ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:10:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công khai, minh bạch trong hoạt động tiếp dân

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Ðầm Dơi luôn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Số lượt phản ảnh của công dân giảm

Ngay từ đầu năm, huyện Ðầm Dơi đã xây dựng kế hoạch tiếp công dân, quan tâm bố trí nơi tiếp dân, cử cán bộ tiếp dân đúng quy định. Ðối với UBND huyện, tiếp định kỳ ngày 5 và 20 hàng tháng, có thông báo rộng rãi trên đài truyền thanh để người dân được biết. Ngoài ra, Thường trực UBND huyện còn tiếp đột xuất khi người dân có nhu cầu cần gặp Chủ tịch UBND huyện, hoặc lãnh đạo UBND huyện.

Ðể hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, chính quyền địa phương phải công khai, minh bạch trong hoạt động, để dân hiểu và đồng cảm. (Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ðầm Dơi).

Năm qua, huyện đã ghi nhận tiếp 55 lượt công dân với 56 người. Trong đó, tiếp đột xuất 12 lượt với 14 người (có những trường hợp Chủ tịch UBND huyện tiếp 3 lần). Có 14 vụ việc thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện (hiện đã hoàn thành 12 vụ việc); 8 vụ việc thuộc thẩm quyền Chi cục Thi hành án Dân sự; 1 vụ việc thuộc thẩm quyền Công an tỉnh; 32 vụ việc thuộc thẩm quyền xã, thị trấn.

Theo đánh giá, nhìn chung, các vụ việc người dân đến phản ảnh chủ yếu trên lĩnh vực tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng. So với cùng kỳ, số lượt tiếp công dân của huyện giảm về lượt tiếp lẫn số người. Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi Nguyễn Phương Bình lý giải: “Những năm trước đây, do quá trình xây dựng lộ ô-tô về trung tâm các xã liên quan bồi thường giải phóng mặt bằng, nên người dân phản ảnh nhiều, đến gặp gỡ và kiến nghị. Gần đây, người dân chỉ phản ảnh xung quanh tranh chấp đất đai cá nhân hay việc thi hành án. Các lĩnh vực khác không ghi nhận bức xúc nhiều”.

Cần giải quyết tốt từ cơ sở

Tuy nhiên, việc tiếp dân, xử lý các vấn đề của công dân ở các địa phương nhìn chung vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhiều trường hợp đến chỉ muốn đạt được quyền lợi mà bất chấp pháp luật, quy định; có những trường hợp phải tiếp đến 3 lần, thậm chí làm mất an ninh trật tự. “Dù Ban Tiếp dân tỉnh đã trả lời kết quả giống như địa phương, nhưng người dân vẫn tiếp tục đăng ký gặp, khiến địa phương gặp không ít khó khăn. Khi đó người dân và chính quyền rất khó có tiếng nói chung”, ông Bình chia sẻ.

Ðối với các xã, việc thực hiện tiếp công dân cũng được thực hiện quy trình giống như tại UBND huyện. Song, do tập quán, thói quen, người dân khi có vấn đề bức xúc thì không đợi ngày giờ đăng ký, mà trực tiếp đến gặp Chủ tịch UBND xã để phản ảnh.

Ðơn cử tại xã Tân Trung, dù UBND xã có bố trí phòng tiếp công dân riêng, cơ sở vật chất trang bị đầy đủ và theo lịch tiếp thứ 5 hàng tuần, nhưng số lượt người đến theo định kỳ được ghi nhận rất thấp. Phó chủ tịch UBND xã Tân Trung Văn Thanh Việt bộc bạch: “Năm 2020, xã tiếp công dân 34 cuộc, nhưng trong đó chỉ 10 lượt công dân đến đúng thời gian ấn định theo lịch tiếp. Còn lại hầu hết người dân theo thói quen, khi có vấn đề bức xúc đều đến gặp lãnh đạo UBND xã để phản ảnh hay kiến nghị”.

Ðược biết, trong 34 lượt tiếp công dân của xã, chủ yếu người dân phản ảnh 2 vấn đề chính, là lĩnh vực đất đai và nạo vét kênh mương trên địa bàn do bồi lắng, ảnh hưởng sản xuất. Không ghi nhận những trường hợp quá bức xúc, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

“Ðạt được kết quả đó là nhờ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có sự chặt chẽ từ cấp cơ sở, các phòng, ban tham mưu. Chẳng hạn, trong bồi thường giải phóng mặt bằng, đã tuyên truyền rộng rãi, thông báo công khai đến người dân, áp dụng luật đúng quy định. Khi người dân so sánh, đối chiếu giữa quyền lợi và quy định pháp luật phù hợp, thì sẽ không yêu cầu, khiếu nại nữa”, ông Bình phấn khởi.

Dẫn chứng, nếu như năm 2019, trên lĩnh vực tranh chấp đất đai có đến 18 vụ thì năm 2020 chỉ còn 4-5 vụ. Rõ ràng, càng ngày việc quản lý đất đai càng chặt chẽ theo quy định hơn, mỗi hộ, mỗi nơi có ranh giới rõ ràng, việc tranh chấp cũng giảm xuống đáng kể. 

