Lớp 1 là lớp đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông, do vậy, trong công tác giảng dạy gặp không ít khó khăn vì khi tiếp xúc với con chữ các em còn nhiều bỡ ngỡ, mới mẻ. Vì thế, việc nghiên cứu, tìm tòi nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp khả năng từng học sinh là điều cô giáo Phan Ngọc Thuỳ Hương, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, luôn trăn trở.
Lớp 1 là lớp đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông, do vậy, trong công tác giảng dạy gặp không ít khó khăn vì khi tiếp xúc với con chữ các em còn nhiều bỡ ngỡ, mới mẻ. Vì thế, việc nghiên cứu, tìm tòi nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp khả năng từng học sinh là điều cô giáo Phan Ngọc Thuỳ Hương, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, luôn trăn trở.
Cô Hương chia sẻ: “Chương trình Toán lớp 1 có vai trò quan trọng, mở đầu cho chương trình môn Toán của các lớp tiếp theo ở tiểu học. Mục tiêu của chương trình Toán lớp 1 hướng tới yêu cầu dạy cách học Toán và phát triển các thao tác tư duy cho học sinh”.
Cô Hương thường xuyên hướng dẫn phương pháp giải toán cho học sinh. |
Qua thực tế giảng dạy, cô Hương cho biết, muốn học sinh nhận biết và có kỹ năng giải toán tốt, đồng thời nâng cao chất lượng học sinh giỏi, giáo viên cần củng cố các kiến thức có liên quan, đưa về hệ thống các bài tập và đưa ví dụ cụ thể vào từng bài học, tạo niềm hứng thú, sự say mê giải toán. Bởi học sinh có thích học toán mới có sự suy nghĩ, tìm tòi các phương pháp giải toán một cách thích hợp.
Cô Hương cho rằng, dạy Toán lớp 1, giáo viên nên thường xuyên thay đổi hình thức dạy học ở mỗi bài để tránh sự nhàm chán, rèn cho học sinh có kỹ năng tự phân tích bài toán, tự kiểm tra đánh giá kết quả của bài toán, tập đặt các câu hỏi gợi mở cho các bước giải trong bài toán. Ðặc biệt, phải gần gũi, động viên những em học yếu môn Toán, giúp các em tiến bộ.
Cô cho biết, mục tiêu của việc dạy phép cộng, phép trừ ở lớp 1 giúp học sinh hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng và phép trừ, thành lập và ghi nhớ bảng cộng, trừ trong phạm vi 10, 100, giúp học sinh nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, quan hệ giữa phép cộng và phép trừ thông qua các ví dụ bằng số.
Ðể giúp học sinh học tốt phép cộng, phép trừ, phát triển năng lực và hứng thú học toán, cô Hương cho nhiều ví dụ cụ thể, nếu phép tính cộng, cô tìm những ví dụ mang tính thêm, gộp, đếm... Nếu phép tính trừ thì cô cho ví dụ tách, lấy đi... thể hiện qua nhiều hình ảnh.
Qua nhiều năm chủ nhiệm lớp đầu tiên của chương trình phổ thông, cô Hương giúp các em làm thành thạo phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, phạm vi 100, các khái niệm cộng, trừ và cách giải toán phù hợp
Bài và ảnh: Lê Nguyễn