ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:49:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công chức đến tận nhà dân nhận hồ sơ

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ông Hồ Văn Hồng, Khóm 4, phường Tân Thành, phải đến bộ phận 1 cửa của phường để nộp hồ sơ rồi quay trở lại để nhận kết quả. Nhưng hơn năm nay khi người dân có nhu cầu làm thủ tục thì chỉ cần điện thoại đến bộ phận 1 cửa của phường sẽ có công chức đến tận nhà người dân nhận hồ sơ và ra phiếu hẹn. Rồi khi có kết quả sẽ có công chức phường hay cảnh sát khu vực đem kết quả trả tại nhà giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, từ đó nhận được sự tin tưởng của người dân đối với chính quyền phường.

Ông Hồ Văn Hồng cho biết, vừa rồi gia đình ông có cháu mới sinh, ông gọi điện đến bộ phận 1 cửa, không lâu sau đã có công chức tư pháp - hộ tịch của phường đến nhà để nhận hồ sơ đăng ký giấy khai sinh và ngày hôm sau cảnh sát khu vực đã đem giấy khai sinh trả tại nhà mà không phải tốn thêm bất cứ chi phí nào.

Thường xuyên đến nhà người dân nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Tân Thành Lê Văn Phương cho biết, khoảng 3 năm nay, thủ tục 3 trong 1 liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đăng ký giấy khai sinh và đăng ký thường trú được thực hiện tại nhà của người dân. Khi đó, người dân chỉ cần gọi điện đến bộ phận 1 cửa của phường sẽ có công chức đến nhà nhận hồ sơ, sau đó bộ phận tư pháp của phường sẽ thực hiện đăng ký giấy khai sinh và làm thủ tục cấp thẻ BHYT. Còn đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi thì cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm đi đến Công an TP Cà Mau thực hiện và trả kết quả tại nhà cho người dân.

Với nhiều hoạt động đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), phường Tân Thành vừa được UBND TP Cà Mau xếp hạng là đơn vị dẫn đầu chỉ số CCHC trong 17 đơn vị xã, phường của thành phố năm 2019, với tổng điểm đạt được là 93. Đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực của chính quyền phường Tân Thành trong tập trung quyết liệt cho công tác CCHC, từ công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thể chế, kiểm soát TTHC đến xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiện đại hoá nền hành chính.

Thực hiện phương châm 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép), phường Tân Thành luôn tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Thực hiện phương châm 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép) với mong muốn tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC, vì vậy đối với cán bộ, công chức được phân công rõ ràng về nhiệm vụ, trách nhiệm, từ đó các công việc được giải quyết nhanh chóng, đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định, không gây phiền hà cho dân, được dân đồng tình ủng hộ. Phó chủ tịch UBND phường Tân Thành Nguyễn Thành Tính cho biết: "Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND phường, anh em công chức bộ phận 1 cửa, 1 cửa liên thông thực hiện khá tốt các nhiệm vụ kế hoạch của thành phố về CCHC".

Khi vừa bước vào bộ phận 1 cửa sẽ có trực lễ tân hướng dẫn người dân gặp công chức lĩnh vực nào để thực hiện thủ tục. Trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục, nếu như người dân chưa được hài lòng thì trực lễ tân sẽ lắng nghe chia sẻ của người dân. Trước mắt là làm dịu nỗi bực dọc trong lòng người dân, sau đó giải thích cho người dân hiểu về quy trình giải quyết TTHC của người dân đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, để tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, phường đã triển khai giải quyết TTHC tại nhà đối với tất cả các thủ tục, trừ thủ tục về đất đai.

Công chức Văn phòng - Thống kê Đặng Thị Hồng Duyên cho biết, hiện nay TTHC của phường hầu hết được triển khai tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân theo yêu cầu, trừ thủ tục về lĩnh vực đất đai. Phường thông báo qua phát thanh của phường để người dân biết được số điện thoại bàn và số điện thoại của công chức bộ phận 1 cửa. Do vậy, khi người dân gọi đến thì công chức trực sẽ xin số điện thoại của người dân và lĩnh vực cần giải quyết thủ tục, sau đó chuyển cho công chức phụ trách chuyên môn sẽ liên hệ lại người dân và trực tiếp đến nhà người dân để nhận hồ sơ thủ tục và ra giấy hẹn, trả kết quả tại nhà cho người dân.

Được người dân đánh giá cao trong việc giải quyết TTHC tại nhà. Tuy nhiên, hiện nay phường còn gặp không ít khó khăn do cơ sở vật chất chưa đảm bảo, diện tích bộ phận 1 cửa còn nhỏ so với quy định, hệ thống mạng Internet còn yếu nên việc ứng dụng các phần mềm mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, thời gian tới phường Tân Thành rất cần được đầu tư, nâng cấp mở rộng để đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân ngày càng tốt hơn, từng bước hướng đến chính quyền thân thiện./.

Hồng Phượng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).