ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:33:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công chức tận tuỵ, người dân hài lòng

Báo Cà Mau (CMO) “Qua lấy ý kiến người dân thì đa phần đều hài lòng với bộ phận một cửa. Từ đó, UBND xã Khánh Hoà (U Minh) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng”, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hoà Lâm Hải Ðăng phấn khởi.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, xã đã kiện toàn bộ máy tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hiện đội ngũ cán bộ, công chức xã đều đủ chuẩn trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bộ phận một cửa hoạt động ổn định trên các lĩnh vực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho Nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ.

Dù chờ đợi rất lâu nhưng bà con vẫn vui vẻ vì thái độ phục vụ của cán bộ, công chức hoà nhã và tận tình.

Theo đó, xã đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác rà soát, cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai TTHC; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC và quy định hành chính liên quan. Ðồng thời, UBND xã chỉ đạo công chức chuyên môn nghiên cứu cắt giảm thời gian giải quyết TTHC áp dụng trên địa bàn xã Khánh Hoà để giảm thời gian đi lại cho người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC. “Nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo và kiểm tra nên thời gian qua xã chưa ghi nhận ý kiến, khiếu nại từ người dân về TTHC”, ông Ðăng cho biết.

Công tác này đang đi vào nền nếp và có những chuyển biến tích cực. Kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa trên địa bàn xã, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và trả kết quả 891 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ 891/891 hồ sơ, đạt 100%, trong đó: tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn 781/891 hồ sơ, đạt 87.66%; giải quyết sớm hơn so với quy định 110/891 hồ sơ, đạt 12.34%.

“Ðể cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, xã luôn kiểm tra, nhắc nhở cán bộ khi tiếp xúc với bà con phải hoà nhã, trong hướng dẫn phải tỉ mỉ, rõ ràng, tránh những trường hợp lớn tiếng gây phiền hà cho bà con Nhân dân. Ðảm bảo tác phong phải nhanh nhẹn. Ðặc biệt, phải mang tinh thần phục vụ”, ông Ðăng cho biết.

Làm giấy khai sinh để làm thẻ căn cước công dân, bà Phạm Hồng Thắng, ngụ Ấp 6, đến bộ phận một cửa từ rất sớm nhưng vì ngay thời điểm làm thẻ căn cước theo quy định, lượng người đến xã làm thủ tục khá đông nên bà vẫn phải đợi. Bà Thắng cho biết: “Tôi cũng biết lượt người đến làm thủ tục đông nên hôm qua tôi đã đến gửi sổ hộ khẩu trước để hôm nay lại làm nhưng cũng có nhiều người gửi giống mình. Ai cũng chờ nên không có gì bực bội. Vả lại các cô chú cán bộ ở đây rất tận tình, làm việc suốt ngày, hướng dẫn mình rõ ràng từng thủ tục, giấy tờ nên không mất thời gian đi lại nhiều lần”.

Ðiều đặc biệt, xã luôn thực hiện phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”. Ông Ðăng cho biết, khi bà con còn ngồi đợi làm thủ tục thì cán bộ vẫn còn làm. Chính vì thực hiện nghiêm tác phong đó đã tạo được sự hài lòng và đồng thuận cao của người dân.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã từng bước thay đổi bộ mặt cơ quan, nâng cao chất lượng hiện đại hoá công sở hành chính, tăng cường tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, đổi mới lề lối làm việc, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước tại địa phương, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và đẩy mạnh CCHC./.

 

Kim Cương

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.