Ðể công tác tiếp công dân đạt hiệu quả cao hơn, ông Bình cho rằng, bên cạnh việc chính quyền địa phương phải công khai, minh bạch trong hoạt động để dân hiểu và đồng cảm, từ đó an tâm phát triển sản xuất, thì đối với cấp cơ sở cần tăng cường quan tâm công tác hoà giải. Vì hiện nay tỷ lệ vụ việc cơ sở hoà giải thành rất cao, trên 90%.

Mỗi năm, huyện có đến mấy trăm vụ việc cần hoà giải, nếu xã không quan tâm công tác này, để bức xúc dồn lên huyện thì sẽ ùn tắc và gặp rất nhiều khó khăn.

“Không phải chỉ chú trọng trang bị về nhân lực, vật lực tại nơi tiếp công dân là đạt hiệu quả cao. Dù cơ quan tiếp dân trang bị tốt như thế nào, trình độ cán bộ tiếp có cao đến đâu, nhưng nếu vấn đề xử lý ở cơ sở không tốt thì công tác tiếp dân sẽ gặp nhiều khó khăn”, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi Nguyễn Phương Bình khẳng định.

 

Hồng Nhung

 

Yếu tố tiên quyết cho bầu cử thành công

(CMO) Hiệp thương nhân sự cho công tác bầu cử là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, có vai trò tiên quyết cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới. Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã được các cấp, các ngành huyện Năm Căn khẩn trương chỉ đạo thực hiện và hoàn thành trước thời gian, đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần, số lượng theo quy định.

Xử lý nghiêm đơn vị gây ô nhiễm môi trường

(CMO) Ngày 30/3/2021, báo Cà Mau đăng bài viết "Dân nói xả thải, công ty nói nước mưa" phản ánh người dân bức xúc việc dòng nước đen bốc mùi hôi thối chảy ra kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu từ cống nước xả của Công ty TNHH Thuỷ sản Phú Cường - Kiên Cường.

Ngành tư pháp Cà Mau với phương châm “vững kỷ cương, nghiêm kỷ luật”

(CMO) Tiếp tục duy trì, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, phát huy ý thức trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, liêm chính với tinh thần phục vụ củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành. Ðây là mục tiêu trọng tâm của ngành tư pháp tỉnh Cà Mau năm 2021.

Dân nói xả thải, công ty nói nước mưa

(CMO) Chiều 23/3, trao đổi với phóng viên báo Cà Mau về vấn đề người dân phản ảnh Công ty TNHH thuỷ sản Phú Cường - Kiên Cường (ấp Cây Trâm, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau) xả thải gây xáo trộn cuộc sống, ông Lê Triệu Vĩnh, Phó giám đốc Công ty TNHH thuỷ sản Phú Cường - Kiên Cường cho biết: “Việc người dân phản ánh dòng nước đen ngòm chảy từ ống xả nước phía trước nhà máy ra kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu là có".

Công khai, minh bạch trong hoạt động tiếp dân

(CMO) Huyện Ðầm Dơi luôn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng

(CMO) Tình hình sạt lở đất trên địa bàn thị trấn Năm Căn nói riêng, huyện Năm Căn nói chung đang diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng nghiêm trọng. Bước vào mùa mưa năm nay đã xảy ra hàng chục vụ sạt lở đất, làm thiệt hại nhiều tài sản của người dân.

Dạy con kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục

(CMO) Cùng đoàn công tác Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), thăm Làng SOS Cà Mau hôm 17/7, bà Phan Lan Hương, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quyền trẻ em, trực thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tư vấn viên Tổng đài 111 (tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em, thuộc Cục Trẻ em) trao đổi với phóng viên báo Cà Mau cùng những bạn trẻ công tác Đoàn nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em, trong đó có việc dạy con kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục.

Cho mượn đất 3 đời chưa đòi được

(CMO) Như báo Cà Mau đã từng phản ánh sự vụ gia đình 3 đời đòi đất. Đó là trường hợp của ông Dương Văn Đen, năm 2015 thừa uỷ quyền của cha ruột mình là ông Dương Văn Niệm tiếp tục đệ đơn đòi lại phần đất 424 m2 mà trước đây ông nội ông Đen là ông Dương Công Danh cho người cháu họ mượn để ở.

Báo động tình trạng sử dụng điện thiếu an toàn

(CMO) Hiện nay, hầu hết các nhà thầu xây dựng đều sử dụng cối trộn bê-tông chạy bằng mô-tơ rất nhanh và tiện lợi, ít tốn nhân công. Tuy nhiên, tình trạng chủ quan, thiếu hiểu biết sử dụng điện không an toàn gây ra nhiều vụ thương vong đến mức báo động. Đặc biệt là đang bước vào mùa mưa bão, nên nguy cơ xảy ra tai nạn điện càng cao.

Sợ “mất đất”, chính quyền xã không cho dân xây kè chống sạt lở

(CMO) Như báo Cà Mau đã phản ánh “Nhùng nhằng chuyện cấp phép xây bờ kè” vào tháng 9/2018. Đó là câu chuyện hy hữu của bà Nguyễn Thị Diệu, ấp Cái Nước Biển, xã Phú Tân, huyện Phú Tân nhiều lần xin ý kiến Chủ tịch UBND xã để làm bờ kè nhưng Chủ tịch UBND xã Phú Tân không đồng ý.