ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 02:07:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước chuyển đổi số

Báo Cà Mau (CMO) Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, vận hành và kinh doanh, chăm sóc khách hàng… đã tạo nền tảng vững chắc để Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước chuyển đổi số.

Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư đặc biệt, hệ thống CNTT của công ty đã có nhiều bước chuyển biến tích cực cả về phạm vi và chất lượng. CNTT được ứng dụng trong hầu hết các hoạt động quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, với chất lượng các hệ thống phần mềm ngày càng được nâng cao. Một trong những bước tiến quan trọng là việc ứng dụng hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR) trong quản lý, vận hành lưới điện.

Hệ thống viễn thông dùng riêng có chức năng truyền dẫn các tín hiệu thông tin, mang các thông số vận hành từ các trạm 110 kV, thiết bị từ lưới điện về trung tâm điều khiển, đồng thời truyền dẫn thông tin, các thao tác xử lý tới các thiết bị thông minh trên lưới điện. Cáp quang không chỉ là đường đi, mà nó còn điều hành, phân luồng và chỉ dẫn đường đi cho các thiết bị truyền dẫn Switch, Router…

Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành lưới điện cũng như các dịch vụ khách hàng đang được Công ty Ðiện lực Cà Mau tập trung thực hiện toàn diện.

Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau Thiều Văn Minh chia sẻ, vận hành hệ thống VTDR là công việc quan trọng, vất vả và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Nhiệm vụ này đã được các chuyên viên vận hành viễn thông dùng riêng, các kỹ sư Scada tại PC Cà Mau hoàn thành tốt trong thời gian qua.

Cà Mau là tỉnh có địa hình khá đặc biệt so với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Với đặc thù có 3 mặt giáp biển, cùng với hệ thống sông ngòi chằng chịt nên việc triển khai xây dựng các tuyến cáp còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài những trở ngại về địa hình, địa vật, nhiều tuyến cáp quang gần biển nên các thiết bị truyền dẫn cũng phải chịu tác động không nhỏ từ môi trường nhiễm mặn, thời tiết nắng nóng, ẩm, bụi…; tình trạng cáp bị hỏng hóc thường xuyên xảy ra. Do vậy, công việc xử lý, khắc phục một cách kịp thời để đảm bảo mạng VTDR vận hành liên tục là nhiệm vụ rất vất vả của đội ngũ quản lý tại Phòng Viễn thông và CNTT của Công ty Ðiện lực Cà Mau.

Bằng những nỗ lực trong công việc và tinh thần trách nhiệm cao, các chuyên viên, kỹ sư vận hành VTDR ngành điện của Công ty Ðiện lực Cà Mau luôn giữ cho hệ thống VTDR thuộc quản lý của đơn vị luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, góp phần tích cực để các trạm 110 kV, lưới điện được vận hành ổn định với độ tin cậy cao, đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục, an toàn. Từ đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và phục vụ đời sống Nhân dân.

Không chỉ có hệ thống VTDR, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau còn mạnh dạn ứng dụng CNTT trên hầu hết các lĩnh vực của ngành. Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến như trong quản lý kinh doanh, các dịch vụ khách hàng, các dịch vụ thanh toán tiền điện… tạo thuận lợi cho khách hàng và tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển nhanh, các đề án số hoá đang được đưa vào áp dụng rộng khắp, việc sớm đưa ứng dụng viễn thông và CNTT vào sản xuất và đời sống xã hội đã và đang được triển khai. Ứng dụng công nghệ sẽ làm thay đổi mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh, mà cụ thể là công tác quản lý, vận hành lưới điện tại Công ty Ðiện lực Cà Mau, cùng với tỉnh từng bước thực hiện chuyển đổi số́./.

 

Phan Ngọc Ẩn

 

Liên kết hữu ích

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.