Thứ năm, 11-9-25 03:47:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng vụ việc, mỗi cấp phán một cách

Báo Cà Mau (CMO) Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), Bộ Tư pháp vừa có văn bản đề nghị Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có liên quan trong việc theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt đối với vụ việc ông Nguyễn Văn Lam có hành vi xây dựng công trình trái phép tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

Được biết, vào ngày 14/8/2017, UBND thị trấn Sông Đốc kết hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng giao thông thuỷ - bộ huyện Trần Văn Thời kiểm tra công trình tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc. Qua làm việc, ông Nguyễn Văn Lam, thường trú Khóm 6, thị trấn Sông Đốc thừa nhận là chủ đầu tư và không xuất trình được giấy phép xây dựng. Đoàn kiểm tra nhắc nhở, đề nghị ông ngừng thi công và xin phép theo quy định. Tại buổi làm việc, ông Lam thống nhất ngừng thi công và lập các thủ tục xin phép.

Hiện trạng căn nhà ông Lam xây dựng trái phép tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc.

Một tuần sau đó, UBND thị trấn Sông Đốc tiếp tục kết hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng giao thông thuỷ - bộ huyện Trần Văn Thời kiểm tra lại công trình trên thì phát hiện công trình vẫn tiếp tục thi công. Đoàn kiểm tra đã liên hệ ông Lam làm việc, nhưng ông Lam không hợp tác, vẫn cho công nhân tiếp tục thi công. UBND thị trấn Sông Đốc đã lập Biên bản số 42/BB-VPHC về việc vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Ngay trong ngày (21/8/2017), UBND thị trấn Sông Đốc có Báo cáo số 315/BC-UBND về việc đề xuất ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng đối với ông Nguyễn Văn Lam.

Đến ngày 6/9/2017, Phòng Kinh tế và Hạ tầng tiến hành xác minh hành vi vi phạm và đối chiếu với đồ án quy hoạch chi tiết. Kết quả đất của ông Lam có mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thuỷ sản nhưng ông Lam đã xây dựng công trình trên phần đất đó. Tại vị trí này, theo quy hoạch (dự kiến là Phường 1, thị xã Sông Đốc) tỷ lệ 1/500 là khu hành chính thị xã đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, ngày 13/9/2017, Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định số 77/QĐ-VPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Lam vì có hành vi vi phạm xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Tuy nhiên, đến ngày 5/11/2017, ông Lam vẫn chưa nộp tiền phạt và tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm nêu trên để khôi phục lại tình trạng ban đầu. Đã vậy, ông Nguyễn Văn Lam còn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm là xây dựng thêm trên phần sàn đã được Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt. Đến nay, dãy nhà 4 phòng này đã xây cất hoàn chỉnh.

Việc ông Nguyễn Văn Lam chưa thi hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND huyện mà tiếp tục xây dựng thêm trên vị trí đã có quyết định xử phạt, gây khó khăn, lúng túng cho huyện trong việc xử lý tiếp theo, cụ thể là chưa có sự thống nhất biện pháp xử lý của cơ quan chuyên môn huyện (Phòng Tư pháp, Phòng Kinh tế và Hạ tầng). UBND huyện xin ý kiến của cơ quan cấp trên (Sở Tư pháp, Sở Xây dựng) để có chỉ đạo và hướng dẫn biện pháp xử lý, được Sở Tư pháp, Sở Xây dựng ban hành công văn hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Lam. Tuy nhiên, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng hướng dẫn cách xử lý chung chung nên UBND huyện, cơ quan chuyên môn huyện rất lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Với những khó khăn, vướng mắc và lúng túng trong cách xử lý vụ việc nêu trên, UBND huyện báo cáo xin ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Cà Mau.

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Xây dung và các cơ quan chuyên môn có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trần Văn Thời và khẳng định không có cơ sở pháp lý để UBND huyện lập biên bản vi phạm lần thứ hai. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Trần Tấn Công không đồng tình với hướng dẫn trên. Sau đó, Sở Tư pháp xin ý kiến của Cục QLXLVPHC&TDTHPL, Bộ Tư pháp về vụ việc trên. Đến ngày 25/5/2018, Cục QLXLVPHC&TDTHPL mới có ý kiến, cho rằng ông Nguyễn Văn Lam đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, nhưng sau đó ông Lam vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì hành vi vi phạm này được coi là hành vi vi phạm mới. 

Cần lưu ý, đối với hành vi vi phạm thứ hai, biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, Biên bản số 52/BB-VPHC, được lập từ ngày 21/11/2017, đến thời điểm hiện nay đã quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền xử phạt không được ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ được ban hành quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả .

Cục QLXLVPHC&TDTHPL đưa ra hướng xử lý là UBND huyện ban hành quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm thứ hai. Trên cơ sở quyết định xử phạt và quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cơ quan, người có thẩm quyền ban hành đồng thời 2 quyết định cưỡng chế để cưỡng chế thi hành.

Vấn đề ở đây là, Cục QLXLVPHC&TDTHPL đề nghị Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có liên quan trong việc theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt đối với vụ việc ông Nguyễn Văn Lam.

Nhưng người bị kiểm điểm qua sự việc trên là ai, bởi khi UBND huyện lúng túng trong việc xử lý vi phạm hành chính đã xin ý kiến của cấp trên về hành vi xây dựng cắm cọc, đổ sàn? Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Lam vẫn không thi hành mà tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm là xây dựng nhà tiền chế trên phần sàn đổ thì có được xem là hành vi vi phạm so với hành vi vi phạm trước đó không (đã cắm cọc, đổ sàn) hay là hành vi vi phạm mới?

Về phần nhà tiền chế mới xây dựng trên cọc, sàn đã đổ bê-tông, cơ quan thẩm quyền có được lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý hành vi vi phạm mới theo Khoản 3, Điều 6, Nghị định 81/2013 hay không? Trường hợp nếu không được lập biên bản vi phạm hành chính (phần xây dựng nhà tiền chế) thì có quyền cưỡng chế phá vỡ phần vi phạm mới hay không? 

Những vướng mắc trên không được Cục QLXLVPHC&TDTHPL trả lời cụ thể./.

Hồng Phượng

Ngày 12/1/2018, Sở Tư pháp có công văn xin ý kiến của Cục QLXLVPHC&TDTHPL về vấn đề trên, nhưng sau hơn 4 tháng mới được Cục QLXLVPHC&TDTHPL trả lời làm cho sự việc kéo dài, đến nay đã quá thời hạn ra quyết định xử phạt.
Do quá thời hạn xử phạt vì các cấp "chỏi luật" nhau nên hành vi bất chấp pháp luật của ông Lam sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ bị một quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

 

Liên kết hữu ích

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.