Khi còn học phổ thông, cô học trò Nguyễn Thanh Hoá học theo gương anh chị, luôn chăm ngoan, chịu khó. Cha mẹ không cần phải nhắc nhở nhiều vì Hoá luôn đạt kết quả học tập tốt nhất. Cô học trò có vóc người nhỏ nhắn, giọng nói dịu dàng, thường tâm sự với các bạn: “Sau khi học xong lớp 12 nhất định mình sẽ thi vào trường sư phạm để rồi trở thành cô giáo đứng trên bục giảng như các thầy cô giáo bây giờ”. Ước mơ ấy luôn bừng sáng trong tâm hồn cô và sau đó không lâu đã trở thành hiện thực.
Khi còn học phổ thông, cô học trò Nguyễn Thanh Hoá học theo gương anh chị, luôn chăm ngoan, chịu khó. Cha mẹ không cần phải nhắc nhở nhiều vì Hoá luôn đạt kết quả học tập tốt nhất. Cô học trò có vóc người nhỏ nhắn, giọng nói dịu dàng, thường tâm sự với các bạn: “Sau khi học xong lớp 12 nhất định mình sẽ thi vào trường sư phạm để rồi trở thành cô giáo đứng trên bục giảng như các thầy cô giáo bây giờ”. Ước mơ ấy luôn bừng sáng trong tâm hồn cô và sau đó không lâu đã trở thành hiện thực.
Tốt nghiệp THCS đúng lúc Trường Trung học sư phạm Bạc Liêu mở lớp Trung học Sư phạm công đoạn 9 + 3, cô trò Nguyễn Thanh Hoá đăng ký theo học. Năm 1998 tốt nghiệp, cô Hoá được Phòng Giáo dục huyện U Minh phân công về Trường Tiểu học Kim Ðồng, xã Khánh Hội, huyện U Minh giảng dạy đến ngày nay.
Cô giáo Nguyễn Thanh Hoá trong ngày thi Giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm học 2014-2015. |
Cô Hoá nhớ lại, mới vào nghề kinh nghiệm chưa nhiều, nên trong giảng dạy đôi lúc gặp lúng túng và bỡ ngỡ. Lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến học sinh cô giáo Nguyễn Thanh Hoá đã phát huy cao nhiệt huyết của tuổi trẻ và khả năng chuyên môn của mình để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Các đồng nghiệp trong trường đều ghi nhận cô là giáo viên hết lòng vì học sinh thân yêu.
Những giáo án cô soạn trước khi lên lớp giảng dạy đều được Ban giám hiệu nhà trường ký duyệt đầy đủ, các nội dung đều thể hiện rõ tính sâu sắc; vì vậy giúp học sinh dễ hiểu, dễ học. Nhiều em học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức cô giảng đã thuộc bài ngay trên lớp.
Cô Hoá chia sẻ: “Ở mỗi tiết dạy, hệ thống câu hỏi cũng rất quan trọng. Tôi luôn đặt hệ thống câu hỏi sao cho vừa đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, tác động đến tất cả học sinh trong lớp để nhiều học sinh tham gia trả lời câu hỏi đặt ra. Ðồng thời, luôn đưa ra những câu hỏi, tình huống xảy ra trong tiết dạy để tạo hứng thú, khắc sâu kiến thức cho học sinh. Ðể tiết học thành công, người giáo viên phải nắm vững kiến thức, truyền thụ kiến thức đến cho học sinh bằng tất cả tình cảm, tâm huyết của mình. Có như vậy, tiết dạy mới có hồn và mang lại hiệu quả giáo dục cao”.
Không ngừng nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, năm 2003, cô theo học Ðại học Sư phạm. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp, cô trở về trường giảng dạy và chủ nhiệm khối lớp 1. Trong giảng dạy, cô tích cực trong việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo nên sự hấp dẫn cho bài giảng và sự hứng thú cho học sinh trong học tập. Lớp 1 là lớp khó dạy so với các lớp trên, vì vậy, cô chọn phương pháp dạy “vừa học vừa chơi”.
Với vai trò là khối trưởng, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, cô là người có nhiều ý kiến đóng góp hay, luôn đổi mới hình thức sinh hoạt tổ. Tại các buổi họp tổ cô khuyến khích các thành viên trong tổ trao đổi, góp ý kiến cho nhau về kiến thức, kỹ năng, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn. Nhờ sự nỗ lực và phấn đấu trong giảng dạy, 19 năm qua, cô đã đạt được những thành tích rất trân trọng: Ðạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2003-2004; năm học 2004-2005 đạt danh hiệu Giáo viên viết chữ đẹp cấp tỉnh; năm 2014 đạt giải Nhất Hội thi “Kể chuyện Bác Hồ” do xã Khánh Hội tổ chức; năm học 2014-2015 đạt danh hiệu Giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp huyện./.
Bài và ảnh: Hùng Phước