại với niềm tự hào không giấu giếm, rằng, nơi đây, bên con kinh cùng, có một ngôi trường như cổ tích…

Năm 2004, một dãy nhà được làm bằng tol cũ và cây lá tận dụng nằm trên một khu đất mới bơm, xung quanh là những vuông tôm phơi nắng chang chang… Vài người đi qua tò mò không biết ông Ba Bến (chủ của mảnh đất) cất dãy phòng bằng tol cũ để làm gì? Cho đến khi có thấy trên bãi đất sình đó dăm ba người bì bõm dọn lau sậy, treo cái bảng, kéo ngọn cờ thật cao, lội từ kinh này sang kinh khác đến từng nhà vận động bà con cho con em đi học thì người ta mới biết, dãy nhà đó là ngôi trường mới mọc lên: Trường THCS Tân Hải.

Câu chuyện 10 năm trước…

“Kể lại câu chuyện này, mới 10 năm nhưng tựa như một câu chuyện cổ tích vậy. Hồi đó trường chỉ có ba thầy cô, kể cả cô hiệu trưởng mới 23 tuổi. Trường nhìn thấy thương hết sức, được dựng lên từ vật liệu của những ngôi trường khác bỏ, bên này nhìn thấy bên kia qua những chỗ thủng lỗ chỗ, đất mấp mô chỗ cứng chỗ mềm.

Khuôn viên Trường THCS Tân Hải rộng rãi, thoáng mát, tạo thuận lợi cho học sinh sinh hoạt giờ ra chơi.

Công tác tuyển sinh gian nan vô cùng, bà con không biết xã mình có cái trường cấp II, mà khi đến trường rồi thì bà con đòi mang hồ sơ về vì nhìn giống cái kho bỏ hoang lâu ngày. Cán bộ xã cùng với giáo viên đội mưa đội nắng thuyết phục, tuyên truyền bà con hãy đến với trường, hãy tin trường, rồi mai này trường cũng sẽ khang trang to lớn. Ngày nhận được những bộ hồ sơ đầu tiên, mấy anh em nhìn nhau bật khóc!”, thầy Huỳnh Minh Trí - một trong những giáo viên đầu tiên của Trường THCS Tân Hải, tâm sự.

Ngày khai giảng đầu tiên của Trường THCS Tân Hải chỉ có lớp 6 (năm học 2004-2005) trên mảnh đất vuông vắn do ông Ba Bến hiến tặng, đánh dấu một ngôi trường đã được khai sinh. Một lễ khai giảng chan hoà niềm xúc động và hạnh phúc của học sinh, bà con, cán bộ địa phương, ông Ba Bến và của cả những thầy, cô giáo trẻ “bỏ phố” để “về ruộng”, đem ánh sáng và niềm tin tri thức đến một xã mà tỷ lệ hộ nghèo khi ấy có đến hơn 16%.

196 học sinh được chia thành bốn lớp, còn căn phòng nhỏ làm nơi làm việc tổng hợp từ văn phòng, kế toán, cho đến hiệu trưởng và là nơi nghỉ giữa giờ và cả nơi ngủ lại của một cô giáo ở xa.

Chủ tịch UBND xã Tân Hải Nguyễn Đức Duy kể: “Năm 2004, tôi còn làm bí thư đoàn, đến thăm Trường THCS Tân Hải mà thương các em vô cùng, lúc đó không nghĩ gì nhiều, cũng không vì nhiệm vụ mà chính là sự nhiệt tình tuổi trẻ và lòng trắc ẩn. Học sinh nhiều em lội bộ hàng chục cây số, dép và sổ sách bỏ vô bọc cột lên cổ vì sợ ướt, đến trường được rồi thì quần áo dính sình bùn… Tôi phát động thanh niên trong xã bắc cây cầu dừa qua sông cho các em đi học, cho các thầy, cô có thể lội qua rồi đón đò đi chợ Phú Tân hoặc Cái Đôi, làm nhà vệ sinh dã chiến, chở đất đen đắp văn phòng… Làm mệt thì múc nước mưa uống, đói thì cùng nhau quăng chài bắt cá dưới sông, hái rau trên bờ kênh, chụm than nấu cơm, kho cá”.

“Nhớ nhất là Trung thu đầu tiên của Trường THCS Tân Hải, Đoàn Thanh niên với thầy, cô lội bộ đi quyên góp người 5.000 đồng, người 10.000 đồng… Xã nghèo mà, được nhiêu đó là quý lắm. Được đâu hơn một triệu đồng, mua bánh, mua lồng đèn, tổ chức Trung thu cho các em. Chương trình văn nghệ của các em khi đó ấn tượng mãi trong tôi đến giờ, các em vừa hát vừa khóc, thầy cô với mấy anh chị đoàn viên trong xã cũng khóc theo… Miếng bánh Trung thu lúc đó sao mà ngon, quý giá và ý nghĩa lạ lùng”, anh Nguyễn Đức Duy bồi hồi.

