Thứ sáu, 5-12-25 20:19:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích từ phân loại rác thải

Báo Cà Mau Phân loại rác thải tại nguồn, hành động đơn giản nhưng ý nghĩa vô cùng to lớn. Bởi, lợi ích về kinh tế mang lại cho cộng đồng từ việc tận dụng số lượng lớn rác hữu cơ trong chất thải sinh hoạt để phục vụ nuôi, trồng... Ðồng thời, giảm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác.

Giảm áp lực xử lý lượng lớn rác thải mỗi ngày, tiết kiệm nguồn tài nguyên, xây dựng môi trường sống trong sạch và bền vững. Tháng 11/2020, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường, nhưng việc thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại nguồn và giá dịch vụ thu gom rác sinh hoạt được kéo dài đến cuối năm 2024. Tuy nhiên, qua gần 3 năm, việc phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được thực hiện đồng bộ, nhận thức người dân chưa cao, mặc dù việc phân loại rác vừa là chấp hành quy định pháp luật, vừa đem lại lợi ích không nhỏ cho gia đình, cộng đồng dân cư và tiến tới xây dựng xã hội văn minh.

Cụ thể như mô hình “Biến rác thải thành vốn”, “Quỹ học bổng 20 tháng 10” của các chi hội phụ nữ ở huyện Trần Văn Thời. Không chỉ động viên nhau thay đổi thói quen vứt bỏ rác thải nhựa mà chị em còn hỗ trợ nhau làm kinh tế từ nguồn chất thải này. Nhiều năm qua, từ việc thu gom rác thải nhựa, tận dụng những thứ có thể tái chế được dùng làm ra sản phẩm để bán, các loại không tái chế được thì bán phế liệu... Phụ nữ ở huyện Trần Văn Thời giúp đỡ nhau gần 400 triệu đồng đầu tư chăn nuôi, mua bán nhỏ... để cải thiện kinh tế gia đình, cùng vươn lên thoát nghèo.

Cũng từ nguồn kinh phí bán rác thải, các chi hội phụ nữ tích cực đóng góp xây dựng quỹ học bổng để ủng hộ, động viên trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. Từ năm 2021 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trần Văn Thời trao hơn 760 suất học bổng, với số tiền trên 380 triệu đồng.

Mô hình “Biến rác thải thành vốn” đang được phổ biến, nhân rộng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời.

Song, ở các khu đô thị, nơi tập trung đông dân cư, phần đông người dân vẫn còn quan điểm cho rằng việc xử lý, phân loại rác thải là do nhân viên thu gom vệ sinh, của cơ quan quản lý môi trường... nên chưa ý thức, trách nhiệm cộng đồng trong việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Rác vứt lung tung hoặc dồn chung trong túi ni-lông cho vào thùng rác để nhân viên thu gom mang đi. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường (trong đó có quy định phân loại rác thải tại nguồn), cũng như việc kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi xả chất thải không đúng quy định, chưa được các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ nên chưa thực sự giáo dục, răn đe để phát huy hiệu quả toàn xã hội.

Ðảm bảo thực thi hiệu quả trong thực tiễn đời sống khi việc phân loại rác tại nguồn được bắt buộc thực hiện đồng bộ trên cả nước từ ngày 1/1/2025, vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau đã triển khai hướng dẫn phân loại, lưu giữ, chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, với 3 nhóm chính gồm: chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác.

Qua đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện hướng dẫn nói trên đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị mình quản lý để biết và thực hiện. Ðồng thời, vận động, tuyên truyền gia đình, người thân, người dân nơi cư trú cùng tham gia thực hiện.

Thiết nghĩ, phân loại rác thải tại nguồn là bước quan trọng nhằm giảm lượng chất thải, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen ý thức thì không thể thực hiện ngay, ở một thời điểm nhất định. Vì vậy, không giới hạn nơi công sở, cơ quan Nhà nước, hay cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, mà công tác tuyên truyền cần được phổ biến sâu rộng trong quần chúng Nhân dân, với đa dạng hình thức.

Có thể bước đầu, mỗi địa phương nên thành lập tổ tuyên truyền viên gắn với hướng dẫn, động viên người dân thực hiện phân loại rác thải, từng bước nâng cao ý thức cộng đồng xây dựng lối sống thân thiện với môi trường.

Mặt khác, cơ quan chức năng cũng cần tính toán trang bị thùng đựng rác phục vụ phân loại tại hộ dân, cũng như phương tiện chuyên dụng vận chuyển rác sau khi phân loại, xây dựng hạ tầng kỹ thuật xử lý theo nguồn khi rác được thu gom.


Nguyên tắc phân loại chất thải rắn sinh hoạt gồm: chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (giấy thải; nhựa thải; kim loại thải; thuỷ tinh thải; vải, đồ da; đồ gỗ; cao su; thiết bị điện, điện tử thải bỏ). Chất thải thực phẩm (thức ăn thừa, thực phẩm hết hạn sử dụng; các loại rau, củ... thải bỏ sau sơ chế, sản phẩm bỏ đi từ thịt gia súc, gia cầm...). Chất thải rắn sinh hoạt khác (chất thải nguy hại; chất thải cồng kềnh; vỏ các loại hạt, xác động vật, giày dép nhựa, sành, gốm thải...).


 

Mỹ Pha

 

Ðồng hành, sẻ chia cùng người khuyết tật

Khiếm khuyết cơ thể, hạn chế vận động - học tập, khó khăn trong tiếp cận việc làm luôn là những trở ngại lớn mà người khuyết tật (NKT) phải đối mặt. Ðó cũng là nỗi trăn trở của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau. Nhiều năm qua, Hội không ngừng nỗ lực, trở thành nhịp cầu nhân ái kết nối các nguồn lực xã hội, góp phần nâng đỡ, chăm lo, tiếp thêm niềm tin cho NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Trang bị cho học sinh kiến thức an toàn mạng

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Không chỉ người lớn mà học sinh cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến, nhất là khi các em ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, tham gia các nền tảng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, việc giáo dục phòng ngừa tội phạm công nghệ cao trong học đường được xem là giải pháp bền vững và cấp thiết.

Trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Xã Phan Ngọc Hiển

Chiều 2/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau phối hợp với Công đoàn xã Năm Căn và Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế khu vực Ngọc Hiển tổ chức lễ bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn, chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Cà Mau hướng dẫn phân định vùng đồng bào DTTS

Chiều 2/12, đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai, hướng dẫn rà soát và phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2026-2030.

Trao 129 triệu đồng hỗ trợ bão lũ từ Giải Pickleball thiện nguyện Cà Mau

Chiều 2/12, ông Trần Quốc Sự, Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp Cà Mau, Chủ tịch Diễn đàn Pickleball Cà Mau cùng anh Ngô Minh Quyền, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên các cơ quan Đảng tỉnh đã đến trao trực tiếp 129 triệu đồng cho Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Lan toả thông điệp bình đẳng giới trong kỷ nguyên số

Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2025, sáng 2/12, Hội LHPN tỉnh Cà Mau phối hợp UBND xã U Minh tổ chức Hội nghị với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số”.

Nâng chất hoạt động mô hình “Địa chỉ tin cậy”

Thực hiện các hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2025, Đoàn công tác của Ban Thường vụ và Ban Điều hành Dự án 8 - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau đã tổ chức đoàn giám sát hoạt động mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại một số địa bàn triển khai dự án.

Họp mặt Kỷ niệm 33 năm ngày Quốc tế Người khuyết tật

Sáng 2/12, tại phường Bạc Liêu, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 33 năm ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.