Thứ năm, 13-11-25 16:34:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công khai, minh bạch trong hoạt động tiếp dân

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Ðầm Dơi luôn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Số lượt phản ảnh của công dân giảm

Ngay từ đầu năm, huyện Ðầm Dơi đã xây dựng kế hoạch tiếp công dân, quan tâm bố trí nơi tiếp dân, cử cán bộ tiếp dân đúng quy định. Ðối với UBND huyện, tiếp định kỳ ngày 5 và 20 hàng tháng, có thông báo rộng rãi trên đài truyền thanh để người dân được biết. Ngoài ra, Thường trực UBND huyện còn tiếp đột xuất khi người dân có nhu cầu cần gặp Chủ tịch UBND huyện, hoặc lãnh đạo UBND huyện.

Ðể hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, chính quyền địa phương phải công khai, minh bạch trong hoạt động, để dân hiểu và đồng cảm. (Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ðầm Dơi).

Năm qua, huyện đã ghi nhận tiếp 55 lượt công dân với 56 người. Trong đó, tiếp đột xuất 12 lượt với 14 người (có những trường hợp Chủ tịch UBND huyện tiếp 3 lần). Có 14 vụ việc thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện (hiện đã hoàn thành 12 vụ việc); 8 vụ việc thuộc thẩm quyền Chi cục Thi hành án Dân sự; 1 vụ việc thuộc thẩm quyền Công an tỉnh; 32 vụ việc thuộc thẩm quyền xã, thị trấn.

Theo đánh giá, nhìn chung, các vụ việc người dân đến phản ảnh chủ yếu trên lĩnh vực tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng. So với cùng kỳ, số lượt tiếp công dân của huyện giảm về lượt tiếp lẫn số người. Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi Nguyễn Phương Bình lý giải: “Những năm trước đây, do quá trình xây dựng lộ ô-tô về trung tâm các xã liên quan bồi thường giải phóng mặt bằng, nên người dân phản ảnh nhiều, đến gặp gỡ và kiến nghị. Gần đây, người dân chỉ phản ảnh xung quanh tranh chấp đất đai cá nhân hay việc thi hành án. Các lĩnh vực khác không ghi nhận bức xúc nhiều”.

Cần giải quyết tốt từ cơ sở

Tuy nhiên, việc tiếp dân, xử lý các vấn đề của công dân ở các địa phương nhìn chung vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhiều trường hợp đến chỉ muốn đạt được quyền lợi mà bất chấp pháp luật, quy định; có những trường hợp phải tiếp đến 3 lần, thậm chí làm mất an ninh trật tự. “Dù Ban Tiếp dân tỉnh đã trả lời kết quả giống như địa phương, nhưng người dân vẫn tiếp tục đăng ký gặp, khiến địa phương gặp không ít khó khăn. Khi đó người dân và chính quyền rất khó có tiếng nói chung”, ông Bình chia sẻ.

Ðối với các xã, việc thực hiện tiếp công dân cũng được thực hiện quy trình giống như tại UBND huyện. Song, do tập quán, thói quen, người dân khi có vấn đề bức xúc thì không đợi ngày giờ đăng ký, mà trực tiếp đến gặp Chủ tịch UBND xã để phản ảnh.

Ðơn cử tại xã Tân Trung, dù UBND xã có bố trí phòng tiếp công dân riêng, cơ sở vật chất trang bị đầy đủ và theo lịch tiếp thứ 5 hàng tuần, nhưng số lượt người đến theo định kỳ được ghi nhận rất thấp. Phó chủ tịch UBND xã Tân Trung Văn Thanh Việt bộc bạch: “Năm 2020, xã tiếp công dân 34 cuộc, nhưng trong đó chỉ 10 lượt công dân đến đúng thời gian ấn định theo lịch tiếp. Còn lại hầu hết người dân theo thói quen, khi có vấn đề bức xúc đều đến gặp lãnh đạo UBND xã để phản ảnh hay kiến nghị”.

Ðược biết, trong 34 lượt tiếp công dân của xã, chủ yếu người dân phản ảnh 2 vấn đề chính, là lĩnh vực đất đai và nạo vét kênh mương trên địa bàn do bồi lắng, ảnh hưởng sản xuất. Không ghi nhận những trường hợp quá bức xúc, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

“Ðạt được kết quả đó là nhờ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có sự chặt chẽ từ cấp cơ sở, các phòng, ban tham mưu. Chẳng hạn, trong bồi thường giải phóng mặt bằng, đã tuyên truyền rộng rãi, thông báo công khai đến người dân, áp dụng luật đúng quy định. Khi người dân so sánh, đối chiếu giữa quyền lợi và quy định pháp luật phù hợp, thì sẽ không yêu cầu, khiếu nại nữa”, ông Bình phấn khởi.

