ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:20:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng hộ nghèo nỗ lực vươn lên

Báo Cà Mau (CMO) Là xã có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, thế nhưng, bằng những nỗ lực và bước đi cụ thể, thiết thực, xã Khánh Hội, huyện U Minh từng bước hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hội Châu Minh Đảm bộc bạch: “Trăn trở lớn nhất của địa phương chính là tiêu chí hộ nghèo. Hiện nay, toàn xã đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới, nhưng công tác giảm nghèo vô cùng nan giải. Do vậy, bằng nội lực lẫn ngoại lực, đi sâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó xây dựng lộ trình cụ thể, hợp lý nhằm giảm từng hộ nghèo, quyết tâm không để tái nghèo”.

Trăn trở tái nghèo

Với tỷ lệ 12,67% hộ nghèo (tương đương 367 hộ), xã Khánh Hội được xếp vào danh sách xã nghèo của huyện U Minh. Nhiều năm qua, bằng những cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với hộ nghèo, tìm giải pháp tháo gỡ từng trường hợp cụ thể thông qua những mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo điều kiện tăng thu nhập cho bà con, xoá gần 130 hộ nghèo trên địa bàn xã.

Xã Khánh Hội có 9 ấp nhưng đến 7 ấp thuộc khu vực nội đồng được ngọt hoá và trồng lúa 2 vụ, rau màu, kết hợp nuôi cá đồng. Còn lại 2 ấp ven đê biển thuộc vùng chuyển dịch tôm - lúa kết hợp.

Ngoài ra, với cửa biển rộng lớn đã thu hút khoảng 1.000 người dân tham gia đánh bắt thuỷ sản với gần 380 phương tiện hoạt động khiến Khánh Hội trở thành địa phương có cơ cấu kinh tế đa dạng. Tuy nhiên, điều đó lại mang đến những khó khăn cho địa phương, bởi lượng người di cư tự do về cửa biển Khánh Hội ngày càng nhiều, đa phần là hộ nghèo.

Lượng người di cư tự do đông, chủ yếu sống nhờ vào biển nên công tác giảm nghèo của xã Khánh Hội gặp khó khăn. 

Ông Châu Minh Đảm trần tình: “Mỗi năm có khoảng 50 hộ dân di cư đến đây, họ chủ yếu tập trung ở khu vực chợ (Ấp 1 và Ấp 3), tạo biến động rất lớn về dân số cho xã. Cứ sau 6 tháng tạm trú sẽ được nhập khẩu, đồng nghĩa với việc số hộ của xã cũng tăng lên theo từng năm. Điều đáng nói, đa phần là hộ nghèo, không đất sản xuất, chồng đánh bắt ngoài biển, vợ vá lưới mướn, làm thuê, thu nhập bấp bênh nên việc thoát nghèo không phải chuyện một sớm một chiều”.

Gia đình bà Danh Thị Sanh (quê Bạc Liêu) có 5 khẩu, đến Ấp 1, xã Khánh Hội sinh sống được gần 3 năm nay, theo nghề biển. Dù đã được địa phương cấp đất ở nhưng cuộc sống vẫn chưa thoát được nghèo.

Bà Sanh chia sẻ: “Đã hơn 20 năm sống bám vào biển, đi nhiều nơi nhưng vẫn khó khăn. 3 đứa con trai giờ cũng nối nghiệp cha đi biển. Mỗi chuyến ra khơi nếu trúng cũng được vài triệu đồng, nhưng ngặt nỗi những năm gần đây thất bát nhiều nên cuộc sống bấp bênh, lại thêm nợ nần”.

Gỡ "nút thắt" từ hộ nghèo 

Xác định “nút thắt” trong xây dựng nông thôn mới là giải quyết bài toán giảm nghèo nên từ năm 2016, địa phương đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể phân công đảng viên phụ trách, hỗ trợ từng hộ nghèo. Quyết tâm phấn đấu đến năm 2019 giảm trên 300 hộ nghèo bền vững. Đặc biệt, song song với việc giảm hộ nghèo, chỉ tiêu được đề ra cũng phải giảm cả hộ cận nghèo, không để chuyển từ hộ nghèo xuống hộ cận nghèo, rất dễ tái nghèo. 

Để làm được điều đó, UBND xã quyết tâm không đầu tư dàn trải như trước nữa mà đầu tư có tập trung, xây dựng những mô hình dài hơi với nguồn vốn cao hơn so với trước, tạo đòn bẩy thật sự về hạ tầng nông thôn.

Theo đó, bằng các nguồn ngoại lực, nội lực, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các nguồn từ chính sách hỗ trợ xã bãi ngang, các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư thêm kết cấu hạ tầng: cầu, lộ nông thôn..., xã phấn đấu đến cuối năm 2018 giảm từ 4% hộ nghèo./.

Hồng Nhung 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).