ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 03:52:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công tác chủ nhiệm phải phù hợp với năng lực học sinh

Báo Cà Mau Qua nhiều năm giảng dạy và cũng không ít thời gian chủ nhiệm, thầy Trần Anh Thảo, giáo viên Trường THPT Nguyễn Việt Khái đúc rút nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, đặc biệt là rèn luyện học sinh có học lực yếu kém.

Qua nhiều năm giảng dạy và cũng không ít thời gian chủ nhiệm, thầy Trần Anh Thảo, giáo viên Trường THPT Nguyễn Việt Khái đúc rút nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, đặc biệt là rèn luyện học sinh có học lực yếu kém.

Thầy Thảo được giao nhiệm vụ phụ trách lớp "liên quân" (100% học sinh là học sinh thi lại của năm học trước). Số học sinh này không những có học lực yếu kém mà kéo theo nhiều mặt hạn chế khác. Trong vai trò giáo viên chủ nhiệm, thầy Thảo trăn trở suy nghĩ, tìm hiểu tâm lý từng học sinh để có phương pháp giáo dục phù hợp với khả năng và tính cách từng em.

Thầy Thảo hướng dẫn học sinh trong giờ hoá học.

Theo thầy, giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi sát học sinh để kịp thời phát hiện những sai phạm của các em. Giáo viên chủ nhiệm phải tuỳ mỗi loại vi phạm, tuỳ học sinh vi phạm mà xử lý. Cùng một lỗi vi phạm nhưng phải xét đến tính chất, đối tượng vi phạm mà xử lý cho phù hợp. Ðiều quan trọng là giáo viên chủ nhiệm phải có lòng vị tha, phải đặt mình vào hoàn cảnh học sinh vi phạm đó là con, cháu của mình để có biện pháp xử lý phù hợp. Ðừng quá cứng nhắc vào nội quy của nhà trường mà xử lý.

Quản lý lớp bình thường đã khó, quản lý lớp đặc biệt như lớp của thầy Thảo còn khó hơn. Thầy phải tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm những giáo viên từng dạy lớp đặc biệt năm trước. Qua tìm hiểu, thầy rút ra được kinh nghiệm: “Muốn dạy được đối tượng này phải thu phục cho bằng được nhân tâm”. Tìm hiểu thật kỹ tâm lý, hoàn cảnh, nguyên nhân mới đưa ra phương án xử lý đối với từng trường hợp vi phạm.

Thầy còn đưa ra và theo dõi thang điểm thi đua chặt chẽ, khen khích lệ tinh thần đúng lúc, đúng nơi. Theo dõi thi đua công bằng, cho học sinh nêu chính kiến của mình. Ðặc biệt, thầy luôn lắng nghe ý kiến của học sinh, khi học sinh vi phạm thầy cho các em đề xuất hướng xử lý.

Trong 4 năm liền thầy Thảo làm công tác chủ nhiệm, lớp "liên quân" duy nhất của trường luôn đạt kết quả học tập và rèn luyện tốt. Nhiều năm liền tất cả học sinh đều đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp và đạt kết quả tốt nghiệp khá cao.

Thầy Thảo tâm sự, giáo dục hiện nay đang thay đổi theo hướng bảo đảm mọi người đều được học để phát triển nhiều mặt: Nội dung phù hợp với yêu cầu của cá nhân và xã hội; phương pháp phải hướng vào việc phát huy vai trò chủ động, tích cực, tự giác của người học. Trong tình hình đó, vai trò của người giáo viên càng nặng nề hơn. Người giáo viên làm công tác chủ nhiệm hết sức quan trọng, không chỉ dạy cho học sinh cách tự chiếm lĩnh tri thức mà phải dạy cho học sinh cách tự quản lý những hành vi, nhận thức của mình và nhận ra sai sót để tự sửa chữa./.

Bài và ảnh: Lê Nguyễn

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.