ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:41:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cung ứng đủ tiền mặt dịp Tết

Báo Cà Mau (CMO) Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao. Ðể đảm bảo thực hiện tốt công tác điều hoà cung ứng tiền mặt, cũng như vận hành hiệu quả các dịch vụ thanh toán, hệ thống máy ATM an toàn, thông suốt trước, trong, sau Tết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Cà Mau đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai sâu rộng đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn linh hoạt nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch.

Vận hành an toàn, phòng dịch hiệu quả

Thực hiện Công văn số 718/NHNN-VP, ngày 29/1/2021, của Thống đốc NHNN về việc phòng chống dịch Covid-19 và Công điện số 01/CÐ-UBND của UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc NHNN chi nhánh Cà Mau yêu cầu giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Cà Mau triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng tiền mặt và nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn hệ thống thẻ ATM. Chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch phù hợp và đảm bảo hoạt động tại đơn vị thông suốt an toàn, không bị gián đoạn trong mọi trường hợp, kể cả khi phải thực hiện cách ly xã hội.

Theo đó, quán triệt và chỉ đạo toàn thể cán bộ, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thông điệp “5K” bao gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập tụ - Khai báo y tế. Kích hoạt lại ứng dụng Bluezone trên thiết bị di động.

Tại NHNN chi nhánh Cà Mau, bình quân mỗi ngày tiếp đón khoảng 200 lượt người đến giao dịch, ngoài những cá nhân, tổ chức cố định thường xuyên lui đến đã xác định danh tính thì đối với các đối tượng lạ đến chi nhánh giao dịch bắt buộc phải khai báo danh tính, tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn nhanh và ghi chú lại thời gian. Mặt khác, bắt đầu từ ngày 29/1, NHNN chi nhánh Cà Mau khởi động lại quy trình sát khuẩn, khử trùng tiền trước khi lưu vào kho, tiền sau khi khử khuẩn sẽ được cách ly ít nhất 24 giờ mới đem ra lưu hành.

Phó giám đốc NHNN chi nhánh Cà Mau Võ Kiên Giang cho biết: “Ðể đảm bảo thông suốt lưu thông tiền mặt trong suốt dịp Tết Nguyên đán, chi nhánh theo dõi chặt chẽ diễn biến thu, chi tiền mặt, chủ động đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt đủ các mệnh giá cho tổ chức tín dụng, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông tiền tệ. Mặt khác, chi nhánh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn linh hoạt xoay chuyển trả lương cho người lao động theo thời điểm hợp lý, tránh tập trung, giảm tình trạng quá tải không cần thiết”.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Cà Mau kiểm tra đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán.

Tạo thuận tiện cho khách hàng

Cận Tết, khối lượng công việc cùng lượng giao dịch tăng cao, chi nhánh còn tăng giờ giao dịch, hoạt động thay vì 16 giờ thì nâng lên 17 giờ để tạo sự thuận tiện cho các tổ chức tín dụng đến nộp tiền vào kho.

Mặt khác, trong tình hình dịch bệnh, để đảm bảo an toàn sức khoẻ, hạn chế lây lan, tập tụ đông người, NHNN, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, vừa giảm tải lượng giao dịch tại quầy và rút tiền tại các máy ATM.

Ðối với nhu cầu rút tiền mặt tại hệ thống máy ATM, chi nhánh còn chủ động nhắc nhở các tổ chức tín dụng rà soát, thống kê lại hiệu suất làm việc tại các điểm đặt máy ATM. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 137 máy AMT (riêng trên địa bàn thành phố có 103 máy ATM), 593 máy POS đặt ở 467 điểm chấp nhận thanh toán thẻ đang được gấp rút bảo dưỡng, sửa chữa, đảm bảo vận hành an toàn, không để xảy ra tình trạng quá tải, tắc nghẽn, nhất là vào giờ cao điểm.

Chị Ðỗ Thị Kiều, Phòng giao dịch khách hàng Ngân hàng BIDV chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Hệ thống máy ATM luôn được theo dõi chặt chẽ, đảm bảo trong tình trạng hoạt động tốt, theo đó, thường xuyên tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu giao dịch, nhất là tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn”.

Theo đánh giá của NHNN chi nhánh Cà Mau, tình hình thanh khoản của khối ngân hàng thương mại trên địa bàn ổn định. Tính đến ngày 31/1/2021, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 33.000 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ ước đạt gần 49.000 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ.

Một điểm cần lưu ý trong dịp Tết Tân Sửu năm nay, NHNN còn siết chặt việc in mới, đổi tiền với mệnh giá nhỏ. Tuyên truyền sâu rộng đến chính quyền địa phương, người dân sử dụng tiền, nhất là tiền mệnh giá nhỏ vào những việc hợp lý, giảm tải những tiêu cực, mê tín dị đoan trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong các dịp lễ, Tết.

Hơn hết, để người dân, khách hàng nâng cao cảnh giác với các hành vi sử dụng, mua bán trái phép tiền tệ, lưu hành tiền giả, ông Võ Kiên Giang, chia sẻ: “Tại các điểm giao dịch, trụ sở UBND, các khu vực tập trung đông dân cư, NHNN chi nhánh Cà Mau treo bảng tiền mẫu với nhiều mệnh giá khác nhau, để người dân nhận biết các đặc điểm, phân biệt tiền thật, giả. Ðịnh kỳ mở các lớp tập huấn, đưa cán bộ, nhân viên ngân hàng đến hướng dẫn nhận biết các ký hiệu, đặc điểm nhận dạng. Phối hợp với công an, bộ đội biên phòng phát hiện, thu giữ tiền giả trong quá trình giao dịch, trong đó chú ý các mệnh giá tiền, số seri lạ báo về lực lượng chức năng, kịp thời đập tan các âm mưu, hành vi phạm tội về tiền tệ”./.

 

Yến Nhi