ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 13-7-25 17:18:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Báo Cà Mau Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Công dân làm thủ tục lấy dấu vân tay để làm thẻ căn cước.

Theo báo cáo sơ lược, từ ngày 1-10/7, Công an phường Bạc Liêu đã giải quyết nhiều thủ tục hành chính cho người dân, bao gồm: cấp căn cước công dân cho 263 trường hợp, đăng ký biển số xe 189 trường hợp, thực hiện định danh điện tử 109 trường hợp. Ngoài ra, đơn vị còn hướng dẫn đăng ký cư trú với 37 trường hợp thường trú, 8 trường hợp tạm trú; cập nhật thông tin dân cư (DC02) cho 45 trường hợp; xác minh thông tin cư trú (CT10) cho 20 trường hợp và tiếp nhận 24 thông báo lưu trú…

Công dân liên hệ để được hướng dẫn làm thủ tục nhanh chóng, hiệu quả.

Ngoài ra, Công an phường Bạc Liêu còn tiếp quản và rà soát 216 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự do UBND phường quản lý và 42 cơ sở do Phòng PC06 – Công an tỉnh quản lý. Đồng thời, đơn vị đã tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; lập danh sách 633 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, Công an phường cũng tổ chức 50 cuộc tuần tra, với 450 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên toàn địa bàn.

Trung tá Trịnh Thanh Dự, Phó Trưởng Công an phường Bạc Liêu, cho biết để phục vụ người dân nhanh chóng, thuận tiện, Công an phường đã bố trí cán bộ phụ trách từng lĩnh vực như: cấp căn cước, định danh điện tử, đăng ký cư trú, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phòng cháy chữa cháy, đăng ký xe... Cán bộ tiếp dân đều tuân thủ nguyên tắc 6 biết “Biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết xin lỗi và biết cảm ơn”; đảm bảo phục vụ người dân nhanh gọn, hiệu quả.

Cán bộ công an kiểm tra số khung, số máy xe theo đúng quy định.

Theo ghi nhận, hầu hết người dân đến làm thủ tục đều hài lòng vì được giải quyết nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu. Mỗi ngày, trụ sở tiếp công dân của Công an phường tiếp nhận và xử lý hơn 150 hồ sơ hành chính các loại.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, ngụ Khóm 7, phường Bạc Liêu, vừa hoàn tất thủ tục đấu giá và đăng ký biển số xe đuôi số đẹp, chia sẻ cảm giác rất phấn khởi. Chị cho biết, ban đầu lo ngại thủ tục đấu giá phức tạp, nhưng thực tế lại diễn ra nhanh chóng, thuận tiện. Các cán bộ tại đây hỗ trợ nhiệt tình, quy trình làm việc hiện đại, khiến chị cảm thấy rất hài lòng.

Công dân thực hiện bấm biển số xe trên máy tính.

Tương tự, tại bộ phận tiếp nhận, hướng dẫn và làm thủ tục cấp Căn cước, mọi người đều có chỗ ngồi chờ trong trật tự và công việc được giải quyết khá nhanh.

Chị Vũ Thị Hương (phường Bạc Liêu) vừa thực hiện xong thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước để cập nhật lại địa giới hành chính theo tỉnh mới Cà Mau chia sẻ, cán bộ tại đây rất nhiệt tình hướng dẫn. Mọi việc giải quyết nhanh, người dân không phải chờ đợi lâu dù số người đến làm các thủ tục rất đông. Chị cũng như mọi người mong muốn, các thủ tục hành chính không chỉ được giải quyết nhanh chóng mà còn được trả kết quả trong thời gian sớm nhất.

Kim Phượng

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.