ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 23:20:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng hộ nghèo nỗ lực vươn lên

Báo Cà Mau (CMO) Là xã có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, thế nhưng, bằng những nỗ lực và bước đi cụ thể, thiết thực, xã Khánh Hội, huyện U Minh từng bước hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hội Châu Minh Đảm bộc bạch: “Trăn trở lớn nhất của địa phương chính là tiêu chí hộ nghèo. Hiện nay, toàn xã đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới, nhưng công tác giảm nghèo vô cùng nan giải. Do vậy, bằng nội lực lẫn ngoại lực, đi sâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó xây dựng lộ trình cụ thể, hợp lý nhằm giảm từng hộ nghèo, quyết tâm không để tái nghèo”.

Trăn trở tái nghèo

Với tỷ lệ 12,67% hộ nghèo (tương đương 367 hộ), xã Khánh Hội được xếp vào danh sách xã nghèo của huyện U Minh. Nhiều năm qua, bằng những cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với hộ nghèo, tìm giải pháp tháo gỡ từng trường hợp cụ thể thông qua những mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo điều kiện tăng thu nhập cho bà con, xoá gần 130 hộ nghèo trên địa bàn xã.

Xã Khánh Hội có 9 ấp nhưng đến 7 ấp thuộc khu vực nội đồng được ngọt hoá và trồng lúa 2 vụ, rau màu, kết hợp nuôi cá đồng. Còn lại 2 ấp ven đê biển thuộc vùng chuyển dịch tôm - lúa kết hợp.

Ngoài ra, với cửa biển rộng lớn đã thu hút khoảng 1.000 người dân tham gia đánh bắt thuỷ sản với gần 380 phương tiện hoạt động khiến Khánh Hội trở thành địa phương có cơ cấu kinh tế đa dạng. Tuy nhiên, điều đó lại mang đến những khó khăn cho địa phương, bởi lượng người di cư tự do về cửa biển Khánh Hội ngày càng nhiều, đa phần là hộ nghèo.

Lượng người di cư tự do đông, chủ yếu sống nhờ vào biển nên công tác giảm nghèo của xã Khánh Hội gặp khó khăn. 

Ông Châu Minh Đảm trần tình: “Mỗi năm có khoảng 50 hộ dân di cư đến đây, họ chủ yếu tập trung ở khu vực chợ (Ấp 1 và Ấp 3), tạo biến động rất lớn về dân số cho xã. Cứ sau 6 tháng tạm trú sẽ được nhập khẩu, đồng nghĩa với việc số hộ của xã cũng tăng lên theo từng năm. Điều đáng nói, đa phần là hộ nghèo, không đất sản xuất, chồng đánh bắt ngoài biển, vợ vá lưới mướn, làm thuê, thu nhập bấp bênh nên việc thoát nghèo không phải chuyện một sớm một chiều”.

Gia đình bà Danh Thị Sanh (quê Bạc Liêu) có 5 khẩu, đến Ấp 1, xã Khánh Hội sinh sống được gần 3 năm nay, theo nghề biển. Dù đã được địa phương cấp đất ở nhưng cuộc sống vẫn chưa thoát được nghèo.

Bà Sanh chia sẻ: “Đã hơn 20 năm sống bám vào biển, đi nhiều nơi nhưng vẫn khó khăn. 3 đứa con trai giờ cũng nối nghiệp cha đi biển. Mỗi chuyến ra khơi nếu trúng cũng được vài triệu đồng, nhưng ngặt nỗi những năm gần đây thất bát nhiều nên cuộc sống bấp bênh, lại thêm nợ nần”.

Gỡ "nút thắt" từ hộ nghèo 

Xác định “nút thắt” trong xây dựng nông thôn mới là giải quyết bài toán giảm nghèo nên từ năm 2016, địa phương đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể phân công đảng viên phụ trách, hỗ trợ từng hộ nghèo. Quyết tâm phấn đấu đến năm 2019 giảm trên 300 hộ nghèo bền vững. Đặc biệt, song song với việc giảm hộ nghèo, chỉ tiêu được đề ra cũng phải giảm cả hộ cận nghèo, không để chuyển từ hộ nghèo xuống hộ cận nghèo, rất dễ tái nghèo. 

Để làm được điều đó, UBND xã quyết tâm không đầu tư dàn trải như trước nữa mà đầu tư có tập trung, xây dựng những mô hình dài hơi với nguồn vốn cao hơn so với trước, tạo đòn bẩy thật sự về hạ tầng nông thôn.

Theo đó, bằng các nguồn ngoại lực, nội lực, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các nguồn từ chính sách hỗ trợ xã bãi ngang, các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư thêm kết cấu hạ tầng: cầu, lộ nông thôn..., xã phấn đấu đến cuối năm 2018 giảm từ 4% hộ nghèo./.

Hồng Nhung 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.