Chủ nhật, 21-12-25 19:53:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp huyện dành cho học sinh THCS: Sân chơi của tư duy sáng tạo

Báo Cà Mau

Nhằm khuyến khích học sinh (HS) cấp THCS nghiên cứu khoa học (NCKH), vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, cũng như có cơ hội giới thiệu các kết quả nghiên cứu, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải đã tổ chức Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho HS THCS, năm học 2023 - 2024. Đây là sân chơi của tư duy để HS các trường trải nghiệm, sáng tạo, trao đổi kiến thức, kỹ năng trong học tập; đồng thời tạo điều kiện để ngành chọn lựa những dự án, sản phẩm (DA, SP) có chất lượng tham gia cuộc thi cấp tỉnh.

Tác giả thuyết trình, giới thiệu về dự án, sản phẩm đến Ban giám khảo.

Sức hút mãnh liệt

Có thể nói, dù là cuộc thi được tổ chức thường niên, nhưng qua mỗi năm cuộc thi càng tăng về số, mạnh về chất, trở thành sân chơi uy tín để thầy, trò các trường đua nhau lên sáng kiến, ý tưởng mới và hiện thực hóa bằng những DA, SP chất lượng. Theo đó, năm nay cuộc thi tiếp tục thu hút sự tham gia tranh tài của 49 tác giả, nhóm tác giả là HS thuộc 10 trường THCS trên địa bàn huyện với 37 DA, SP.

Các DA, SP dự thi thuộc nhiều lĩnh vực khoa học có liên quan đến thực tiễn cuộc sống, chủ yếu như: khoa học xã hội và hành vi, kỹ thuật môi trường, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật môi trường, vật lý và thiên văn, hệ thống nhúng, năng lượng vật lý, toán học, hóa sinh… Các DA, SP này do các em HS làm theo cá nhân hoặc theo nhóm và có sự bảo trợ, giúp đỡ của giáo viên để tạo ra SP theo ý tưởng của mình. Nội dung thi chính là kết quả nghiên cứu được thực hiện trong vòng 1 năm (tính đến ngày 25/11/2023) của các dự án khoa học, hoặc dự án kỹ thuật thuộc 22 lĩnh vực được quy định tại cuộc thi.

Tại cuộc thi, các thí sinh đã thể hiện rất tự tin phần thuyết trình về DA, SP dự thi của mình. Sau phần thuyết trình, Ban giám khảo tiến hành đánh giá và phỏng vấn trực tiếp để cho điểm theo các tiêu chí về tính mới, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng vào thực tiễn đời sống…

Nhìn vào tổng quan chung, hầu hết các DA, SP dự thi đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư chỉn chu, chất lượng, biết tận dụng những nguyên, vật liệu, phế phẩm sẵn có trong sinh hoạt, đời sống để giảm chi phí đầu vào tạo SP. Không chỉ vậy, các thí sinh còn tạo những dấu ấn riêng trong phần trình bày, thuyết trình DA, SP… Sức hút của cuộc thi đã bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ, dấy lên khí thế thi đua sôi nổi trong hoạt động NCKH, sáng tạo tại các đơn vị trường học trên toàn huyện.

Học sinh, giáo viên các trường tham quan không gian trưng bày các dự án, sản phẩm tham gia cuộc thi.

Nhiều DA, SP tiềm năng

Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Với mục tiêu khuyến khích HS nghiên cứu, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, cũng như gắn hoạt động NCKH của HS với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học tập, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực HS, hướng các em trở thành những nhà sáng chế trong tương lai, ngành Giáo dục huyện đã nỗ lực duy trì cuộc thi thường niên và đạt được những kết quả vô cùng khả quan. Qua ghi nhận thực tế, các thí sinh tham gia cuộc thi năm nay với tinh thần quyết tâm cao đã thể hiện tốt trí tuệ, ý tưởng sáng tạo DA, SP của mình qua các bài thuyết trình lô-gíc, khoa học. Nhiều cá nhân còn phản biện hay, trả lời thuyết phục trước các câu hỏi khó từ Ban Giám khảo. Mong rằng cuộc thi này sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động NCKH tại các trường, chuẩn bị cho HS tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong THCS, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS…”.

Dự án, sản phẩm chế phẩm sinh học bản địa của Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Long Điền Đông) tham gia cuộc thi. Ảnh: Đ.K.C

Trong 37 DA, SP tham gia tranh tài, Ban Tổ chức đã chọn 19 DA, SP tiêu biểu để trao giải. Trong đó có 5 giải Nhì, 5 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Đặc biệt, Ban Tổ chức đã chọn ra 5 DA, SP nổi bật, có tính ứng dụng cao nhất (thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật môi trường và hệ thống nhúng) để tham gia Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho HS trung học, năm học 2023 - 2024.

Sức nóng từ cuộc thi vẫn chưa hạ nhiệt, đang “truyền lửa” để các DA, SP khoa học - kỹ thuật của thầy trò huyện nhà tiếp tục chinh phục những giải thưởng mới của cuộc thi cấp tỉnh sắp tới. Qua đó, góp phần khuấy động và lan tỏa mạnh mẽ niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong thế hệ trẻ huyện nhà.

Kim Trúc

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.