ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:11:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phân loại rác thải tại nguồn – Hình thành nếp sống mới

Báo Cà Mau (CMO) Vài năm gần đây, hình ảnh những thùng rác sơn khác màu dành cho 3 loại, rác hữu cơ, rác tái chế và rác thải khác dần trở nên quen thuộc với người dân từ thành thị tới nông thôn. Song, dù đã có nhiều chương trình phân loại rác tại nguồn (PLRTN) được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng việc hình thành thói quen sống xanh vẫn còn nhiều hạn chế.

Nhìn nhận thực tế từ Hội thi “Tìm hiểu về PLRTN" do Huyện đoàn Thới Bình phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức lần đầu tiên tại Trường THCS-THPT Tân Bằng, xã Tân Bằng, chị Lý Bảo Trân, Bí thư Huyện đoàn Thới Bình, cho biết, mặc dù 4 đội tham gia dự thi (xã Biển Bạch Ðông, xã Tân Bằng, xã Biển Bạch và Ðoàn trường THCS-THPT Tân Bằng) đã có sự tìm hiểu, nghiên cứu và chuẩn bị trước nhưng ở phần thi Ai nhanh hơn, để phân loại rác thực tế, thì lại lúng túng, phân loại nhầm lẫn 3 loại rác trong khi chính các bạn là một trong những lực lượng đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu, và là người hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân thực hiện PLRTN.

“Thực tế tại các hộ dân, khu dân cư… việc PLRTN cũng còn rất mới mẻ, nếu có thì cũng chưa thực sự phân loại đúng, phát huy hiệu quả”, chị Trân cho biết thêm.

Cách phân loại 3 loại rác chính (ảnh minh hoạ).

Có thể thấy rằng, cùng với các phương thức tuyên truyền, như phát tờ rơi, băng rôn trực quan sinh động với nhiều thông điệp ý nghĩa… việc tổ chức hội thi “Tìm hiểu về PLRTN" đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về vai trò và tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về môi trường. Ðặc biệt là tầm quan trọng của việc PLRTN.

Ðội thi Ðoàn trường THCS-THPT Tân Bằng rất sáng tạo, có cách làm hay khi mang đến hội thi 3 thùng rác để thực hiện PLRTN được tái chế hoàn toàn từ rác thải. Cụ thể, thùng rác tái chế màu vàng rực rỡ được làm từ những bọc ni lông; thùng rác hữu cơ màu xanh lá làm bằng các lon nước ngọt lấy từ mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” của trường; và thùng chứa rác thải khác thì được làm từ giấy carton cứng điểm xuyết đầy màu sắc.

Sự sáng tạo của Đoàn trường THCS-THPT Tân Bằng là làm thùng rác để PLRTN bằng chính việc tái chế rác thải.

Em Trần Nguyễn Khánh Vy, lớp 11C1, Trường THCS-THPT Tân Bằng, chia sẻ, những thùng rác sáng tạo này sẽ thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh cũng như người dân khi ứng dụng tại các khu dân cư, nơi công cộng, từ đó, mọi người sẽ ý thức hơn trong việc bỏ rác vào thùng và PLRTN.

“Việc PLRTN góp phần làm giảm khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh phải vận chuyển, xử lý, đồng thời tăng cường tái sử dụng chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra. Ðây còn là ý thức, trách nhiệm của mỗi chúng ta trong BVMT. Sau khi tham gia hội thi, tin chắc mọi người sẽ có những hành động đúng, thiết thực và tích cực chung tay BVMT”, Khánh Vy tin tưởng. Cũng chính từ những sáng tạo, sự hiểu biết và nắm vững kiến thức, đội thi của em xuất sắc đoạt giải Nhất. Riêng Vy được trao thưởng là thí sinh tiềm năng để trở thành tuyên truyền giỏi, nhất là trong lĩnh vực BVMT.

Là đơn vị bạn tham dự hội thi, anh Nguyễn Huỳnh Anh, Bí thư Ðoàn cơ sở xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, cho rằng, người dân vẫn có thói quen vứt bỏ rác thải bừa bãi ra môi trường, kể cả những nơi có biển báo cấm vứt rác... đã tác động nghiêm trọng tới môi trường, gây mất mỹ quan và không tận dụng được các nguyên liệu có thể tái sinh.

"BVMT chuyển biến rõ nhất từ chính ý thức mỗi người. Do đó, bên cạnh việc ra quân thu gom rác thải, Ðoàn Thanh niên xã Tân Lộc Bắc sẽ tiếp tục tuyên truyền trực quan, phát tờ rơi… đồng thời sẽ phối hợp các đơn vị xã bạn tổ chức hội thi “Tìm hiểu về PLRTN" để thu hút người dân tham gia, qua đó, họ hiểu, họ thực hành và hình thành thói quen PLRTN”, anh Huỳnh Anh cho biết thêm.

Theo chị Lý Bảo Trân, 6 tháng đầu năm, Ðoàn bộ huyện đã triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật trong BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, cụ thể như: 100% đoàn cơ sở đồng loạt tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, cải thiện cảnh quan gắn với xây dựng NTM, NTM nâng cao và đô thị văn minh; ra quân trồng cây xanh BVMT; thu gom, xử lý rác thải... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện gắn với các công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực, thông qua các đợt phát động cao điểm Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, đồng loạt “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày Chủ nhật lao động”, “Ngày tình nguyện chung tay xây dựng NTM”. Nổi bật là công trình “Tuyến đường chuyển đổi số trong hoạt động BVMT"'  “Tuyến đường thắp sáng đường quê”, “Bờ kè chống sạt lở”, chương trình “Ðổi rác thải nhựa lấy quà”, mô hình “30 phút vì thị trấn sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, sửa lộ nông thôn, vườn ươm thanh niên, phát tờ rơi tuyên truyền BVMT, tặng túi BVMT...

 Ngày Chủ nhật xanh đổi rác thải nhựa lấy quà.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Bảo vệ và Môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường để bổ sung tài liệu về PLRTN; đồng thời có giải pháp tạo điều kiện cho các bạn tiếp cận gần hơn, dễ nhớ hơn trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác. Song song đó, nỗ lực cùng chi bộ, chính quyền địa phương tích cực nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ý thức trách nhiệm đối với việc BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, thay đổi thói quen của người dân trong việc BVMT. Chú trọng nâng cao nhận thức người dân về PLRTN, phong trào chống rác thải nhựa, góp phần xây dựng xã NTM, NTM nâng cao và thị trấn văn minh đô thị; chung tay xây dựng huyện Thới Bình đạt chuẩn NTM", chị Lý Bảo Trân thông tin.


Nghị định 45/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT, có hiệu lực từ ngày 25/8/2022. Theo đó, có quy định hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt (rác thải), không sử dụng bao bì chứa rác sẽ bị phạt tiền. Tuy nhiên, sau ngày 25/8/2022 chưa tiến hành xử phạt. Theo khoản 7, Ðiều 79, Luật BVMT năm 2020, thì chậm nhất là ngày 31/12/2024, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo khoản 1, Ðiều 75, Luật BVMT năm 2020 và thực hiện giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.


 

Băng Thanh - Lê Tuấn

 

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

Học Bác tính tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm.

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…