ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:10:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước chuyển đổi số

Báo Cà Mau (CMO) Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, vận hành và kinh doanh, chăm sóc khách hàng… đã tạo nền tảng vững chắc để Công ty Ðiện lực Cà Mau từng bước chuyển đổi số.

Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư đặc biệt, hệ thống CNTT của công ty đã có nhiều bước chuyển biến tích cực cả về phạm vi và chất lượng. CNTT được ứng dụng trong hầu hết các hoạt động quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, với chất lượng các hệ thống phần mềm ngày càng được nâng cao. Một trong những bước tiến quan trọng là việc ứng dụng hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR) trong quản lý, vận hành lưới điện.

Hệ thống viễn thông dùng riêng có chức năng truyền dẫn các tín hiệu thông tin, mang các thông số vận hành từ các trạm 110 kV, thiết bị từ lưới điện về trung tâm điều khiển, đồng thời truyền dẫn thông tin, các thao tác xử lý tới các thiết bị thông minh trên lưới điện. Cáp quang không chỉ là đường đi, mà nó còn điều hành, phân luồng và chỉ dẫn đường đi cho các thiết bị truyền dẫn Switch, Router…

Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành lưới điện cũng như các dịch vụ khách hàng đang được Công ty Ðiện lực Cà Mau tập trung thực hiện toàn diện.

Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau Thiều Văn Minh chia sẻ, vận hành hệ thống VTDR là công việc quan trọng, vất vả và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Nhiệm vụ này đã được các chuyên viên vận hành viễn thông dùng riêng, các kỹ sư Scada tại PC Cà Mau hoàn thành tốt trong thời gian qua.

Cà Mau là tỉnh có địa hình khá đặc biệt so với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Với đặc thù có 3 mặt giáp biển, cùng với hệ thống sông ngòi chằng chịt nên việc triển khai xây dựng các tuyến cáp còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài những trở ngại về địa hình, địa vật, nhiều tuyến cáp quang gần biển nên các thiết bị truyền dẫn cũng phải chịu tác động không nhỏ từ môi trường nhiễm mặn, thời tiết nắng nóng, ẩm, bụi…; tình trạng cáp bị hỏng hóc thường xuyên xảy ra. Do vậy, công việc xử lý, khắc phục một cách kịp thời để đảm bảo mạng VTDR vận hành liên tục là nhiệm vụ rất vất vả của đội ngũ quản lý tại Phòng Viễn thông và CNTT của Công ty Ðiện lực Cà Mau.

Bằng những nỗ lực trong công việc và tinh thần trách nhiệm cao, các chuyên viên, kỹ sư vận hành VTDR ngành điện của Công ty Ðiện lực Cà Mau luôn giữ cho hệ thống VTDR thuộc quản lý của đơn vị luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, góp phần tích cực để các trạm 110 kV, lưới điện được vận hành ổn định với độ tin cậy cao, đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục, an toàn. Từ đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và phục vụ đời sống Nhân dân.

Không chỉ có hệ thống VTDR, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau còn mạnh dạn ứng dụng CNTT trên hầu hết các lĩnh vực của ngành. Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến như trong quản lý kinh doanh, các dịch vụ khách hàng, các dịch vụ thanh toán tiền điện… tạo thuận lợi cho khách hàng và tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển nhanh, các đề án số hoá đang được đưa vào áp dụng rộng khắp, việc sớm đưa ứng dụng viễn thông và CNTT vào sản xuất và đời sống xã hội đã và đang được triển khai. Ứng dụng công nghệ sẽ làm thay đổi mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh, mà cụ thể là công tác quản lý, vận hành lưới điện tại Công ty Ðiện lực Cà Mau, cùng với tỉnh từng bước thực hiện chuyển đổi số́./.

 

Phan Ngọc Ẩn

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.