ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 12:51:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cử tri tin tưởng cơ quan dân cử

Báo Cà Mau Những năm qua, HÐND huyện Phú Tân tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), phối hợp giải quyết nhiều vấn đề cử tri phản ánh ở cơ sở, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, đời sống người dân.

Huyện Phú Tân có 30 đại biểu HÐND cấp huyện, 240 đại biểu HÐND cấp xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, HÐND huyện phối hợp với UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, Tổ đại biểu HÐND tỉnh, Tổ đại biểu Quốc hội tổ chức 29 hội nghị TXCT, có gần 1.700 lượt cử tri tham dự, với 313 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực: kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh...

Tuyến lộ về khu chứng tích tội ác Mỹ - ngụy biệt khu Hải Yến - Bình Hưng xuống cấp, cần sớm được sửa chữa, đây là vấn đề được cử tri xã Tân Hải, huyện Phú Tân quan tâm, phản ánh trong các buổi tiếp xúc với đại biểu HÐND các cấp.

Tại buổi TXCT trước kỳ họp HÐND các cấp vào cuối tháng 11 vừa qua, các đại biểu HÐND đã thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp lần thứ 12 HÐND tỉnh và kỳ họp lần thứ 12 HÐND huyện. Có 12 lượt cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị, phản ánh về một số vấn đề như: cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu nông thôn; tuyến lộ về khu chứng tích tội ác Mỹ - nguỵ biệt khu Hải Yến - Bình Hưng bị xuống cấp, cần sớm sửa chữa; tình trạng nuôi tôm công nghiệp xả thải ra môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân... Ða số ý kiến cử tri đều thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, theo đó, đại diện một số phòng, ban, ngành huyện và xã Tân Hải đã giải trình, làm rõ.

Ðại biểu HÐND tỉnh, huyện đã tiếp thu, trao đổi làm rõ thêm một số nội dung cử tri kiến nghị, được cử tri đồng tình cao. Cử tri Phạm Văn Hổ, ấp Tân Ðiền, xã Tân Hải, đánh giá: “Những năm qua, HÐND các cấp thường xuyên TXCT ở xã, đáp ứng được yêu cầu, tâm tư nguyện vọng của người dân, giải quyết kịp thời những bức xúc của bà con”.

Cử tri Nguyễn Anh Bằng, ấp Ðầu Sấu, xã Tân Hải, nhìn nhận: “Thời gian qua, tôi thấy HÐND cấp huyện, cấp xã đã thể hiện được vai trò, chức năng của mình. Hoạt động HÐND ngày càng đi vào chiều sâu, những ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân tại các buổi TXCT được giải quyết, trả lời làm hài lòng bà con”.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, các hoạt động của HÐND huyện Phú Tân có sự đổi mới mạnh mẽ, tạo điểm nhấn. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp luôn tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm, được các đại biểu trả lời trực tiếp tại kỳ họp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Ông Võ Văn Ðộ, Phó chủ tịch HÐND huyện, cho biết: "Tại mỗi điểm TXCT, đại biểu HÐND các cấp đã lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, tổng hợp đầy đủ, chính xác và phản ánh trung thực tới từng ngành chuyên môn. UBND huyện cử đại diện lãnh đạo và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn dự nhằm tiếp thu và trực tiếp giải quyết vướng mắc, khó khăn của cử tri. Sau mỗi hội nghị TXCT, những nội dung cử tri kiến nghị đều được HÐND rà soát, tổng hợp, phân loại, chuyển đến các cấp, ngành để rút kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại, yếu kém. Từ đó, trả lời một cách thấu đáo, hợp tình, hợp lý, tạo sự hài lòng, tin tưởng tuyệt đối của Nhân dân đối với cơ quan dân cử”./.

 

Anh Phan

 

Ðộng lực cho người công tác ở cơ sở

Trước đây, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri ở cơ sở, các Tổ đại biểu HÐND tỉnh đã ghi nhận rất nhiều ý kiến kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khóm được quy định tại Nghị quyết số 25/2019/NQ-HÐND, ngày 6/12/2019, của HÐND tỉnh (Nghị quyết 25). Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, với mức hỗ trợ còn hạn chế, khó đảm bảo để người làm công tác ở ấp, khóm duy trì hoạt động và gắn bó lâu dài.

Giám sát việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác

Sáng 3/5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức đoàn giám sát việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Đầm Dơi. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Ban Văn hoá – Xã hội, Ban Kinh tế ngân sách, lãnh đạo một số sở, ngành.

Cử tri tin tưởng cơ quan dân cử

Những năm qua, HÐND huyện Phú Tân tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), phối hợp giải quyết nhiều vấn đề cử tri phản ánh ở cơ sở, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, đời sống người dân.

Đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau: Cần nâng cao hiệu quả giám sát giải quyết kiến nghị cử tri

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các vị đại biểu Quốc hội, đã có hơn 99% kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã được giải quyết, trả lời.

Thẩm tra nhiều nội dung quan trọng trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Cà Mau khoá X

Ngày 26/9, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá X với nhiều dự thảo Nghị quyết quan trọng thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách của tỉnh. Do khối lượng văn bản gồm 11 dự thảo Nghị quyết, có sức tác động lớn đến kinh tế - xã hội tỉnh nhà nên Hội nghị dành thời gian 2 ngày cho công tác thẩm tra, thảo luận, cho ý kiến.