ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 07:47:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Củng cố niềm tin của dân với Đảng

Báo Cà Mau (CMO) “Tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, tăng cường đổi mới quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước…”, là phương hướng công tác được Ban Dân vận Huyện uỷ Đầm Dơi triển khai thực hiện trong năm 2020.

Năm 2019, với quyết tâm cao tạo chuyển biến Năm Dân vận chính quyền theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, ngành dân vận, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện đã tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp. Nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thực hiện đã tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền, tạo lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước.

Nêu cao tinh thần tương trợ

Phát huy tinh thần đoàn kết của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương, hơn 59.200 đoàn viên, hội viên (chiếm 32% so tổng số dân trong toàn huyện) trực thuộc hơn 570 chi hội và trên 296 ngàn tổ hội… huyện Đầm Dơi đã tập trung thực hiện khá tốt mô hình “Dân vận khéo”, dân vận tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Theo Phó trưởng ban Dân vận Huyện uỷ Đầm Dơi Chung Quốc Đoàn, hoạt động của các cấp hội ngày càng nền nếp và có chiều sâu hơn nên đã thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia vào các tổ chức hội, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Năm qua, có trên 3.500 lượt hội viên được vay quỹ của Hội Cựu chiến binh để sản xuất và 11 căn nhà đồng đội đã được xây dựng. Bên cạnh đó, nhờ sự trợ giúp của Mặt trận ấp, khóm đã có trên 150 hộ thoát nghèo, vận động Nhân dân đóng góp 2,8 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, triển khai xây dựng hơn 130 căn nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, 11 căn nhà Mái ấm Công đoàn…

Bà con nông dân đã vận động giúp nhau trong sản xuất bằng hình thức góp quỹ hùn vốn 2,6 tỷ đồng và hỗ trợ về cây, con giống trị giá gần 1 tỷ đồng…, góp phần đáng kể trong công tác giảm hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn huyện.

Xã Tạ An Khương đẩy mạnh công tác dân vận khéo xây dựng nông thôn mới.

Tân Trung là một trong những xã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo. “Giảm nghèo bền vững luôn được Đảng uỷ, chính quyền quan tâm chỉ đạo và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quan tâm thực hiện, phổ biến nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Từ đó tác động Nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, phát huy, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Năm 2019, trên địa bàn xã giảm được 1,66% hộ nghèo và 1,28% hộ cận nghèo”, Phó chủ tịch UBND xã Tân Trung Văn Thanh Việt cho biết.

Đổi mới nội dung để nâng cao chất lượng

Năm qua, UBND huyện Đầm Dơi đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền, quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xây dựng quy trình, quy định tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, giảm thủ tục, rút ngắn thời gian nhận và trả kết quả hồ sơ một số thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

“Năm Dân vận chính quyền”, trọng tâm là công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài… Trong năm 2019, huyện Đầm Dơi đã tiếp trên 180 lượt công dân, giải quyết xong trên 70 đơn, tổ chức nhiều cuộc đối thoại với công dân và doanh nghiệp. Đồng thời, phân công nhiều trưởng, phó trưởng ngành huyện, cũng như Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp phụ trách nhiều cuộc công tác dân vận… nên chỉ số hài lòng của dân đạt 89%.

Ngoài ra, công tác dân vận còn được tăng cường đẩy mạnh trong lực lượng vũ trang. Qua đó, việc củng cố xây dựng lực lượng được thực hiện thường xuyên, chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp triển khai hiệu quả nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tại các địa bàn trọng điểm, đảm bảo ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, công an địa phương thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động quần chúng tham gia các phong trào quần chúng để đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Phát huy hiệu quả và thực hiện tốt hơn nữa công tác dân vận trong 2020 với chủ đề “Năm Dân vận khéo”, theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, Ban Dân vận Huyện uỷ Đầm Dơi đã triển khai thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, ngoài việc hướng mạnh về cơ sở, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cần tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, nhất là trong quá trình đại hội Đảng các cấp…

“Chặt chẽ quy chế phối hợp thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; Tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội..., góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết đại hội lần thứ XII của Đảng”, ông Chung Quốc Đoàn cho biết./.

Mỹ Pha

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Mặt trận tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lan toả giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những đóng góp, cống hiến to lớn cho Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhà lãnh đạo, nhà lý luận xuất sắc, liêm chính của Đảng với những tác phẩm có giá trị sâu sắc, toàn diện trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước ta.

Trẻ hoá "đầu tàu" chi bộ nông thôn

Nhằm xây dựng lớp kế cận xứng đáng, nhiều đảng bộ trong tỉnh đã quan tâm động viên, giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ, nhiệt huyết tham gia cấp uỷ chi bộ ấp. Bằng năng lực, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ này đã góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.

Xây dựng Ðảng - Nhiều cách làm hay

Thời gian qua, công tác xây dựng Ðảng được huyện Ðầm Dơi quan tâm, chú trọng thực hiện, đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay trong xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, nên hiệu quả đem lại rất tích cực.

Chung một niềm tin, ý chí hướng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, Nhân dân cả nước nghiêng mình tưởng nhớ, tiếc thương sự ra đi của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, biến sự mất mát, đau thương thành hành động, tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trong cả nước ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo nguồn nhân lực trẻ cho Ðảng

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh là một trong những nhiệm vụ được Ðảng bộ huyện U Minh quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ, phẩm chất chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhiều kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng và chăm sóc sức khoẻ cán bộ

Chiều nay (19/7), Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng và công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Ðảng viên cao niên - Vốn quý của Ðảng

Với bản lĩnh, kinh nghiệm, uy tín đã được tôi luyện, đảng viên cao niên hưu trí lâu nay vẫn được xác định là rường cột “cây cao bóng cả”, là vốn quý của các cấp uỷ đảng. Thực tế cho thấy, lực lượng đảng viên hưu trí ở Cà Mau luôn giữ trọn lời thề thiêng liêng: “Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Ðảng”; trực tiếp, trách nhiệm đóng góp vào mọi công việc chung ở địa phương, tạo thành nét đẹp lan toả trong văn hoá của Ðảng như lời Bác dạy: “Ðảng ta là đạo đức, là văn minh”.