ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:24:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Con lộ của lòng dân

Báo Cà Mau (CMO) Đã nhiều năm qua, người dân ở kinh Cựa Gà, thuộc ấp Rạch Ruộng A, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời luôn mơ ước có con lộ giao thông nông thôn để đi lại dễ dàng hơn trong mùa mưa, nắng và niềm mơ ước đó đã thành sự thật. Hôm nay, đến với kinh Cựa Gà đã có nhiều thay đổi, lộ làng thông thoáng đời sống người dân cũng từng bước được nâng lên.

Nói về khó khăn khi nơi này chưa có con lộ, ông Đặng Việt Khởi, Trưởng ấp Rạch Ruộng A, cho biết: “Khi chưa có lộ bà con ở đây khá vất vả, mùa mưa thì lội sình, tháng hạn thì việc mua bán rau màu của bà con thì gặp khó khăn vì dưới sông thì nước cạn, trên bờ thì lại không có lộ để xe máy chạy thuận tiện nên trở ngại cho việc vận chuyển hàng hoá. Đặc biệt, là việc học hành của con em nhất là vào mùa mưa vô cùng vất vả. Từ đó chi bộ, ấp quyết tâm vận động bà con cùng làm lộ và nhận được sự đồng thuận của tất cả bà con”.

Với quyết tâm của địa phương cũng như sự đồng lòng của bà con, tuyến lộ kinh Cựa Gà sau hơn 1 tháng thi công đã đưa vào sử dụng vào tháng 9/2017. Con lộ có chiều dài 865 m, mặt lộ rộng 1,5 m với tổng kinh phí xây dựng gần 500 triệu đồng, theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, trong đó, khoảng 10 hộ dân ở đây đóng góp được 118 triệu đồng.

Con lộ khang trang là niềm tự hào của người dân kinh Cựa Gà.

Ông Nguyễn Văn Khoái, năm nay 63 tuổi, rất mừng vì từng ấy thời gian, giờ đây trước cửa nhà ông đã có con lộ bê-tông không chỉ cho bà con đi lại được dễ dàng mà con cháu ông đến trường cũng không còn cảnh sình đất khi mùa mưa đến. Chính vì vậy, mặc dù gia đình vẫn còn khó khăn nhưng khi được vận động gia đình ông vui vẻ đóng góp trên 4 triệu đồng để cùng với bà con xây dựng con lộ.

Ông Khoái nói: “Đến tuổi này rồi trước nhà mình mới có lộ bê-tông nên lòng tôi vui mừng lắm. Có lộ tôi sắm cho cháu chiếc xe đạp để đi học cho khoẻ, mưa nắng gì cũng không còn lo nữa. Không riêng tôi mà ở đây ai cũng mừng nên ấp đến nhà vận động đóng góp tiền để làm lộ là tôi đồng ý ngay”.

Cũng như hộ ông Khoái và bà con khác ở kinh Cựa Gà, hộ ông Nguyễn Văn Kiệt cũng đồng ý ngay đóng góp tiền để xây dựng con lộ và hộ ông đóng góp trên 18 triệu đồng.

Ông Kiệt phấn khởi: “Đối với nông dân như tôi thì số tiền đóng góp cho con lộ không nhỏ nhưng có được con lộ bê-tông sạch sẽ, thông thoáng như hôm nay tôi không do dự gì cả. Thấy con cháu đạp xe đi học trên con lộ không còn cảnh sình lầy tôi vui mừng lắm và tôi cũng thấy đời sống bà con ở đây cũng phấn khởi, thay đổi nhiều từ khi có con lộ. Đi lại, mua bán dễ dàng hơn nên cuộc sống cũng thấy khấm khá so với trước”.

Năm nay mùa xuân đến sớm hơn với bà con kinh Cựa Gà vì nhà nhà, người người đều vui mừng, phấn khởi khi có được con lộ bê-tông đã thoả được sự mong chờ bấy lâu nay.

Theo ông Khởi: “Cuộc sống của hầu hết bà con ở kinh Cựa Gà ổn định, không còn hộ nghèo, 100% hộ dân đều có phương tiện đi lại, có những hộ gia đình giờ đã có 2 chiếc xe máy phục vụ việc đi lại và việc vận chuyển hàng hoá”.

Con lộ giao thông nông thôn kinh Cựa Gà là kết quả từ sự quyết tâm của ấp và sự đồng lòng của người dân nơi đây. Con lộ của lòng dân này đã góp phần tạo cho diện mạo nông thôn xã Khánh Lộc ngày thêm khởi sắc./.

Anh Thư 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).