“Nhờ chuyển đổi số, CTV đã đưa thông tin đến khán giả một cách nhanh nhất, theo con đường ngắn nhất. Ðồng thời, thông qua tương tác hai chiều trên các nền tảng mạng xã hội, chuyển đổi số cũng làm cho người làm báo và công chúng xích lại gần nhau, hiểu nhau nhiều hơn”. Ðánh giá về hiệu quả chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua, Nhà báo Phạm Thanh Phong, Giám đốc Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau (CTV), đã nhấn mạnh như vậy.
Tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau. Ảnh: TIẾN LÊN
Có một sự trùng hợp là chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số của CTV diễn ra trong thời điểm rất “đặc biệt”: dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, đỉnh điểm là chủ trương “cách ly xã hội” trên phạm vi cả nước. Trong hoàn cảnh đó, các trang mạng xã hội của CTV trở thành nguồn cung cấp thông tin chính thống hằng ngày, giúp khán giản có sự lựa chọn chính xác giữa “ma trận” tin tức, mà trong đó không ít tin giả, tin xấu độc... tràn lan trên mạng.
Nhắc lại sự kiện Covid-19 để thấy rằng, phát triển truyền thông số là yêu cầu có tính “sống còn” hiện nay. Chuyển đổi số là xu thế bắt buộc của các cơ quan báo chí nói chung, báo phát thanh - truyền hình nói riêng, để cạnh tranh và tồn tại.
Những năm gần đây, CTV đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số từ sản xuất cho đến phát sóng, với lộ trình được xây dựng bài bản. Trang thiết bị sản xuất chương trình từng bước được đầu tư đồng bộ; đội ngũ làm truyền thông số cũng được cơ cấu, kiện toàn trên cơ sở chọn lọc những người có năng lực chuyên môn và tâm huyết với nghề.
Gặp gỡ CTV Xuân ẤT Tỵ 2025. Ảnh: TIẾN LÊN
Ngoài Trang thông tin điện tử ctvcamau.vn và ứng dụng CTV Online trên thiết bị thông minh hỗ trợ hai hệ điều hành iOS và Android, CTV hiện có 1 kênh YouTube “nút bạc”, 2 tài khoản TikTok (1,2 triệu lượt theo dõi) và 2 trang Facebook (hơn 750.000 lượt theo dõi). Ðặc biệt, trang Facebook “Thời sự Cà Mau” được xem là kênh thông tin số chủ lực của CTV với hơn nửa triệu người theo dõi, là địa chỉ được khán giả không chỉ trong tỉnh mà còn ngoài tỉnh và nước ngoài yêu thích, tương tác nhiều nhất hiện nay.
Nhờ có sự đầu tư mà phần lớn cuộc truyền hình trực tiếp các sự kiện chính trị, văn hoá quan trọng của tỉnh đều được đăng tải song song trên các mạng xã hội YouTube, Facebook. Các kỳ họp HÐND tỉnh, chương trình “Dân hỏi - Lãnh đạo cơ quan Nhà nước trả lời”, “Vấn đề bạn quan tâm”, “Sức khoẻ là vàng”, “Tay lái an toàn”... mỗi khi lên sóng đều nhận được sự quan tâm, tương tác lớn từ khán giả.
Biên dịch viên CTV trong giờ làm việc. Ảnh: MINH TẤN
CTV luôn đồng hành cùng khán giả trong những khoảng thời gian đặc biệt như hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính, tư vấn thi cử, tư vấn sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai. Thông tin từ các kênh truyền thông số của CTV cũng góp phần quan trọng định hướng dư luận. Thông qua hành động “chia sẻ”, cái xấu độc, cái ác bị lên án; người tốt - việc tốt được lan toả nhiều hơn.
“Muốn chuyển đổi số thành công phải bắt đầu từ thay đổi nhận thức và lấy con người làm trung tâm”, Nhà báo Phạm Thanh Phong chia sẻ.
Tổ truyền dẫn và phát sóng. Ảnh: TIẾN LÊN
Trong hoàn cảnh cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và kinh phí chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất nhiều chương trình truyền thông số chuyên biệt thì rất cần những người làm báo có tâm. Nhiều thành viên Tổ quản trị truyền thông số của CTV đã thể hiện vai trò đầu tàu trong tham mưu, xây dựng và thực hiện các nội dung riêng cho mạng xã hội. Trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến” 2024 và 2025, nhiều hoạt động hấp dẫn như: Hương rừng U Minh, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ, hội thi làm bánh, trò chơi dân gian, mới đây là Ngày hội Ðua vỏ composite tỉnh Cà Mau (mở rộng) lần thứ nhất... được đội ngũ truyền thông số của CTV tổ chức livestream. Gian hàng CTV tại Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2024, trọng tâm là talkshow chia sẻ kinh nghiệm dẫn chương trình, trải nghiệm làm MC truyền hình... thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, nhất là khán giả trẻ. Chủ công trong các hoạt động này chính là đội ngũ nhà báo, kỹ thuật viên trẻ của CTV, những người đóng vai trò quan trọng trong công tác chuyển đổi số của CTV trong thời gian tới.
