ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 16:53:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công tác chủ nhiệm phải phù hợp với năng lực học sinh

Báo Cà Mau Qua nhiều năm giảng dạy và cũng không ít thời gian chủ nhiệm, thầy Trần Anh Thảo, giáo viên Trường THPT Nguyễn Việt Khái đúc rút nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, đặc biệt là rèn luyện học sinh có học lực yếu kém.

Qua nhiều năm giảng dạy và cũng không ít thời gian chủ nhiệm, thầy Trần Anh Thảo, giáo viên Trường THPT Nguyễn Việt Khái đúc rút nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, đặc biệt là rèn luyện học sinh có học lực yếu kém.

Thầy Thảo được giao nhiệm vụ phụ trách lớp "liên quân" (100% học sinh là học sinh thi lại của năm học trước). Số học sinh này không những có học lực yếu kém mà kéo theo nhiều mặt hạn chế khác. Trong vai trò giáo viên chủ nhiệm, thầy Thảo trăn trở suy nghĩ, tìm hiểu tâm lý từng học sinh để có phương pháp giáo dục phù hợp với khả năng và tính cách từng em.

Thầy Thảo hướng dẫn học sinh trong giờ hoá học.

Theo thầy, giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi sát học sinh để kịp thời phát hiện những sai phạm của các em. Giáo viên chủ nhiệm phải tuỳ mỗi loại vi phạm, tuỳ học sinh vi phạm mà xử lý. Cùng một lỗi vi phạm nhưng phải xét đến tính chất, đối tượng vi phạm mà xử lý cho phù hợp. Ðiều quan trọng là giáo viên chủ nhiệm phải có lòng vị tha, phải đặt mình vào hoàn cảnh học sinh vi phạm đó là con, cháu của mình để có biện pháp xử lý phù hợp. Ðừng quá cứng nhắc vào nội quy của nhà trường mà xử lý.

Quản lý lớp bình thường đã khó, quản lý lớp đặc biệt như lớp của thầy Thảo còn khó hơn. Thầy phải tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm những giáo viên từng dạy lớp đặc biệt năm trước. Qua tìm hiểu, thầy rút ra được kinh nghiệm: “Muốn dạy được đối tượng này phải thu phục cho bằng được nhân tâm”. Tìm hiểu thật kỹ tâm lý, hoàn cảnh, nguyên nhân mới đưa ra phương án xử lý đối với từng trường hợp vi phạm.

Thầy còn đưa ra và theo dõi thang điểm thi đua chặt chẽ, khen khích lệ tinh thần đúng lúc, đúng nơi. Theo dõi thi đua công bằng, cho học sinh nêu chính kiến của mình. Ðặc biệt, thầy luôn lắng nghe ý kiến của học sinh, khi học sinh vi phạm thầy cho các em đề xuất hướng xử lý.

Trong 4 năm liền thầy Thảo làm công tác chủ nhiệm, lớp "liên quân" duy nhất của trường luôn đạt kết quả học tập và rèn luyện tốt. Nhiều năm liền tất cả học sinh đều đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp và đạt kết quả tốt nghiệp khá cao.

Thầy Thảo tâm sự, giáo dục hiện nay đang thay đổi theo hướng bảo đảm mọi người đều được học để phát triển nhiều mặt: Nội dung phù hợp với yêu cầu của cá nhân và xã hội; phương pháp phải hướng vào việc phát huy vai trò chủ động, tích cực, tự giác của người học. Trong tình hình đó, vai trò của người giáo viên càng nặng nề hơn. Người giáo viên làm công tác chủ nhiệm hết sức quan trọng, không chỉ dạy cho học sinh cách tự chiếm lĩnh tri thức mà phải dạy cho học sinh cách tự quản lý những hành vi, nhận thức của mình và nhận ra sai sót để tự sửa chữa./.

Bài và ảnh: Lê Nguyễn

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.