ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 07:22:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ quan dân cử tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Báo Cà Mau (CMO) Theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Cà Mau Khoá X, chiều 5/7, phiên họp tiếp tục thông qua các báo cáo: Kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Báo cáo tình hình tổ chức, kết quả hoạt động của HĐND tỉnh Cà Mau 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; Báo cáo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2023 và các báo cáo của cơ quan tư pháp và Chi cục Thi hành án dân sự.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý khi chủ trì điều hành buổi làm việc: “Các đồng chí được phân công báo cáo tóm tắt nội dung trọng tâm, nêu bật những vấn đề cốt lõi, rõ ràng để cử tri và đại biểu dễ nắm bắt, đồng thời đảm bảo tiến độ chương trình kỳ họp”.

Đổi mới để xứng đáng với kỳ vọng của cử tri

Một trong những nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm là hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử trong thời gian qua. Bà Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, thông tin: “Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp được tập trung chỉ đạo thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đúng quy định. HĐND, Thường trực, các Ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện 7 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề. Trong đó, thực hiện hoàn thành giám sát của HĐND tỉnh về “kết quả triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh”.

Qua giám sát, khảo sát, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh có 46 kiến nghị đến các ngành, các cấp thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, thúc đẩy việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết HĐND, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. 

Để chuẩn bị cho Kỳ họp, các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết đã được các Ban của HĐND tỉnh thẩm tra; đại biểu HĐND tỉnh đã dành thời gian gần 2 ngày để thảo luận cho ý kiến. Những ý kiến góp ý, kiến nghị của đại biểu đã được Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành giải trình, làm rõ, tiếp thu điều chỉnh, bổ sung vào từng văn bản và giảm bớt thời gian trong Chương trình dự kiến trình Kỳ họp. 

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cho 9 tổ đại biểu tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10 tại 17 điểm; có 1.131 cử tri đến dự, với 199 lượt cử tri tham gia phát biểu 348 vấn đề trên các lĩnh vực. Thường trực HĐND tỉnh phân công đại biểu HĐND tỉnh luân phiên trực, tiếp công dân định kỳ vào thứ Năm hàng tuần. Ngoài ra, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân tại địa bàn nơi ứng cử.

Thường trực đã tổ chức 3 phiên họp hàng tháng cho ý kiến xử lý các nội dung thuộc thẩm quyền (trong đó có 1 phiên giải trình về “tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh”). Sau mỗi phiên họp, Thường trực có kết luận cụ thể đối với từng nội dung để các cơ quan, đơn vị hữu quan triển khai thực hiện; chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện kết luận tại các phiên họp.

Trong 6 tháng đầu năm, đã tổ chức 9 Hội nghị thẩm tra 25 dự thảo nghị quyết và 12 báo cáo trình Kỳ họp. Qua thẩm tra, các Ban đã thể hiện rõ quan điểm về những nội dung được thống nhất, những vấn đề chưa rõ, chưa phù hợp, yêu cầu cơ quan soạn thảo giải trình, chỉnh sửa, bổ sung nhằm hoàn thiện các văn bản; cung cấp nhiều thông tin cần thiết, làm cơ sở để đại biểu xem xét, nghiên cứu, thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Hoạt động của các Ban HĐND tỉnh cơ bản bám sát mục đích, yêu cầu, tiến độ theo chương trình, kế hoạch đề ra, đảm bảo hiệu quả, chất lượng.

Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải trao đổi ý kiến trong phiên thảo luận tổ chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá X

Hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri được thực hiện linh hoạt, nghiêm túc. Hoạt động thẩm tra tiếp tục đổi mới, đạt hiệu quả. Chủ động, kịp thời chuẩn bị tốt nội dung, chương trình tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh. Thực hiện việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại kỳ họp cuối năm 2023. Theo dõi, giám sát việc triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành. Tăng cường đôn đốc việc thực hiện và theo dõi việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, các kiến nghị sau giám sát, khảo sát.

Cử tri quan tâm những vấn đề “nóng”

Trong báo cáo công tác Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền, bà Dương Thu Hiền, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Cà Mau, nêu nhiều vấn đề “nóng” mà cử tri trong tỉnh hết sức quan tâm.

Những tháng đầu năm, tình hình giá một số mặt hàng thủy, hải sản không ổn định, có chiều hướng sụt giảm; tình hình sản xuất các vùng nuôi thuỷ sản truyền thống gặp nhiều khó khăn, sản lượng thu hoạch thấp, do đó các hộ nuôi trồng thuỷ sản tự phát chuyển sang nuôi tôm công nghiệp ngoài quy hoạch; xả thải không đúng quy định; xuất hiện dịch bệnh làm cua, tôm chết hàng loạt ở một số nơi, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân.

Nhân dân kiến nghị các ngành chức năng cần quan tâm, hướng dẫn về trồng rừng và khai thác rừng theo hướng có lợi, phù hợp với công sức người dân; cử tri phản ánh quy trình đấu thầu khai thác cừ tràm hiện nay của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ có điểm chưa phù hợp và mất nhiều thời gian, trong khi giá cừ tràm, keo lai hiện nay đang giảm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Cử tri phản ánh giá cừ tràm, keo lai hiện nay đang giảm, ảnh hưởng đến đời sống người dân và mong ngành chức năng có biện pháp tạo đầu ra để giá cả ổn định hơn. 