Dẫn chứng, nếu như năm 2019, trên lĩnh vực tranh chấp đất đai có đến 18 vụ thì năm 2020 chỉ còn 4-5 vụ. Rõ ràng, càng ngày việc quản lý đất đai càng chặt chẽ theo quy định hơn, mỗi hộ, mỗi nơi có ranh giới rõ ràng, việc tranh chấp cũng giảm xuống đáng kể. 

Ðể công tác tiếp công dân đạt hiệu quả cao hơn, ông Bình cho rằng, bên cạnh việc chính quyền địa phương phải công khai, minh bạch trong hoạt động để dân hiểu và đồng cảm, từ đó an tâm phát triển sản xuất, thì đối với cấp cơ sở cần tăng cường quan tâm công tác hoà giải. Vì hiện nay tỷ lệ vụ việc cơ sở hoà giải thành rất cao, trên 90%.

Mỗi năm, huyện có đến mấy trăm vụ việc cần hoà giải, nếu xã không quan tâm công tác này, để bức xúc dồn lên huyện thì sẽ ùn tắc và gặp rất nhiều khó khăn.

“Không phải chỉ chú trọng trang bị về nhân lực, vật lực tại nơi tiếp công dân là đạt hiệu quả cao. Dù cơ quan tiếp dân trang bị tốt như thế nào, trình độ cán bộ tiếp có cao đến đâu, nhưng nếu vấn đề xử lý ở cơ sở không tốt thì công tác tiếp dân sẽ gặp nhiều khó khăn”, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi Nguyễn Phương Bình khẳng định.

 

Hồng Nhung

 

Khoa giáo là một trong những khâu đột phá chiến lược

Ngày 12/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tập huấn công tác khoa giáo năm 2025 theo hình thức trực tuyến, kết nối hơn 2.700 điểm cầu với trên 20.000 đại biểu cả nước.

Thúc đẩy hợp tác giữa Cà Mau và Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh phục vụ phát triển bền vững

Ngày 11/11, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng Tiến sĩ Đinh Công Khải, Phó Giám đốc Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH), chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ và thống nhất các nội dung triển khai hợp tác giữa hai bên đến cuối năm 2025.

Kiều bào góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội 14: Kết nối tri thức, lan tỏa văn hoá, nâng tầm vị thế quốc gia

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài từ Hungary, Đức, Pháp, Nhật Bản, Ba Lan, Australia… đã gửi nhiều góp ý tâm huyết cho Dự thảo Văn kiện.

Quốc vương Jordan thăm chính thức Việt Nam

Ngày 12/11, Quốc vương Vương quốc Hashemite Jordan (Hashemite Kingdom of Jordan) Abdullah II Ibn Al Hussein đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường.

Phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ trong phong trào thi đua của Cụm số 1

Chiều 11/11, Cụm thi đua số 1 Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng và Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2025. Đồng chí Đỗ Tấn Phước, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Y tế cơ sở phải thay đổi mang tính đột phá

“Y tế cơ sở phải thay đổi mang tính đột phá, đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tốt nhất; có như thế mới tạo được lòng tin trong Nhân dân, tiến tới bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân”, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh trong chuyến kiểm tra hoạt động các trạm y tế trên địa bàn tỉnh, ngày 11/11.

Xây dựng cầu Ba Đình với tổng mức đầu tư hơn 470 tỷ đồng

Chủ tịch UBND tỉnh vừa phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Ba Đình nối tỉnh Cà Mau với tỉnh An Giang, hình thành trục giao thông liên hoàn, thúc đẩy phát triển liên vùng.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên Trần Văn Dài

Chiều 11/11, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã đến trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đồng chí Trần Văn Dài, đang sinh hoạt tại Chi bộ Khóm 18, Đảng bộ phường Tân Thành, hiện cư trú tại ấp Láng Dài, xã Quách Phẩm.

Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát, làm việc tại 2 phường Láng Tròn và Giá Rai

Ngày 11/11, đoàn công tác số 3 của Thường trực Tỉnh uỷ do đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đến khảo sát, làm việc với 2 phường: Láng Tròn và Giá Rai.

Rà soát tiếp dân trực tuyến, mở rộng chống ma tuý, ưu tiên đầu tư xanh

Chiều 11/11, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi); và Dự án Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi).