ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 00:59:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công chức đến tận nhà dân nhận hồ sơ

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ông Hồ Văn Hồng, Khóm 4, phường Tân Thành, phải đến bộ phận 1 cửa của phường để nộp hồ sơ rồi quay trở lại để nhận kết quả. Nhưng hơn năm nay khi người dân có nhu cầu làm thủ tục thì chỉ cần điện thoại đến bộ phận 1 cửa của phường sẽ có công chức đến tận nhà người dân nhận hồ sơ và ra phiếu hẹn. Rồi khi có kết quả sẽ có công chức phường hay cảnh sát khu vực đem kết quả trả tại nhà giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, từ đó nhận được sự tin tưởng của người dân đối với chính quyền phường.

Ông Hồ Văn Hồng cho biết, vừa rồi gia đình ông có cháu mới sinh, ông gọi điện đến bộ phận 1 cửa, không lâu sau đã có công chức tư pháp - hộ tịch của phường đến nhà để nhận hồ sơ đăng ký giấy khai sinh và ngày hôm sau cảnh sát khu vực đã đem giấy khai sinh trả tại nhà mà không phải tốn thêm bất cứ chi phí nào.

Thường xuyên đến nhà người dân nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Tân Thành Lê Văn Phương cho biết, khoảng 3 năm nay, thủ tục 3 trong 1 liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đăng ký giấy khai sinh và đăng ký thường trú được thực hiện tại nhà của người dân. Khi đó, người dân chỉ cần gọi điện đến bộ phận 1 cửa của phường sẽ có công chức đến nhà nhận hồ sơ, sau đó bộ phận tư pháp của phường sẽ thực hiện đăng ký giấy khai sinh và làm thủ tục cấp thẻ BHYT. Còn đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi thì cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm đi đến Công an TP Cà Mau thực hiện và trả kết quả tại nhà cho người dân.

Với nhiều hoạt động đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), phường Tân Thành vừa được UBND TP Cà Mau xếp hạng là đơn vị dẫn đầu chỉ số CCHC trong 17 đơn vị xã, phường của thành phố năm 2019, với tổng điểm đạt được là 93. Đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực của chính quyền phường Tân Thành trong tập trung quyết liệt cho công tác CCHC, từ công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thể chế, kiểm soát TTHC đến xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiện đại hoá nền hành chính.

Thực hiện phương châm 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép), phường Tân Thành luôn tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Thực hiện phương châm 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép) với mong muốn tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC, vì vậy đối với cán bộ, công chức được phân công rõ ràng về nhiệm vụ, trách nhiệm, từ đó các công việc được giải quyết nhanh chóng, đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định, không gây phiền hà cho dân, được dân đồng tình ủng hộ. Phó chủ tịch UBND phường Tân Thành Nguyễn Thành Tính cho biết: "Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND phường, anh em công chức bộ phận 1 cửa, 1 cửa liên thông thực hiện khá tốt các nhiệm vụ kế hoạch của thành phố về CCHC".

Khi vừa bước vào bộ phận 1 cửa sẽ có trực lễ tân hướng dẫn người dân gặp công chức lĩnh vực nào để thực hiện thủ tục. Trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục, nếu như người dân chưa được hài lòng thì trực lễ tân sẽ lắng nghe chia sẻ của người dân. Trước mắt là làm dịu nỗi bực dọc trong lòng người dân, sau đó giải thích cho người dân hiểu về quy trình giải quyết TTHC của người dân đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, để tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, phường đã triển khai giải quyết TTHC tại nhà đối với tất cả các thủ tục, trừ thủ tục về đất đai.

Công chức Văn phòng - Thống kê Đặng Thị Hồng Duyên cho biết, hiện nay TTHC của phường hầu hết được triển khai tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân theo yêu cầu, trừ thủ tục về lĩnh vực đất đai. Phường thông báo qua phát thanh của phường để người dân biết được số điện thoại bàn và số điện thoại của công chức bộ phận 1 cửa. Do vậy, khi người dân gọi đến thì công chức trực sẽ xin số điện thoại của người dân và lĩnh vực cần giải quyết thủ tục, sau đó chuyển cho công chức phụ trách chuyên môn sẽ liên hệ lại người dân và trực tiếp đến nhà người dân để nhận hồ sơ thủ tục và ra giấy hẹn, trả kết quả tại nhà cho người dân.

Được người dân đánh giá cao trong việc giải quyết TTHC tại nhà. Tuy nhiên, hiện nay phường còn gặp không ít khó khăn do cơ sở vật chất chưa đảm bảo, diện tích bộ phận 1 cửa còn nhỏ so với quy định, hệ thống mạng Internet còn yếu nên việc ứng dụng các phần mềm mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, thời gian tới phường Tân Thành rất cần được đầu tư, nâng cấp mở rộng để đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân ngày càng tốt hơn, từng bước hướng đến chính quyền thân thiện./.

Hồng Phượng

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.