…. 10 năm sau

Ba dãy phòng khang trang hình chữ U được bao bọc bởi hàng cây xanh ngát, khuôn viên trường sạch sẽ, rợp bóng mát; lối dẫn vào trường thì có hai hàng cây cau thẳng tắp, hoa trong bồn đang khoe những chồi nụ. Con kinh rộng hơn trước, nước êm đềm trôi, bắc ngang kinh là cây cầu xi-măng kiên cố. Đang giờ ra chơi, từng nhóm học trò nam chơi đá cầu, chọi lon; bạn nữ ngồi trên ghế đá trò chuyện, cười đùa, đây đó trên hành lang có thầy, cô tựa lan can ngắm học trò. Cây trong sân trường là điệp, phượng, còng, bàng, cả ngôi trường toát lên vẻ ấm áp, thân thiện.

Vùng không gian rộng xung quanh ngôi trường ấy là những ngôi nhà dân còn thơm mùi sơn mới, vườn tược trù phú, những luống rau xanh non, đôi ba chú gà hứng chí gáy giữa ban trưa. Đây đó có bóng người thăm ruộng, con đường trải nhựa thẳng tắp thỉnh thoảng có chiếc xe máy vù qua lẫn với tiếng xuồng máy chạy trên con sông nằm cạnh con đường. Tất cả đều rất thanh bình, trìu mến. Đó không phải là một vùng đất mới, cũng không phải ở một nơi xa xôi nào, vẫn là Tân Hải, vùng đất “năm không” ám ảnh một thời và ngôi trường kia chính là ngôi trường từng giống như “dãy nhà kho hoang phế” của 10 năm trước.

Nhiều thế hệ học sinh đã ra trường nhưng phần lớn thầy, cô từ cái “thuở ban đầu” vẫn còn bám trụ nơi ấy.

“Không phải mình không có cơ hội chuyển đi nơi khác nhưng khi đã gắn bó với ngôi trường này từ những ngày đầu tiên, chứng kiến bao lần biến động thì trường trở thành một phần tình yêu của mình. Gian khó đến thế mà vẫn trụ được với Tân Hải thì lẽ nào khi Tân Hải đã thay da đổi thịt, trở thành một vùng nông thôn mới thì lại không gắn bó sâu sắc hơn”, cô Nguyễn Ngọc Ánh, Hiệu phó Trường THCS Tân Hải, chia sẻ.

Thầy Bùi Chinh Chiến, Hiệu trưởng nhà trường, vui vẻ nói: “Mỗi một góc trường này đều có câu chuyện ngay cả cái góc khiêm tốn để xe của giáo viên kia cũng mang nhiều ý nghĩa. Nơi đó vốn dĩ là một cái ao nhỏ, tôi với các thầy, cô xin đất bên kia bờ rồi gánh từng gánh san lấp lại cho bằng phẳng. Cây và tol từ mấy phòng học cũ đã dỡ bỏ tận dụng lại dựng lên nhà xe cho giáo viên. Nhà xe kiên cố thì để xe cho học sinh vừa đủ rồi, mình là thầy, cô thì nhường các em chứ. Tôi không phải là người đầu tiên đến với trường nhưng tình yêu thì có lẽ cũng không ít hơn các thầy, cô ở nơi đây”.

Thầy Chiến kể thêm, trường có vẻn vẹn 209 học sinh nên mỗi học sinh đi học được là quý lắm, em nào nghỉ học thì thầy cô, hội phụ huynh vận động đi học lại, hỗ trợ mọi thứ có thể để em ấy đến trường. Bà con trọng tình, thấy thầy hiệu trưởng đi đò đến, mang theo tập vở, trò chuyện thân tình thì ngay sáng hôm sau đã thấy trò đó trở lại trường, lễ phép đứng trước phòng hiệu trưởng thưa: “Thưa thầy cho con đi học lại”. Thầy hiệu trưởng dắt tay trò trao cho giáo viên chủ nhiệm, xoa đầu dặn ráng học, đừng bỏ trường, bỏ thầy nữa.

Cuối năm 2014, Trường THCS Tân Hải đạt chuẩn quốc gia, 10 năm chuẩn bị cho ngày vui chung. Một niềm vui cũng tròn trịa như số tuổi của trường. Sân khấu được dựng giữa sân trường, thầy và trò cùng nắm tay nhau hát vang. Câu chuyện về ngôi trường 10 năm tuổi được kể lại với niềm tự hào không giấu giếm, rằng, nơi đây, bên con kinh cùng, có một ngôi trường như cổ tích…

 Bài và ảnh: Nguyễn Thị Việt Hà

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.