“Thông qua livestream, chúng tôi mong muốn đưa thông tin, hình ảnh đến khản giả một cách nhanh nhất, sinh động, phù hợp với xu thế hiện nay. Các hoạt động trải nghiệm giúp kết nối với khán giả hơn, hướng đến xây dựng hình ảnh CTV năng động và đổi mới, giúp họ hiểu hơn về công việc của người làm báo, nhất là báo phát thanh - truyền hình”, Nhà báo Diễm Tươi, một trong những quản trị viên mạng xã hội của CTV, bày tỏ.
“Làm báo số đòi hỏi những người có tâm huyết. Thông tin có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và người làm báo phải luôn sẵn sàng để cập nhật, dù là giữa giờ nghỉ trưa, hay đêm muộn. Họ cũng cần có kiến thức, kinh nghiệm để chọn lọc thông tin đăng tải và có thể tương tác tốt với nhiều đối tượng khán giả. CTV đang có những con người như vậy, và chúng tôi sẽ tiếp tục đào tạo thêm”, Nhà báo Phạm Thanh Phong tiếp lời.
Ê kíp sản xuất truyền hình trực tiếp hình ảnh trên xe màu lưu động. Ảnh: TIẾN LÊN
Hoạt động truyền thông số cũng phần nào đưa ra lời giải cho bài toán “xã hội hoá” và “hợp tác sản xuất chương trình”. Thông qua các chương trình có tương tác lớn, doanh nghiệp sẽ tài trợ hoặc hỗ trợ cơ quan báo chí một phần chi phí sản xuất. Ðôi bên cùng có lợi khi cơ quan báo chí không phải nặng gánh tiền nong, còn doanh nghiệp thì hưởng quyền lợi về thông tin, quảng cáo.
Ðầu năm 2025, cư dân mạng tiếp tục “bất ngờ” với các chương trình giải trí phát thanh được CTV livestream trên mạng xã hội. “Âm nhạc và cuộc sống”, “Tôi yêu cải lương”, không chỉ giúp khán giả được thưởng thức các bài hát, trích đoạn yêu thích, mà thông qua đó, còn khơi gợi tình yêu với các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc. “Thông qua tương tác trên mạng, chúng tôi phần nào nắm bắt được sở thích, nhu cầu của khán giả. Ðó là cơ sở để nhà báo làm tốt hơn nhiệm vụ, đồng thời tham mưu xây dựng những chương trình mới ngày càng sát với thị hiếu của công chúng hơn”, Nhà báo Huỳnh Thuý Hằng, Phó trưởng phòng Văn nghệ - Giải trí CTV, cho biết.
Khán giả tham quan trải nghiệm xe màu lưu động. Ảnh: TIẾN LÊN
Chia sẻ niềm vui được sự ủng hộ từ khán giả thông qua mạng xã hội, Nhà báo Trịnh Hồng Nhi, người thực hiện các chương trình “Mái ấm an cư” của CTV, bày tỏ: “Mỗi khi chương trình lên sóng, rất nhiều khán giả đã chia sẻ, bình luận tích cực. Nhiều người gửi tiền, vật chất ủng hộ các nhân vật trong chương trình khiến chúng tôi xúc động. Nếu không có mạng xã hội, có lẽ tinh thần nhân văn từ Mái ấm an cư sẽ không có sự lan toả nhanh và mạnh như vậy. Và những người nghèo, có lẽ họ cũng sẽ nhận được ít hơn so với bây giờ”.
Nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền và trách nhiệm xã hội của cơ quan báo chí, cá nhân nhà báo là hai phạm trù không thể tách rời. Càng ý nghĩa hơn, chương trình “Mái ấm an cư” tạo được hiệu ứng trong thời điểm cả nước đẩy mạnh Chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát, hướng tới kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, trong đó có kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
“CTV phấn đấu đến năm 2030 sẽ cơ bản chuyển đổi hoàn toàn hoạt động trên môi trường số, từ quy trình quản lý, điều hành, quản lý sản xuất, cho đến phân phối nội dung trên đa nền tảng, đa thiết bị, đa dịch vụ. Qua đây, chúng tôi muốn góp phần cùng tỉnh Cà Mau và cả nước thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Ðảng, Nhà nước đặt ra trong kỷ nguyên mới của dân tộc”, Nhà báo Phạm Thanh Phong kết luận./.
Nhà báo Tuấn Trần