Thứ tư, 10-9-25 12:28:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”: Cần sự “nhập cuộc” của thanh niên

Báo Cà Mau

Cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” được triển khai với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, để người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, góp phần xây dựng thương hiệu hàng Việt. Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa đó, thời gian qua, tổ chức Đoàn cũng đã triển khai cuộc vận động đến các tổ chức Đoàn cơ sở. Tuy nhiên, để hàng Việt thật sự đi vào đời sống của thanh niên thì tổ chức Đoàn cần có nhiều giải pháp hơn nữa trong thời gian tới.

Đưa hàng Việt Nam chất lượng phục vụ bà con nông thôn. Ảnh: N.Q

Thanh niên là lực lượng chiếm tỷ lệ đông đảo trong xã hội, đồng thời cũng là lực lượng có nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng hóa rất lớn. Nếu tranh thủ được sự ủng hộ của lực lượng này sẽ là lợi thế lớn trong hành trình chinh phục người tiêu dùng đến với hàng Việt của các doanh nghiệp. Để hàng Việt trở thành “người bạn đồng hành” của giới trẻ cần phải đẩy mạnh tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu, bởi trên thực tế hiện nay có một bộ phận giới trẻ chạy theo trào lưu sính ngoại. Không biết tự bao giờ tâm lý “sính ngoại” đã ăn sâu vào tư tưởng của một số bạn trẻ, hễ cứ nhắc đến hàng ngoại thì họ nghĩ ngay rằng đó là hàng chất lượng cao. Thậm chí, hiện nay một số bạn trẻ còn lấy chuyện trang bị hàng ngoại nhập làm thước đo cho sự sành điệu, thành công trong cuộc sống. Tất nhiên trào lưu này chỉ dành cho những bạn trẻ con nhà khá giả.

Ngược lại với trào lưu “sính ngoại”, một số bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn thì lại chuộng hàng rẻ tiền. Tuy nhiên, thay vì chọn những mẫu hàng Việt vừa phù hợp túi tiền, vừa đảm bảo chất lượng thì một số bạn lại mua hàng Trung Quốc kém chất lượng hoặc hàng trôi nổi không nhãn mác. Hôm vừa rồi về quê thấy nhỏ em họ của tôi cứ xuýt xoa khen hai chai dầu xả chỉ có giá 10.000 đồng, dép một đôi 10.000 đồng bày bán la liệt tại các chợ xã mà tôi không khỏi băn khoăn. Tâm lý của người dân quê hễ thấy giá rẻ là ham, chứ không lường hết hiểm họa trước những món hàng có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ xuất xứ ấy. Bên cạnh tâm lý ham giá rẻ thì điều này còn cho thấy, người dân ở nông thôn và một bộ phận thanh niên đang thiếu thông tin cũng như sự cảnh giác với những mặt hàng giá rẻ. Vì vậy, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để mỗi thanh niên thấy được những lợi ích cũng như ý nghĩa của cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Và từ đó, mỗi thanh niên sẽ có vai trò là một tuyên truyền viên, “một kênh thông tin” cho gia đình, người xung quanh.

Theo ý kiến của bạn Đỗ Liên, Trường đại học Bạc Liêu: Tôi tin rằng bạn trẻ nào cũng có lòng yêu nước, tuy nhiên chúng ta phải khơi gợi cho họ biết lợi ích cũng như những mặt tích cực của cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Một khi tổ chức Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền thì chắc chắn các bạn trẻ cũng sẽ nhiệt tình ủng hộ. Nếu các bạn trẻ ai cũng hưởng ứng cuộc vận động thì khi ấy sẽ tẩy chay được các loại hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên cũng có nhiều văn bản gửi các cơ sở Đoàn về việc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới “nằm trên giấy” hoặc chỉ một vài cơ sở Đoàn triển khai nhưng chưa sâu rộng. Có ý kiến cho rằng, các cơ sở Đoàn cần gắn cuộc vận động vào nhiệm vụ của từng đơn vị cơ sở; cần có những hình thức phong phú trong công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền cho thanh niên nhận biết hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và vận động thanh niên tố giác những hành vi mua bán hàng lừa đảo... Tỉnh đoàn có Hội Doanh nghiệp trẻ, nên đây sẽ là lực lượng hỗ trợ đắc lực trong công tác tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, các hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Và tất nhiên, các doanh nghiệp trẻ phải là những người tiên phong ủng hộ cuộc vận động. Có lần, tôi đi tìm mua chiếc đèn ngủ, nhưng đến cửa hàng nào cũng bắt gặp toàn hàng có xuất xứ Trung Quốc. Bởi vậy, cuộc vận động rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp trong việc phân phối sản phẩm hàng Việt đến tay người tiêu dùng.

