ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:16:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công chức tận tuỵ, người dân hài lòng

Báo Cà Mau (CMO) “Qua lấy ý kiến người dân thì đa phần đều hài lòng với bộ phận một cửa. Từ đó, UBND xã Khánh Hoà (U Minh) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng”, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hoà Lâm Hải Ðăng phấn khởi.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, xã đã kiện toàn bộ máy tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hiện đội ngũ cán bộ, công chức xã đều đủ chuẩn trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bộ phận một cửa hoạt động ổn định trên các lĩnh vực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho Nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ.

Dù chờ đợi rất lâu nhưng bà con vẫn vui vẻ vì thái độ phục vụ của cán bộ, công chức hoà nhã và tận tình.

Theo đó, xã đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác rà soát, cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã; niêm yết công khai TTHC; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC và quy định hành chính liên quan. Ðồng thời, UBND xã chỉ đạo công chức chuyên môn nghiên cứu cắt giảm thời gian giải quyết TTHC áp dụng trên địa bàn xã Khánh Hoà để giảm thời gian đi lại cho người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC. “Nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo và kiểm tra nên thời gian qua xã chưa ghi nhận ý kiến, khiếu nại từ người dân về TTHC”, ông Ðăng cho biết.

Công tác này đang đi vào nền nếp và có những chuyển biến tích cực. Kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa trên địa bàn xã, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và trả kết quả 891 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ 891/891 hồ sơ, đạt 100%, trong đó: tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn 781/891 hồ sơ, đạt 87.66%; giải quyết sớm hơn so với quy định 110/891 hồ sơ, đạt 12.34%.

“Ðể cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, xã luôn kiểm tra, nhắc nhở cán bộ khi tiếp xúc với bà con phải hoà nhã, trong hướng dẫn phải tỉ mỉ, rõ ràng, tránh những trường hợp lớn tiếng gây phiền hà cho bà con Nhân dân. Ðảm bảo tác phong phải nhanh nhẹn. Ðặc biệt, phải mang tinh thần phục vụ”, ông Ðăng cho biết.

Làm giấy khai sinh để làm thẻ căn cước công dân, bà Phạm Hồng Thắng, ngụ Ấp 6, đến bộ phận một cửa từ rất sớm nhưng vì ngay thời điểm làm thẻ căn cước theo quy định, lượng người đến xã làm thủ tục khá đông nên bà vẫn phải đợi. Bà Thắng cho biết: “Tôi cũng biết lượt người đến làm thủ tục đông nên hôm qua tôi đã đến gửi sổ hộ khẩu trước để hôm nay lại làm nhưng cũng có nhiều người gửi giống mình. Ai cũng chờ nên không có gì bực bội. Vả lại các cô chú cán bộ ở đây rất tận tình, làm việc suốt ngày, hướng dẫn mình rõ ràng từng thủ tục, giấy tờ nên không mất thời gian đi lại nhiều lần”.

Ðiều đặc biệt, xã luôn thực hiện phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”. Ông Ðăng cho biết, khi bà con còn ngồi đợi làm thủ tục thì cán bộ vẫn còn làm. Chính vì thực hiện nghiêm tác phong đó đã tạo được sự hài lòng và đồng thuận cao của người dân.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã từng bước thay đổi bộ mặt cơ quan, nâng cao chất lượng hiện đại hoá công sở hành chính, tăng cường tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, đổi mới lề lối làm việc, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước tại địa phương, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và đẩy mạnh CCHC./.

 

Kim Cương

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.