ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 11:32:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng phân loại rác tại nguồn

Báo Cà Mau Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh tiên phong xây dựng mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đạt kết quả thiết thực, tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.

Các chi hội, đoàn thể ấp Tân Phong thường xuyên ra quân thu gom rác thải, quét dọn ven đường.

Ông Trịnh Minh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Ðiền, cho biết: "Mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại ấp Tân Phong được thực hiện từ đầu năm nay, có 186 hộ dân đăng ký thực hiện. Qua gần 8 tháng triển khai, nhà nhà, người người đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức hơn trong việc phân loại và xử lý rác thải. Không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường, người dân còn tận dụng rác làm phân hữu cơ trồng rau màu, cây ăn trái rất hiệu quả. Ngoài thu gom, phân loại rác thải hộ gia đình, các chi hội, đoàn thể ấp còn thường xuyên ra quân quét dọn, phát quang bụi rậm, vớt rác bờ sông, tạo cảnh quan môi trường vùng quê luôn sạch - đẹp".

Ông Châu Văn Triệu, ấp Tân Phong, chia sẻ: “Trước đây, toàn bộ rác thải sinh hoạt đều được gia đình gom chung lại rồi đổ thành đống. Từ khi được Hội Nông dân phát động thực hiện phân loại rác thải, lúc nào gia đình tôi cũng có 3 thùng để đựng từng loại rác riêng biệt”.

Ông Châu Văn Triệu phân loại rác thải hộ gia đình.

Dọc theo tuyến lộ ấp Tân Phong, hàng rào cây kiểng xanh mát được cắt tỉa gọn gàng dài gần 50 m, bên trong sân nhà có hơn 20 chậu kiểng đủ loại đua nhau khoe sắc, tạo ra một vườn hoa đẹp của hộ ông Bùi Ngọc Luyện, khiến ai đi ngang qua đây cũng phải trầm trồ. Theo ông Luyện, để có được không gian xanh - sạch - đẹp như hiện nay, phần lớn nhờ vào nguồn phân hữu cơ được ủ từ việc phân loại rác thải hộ gia đình.

“Ngay từ khi thực hiện phân loại rác thải hộ gia đình, tôi đã xây hơn 20 chậu để bỏ những loại rác dễ phân huỷ như: lá cây, vỏ hoa quả, rau cải hư... chờ phân huỷ rồi trộn với đất, trồng cây trái, hoa kiểng. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên nhắc nhở con cháu thu gom, phân loại rác thải để g sống”, ông Luyện cho biết.

Ông Bùi Ngọc Luyện chia sẻ về việc ủ phân hữu cơ từ rác thải, rồi trộn với các loại phân khác để bón cây.

Với sự phát triển nhanh của xã hội hiện nay, lượng chất thải sinh hoạt hộ gia đình ở nông thôn ngày càng nhiều hơn. Bà Nguyễn Liễu Dơn, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời,  cho biết: “Việc hình thành thói quen trong thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình là việc làm mang tính cấp bách. Phân loại rác thải tại hộ gia đình giúp giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm thêm nhiều khoản chi phí khác: thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Từ hiệu quả của mô hình phân loại rác thải tại ấp Tân Phong, thời gian tới, Hội sẽ triển khai nhân rộng ra các địa bàn khác”.

Với quyết tâm chỉ đạo của các cấp Hội Nông dân, sự đồng hành, vào cuộc của chính quyền địa phương đã góp phần giúp người dân nâng cao ý thức trong việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, hình thành lối sống xanh, mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống và bảo vệ môi trường. Việc phân loại rác và tái chế chất thải tại nguồn, đặc biệt là từ các hộ gia đình sẽ giúp việc xử lý chất thải trở nên đơn giản và dễ dàng hơn./.

 

Trung Ðỉnh - Trầm Nghĩ

 

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Nguyễn Phích cần trợ lực về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, sẽ về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2025, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, xã chỉ mới đạt 11/19 tiêu chí.

Làng quê ấm no

Từng là vùng chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mang nhiều vết thương chiến tranh nhưng hiện nay hầu hết các lĩnh vực trọng yếu, nhất là đời sống người dân xã anh hùng An Xuyên, TP Cà Mau cải thiện rõ nét. Ðiện lưới quốc gia, trường học, đường nông thôn, trạm y tế, nhà ở... được đầu tư xây dựng khang trang, là minh chứng cho sự no ấm của người dân nơi này.

Xa xôi F8

Xuôi dòng sông Cửa Lớn, chúng tôi mất hơn nửa tiếng đồng hồ di chuyển bằng vỏ lãi mới đến được Kênh F8, thuộc ấp Cồn Cát, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển. Xóm chài nhỏ chỉ vỏn vẹn hơn 60 hộ dân sinh sống. Suốt mấy chục năm bám biển, cuộc sống khó khăn, vất vả vốn đã đeo bám những cư dân nơi đây như một điều hiển nhiên.

Cùng phân loại rác tại nguồn

Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hộ gia đình không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh tiên phong xây dựng mô hình phân loại rác thải hộ gia đình tại xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đạt kết quả thiết thực, tích cực cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới.

Thới Bình đạt tiêu chí môi trường NTM

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Thới Bình luôn được cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành và địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; sự đồng tình ủng hộ, tham gia của Nhân dân ngày càng nhiều, từ đó cơ bản mang lại hiệu quả, các hoạt động BVMT được duy trì thường xuyên. Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có điểm gây ô nhiễm môi trường.

Tạ An Khương Nam gặp khó tiêu chí giao thông

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Qua rà soát, đến nay, địa phương đã đạt 10/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn lại 9 tiêu chí chưa đạt; trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ông Nghề thương binh làm kinh tế bền vững

Những năm qua, trên địa bàn huyện Phú Tân xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cùng với địa phương xây dựng NTM. Ông Phan Tấn Nghề, 76 tuổi, thương binh 41%, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, là một trong những điển hình.