Không phải chỉ khi đất nước gặp biến cố chúng ta mới thể hiện tình yêu nước. Tình yêu nước bắt nguồn từ những hành động đơn giản nhất. Từ những hành động nhỏ của mỗi người ngày hôm nay sẽ góp phần làm cho đất nước thêm giàu đẹp. Ủng hộ hàng Việt là một trong những hành động thể hiện lòng yêu nước một cách thiết thực.

Tuấn Anh

Góp sức trẻ rạng danh đất nước

Những ngày này, không khí tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 lan toả khắp phố phường, miền quê Cà Mau. Sắc cờ hoa rực rỡ, những con đường được trang hoàng lộng lẫy không chỉ tạo niềm phấn khởi, mà còn khơi dậy niềm tự hào và xúc động trong lòng mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Sôi động sức trẻ, lan toả yêu thương

Dưới nắng hè gay gắt tại Cà Mau, những chiến sĩ tình nguyện áo xanh miệt mài xây dựng sân chơi cho trẻ em vùng quê khó khăn. Họ cuốc đất, trộn bê-tông, đóng gỗ, sơn sửa, góp sức tạo nên không gian vui chơi ý nghĩa trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2025.

Lan toả yêu thương từ TP Hồ Chí Minh đến Đất Mũi

Với tinh thần “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”, ngày 24/7, Đoàn công tác của TP Hồ Chí Minh gồm đại diện các hội, đoàn thể thuộc Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn, Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh có chuyến thăm, động viên các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh tại tỉnh Cà Mau; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội giàu ý nghĩa tại hai địa phương với chương trình “Vì nụ cười trẻ thơ” tại xã Đất Mũi và Quách Phẩm.

Tuổi trẻ viết tiếp truyền thống đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tuổi trẻ Cà Mau đã và đang thực hiện nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những việc làm như sửa chữa nhà ở, thăm hỏi, tặng quà, xây dựng công trình thanh niên... đã trở thành biểu tượng cho tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với những hy sinh cao cả của cha anh đi trước.

Phục vụ Nhân dân là trên hết

“Phục vụ Nhân dân là trên hết”, đây là yêu cầu của Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Tài trong ngày đầu tiên ra mắt Đội hình hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại tất cả xã, phường đoàn.

Sôi nổi Chiến dịch Mùa hè xanh 2025 tại xã Đá Bạc

Sáng 13/7, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau phối hợp với Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau tổ chức Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2025 tại xã Đá Bạc.

Tuổi trẻ Long Điền đưa dịch vụ công đến gần dân hơn

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp tỉnh Cà Mau đã vận hành chính thức. Tại xã Long Điền, lực lượng thanh niên tình nguyện đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng ngay từ cơ sở.

Nét đẹp thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã khép lại, để lại nhiều cảm xúc và dấu ấn khó quên. Trong hành trình ấy, bên cạnh nỗ lực của thí sinh (TS) và sự đồng hành của gia đình, hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi vẫn âm thầm lan tỏa sự ấm áp và nhân văn.

Tuổi trẻ Bạc Liêu: Học và làm theo Bác bằng hành động thiết thực

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Bạc Liêu đã và đang tích cực chuyển hóa nhận thức thành hành động thông qua nhiều mô hình sáng tạo, phong trào ý nghĩa và những việc làm thiết thực.

“Sinh viên 5 tốt” Trần Quốc Duy: Kiên trì rèn luyện và​ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức

​Sinh viên Trần Quốc Duy (Trường đại học Bạc Liêu) là một trong những gương mặt tiêu biểu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh (ảnh).