Cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” được triển khai với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, để người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, góp phần xây dựng thương hiệu hàng Việt. Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa đó, thời gian qua, tổ chức Đoàn cũng đã triển khai cuộc vận động đến các tổ chức Đoàn cơ sở. Tuy nhiên, để hàng Việt thật sự đi vào đời sống của thanh niên thì tổ chức Đoàn cần có nhiều giải pháp hơn nữa trong thời gian tới.
![]() |
Đưa hàng Việt Nam chất lượng phục vụ bà con nông thôn. Ảnh: N.Q |
Ngược lại với trào lưu “sính ngoại”, một số bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn thì lại chuộng hàng rẻ tiền. Tuy nhiên, thay vì chọn những mẫu hàng Việt vừa phù hợp túi tiền, vừa đảm bảo chất lượng thì một số bạn lại mua hàng Trung Quốc kém chất lượng hoặc hàng trôi nổi không nhãn mác. Hôm vừa rồi về quê thấy nhỏ em họ của tôi cứ xuýt xoa khen hai chai dầu xả chỉ có giá 10.000 đồng, dép một đôi 10.000 đồng bày bán la liệt tại các chợ xã mà tôi không khỏi băn khoăn. Tâm lý của người dân quê hễ thấy giá rẻ là ham, chứ không lường hết hiểm họa trước những món hàng có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ xuất xứ ấy. Bên cạnh tâm lý ham giá rẻ thì điều này còn cho thấy, người dân ở nông thôn và một bộ phận thanh niên đang thiếu thông tin cũng như sự cảnh giác với những mặt hàng giá rẻ. Vì vậy, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để mỗi thanh niên thấy được những lợi ích cũng như ý nghĩa của cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Và từ đó, mỗi thanh niên sẽ có vai trò là một tuyên truyền viên, “một kênh thông tin” cho gia đình, người xung quanh.
Theo ý kiến của bạn Đỗ Liên, Trường đại học Bạc Liêu: Tôi tin rằng bạn trẻ nào cũng có lòng yêu nước, tuy nhiên chúng ta phải khơi gợi cho họ biết lợi ích cũng như những mặt tích cực của cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Một khi tổ chức Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền thì chắc chắn các bạn trẻ cũng sẽ nhiệt tình ủng hộ. Nếu các bạn trẻ ai cũng hưởng ứng cuộc vận động thì khi ấy sẽ tẩy chay được các loại hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.
Thời gian qua, Đoàn Thanh niên cũng có nhiều văn bản gửi các cơ sở Đoàn về việc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới “nằm trên giấy” hoặc chỉ một vài cơ sở Đoàn triển khai nhưng chưa sâu rộng. Có ý kiến cho rằng, các cơ sở Đoàn cần gắn cuộc vận động vào nhiệm vụ của từng đơn vị cơ sở; cần có những hình thức phong phú trong công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền cho thanh niên nhận biết hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và vận động thanh niên tố giác những hành vi mua bán hàng lừa đảo... Tỉnh đoàn có Hội Doanh nghiệp trẻ, nên đây sẽ là lực lượng hỗ trợ đắc lực trong công tác tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, các hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Và tất nhiên, các doanh nghiệp trẻ phải là những người tiên phong ủng hộ cuộc vận động. Có lần, tôi đi tìm mua chiếc đèn ngủ, nhưng đến cửa hàng nào cũng bắt gặp toàn hàng có xuất xứ Trung Quốc. Bởi vậy, cuộc vận động rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp trong việc phân phối sản phẩm hàng Việt đến tay người tiêu dùng.
Không phải chỉ khi đất nước gặp biến cố chúng ta mới thể hiện tình yêu nước. Tình yêu nước bắt nguồn từ những hành động đơn giản nhất. Từ những hành động nhỏ của mỗi người ngày hôm nay sẽ góp phần làm cho đất nước thêm giàu đẹp. Ủng hộ hàng Việt là một trong những hành động thể hiện lòng yêu nước một cách thiết thực.
Tuấn Anh