ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 23:35:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng vụ việc, mỗi cấp phán một cách

Báo Cà Mau (CMO) Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), Bộ Tư pháp vừa có văn bản đề nghị Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có liên quan trong việc theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt đối với vụ việc ông Nguyễn Văn Lam có hành vi xây dựng công trình trái phép tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

Được biết, vào ngày 14/8/2017, UBND thị trấn Sông Đốc kết hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng giao thông thuỷ - bộ huyện Trần Văn Thời kiểm tra công trình tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc. Qua làm việc, ông Nguyễn Văn Lam, thường trú Khóm 6, thị trấn Sông Đốc thừa nhận là chủ đầu tư và không xuất trình được giấy phép xây dựng. Đoàn kiểm tra nhắc nhở, đề nghị ông ngừng thi công và xin phép theo quy định. Tại buổi làm việc, ông Lam thống nhất ngừng thi công và lập các thủ tục xin phép.

Hiện trạng căn nhà ông Lam xây dựng trái phép tại Khóm 10, thị trấn Sông Đốc.

Một tuần sau đó, UBND thị trấn Sông Đốc tiếp tục kết hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng giao thông thuỷ - bộ huyện Trần Văn Thời kiểm tra lại công trình trên thì phát hiện công trình vẫn tiếp tục thi công. Đoàn kiểm tra đã liên hệ ông Lam làm việc, nhưng ông Lam không hợp tác, vẫn cho công nhân tiếp tục thi công. UBND thị trấn Sông Đốc đã lập Biên bản số 42/BB-VPHC về việc vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Ngay trong ngày (21/8/2017), UBND thị trấn Sông Đốc có Báo cáo số 315/BC-UBND về việc đề xuất ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng đối với ông Nguyễn Văn Lam.

Đến ngày 6/9/2017, Phòng Kinh tế và Hạ tầng tiến hành xác minh hành vi vi phạm và đối chiếu với đồ án quy hoạch chi tiết. Kết quả đất của ông Lam có mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thuỷ sản nhưng ông Lam đã xây dựng công trình trên phần đất đó. Tại vị trí này, theo quy hoạch (dự kiến là Phường 1, thị xã Sông Đốc) tỷ lệ 1/500 là khu hành chính thị xã đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, ngày 13/9/2017, Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định số 77/QĐ-VPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Lam vì có hành vi vi phạm xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Tuy nhiên, đến ngày 5/11/2017, ông Lam vẫn chưa nộp tiền phạt và tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm nêu trên để khôi phục lại tình trạng ban đầu. Đã vậy, ông Nguyễn Văn Lam còn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm là xây dựng thêm trên phần sàn đã được Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt. Đến nay, dãy nhà 4 phòng này đã xây cất hoàn chỉnh.

Việc ông Nguyễn Văn Lam chưa thi hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND huyện mà tiếp tục xây dựng thêm trên vị trí đã có quyết định xử phạt, gây khó khăn, lúng túng cho huyện trong việc xử lý tiếp theo, cụ thể là chưa có sự thống nhất biện pháp xử lý của cơ quan chuyên môn huyện (Phòng Tư pháp, Phòng Kinh tế và Hạ tầng). UBND huyện xin ý kiến của cơ quan cấp trên (Sở Tư pháp, Sở Xây dựng) để có chỉ đạo và hướng dẫn biện pháp xử lý, được Sở Tư pháp, Sở Xây dựng ban hành công văn hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Lam. Tuy nhiên, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng hướng dẫn cách xử lý chung chung nên UBND huyện, cơ quan chuyên môn huyện rất lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Với những khó khăn, vướng mắc và lúng túng trong cách xử lý vụ việc nêu trên, UBND huyện báo cáo xin ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Cà Mau.

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Xây dung và các cơ quan chuyên môn có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trần Văn Thời và khẳng định không có cơ sở pháp lý để UBND huyện lập biên bản vi phạm lần thứ hai. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Trần Tấn Công không đồng tình với hướng dẫn trên. Sau đó, Sở Tư pháp xin ý kiến của Cục QLXLVPHC&TDTHPL, Bộ Tư pháp về vụ việc trên. Đến ngày 25/5/2018, Cục QLXLVPHC&TDTHPL mới có ý kiến, cho rằng ông Nguyễn Văn Lam đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, nhưng sau đó ông Lam vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì hành vi vi phạm này được coi là hành vi vi phạm mới. 

Cần lưu ý, đối với hành vi vi phạm thứ hai, biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, Biên bản số 52/BB-VPHC, được lập từ ngày 21/11/2017, đến thời điểm hiện nay đã quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền xử phạt không được ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ được ban hành quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả .

Cục QLXLVPHC&TDTHPL đưa ra hướng xử lý là UBND huyện ban hành quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm thứ hai. Trên cơ sở quyết định xử phạt và quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cơ quan, người có thẩm quyền ban hành đồng thời 2 quyết định cưỡng chế để cưỡng chế thi hành.

Vấn đề ở đây là, Cục QLXLVPHC&TDTHPL đề nghị Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có liên quan trong việc theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt đối với vụ việc ông Nguyễn Văn Lam.

Nhưng người bị kiểm điểm qua sự việc trên là ai, bởi khi UBND huyện lúng túng trong việc xử lý vi phạm hành chính đã xin ý kiến của cấp trên về hành vi xây dựng cắm cọc, đổ sàn? Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Lam vẫn không thi hành mà tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm là xây dựng nhà tiền chế trên phần sàn đổ thì có được xem là hành vi vi phạm so với hành vi vi phạm trước đó không (đã cắm cọc, đổ sàn) hay là hành vi vi phạm mới?

Về phần nhà tiền chế mới xây dựng trên cọc, sàn đã đổ bê-tông, cơ quan thẩm quyền có được lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý hành vi vi phạm mới theo Khoản 3, Điều 6, Nghị định 81/2013 hay không? Trường hợp nếu không được lập biên bản vi phạm hành chính (phần xây dựng nhà tiền chế) thì có quyền cưỡng chế phá vỡ phần vi phạm mới hay không? 

Những vướng mắc trên không được Cục QLXLVPHC&TDTHPL trả lời cụ thể./.

Hồng Phượng

Ngày 12/1/2018, Sở Tư pháp có công văn xin ý kiến của Cục QLXLVPHC&TDTHPL về vấn đề trên, nhưng sau hơn 4 tháng mới được Cục QLXLVPHC&TDTHPL trả lời làm cho sự việc kéo dài, đến nay đã quá thời hạn ra quyết định xử phạt.
Do quá thời hạn xử phạt vì các cấp "chỏi luật" nhau nên hành vi bất chấp pháp luật của ông Lam sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ bị một quyết định độc lập áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

 

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.