ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:37:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô Nguyễn Thanh Hoá: Tạo hứng thú trong mỗi tiết học giúp học sinh khắc sâu kiến thức

Báo Cà Mau Khi còn học phổ thông, cô học trò Nguyễn Thanh Hoá học theo gương anh chị, luôn chăm ngoan, chịu khó. Cha mẹ không cần phải nhắc nhở nhiều vì Hoá luôn đạt kết quả học tập tốt nhất. Cô học trò có vóc người nhỏ nhắn, giọng nói dịu dàng, thường tâm sự với các bạn: “Sau khi học xong lớp 12 nhất định mình sẽ thi vào trường sư phạm để rồi trở thành cô giáo đứng trên bục giảng như các thầy cô giáo bây giờ”. Ước mơ ấy luôn bừng sáng trong tâm hồn cô và sau đó không lâu đã trở thành hiện thực.

Khi còn học phổ thông, cô học trò Nguyễn Thanh Hoá học theo gương anh chị, luôn chăm ngoan, chịu khó. Cha mẹ không cần phải nhắc nhở nhiều vì Hoá luôn đạt kết quả học tập tốt nhất. Cô học trò có vóc người nhỏ nhắn, giọng nói dịu dàng, thường tâm sự với các bạn: “Sau khi học xong lớp 12 nhất định mình sẽ thi vào trường sư phạm để rồi trở thành cô giáo đứng trên bục giảng như các thầy cô giáo bây giờ”. Ước mơ ấy luôn bừng sáng trong tâm hồn cô và sau đó không lâu đã trở thành hiện thực.

Tốt nghiệp THCS đúng lúc Trường Trung học sư phạm Bạc Liêu mở lớp Trung học Sư phạm công đoạn 9 + 3, cô trò Nguyễn Thanh Hoá đăng ký theo học. Năm 1998 tốt nghiệp, cô Hoá được Phòng Giáo dục huyện U Minh phân công về Trường Tiểu học Kim Ðồng, xã Khánh Hội, huyện U Minh giảng dạy đến ngày nay.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hoá trong ngày thi Giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm học 2014-2015.

Cô Hoá nhớ lại, mới vào nghề kinh nghiệm chưa nhiều, nên trong giảng dạy đôi lúc gặp lúng túng và bỡ ngỡ. Lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến học sinh cô giáo Nguyễn Thanh Hoá đã phát huy cao nhiệt huyết của tuổi trẻ và khả năng chuyên môn của mình để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Các đồng nghiệp trong trường đều ghi nhận cô là giáo viên hết lòng vì học sinh thân yêu.

 Những giáo án cô soạn trước khi lên lớp giảng dạy đều được Ban giám hiệu nhà trường ký duyệt đầy đủ, các nội dung đều thể hiện rõ tính sâu sắc; vì vậy giúp học sinh dễ hiểu, dễ học. Nhiều em học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức cô giảng đã thuộc bài ngay trên lớp.

Cô Hoá chia sẻ: “Ở mỗi tiết dạy, hệ thống câu hỏi cũng rất quan trọng. Tôi luôn đặt hệ thống câu hỏi sao cho vừa đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, tác động đến tất cả học sinh trong lớp để nhiều học sinh tham gia trả lời câu hỏi đặt ra. Ðồng thời, luôn đưa ra những câu hỏi, tình huống xảy ra trong tiết dạy để tạo hứng thú, khắc sâu kiến thức cho học sinh. Ðể tiết học thành công, người giáo viên phải nắm vững kiến thức, truyền thụ kiến thức đến cho học sinh bằng tất cả tình cảm, tâm huyết của mình. Có như vậy, tiết dạy mới có hồn và mang lại hiệu quả giáo dục cao”.

Không ngừng nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, năm 2003, cô theo học Ðại học Sư phạm. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp, cô trở về trường giảng dạy và chủ nhiệm khối lớp 1. Trong giảng dạy, cô tích cực trong việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo nên sự hấp dẫn cho bài giảng và sự hứng thú cho học sinh trong học tập. Lớp 1 là lớp khó dạy so với các lớp trên, vì vậy, cô chọn phương pháp dạy “vừa học vừa chơi”.

Với vai trò là khối trưởng, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, cô là người có nhiều ý kiến đóng góp hay, luôn đổi mới hình thức sinh hoạt tổ. Tại các buổi họp tổ cô khuyến khích các thành viên trong tổ trao đổi, góp ý kiến cho nhau về kiến thức, kỹ năng, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn. Nhờ sự nỗ lực và phấn đấu trong giảng dạy, 19 năm qua, cô đã đạt được những thành tích rất trân trọng: Ðạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2003-2004; năm học 2004-2005 đạt danh hiệu Giáo viên viết chữ đẹp cấp tỉnh; năm 2014 đạt giải Nhất Hội thi “Kể chuyện Bác Hồ” do xã Khánh Hội tổ chức; năm học 2014-2015 đạt danh hiệu Giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp huyện./.

Bài và ảnh: Hùng Phước

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.