ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:49:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cùng xoa dịu nỗi đau da cam

Báo Cà Mau (CMO) Trở về sau cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, nhiều người bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC)/dioxin cả nước nói chung và trên địa bàn TP Cà Mau nói riêng luôn phải chống chọi với bệnh tật, nghèo khó. Để phần nào xoa dịu nỗi đau mất mát to lớn đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều hoạt động trợ giúp nạn nhân về vật chất lẫn tinh thần.

Ông Mạc Thanh Bô, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin TP Cà Mau, cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 1.036 người bị nhiễm CĐDC đang được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, trong đó có 828 người là nạn nhân trực tiếp, 208 người là nạn nhân gián tiếp (con đẻ). Nhiều trong số đó mắc các bệnh hiểm nghèo, dị tật, cuộc sống luôn phụ thuộc vào người thân trong gia đình, di chứng ảnh hưởng đến thế hệ thứ 3 (là cháu của nạn nhân bị phơi nhiễm) trên địa bàn thành phố không phải ít.

Với vai trò cầu nối nhân ái, mang yêu thương của cộng đồng đến san sẻ cho những mảnh đời bất hạnh, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin TP Cà Mau đã khảo sát từng người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kịp thời trợ giúp. Mỗi năm, các cấp hội TP Cà Mau vận động từ nhiều nguồn trao tặng quà, xe lăn, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, trao tặng học bổng, đồ dùng học tập, sổ tiết kiệm...

Nhằm xoa dịu nỗi đau mà anh Lê Duy Phương, nạn nhân CĐDC Khóm 1, Phường 8 gánh chịu, Hội Nạn nhân CĐDC TP Cà Mau và Phường 8 đến thăm, trao quà cho anh.

Do ảnh hưởng của chất độc da cam, hơn 30 năm qua, ông Lê Văn Khen, Khóm 1, Phường 8 mang trong mình nhiều căn bệnh, mỗi khi trái gió trở trời là toàn thân đau nhức. Nỗi đau thể xác ấy lại nhường chỗ cho nỗi đau tinh thần khi 1 trong số 3 người con của ông là anh Lê Duy Phương cũng bị phơi nhiễm. 2 chân của anh Phương khập khiễng bẩm sinh, đi lại rất khó khăn.
Anh Lê Duy Phương bộc bạch: "Di chuyển rất khó khăn nhưng tôi còn may mắn hơn nhiều nạn nhân khác. Tôi mong muốn có được sức khoẻ tốt để hằng ngày sửa chữa các thiết bị tin học kiếm tiền phụ giúp gia đình và nuôi các con ăn học".

Đón nhận 20 kg gạo do Hội Nạn nhân CĐDC TP Cà Mau trao tặng, bà Hà Kim Nhu, ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, nghèn nghẹn bảo: "Do ảnh hưởng chất độc hoá học từ người cha (ông Lê Hữu Danh) nên Lê Hữu Tuấn năm nay 34 tuổi vẫn như đứa trẻ. Dị tật từ khi sinh ra nên mọi sinh hoạt cá nhân của Tuấn chục năm qua trách nhiệm làm mẹ tôi phải làm hết. Hoàn cảnh gia đình tôi thuộc diện khó khăn. May mắn được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm nên cảm thấy an ủi phần nào. Chỉ mong sao được những người hảo tâm giúp đỡ sửa lại căn nhà cho bớt nóng nực vào mùa hè".

Do ảnh hưởng di chứng từ người cha tham gia kháng chiến nên Lê Hữu Tuấn bại liệt bẩm sinh.

Ngoài sự trợ giúp vật chất và hoàn tất hồ sơ giải quyết các chế độ theo quy định của Nhà nước, với những nạn nhân còn khả năng lao động, các cấp hội hỗ trợ vốn để tạo việc làm, ổn định cuộc sống. Với những nạn nhân di chứng nặng, không thể tự chăm sóc bản thân, hội hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế. Hoạt động này góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống của các nạn nhân và gia đình, là nguồn động viên tinh thần để họ vươn lên, hoà nhập cộng đồng.

7 tháng qua, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin TP Cà Mau đã giúp 3 người gián tiếp bị phơi nhiễm mượn 27 triệu đồng mua bán nhỏ... Nhờ đó, cuộc sống của các chị giờ đã vơi bớt khó khăn. Hiện TP Cà Mau không còn người phơi nhiễm thuộc diện hộ nghèo.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin TP Cà  Mau còn tích cực tham gia đóng góp với Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam trong vụ kiện các công ty hoá chất Mỹ bằng cách tổ chức tuyên truyền tạo dư luận xã hội rộng rãi ủng hộ các nạn nhân CĐDC/dioxin ở Việt Nam, thu thập hơn 2.000 chữ ký của người dân ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân CĐDC.

Di chứng CĐDC là nỗi đau chồng chất những nỗi đau của bao gia đình. Dù sự bù đắp có lớn lao cũng không thể trả lại cho gia đình những con người khoẻ mạnh. Nhưng sự giúp đỡ cùng những lời động viên của toàn xã hội phần nào giúp nạn nhân và gia đình của họ tìm thấy hơi ấm tình người, dần vơi đi nỗi đau. Trong  7 tháng qua, các cấp hội nạn nhân CĐDC/dioxin TP Cà Mau đã vận động trao tặng gần 900 suất quà, trị giá hơn 400 triệu đồng; xây dựng 6 căn nhà tình thương, trị giá hơn 280 triệu đồng. Kỷ niệm 57 năm thảm hoạ da cam (10/8/1961-10/8/2018), Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin TP Cà Mau sẽ trao tặng 50 suất quà cho các nạn nhân./.

Bích Lệ

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).