ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 06:01:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công chức đến tận nhà dân nhận hồ sơ

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ông Hồ Văn Hồng, Khóm 4, phường Tân Thành, phải đến bộ phận 1 cửa của phường để nộp hồ sơ rồi quay trở lại để nhận kết quả. Nhưng hơn năm nay khi người dân có nhu cầu làm thủ tục thì chỉ cần điện thoại đến bộ phận 1 cửa của phường sẽ có công chức đến tận nhà người dân nhận hồ sơ và ra phiếu hẹn. Rồi khi có kết quả sẽ có công chức phường hay cảnh sát khu vực đem kết quả trả tại nhà giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, từ đó nhận được sự tin tưởng của người dân đối với chính quyền phường.

Ông Hồ Văn Hồng cho biết, vừa rồi gia đình ông có cháu mới sinh, ông gọi điện đến bộ phận 1 cửa, không lâu sau đã có công chức tư pháp - hộ tịch của phường đến nhà để nhận hồ sơ đăng ký giấy khai sinh và ngày hôm sau cảnh sát khu vực đã đem giấy khai sinh trả tại nhà mà không phải tốn thêm bất cứ chi phí nào.

Thường xuyên đến nhà người dân nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Tân Thành Lê Văn Phương cho biết, khoảng 3 năm nay, thủ tục 3 trong 1 liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đăng ký giấy khai sinh và đăng ký thường trú được thực hiện tại nhà của người dân. Khi đó, người dân chỉ cần gọi điện đến bộ phận 1 cửa của phường sẽ có công chức đến nhà nhận hồ sơ, sau đó bộ phận tư pháp của phường sẽ thực hiện đăng ký giấy khai sinh và làm thủ tục cấp thẻ BHYT. Còn đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi thì cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm đi đến Công an TP Cà Mau thực hiện và trả kết quả tại nhà cho người dân.

Với nhiều hoạt động đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), phường Tân Thành vừa được UBND TP Cà Mau xếp hạng là đơn vị dẫn đầu chỉ số CCHC trong 17 đơn vị xã, phường của thành phố năm 2019, với tổng điểm đạt được là 93. Đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực của chính quyền phường Tân Thành trong tập trung quyết liệt cho công tác CCHC, từ công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thể chế, kiểm soát TTHC đến xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiện đại hoá nền hành chính.

Thực hiện phương châm 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép), phường Tân Thành luôn tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Thực hiện phương châm 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép) với mong muốn tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC, vì vậy đối với cán bộ, công chức được phân công rõ ràng về nhiệm vụ, trách nhiệm, từ đó các công việc được giải quyết nhanh chóng, đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định, không gây phiền hà cho dân, được dân đồng tình ủng hộ. Phó chủ tịch UBND phường Tân Thành Nguyễn Thành Tính cho biết: "Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND phường, anh em công chức bộ phận 1 cửa, 1 cửa liên thông thực hiện khá tốt các nhiệm vụ kế hoạch của thành phố về CCHC".

Khi vừa bước vào bộ phận 1 cửa sẽ có trực lễ tân hướng dẫn người dân gặp công chức lĩnh vực nào để thực hiện thủ tục. Trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục, nếu như người dân chưa được hài lòng thì trực lễ tân sẽ lắng nghe chia sẻ của người dân. Trước mắt là làm dịu nỗi bực dọc trong lòng người dân, sau đó giải thích cho người dân hiểu về quy trình giải quyết TTHC của người dân đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, để tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, phường đã triển khai giải quyết TTHC tại nhà đối với tất cả các thủ tục, trừ thủ tục về đất đai.

Công chức Văn phòng - Thống kê Đặng Thị Hồng Duyên cho biết, hiện nay TTHC của phường hầu hết được triển khai tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân theo yêu cầu, trừ thủ tục về lĩnh vực đất đai. Phường thông báo qua phát thanh của phường để người dân biết được số điện thoại bàn và số điện thoại của công chức bộ phận 1 cửa. Do vậy, khi người dân gọi đến thì công chức trực sẽ xin số điện thoại của người dân và lĩnh vực cần giải quyết thủ tục, sau đó chuyển cho công chức phụ trách chuyên môn sẽ liên hệ lại người dân và trực tiếp đến nhà người dân để nhận hồ sơ thủ tục và ra giấy hẹn, trả kết quả tại nhà cho người dân.

Được người dân đánh giá cao trong việc giải quyết TTHC tại nhà. Tuy nhiên, hiện nay phường còn gặp không ít khó khăn do cơ sở vật chất chưa đảm bảo, diện tích bộ phận 1 cửa còn nhỏ so với quy định, hệ thống mạng Internet còn yếu nên việc ứng dụng các phần mềm mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, thời gian tới phường Tân Thành rất cần được đầu tư, nâng cấp mở rộng để đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân ngày càng tốt hơn, từng bước hướng đến chính quyền thân thiện./.

Hồng Phượng

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.