ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:51:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng vụ việc, mỗi cấp phán một cách

Báo Cà Mau (CMO) Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), Bộ Tư pháp vừa có văn bản đề nghị Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có liên quan trong việc theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt đối với vụ việc ông Nguyễn Văn Lam có hành vi xây dựng công trình trái phép tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

Được biết, vào ngày 14/8/2017, UBND thị trấn Sông Đốc kết hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng giao thông thuỷ - bộ huyện Trần Văn Thời kiểm tra công trình tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc. Qua làm việc, ông Nguyễn Văn Lam, thường trú Khóm 6, thị trấn Sông Đốc thừa nhận là chủ đầu tư và không xuất trình được giấy phép xây dựng. Đoàn kiểm tra nhắc nhở, đề nghị ông ngừng thi công và xin phép theo quy định. Tại buổi làm việc, ông Lam thống nhất ngừng thi công và lập các thủ tục xin phép.

Hiện trạng căn nhà ông Lam xây dựng trái phép tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc.

Một tuần sau đó, UBND thị trấn Sông Đốc tiếp tục kết hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng giao thông thuỷ - bộ huyện Trần Văn Thời kiểm tra lại công trình trên thì phát hiện công trình vẫn tiếp tục thi công. Đoàn kiểm tra đã liên hệ ông Lam làm việc, nhưng ông Lam không hợp tác, vẫn cho công nhân tiếp tục thi công. UBND thị trấn Sông Đốc đã lập Biên bản số 42/BB-VPHC về việc vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Ngay trong ngày (21/8/2017), UBND thị trấn Sông Đốc có Báo cáo số 315/BC-UBND về việc đề xuất ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng đối với ông Nguyễn Văn Lam.

Đến ngày 6/9/2017, Phòng Kinh tế và Hạ tầng tiến hành xác minh hành vi vi phạm và đối chiếu với đồ án quy hoạch chi tiết. Kết quả đất của ông Lam có mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thuỷ sản nhưng ông Lam đã xây dựng công trình trên phần đất đó. Tại vị trí này, theo quy hoạch (dự kiến là Phường 1, thị xã Sông Đốc) tỷ lệ 1/500 là khu hành chính thị xã đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, ngày 13/9/2017, Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định số 77/QĐ-VPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Lam vì có hành vi vi phạm xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Tuy nhiên, đến ngày 5/11/2017, ông Lam vẫn chưa nộp tiền phạt và tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm nêu trên để khôi phục lại tình trạng ban đầu. Đã vậy, ông Nguyễn Văn Lam còn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm là xây dựng thêm trên phần sàn đã được Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt. Đến nay, dãy nhà 4 phòng này đã xây cất hoàn chỉnh.

Việc ông Nguyễn Văn Lam chưa thi hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND huyện mà tiếp tục xây dựng thêm trên vị trí đã có quyết định xử phạt, gây khó khăn, lúng túng cho huyện trong việc xử lý tiếp theo, cụ thể là chưa có sự thống nhất biện pháp xử lý của cơ quan chuyên môn huyện (Phòng Tư pháp, Phòng Kinh tế và Hạ tầng). UBND huyện xin ý kiến của cơ quan cấp trên (Sở Tư pháp, Sở Xây dựng) để có chỉ đạo và hướng dẫn biện pháp xử lý, được Sở Tư pháp, Sở Xây dựng ban hành công văn hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Lam. Tuy nhiên, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng hướng dẫn cách xử lý chung chung nên UBND huyện, cơ quan chuyên môn huyện rất lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Với những khó khăn, vướng mắc và lúng túng trong cách xử lý vụ việc nêu trên, UBND huyện báo cáo xin ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Cà Mau.

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Xây dung và các cơ quan chuyên môn có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trần Văn Thời và khẳng định không có cơ sở pháp lý để UBND huyện lập biên bản vi phạm lần thứ hai. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Trần Tấn Công không đồng tình với hướng dẫn trên. Sau đó, Sở Tư pháp xin ý kiến của Cục QLXLVPHC&TDTHPL, Bộ Tư pháp về vụ việc trên. Đến ngày 25/5/2018, Cục QLXLVPHC&TDTHPL mới có ý kiến, cho rằng ông Nguyễn Văn Lam đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, nhưng sau đó ông Lam vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì hành vi vi phạm này được coi là hành vi vi phạm mới. 

Cần lưu ý, đối với hành vi vi phạm thứ hai, biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, Biên bản số 52/BB-VPHC, được lập từ ngày 21/11/2017, đến thời điểm hiện nay đã quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền xử phạt không được ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ được ban hành quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả .

Cục QLXLVPHC&TDTHPL đưa ra hướng xử lý là UBND huyện ban hành quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm thứ hai. Trên cơ sở quyết định xử phạt và quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cơ quan, người có thẩm quyền ban hành đồng thời 2 quyết định cưỡng chế để cưỡng chế thi hành.

Vấn đề ở đây là, Cục QLXLVPHC&TDTHPL đề nghị Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có liên quan trong việc theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt đối với vụ việc ông Nguyễn Văn Lam.

Nhưng người bị kiểm điểm qua sự việc trên là ai, bởi khi UBND huyện lúng túng trong việc xử lý vi phạm hành chính đã xin ý kiến của cấp trên về hành vi xây dựng cắm cọc, đổ sàn? Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Lam vẫn không thi hành mà tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm là xây dựng nhà tiền chế trên phần sàn đổ thì có được xem là hành vi vi phạm so với hành vi vi phạm trước đó không (đã cắm cọc, đổ sàn) hay là hành vi vi phạm mới?

Về phần nhà tiền chế mới xây dựng trên cọc, sàn đã đổ bê-tông, cơ quan thẩm quyền có được lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý hành vi vi phạm mới theo Khoản 3, Điều 6, Nghị định 81/2013 hay không? Trường hợp nếu không được lập biên bản vi phạm hành chính (phần xây dựng nhà tiền chế) thì có quyền cưỡng chế phá vỡ phần vi phạm mới hay không? 

Những vướng mắc trên không được Cục QLXLVPHC&TDTHPL trả lời cụ thể./.

Hồng Phượng

Ngày 12/1/2018, Sở Tư pháp có công văn xin ý kiến của Cục QLXLVPHC&TDTHPL về vấn đề trên, nhưng sau hơn 4 tháng mới được Cục QLXLVPHC&TDTHPL trả lời làm cho sự việc kéo dài, đến nay đã quá thời hạn ra quyết định xử phạt.
Do quá thời hạn xử phạt vì các cấp "chỏi luật" nhau nên hành vi bất chấp pháp luật của ông Lam sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ bị một quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).