ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 07:53:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô Phan Ngọc Thuỳ Hương và kinh nghiệm dạy Toán lớp 1

Báo Cà Mau Lớp 1 là lớp đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông, do vậy, trong công tác giảng dạy gặp không ít khó khăn vì khi tiếp xúc với con chữ các em còn nhiều bỡ ngỡ, mới mẻ. Vì thế, việc nghiên cứu, tìm tòi nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp khả năng từng học sinh là điều cô giáo Phan Ngọc Thuỳ Hương, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, luôn trăn trở.

Lớp 1 là lớp đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông, do vậy, trong công tác giảng dạy gặp không ít khó khăn vì khi tiếp xúc với con chữ các em còn nhiều bỡ ngỡ, mới mẻ. Vì thế, việc nghiên cứu, tìm tòi nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp khả năng từng học sinh là điều cô giáo Phan Ngọc Thuỳ Hương, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, luôn trăn trở.

Cô Hương chia sẻ: “Chương trình Toán lớp 1 có vai trò quan trọng, mở đầu cho chương trình môn Toán của các lớp tiếp theo ở tiểu học. Mục tiêu của chương trình Toán lớp 1 hướng tới yêu cầu dạy cách học Toán và phát triển các thao tác tư duy cho học sinh”.

Cô Hương thường xuyên hướng dẫn phương pháp giải toán cho học sinh.

Qua thực tế giảng dạy, cô Hương cho biết, muốn học sinh nhận biết và có kỹ năng giải toán tốt, đồng thời nâng cao chất lượng học sinh giỏi, giáo viên cần củng cố các kiến thức có liên quan, đưa về hệ thống các bài tập và đưa ví dụ cụ thể vào từng bài học, tạo niềm hứng thú, sự say mê giải toán. Bởi học sinh có thích học toán mới có sự suy nghĩ, tìm tòi các phương pháp giải toán một cách thích hợp.

Cô Hương cho rằng, dạy Toán lớp 1, giáo viên nên thường xuyên thay đổi hình thức dạy học ở mỗi bài để tránh sự nhàm chán, rèn cho học sinh có kỹ năng tự phân tích bài toán, tự kiểm tra đánh giá kết quả của bài toán, tập đặt các câu hỏi gợi mở cho các bước giải trong bài toán. Ðặc biệt, phải gần gũi, động viên những em học yếu môn Toán, giúp các em tiến bộ.

Cô cho biết, mục tiêu của việc dạy phép cộng, phép trừ ở lớp 1 giúp học sinh hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng và phép trừ, thành lập và ghi nhớ bảng cộng, trừ trong phạm vi 10, 100, giúp học sinh nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, quan hệ giữa phép cộng và phép trừ thông qua các ví dụ bằng số.

Ðể giúp học sinh học tốt phép cộng, phép trừ, phát triển năng lực và hứng thú học toán, cô Hương cho nhiều ví dụ cụ thể, nếu phép tính cộng, cô tìm những ví dụ mang tính thêm, gộp, đếm... Nếu phép tính trừ thì cô cho ví dụ tách, lấy đi... thể hiện qua nhiều hình ảnh.

Qua nhiều năm chủ nhiệm lớp đầu tiên của chương trình phổ thông, cô Hương giúp các em làm thành thạo phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, phạm vi 100, các khái niệm cộng, trừ và cách giải toán phù hợp

Bài và ảnh: Lê Nguyễn

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.