Hiện nay, tuyến bay Cà Mau - Hà Nội đã được vận hành, không chỉ mang tính thương mại mà đó còn góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong thu hút đầu tư và phát triển du lịch của tỉnh. Cử tri mong muốn Nhà nước có chính sách trùng tu, nâng cấp một số khu du lịch, di tích, cũng như đầu tư xây dựng, sửa chữa các tuyến giao thông đấu nối với các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn, phục vụ tốt hơn đối với du khách ngoài tỉnh.

Tình hình người lao động ngoài tỉnh trở về địa phương tương đối nhiều, khó khăn trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm ở địa phương; dư luận nhiều nơi trong tỉnh phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng; vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả, dư lượng hoá chất, kháng sinh vượt ngưỡng trong thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, đề nghị chính quyền các cấp tăng cưòng công tác quản lý, kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn và xử lý để bảo vệ sức khoẻ cho người dân. 

Nhân dân lo lắng tình hình phức tạp về các loại tội phạm như: Đòi nợ, khủng bố qua mạng xã hội, mạng viễn thông, vay tiền qua các ứng dụng App điện thoại di động; lừa đảo bằng hình thức giả danh các cơ quan Nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ công; hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi; tội phạm ma tuý; trộm cắp tài sản..., Cử tri đề nghị các cấp chính quyền có giải pháp kiểm soát; kịp thời trấn áp, ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau Phạm Thành Sỹ trình bày báo cáo công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. 

Nhân dân và cử tri ở một số nơi phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết triệt để như: Cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, các doanh nghiệp thu mua tôm nguyên liệu xả thải trực tiếp ra môi trường; Công ty TNHH Chăn nuôi Đăng Khôi, Ấp 16, xã Khánh An (huyện U Minh) gây phát sinh mùi hôi trong bán kính 5 km, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của người dân 2 ấp 6 và 9, xã Nguyễn Phích và Ấp 16, xã Khánh An; Mùi hôi phát sinh từ bãi rác phườngng Tân Xuyên gây ảnh hưởng đến người dân sống trong khu vực dọc theo Quốc lộ 63; ô nhiễm môi truờng gây mùi hôi từ khu công nghiệp Hoà Trung; nhiều điểm thu mua tập kết phế liệu để tràn lan ra lộ, gây mất vẻ mỹ quan và vệ sinh môi trường.

Những tháng cuối năm, tiếp tục bị ảnh hưởng biến đồi khí hậu, mưa bão, lốc xoáy, triều cường, sạt lở đất, ngập úng..., ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đi lại của người dân và doanh nghiệp, cử tri đề nghị các ngành chức năng có giải pháp chủ động phòng tránh, kịp thời ứng phó làm giảm thiệt hại đến người dân.

Các nội dung khác được Nhân dân quan tâm như: quản lý đất công, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; hạ tầng giao thông, điện; giá cả hàng hóa; việc thực hiện các dự án; hỗ trợ di dời, giải phóng mặt bằng; vấn đề môi trường; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội,... Rất mong được UBND tỉnh và các ngành chức năng có liên quan, quan tâm chỉ đạo./. 

 

Quốc Rin – Chí Diện

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tại huyện U Minh, từ phong trào thanh niên học tập và làm theo lời Bác đã xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) mạnh dạn khởi nghiệp, sáng tạo, xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Thanh niên Trần Minh Thuận, Ấp 8, xã Khánh Hội, là một điển hình.

Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ - Bác Tôn” tại huyện Năm Căn

Sáng 20/9, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (tỉnh An Giang), Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Năm Căn tổ chức khai mạc trưng bày, ngoại khoá chuyên đề “Bác Hồ - Bác Tôn" và Tác phẩm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại huyện Năm Căn.

Vụ thảm sát Cái Sắn qua lời kể của nhân chứng U100

Ông Phạm Văn Quang (Hai Quang), Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thới Bình, là người tâm huyết với công tác khuyến học, hầu như khóm, ấp nào trong huyện cũng có bước chân ông. Một hôm, ông phấn khởi điện cho tôi: “Chú biết có ông cụ này tuổi hơn 90, còn minh mẫn lắm, biết rất nhiều chuyện xưa của vùng đất Thới Bình, trong đó có vụ thảm sát ở Cái Sắn. Sắp xếp rồi chú đưa đi gặp cụ”.

Báo chí và trách nhiệm với Ðảng, với Nhân dân

“Nước lấy dân làm gốc” - đây là tư tưởng quán xuyến, cốt lõi trong toàn bộ tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời có giá trị lý luận và định hướng thực tiễn cho sự nghiệp cách mạng đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã tiếp tục kế thừa, phát huy và đúc rút ra vai trò của Nhân dân trong bối cảnh mới: “Tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là một bài học lớn được rút ra từ chiều sâu lịch sử đất nước ta. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Bác Hồ và Ðảng ta luôn nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của Nhân dân, ý nghĩa cực kỳ quan trọng của công tác dân vận, thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân”.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Ðảng viên cao niên viết tiếp truyền thống cách mạng

Huy hiệu Ðảng là phần thưởng cao quý ghi nhận sự phấn đấu, rèn luyện, góp sức và trưởng thành của những đảng viên với Ðảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Thêm tư liệu quý về sự kiện tập kết

Thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, trong số cán bộ, bộ đội, học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc, có khá nhiều gia đình cả nhà cùng đi tập kết, trong đó có gia đình ông Lê Khắc Xương, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu (nay gồm Cà Mau, Bạc Liêu), Uỷ viên Liên Tỉnh uỷ Hậu Giang, Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến Hành chính tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Tập kết Quân dân chính Ðảng tỉnh Bạc Liêu.

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.